Mầu nhiệm Thánh Thể: Tình yêu đi bước trước
PHÚC CHO
AI ĐƯỢC MỜI ĐẾN DỰ TIỆC CHIÊN THIÊN CHÚA
Lời mời gọi đó của linh mục chủ
sự trước lúc rước lễ và trao Mình Thánh cho giáo dân, nhắc nhớ cho mọi người
tham dự niềm vui, hạnh phúc được Chúa mời đến dự tiệc. Khi nghe những lời đó,
chúng ta liên tưởng đến dụ ngôn của Chúa Giêsu về Nước Trời như bữa tiệc mà Vua
Cha tổ chức cho Hoàng Tử và mời gọi mọi người, trong đó có chúng ta đến dự tiệc
(x. Mt 22,1-14; Lc 14,15-24).
Chúng ta là khách
mời của Ba Ngôi Thiên Chúa
Nơi bàn tiệc Thánh Thể, chúng ta
là những khách mời của Thiên Chúa Cha, của Chúa Kitô là Con Thiên Chúa, và Chúa
Thánh Thần là Tình Yêu của Thiên Chúa. Chúng ta không tự động đến bàn tiệc
Thánh Thể, nhưng chính vì Thiên Chúa mời ta. Thiên Chúa luôn đi bước trước, vì
Người quý trọng yêu thương ta.
Trên con đường đi Emmaus, chính
Chúa Kitô Phục Sinh đã đến, đồng hành với hai môn đệ, đã dừng lại bẻ bánh trao
cho họ, và bấy giờ họ mới nhận ra Người. Ngày hôm nay cũng thế, chính Người đến
hiện diện với chúng ta, gặp gỡ chúng ta, qua Phụng vụ Lời Chúa và việc Bẻ Bánh.
Đừng băn khoăn lo lắng đến mức độ quên rằng chúng ta là những khách mời đến bàn
tiệc mà Thiên Chúa chuẩn bị và chờ đón chúng ta.
Không phải chỉ đến lúc rước lễ
chúng ta mới được mời, nhưng chúng ta đã được mời ngay từ đầu. Ngay từ đầu,
linh mục chủ sự đã chào đón và mời gọi mọi người trong cương vị Chúa Kitô (in
persona Christi). Mời gọi mọi người thống hối, lắng nghe Lời Chúa, rồi mời gọi
đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa. Lời mời gọi của linh mục phải làm nổi bật sáng
kiến Tình Yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa đi bước trước.
Thánh Lễ bắt đầu thực sự với dấu
thánh giá của linh mục chủ sự nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh
Thần. Ngay từ đầu mọi người đều được mời gọi trở về nguồn suối đầu tiên của mọi
thực tại, mọi ân sủng, đó là Tình Yêu Ba Ngôi được mặc khải nơi Thập giá Chúa
Kitô. Nguồn gốc của Mầu nhiệm Thánh Thể là Tình Yêu Ba Ngôi và là Thập Giá Chúa
Kitô.
Thập Giá Chúa Kitô mặc khải Tình
Yêu Ba Ngôi. Cử hành Thánh Thể là cử hành mầu nhiệm hy tế thập giá của Chúa
Giêsu, hy lễ tình yêu mà Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha để cứu chuộc loài người
chúng ta. Cử hành Tình Yêu của Chúa Cha, Đấng yêu mến thế gian đến nỗi đã ban
Con Một của Người cho thế gian, để những ai tin vào Con của Người thì khỏi phải
chết, nhưng được sống muôn đời (x. Ga 3,16 ). Cử hành Công Việc của Chúa Thánh
Thần, Đấng đã thúc đẩy Chúa Kitô hiến mình làm Lễ Hy Sinh vô tì tích dâng lên
Thiên Chúa (x. Dt 9,14).
Cử hành Thánh Thể là cử hành Mầu
nhiệm Tình Yêu và Sự Sống Ba Ngôi mà chúng ta được thông phần nhờ Mầu nhiệm
Vượt Qua của Chúa Kitô, Đấng đã chết và đã sống lại để cứu độ chúng ta. Nhờ bí
tích Thánh Tẩy chúng ta được đưa vào mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa, tháp nhập vào
Thân Thể huyền nhiệm của Chúa. Trong bí tích Thánh thể, ta được mời đến chia sẻ
Tình Yêu và Sự Sống của Ba Ngôi Thiên Chúa, được mời gọi đồng bàn để thông phần
Tiệc Chiên Con.
Sáng kiến Tình Yêu
của Chúa Cha
Thánh Gioan nhấn mạnh sáng kiến
Tình Yêu của Chúa Cha trong chương trình cứu độ: “Tình Yêu cốt ở điều này:
không phải ta yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và
sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta” (1 Ga 4,10). Khi cử hành
thánh lễ, chúng ta hãy tin một cách tuyệt đối vào sáng kiến tình yêu của Chúa
Cha, tình yêu tạo dựng và cứu độ của Người.
Hãy đón nhận tình yêu của Người
bằng cách đón nhận Đức Giêsu Kitô, Con Một yêu dấu mà Người đã tặng ban cho
chúng ta. Trong Mầu nhiệm Thánh Thể, Chúa Kitô là Tặng Phẩm thần linh, là món
quà lớn nhất, quý trọng nhất mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Không thể có món
quà nào quý trọng hơn là Con Thiên Chúa, đồng bản thể với Thiên Chúa. Thiên Chúa
ban tặng Chúa Kitô cho ta, là ban tặng chính bản thân mình cho ta. Chúa Kitô là
Bánh Sự Sống, Bánh bởi Trời mà Chúa Cha ban cho ta để ta có sự sống đời đời.
Mọi người chúng ta là số không
đời đời nếu không có sáng kiến tạo dựng của Thiên Chúa, và mọi người chúng ta
đều phải chết nếu không có sáng kiến cứu độ của Người.
Sáng kiến Tình Yêu
của Chúa Kitô
Thiên Chúa Cha yêu thương chúng
ta và đi bước trước. Chúa Kitô, Con Một yêu dấu của Người cũng đi bước trước.
Trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta đón nhận sáng kiến tình yêu của Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu là Lời Nói vĩnh hằng của Chúa Cha. Người không ngừng sinh ra từ Chúa
Cha; không ngừng đón nhận bản thân mình từ Tình Yêu của Chúa Cha và dâng hiến
lại cho Chúa Cha.
Người đã làm người và ở giữa
chúng ta để nói lên Tình Yêu của Chúa Cha. Người đến với chúng ta nhân danh
Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu ý thức Người là Hồng Ân, là Tặng Phẩm thần linh mà
Chúa Cha ban cho nhân loại: “Bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh
đem lại sự sống cho thế gian…” (Ga 6,33).
Đáp lại sáng kiến yêu thương của
Chúa Cha và tiếp nối sáng kiến ấy, Chúa Giêsu đã hiến mình làm của lễ hy sinh
vô tì tích dâng lên Thiên Chúa trên thập giá, và đã tự hiến làm lương thực cho
chúng ta trong Bí tích Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể là sáng kiến của Chúa
Giêsu, nơi Người chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa Cha với tư cách là Thượng Tế
Giao Ước Mới, nơi Người không ngừng đến với chúng ta và ở lại với chúng ta mọi
ngày cho đến tận thế.
Chúa Giêsu rất muốn chúng ta đón
nhận Người, vì đón nhận Người là đón nhận hồng ân Chúa Cha ban, là đón nhận
chính Chúa Cha. Đó là lý do khiến Người mời gọi tha thiết: “Chính tôi là Bánh
trường sinh, ai đến với tôi, không hề phải đói, ai tin vào tôi, chẳng khát bao
giờ! Tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý
Đấng đã sai tôi” (Ga 6,35.38).
Trong diễn từ Bánh Sự Sống trong
đoạn 6 Tin Mừng Gioan, có chỗ Chúa diễn tả sự thất vọng của mình trước đám đông
người Do Thái chỉ đi tìm của ăn trần thế: “Các ông hãy ra công làm việc không
phải vì lương thực hay hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc
trường sinh là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông…” (Ga 6,27).
Có tương quan mật thiết giữa Mầu
nhiệm Nhập Thể và Mầu nhiệm Thánh Thể: Ngôi Lời đã trở nên xác phàm để trở
thành bánh. Trong đoạn 1 Tin Mừng Gioan và trong đoạn 6, tác giả dùng cùng chữ
sarx để chỉ thịt mình (caro, chair): Verbum caro factum est (Ga 1,14); Caro
enim mea vere est cibus: Thịt tôi thật là của ăn (Ga 6,55). Cử hành Thánh Thể
là đón nhận Lời của Chúa Cha, đón nhận Tình Yêu mà Chúa Cha biểu lộ nơi Chúa
Giêsu, đón nhận Giao ước mới mà Chúa Cha ký kết nhờ Máu của Chúa Giêsu. Chính
Chúa Giêsu đã tự nguyện trở thành Giao ước mới và vĩnh cữu giữa Thiên Chúa và
nhân loại.
Sáng kiến Tình Yêu
của Chúa Thánh Thần
Bí tích Thánh Thể còn là sáng
kiến tình yêu của Chúa Thánh Thần, là một mầu nhiệm thánh, là công việc thần
thiêng. Trước khi rước Mình và Máu thánh Chúa, linh mục chủ sự đọc thầm: “Lạy
Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, bởi thánh ý Chúa Cha, và sự hợp tác
của Chúa Thánh Thần, Chúa đã chết để ban cho thế gian được sống.”
Chúa Thánh Thần luôn hợp tác rất
mật thiết với Chúa Giêsu. Ngài là Dầu xức của Chúa, khiến Chúa có tước hiệu là
Đức Kitô, Đấng được Chúa Cha xức dầu và sai đi rao giảng tin mừng. Ngài luôn
cộng tác với Ngôi Lời Thiên Chúa, ngay từ lúc tạo dựng; cùng với Ngôi Lời, Ngài
được Thánh Giáo phụ Irênê ví như hai bàn tay của Thiên Chúa trong công cuộc tạo
dựng. Ngài đã cộng tác đặc biệt trong biến cố Ngôi Lời Nhập Thể, và không ngừng
cộng tác trong cuộc sống tại thế của Chúa Giêsu, trong cái chết hy sinh của
Chúa (x. Dt 9,14). Ngài đã tác động mạnh mẽ trong sự Phục sinh của Con Thiên
Chúa.
Mỗi lần Giáo Hội cử hành Phụng
vụ, đều có Thần Khí Chúa tác động mạnh mẽ. Thần Khí Chúa cũng đi bước trước như
Chúa Giêsu và Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần là Đấng quy tụ chúng ta thành Giáo
Hội là Cộng Đồng tư tế (Kahal) để chúng ta có thể cử hành Thánh lễ. Chúa Thánh
Thần khơi dậy lòng thống hối nơi mỗi người tín hữu. Thánh Thần khai mở tâm hồn
chúng ta để chúng ta lắng nghe Lời Chúa. Ngài làm cho Lời Chúa thấm nhập vào
tâm trí của chúng ta. Ngài tác động trên linh mục chủ sự, để linh mục giảng
giải Lời Chúa.
Nhưng quan trọng hơn cả là Chúa
Thánh Thần làm cho bánh và rượu trở nên Mình và Máu Thánh Chúa. Theo một nghĩa
nào đó, Chúa Thánh Thần đưa Chúa Kitô đến cho chúng ta, như Ngài đã làm cho
Ngôi Lời Nhập Thể trong lòng Trinh Nữ Maria; đã làm cho Đức Giêsu Kitô trỗi dậy
từ cõi chết. Nhờ quyền năng tác động của Chúa Thánh Thần, chính Chúa Kitô Phục
Sinh hiện diện và trở thành nơi gặp gỡ trọn vẹn giữa Thiên Chúa và loài người.
Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta nên một với nhau trong Chúa Kitô, khi chúng ta
được thông phần Mình và Máu Thánh. Chúa Thánh Thần là Ơn thông hiệp.
(emty.org Cập nhật: 07/06/2012 -
12:58:06)