Văn Phòng Tòa Tổng
Giám Mục Hà Nội
40, Nhà Chung, Hà
Nội, Việt Nam
Tel: (84-4)
8.25.44.24; Fax: (84-4) 9.28.50.73
Thư Chung Năm 2004
Của Hội Ðồng Giám
Mục Việt Nam
Giáo Hội
Sống Mầu Nhiệm Thánh
Thể
Hà Nội,
01-10-2004
Kính
gửi: Các linh mục,
Các tu
sĩ, chủng sinh
và anh
chị em giáo dân
Nhập Ðề
Anh chị
em thân mến,
1. Chúng tôi, hồng y, tổng giám mục, giám mục tham dự Ðại Hội các giám mục
thuộc Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam từ ngày 27-9 đến ngày 1-10-2004 tại Hà Nội,
thân ái gửi đến anh chị em lời chào thăm và cầu chúc bình an trong "ân
sủng Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của
Chúa Thánh Thần" (Nghi thức Thánh lễ).
Hội nghị
năm nay là Ðại hội các giám mục, nhằm bầu lại Ban Thường vụ và chủ tịch các Ủy
ban của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Trong
năm nay, Năm Thánh Thể, có Ðại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 48 tại Mexico từ
ngày 10 đến 17-10-2004, và cũng là năm chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục Thế
giới về Mầu nhiệm Thánh Thể vào tháng 10-2005, vì thế chúng tôi chọn chủ đề Thư
chung của Ðại Hội gửi cho toàn thể Dân Chúa là Giáo Hội sống Mầu nhiệm Thánh
Thể.
Phần I : Mầu Nhiệm Ðức Tin
2. "Hãy nâng tâm hồn lên! Hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta".
Những lời mở đầu của Kinh Tiền Tụng mời gọi mọi người chúng ta hướng tâm hồn
đến mầu nhiệm Thánh Thể. Nâng tâm hồn lên để tạ ơn Thiên Chúa Cha "Ðấng đã
yêu thương thế gian đến nỗi ban Con Một" cho chúng ta (Ga 3,16), để tưởng
niệm sự Chết và sự Sống Lại của Chúa Kitô. Nâng tâm hồn lên để hiểu biết, yêu
mến và sống Mầu nhiệm Thánh Thể là chính Chúa Kitô mà chúng ta gặp gỡ bằng đức
tin khi cử hành bí tích. Nâng tâm hồn lên để cùng với Giáo Hội và trong Giáo
Hội dâng hy lễ của Chúa Kitô lên Chúa Cha, hy lễ giao ước mới và vĩnh cửu ký
kết bằng máu của Chúa Kitô đổ ra cho mọi người được tha tội (x. Thông điệp Giáo
Hội từ Thánh Thể [Ecclesia de Eucharistia], số 13).
1. Cử hành Mầu nhiệm hy tế
thập giá Chú?êsu
3. Cả cuộc
đời Chúa Giêsu là Hy tế. Nơi Chúa Giêsu, mọi sự đều là của lễ, từ lời giảng dạy
đến các phép lạ, từ những cử chỉ và lời nói thông thường cho đến sự hy sinh lớn
lao nhất là hy sinh mạng sống. Mọi sự đều biểu lộ tình yêu dâng hiến trọn vẹn
cho Chúa Cha. Sự dâng hiến của Chúa Giêsu được hoàn tất bằng cái chết và trong
cái chết tự nguyện trên thập giá.
Giáo Hội
luôn coi cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là một hy tế. Hy tế ấy khác với
hy tế Cựu Ước, vì hoàn toàn là hy tế tình yêu, là sự dâng hiến bản thân. Chúa
Giêsu không dâng hiến cho Chúa Cha điều gì bên ngoài, mà là chính bản thân mình
(x. Dt 9,11-14).
Trong đêm
bị nộp, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể; Người đọc lời truyền phép,
làm cho bánh và rượu trở nên Mình và Máu Người (x. 1Cr 11,23); Người trao ban
cho Giáo Hội như bảo chứng tình yêu vô biên. Ðó là hy tế Giao Ước mới và vĩnh
cửu giữa Thiên Chúa và Dân Người, được ký kết bằng máu Chiên Vượt Qua của chúng
ta, là chính Ðức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa. Thiết lập bí tích Thánh Thể, Chúa
Giêsu đồng thời thiết lập chức linh mục khi truyền cho nhóm 12 tông đồ:
"Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy" (Lc 22,19; 1 Cr 11,25). Nhờ các
giám mục kế vị các tông đồ và các linh mục là những cộng sự viên của các ngài,
Giáo Hội có thể cử hành Mầu nhiệm Thánh Thể mọi ngày cho đến tận thế.
2. Cử hành Mầu nhiệm Vượt
qua của Chúa
4. Cử hành
Thánh lễ là cử hành Mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô, là loan truyền việc
Chúa chịu chết, và tuyên xưng việc Chúa sống lại, cho tới khi Chúa lại đến (x.
Nghi thức Thánh lễ). Chúa Giêsu Kitô vượt qua thế gian đi về cùng Chúa Cha (x.
Ga 16,17), nhưng cũng vượﴠqua thế gian để đến với chúng ta: "Thầy ra đi và
đến cùng anh em" (Ga 14,28). Vượt qua thế gian, như vậy, Người ở cùng
chúng ta mọi ngày cho đến tận thế (x. Mt 28,20). Chúa Giêsu đi về cùng Chúa Cha
nhưng vẫn ở giữa chúng ta. Mỗi lần cử hành Thánh lễ, cùng với Giáo Hội và trong
Giáo Hội, chúng ta đón Chúa đến. Vì Người đến, Người mới hiện diện ở giữa chúng
ta, và do đó chúng ta sung sướng nhận ra Người, gặp gỡ và tiếp xúc với Người,
rồi đi về cùng Chúa Cha với Người. Người hiện diện, nên chúng ta thờ lạy, chiêm
ngắm, nhưng quan trọng hơn cả là đón tiếp Người và cùng vượt qua với Người.
Cử hành
Thánh lễ là cử hành Mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa trong hiện tại của ngày hôm
nay. Trong Thông điệp Giáo Hội từ Thánh Thể, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II
viết: "Nền tảng và nguồn gốc của Giáo Hội, chính là tất cả Tam Nhật Vượt
Qua" (Triduum Paschale), nhưng Tam Nhật này như được chứa đựng, được thực
hiện trước và cô đọng lại mãi mãi trong hồng ân Thánh Thể. Trong hồng ân này,
Chúa Giêsu đã trao cho Giáo Hội nhiệm vụ hiện tại hoá không ngừng Mầu nhiệm
Vượt Qua (x. số 5).
3. Cử hành Mầu nhiệm Hiệp
Thông
5. Bí tích
Thánh Thể còn được gọi là Bàn Tiệc của Chúa, Bữa ăn tối của Chúa, Bánh bẻ ra,
Bẻ Bánh..., tất cả những cách nói ấy diễn tả một khía cạnh quan trọng của Mầu
nhiệm Thánh Thể là hiệp thông.
Hiệp
thông là thông phần: "Chén chúc tụng ta cầm lên mà tạ ơn, lại không phải
là thông phần Máu Ðức Kitô sao? Bánh ta bẻ, lại không phải là thông phần Thân
Mình Ðức Kitô sao?" (1 Cr 10,16).
Giáo Hội
được gọi là Thân Mình Chúa Kitô, vì thông phần cùng một Bánh. Các chi thể làm
thành một Nhiệm Thể vì sống bằng cùng một sự sống là chính Chúa Kitô. Bánh
Thánh Thể chứa đựng kho tàng quý giá nhất của Giáo Hội là Chúa Kitô. Chúa Kitô
là sự sống và là lẽ sống; là niềm vui và là hạnh phúc; là tình yêu và là sức mạnh
của Giáo Hội. Giáo Hội chỉ ước mong nên một với Chúa. Chính trong Bí tích Thánh
Thể và nhờ Bí tích Thánh Thể, Giáo Hội nên một với Chúa.
Không có
sự kết hiệp nào mật thiết cho bằng thông phần vào Mình Máu Thánh Chúa Kitô như
lời Người dạy: "Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở
lại trong người ấy" (Ga 6,56). Mỗi Kitô hữu đều mang Chúa Kitô trong mình,
nhờ thông phần Mình và Máu Thánh Chúa. Sự sống của Chúa Kitô là sự sống lãnh
nhận từ Chúa Cha (x. Ga 6,57) nên cũng là sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Trong
cuộc lữ hành trần thế, Giáo Hội được kêu mời gìn giữ và phát triển mối hiệp
thông với Thiên Chúa Ba Ngôi và giữa các tín hữu với nhau. Hướng về mục đích
đó, Giáo Hội luôn có sẵn Lời Chúa và các bí tích, đặc biệt là bí tích Thánh
Thể, nhờ đó mà Giáo Hội luôn sống động và lớn mạnh, đồng thời nơi đó Giáo Hội
tự diễn tả chính mình (x. Thông điệp Giáo Hội từ Thánh Thể, số 34).
Phần II : Giáo Hội Sống Mầu Nhiệm Thánh Thể
Anh chị
em thân mến,
6. Hiệp
thông với Giáo Hội toàn cầu và với Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II, lòng mong ước
và mối bận tâm của chúng tôi trong Thư Chung này là làm thế nào để Mầu nhiệm
Thánh Thể được toả sáng trong đời sống của Giáo Hội tại Việt Nam hôm nay. Chúng
ta quyết tâm trở về cội nguồn của mọi sinh hoạt Giáo Hội, là Mầu nhiệm Thánh
Thể, để kín múc sinh lực cho một sự dấn thân quảng đại, và để thi hành sứ vụ
loan báo Tin Mừng trong thiên niên kỷ mới. Nơi Thánh Thể, chính bản thân Chúa
Kitô hiện diện đích thực cho Giáo Hội và cho thế giới. Vì thế, Giáo Hội luôn có
Chúa Giêsu ở cùng, và luôn sống bằng sự sống của Chúa. Nhờ sống và kết hợp với
Mình và Máu Thánh Chúa, Giáo Hội là Nhiệm Thể của Chúa, là dấu chỉ khả tín và
hữu hiệu của ơn cứu độ.
1. Giáo Hội sống hiệp thông
7. Nhờ Bí tích Rửa Tội, chúng ta được tháp nhập vào Giáo Hội và thông phần
Mầu nhiệm Vượt Qua mà chúng ta cử hành khi dâng thánh lễ. Những ai thông phần
Mình và Máu Chúa Kitô sẽ trở thành chi thể của Thân Mình mầu nhiệm Chúa là Giáo
Hội: "Và khi chúng con được Mình và Máu Con Cha bổ dưỡng, được đầy tràn
Thánh Thần của Người, xin cho chúng con trở nên một thân thể và một tinh thần
trong Ðức Kitô" (Kinh nguyện Thánh Thể III).
Hiệp
thông Thánh Thể đưa đến xây dựng sự hợp nhất trong Giáo Hội như lời thư của
Thánh Phaolô: "Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng
một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể" (1 Cr
10,17). Chúng ta là một và trở nên một trong Chúa Kitô. Ðó là điều Người khẩn
cầu cùng Chúa Cha: "Xin cho họ nên một như Chúng Ta là một" (Ga 17,22b).
Trong một thế giới đầy chia rẽ, bạo lực, hận thù và loại trừ nhau, Giáo Hội
phải là bảo chứng cho bình an và hạnh phúc vĩnh cửu mà Thiên Chúa muốn ban cho
mọi người.
Sẽ không
bao giờ tránh hết được những bất hoà lớn nhỏ ở mọi cấp bậc, nhưng nếp sống của
Giáo Hội vẫn luôn phản ánh sự hiệp thông Ba Ngôi mà cả nhân loại được mời gọi
thông phần, một sự hiệp thông đầy tình yêu và sự sống. Giáo Hội là gia đình
Thiên Chúa tại trần gian. Gia đình ấy không những nề nếp, mà còn phải là mái
nhà hiệp thông ấm cúng, giàu tình yêu thương, nơi đó mọi người đều được thăng
tiến, vì được nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc. Những người con kém may mắn, vì
bệnh tật, vì những giới hạn tinh thần và vật chất được quan tâm chăm sóc cách
đặc biệt hơn. Ðể Giáo Hội đích thực là một cộng đồng hiệp thông, mọi người hãy
cố gắng duy trì nguyên tắc "hợp nhất trong những điều thiết yếu, tự do
trong những điều chưa chắc chắn, bác ái trong tất cả mọi sự" (x. Gioan
XXIII, Tđ Ad Petri Cathedram, 29-6-1956; AAS 55 (1959), tr.513).
2. Giáo Hội sống tình yêu tự
hiến
8. Ðức
Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nhiều lần nói đến nền văn minh tình thương và ao
ước chúng ta góp phần xây dựng nền văn minh ấy. Nhân loại không thể tồn tại nếu
không xây dựng được một nền văn minh tình thương. Trong thế giới hôm nay, người
ta tranh đua về mọi mặt; sự tranh đua này làm cho thế giới tiến bộ không ngừng,
đồng thời cũng chất chứa mối nguy cơ tan vỡ, nếu không kèm theo việc thi đua
yêu mến.
Một xã
hội muốn được lành mạnh, phải thi đua làm việc lành phúc đức để không ngừng
vươn lên về mặt đạo đức. Nhưng thực tế cho thấy nhiều người đang chạy theo
những mãnh lực sự chết, huỷ hoại sự sống vì những lợi ích riêng tư, hoặc vì
trào lưu tự do luyến ái không lành mạnh. Do đó, Giáo Hội phải là trường học yêu
thương, trường học của Chúa Thánh Thần, trong đó tình yêu và sự sống là những
giá trị chính yếu.
Mầu
nhiệm Thánh Thể làm nên một Giáo Hội biết yêu thương, vì đã học yêu thương, đã
không ngừng cử hành mầu nhiệm tình yêu sâu thẳm nhất. Giáo Hội được Thiên Chúa
yêu thương và sống nhờ tình yêu của Thiên Chúa. Khía cạnh mà Giáo Hội kinh
nghiệm nhiều hơn cả là tình yêu tự hiến của Thiên Chúa nơi Ðức Giêsu Kitô, vì
Giáo Hội không ngừng đón nhận và sống bằng sự tự hiến ấy. Giáo Hội sống bằng
Thân Mình bị nộp của Chúa Giêsu, bằng Máu của Chúa đổ ra cho mọi người được tha
tội, bằng Thần Khí hằng hữu đã thúc đẩy Chúa Kitô tự hiến mình làm lễ hy sinh
vô tì tích dâng lên Thiên Chúa (x. Dt 9,14).
Giống
như tấm bánh bẻ ra để xây dựng một thế giới mới, Giáo Hội tự hiến trở nên lương
thực bồi bổ cho cộng đồng nhân loại mỗi ngày càng thêm lớn mạnh. Dù bên ngoài,
nhiều người còn dửng dưng với Giáo Hội, Giáo Hội vẫn không ngừng tự hiến như
Chúa Giêsu đã hiến mình cho Giáo Hội.
Nếp sống
tự hiến ấy của Giáo Hội thể hiện rõ nét nơi những người biết dâng hiến đời
sống, biết quên mình phục vụ Thiên Chúa và tha nhân.
3. Giáo Hội sống chia sẻ
9. Một dấu
chỉ sống động mà Giáo Hội không ngừng thực hành ngay từ buổi sơ khai và mãi cho
tới khi Chúa trở lại, đó là nghi lễ Bẻ Bánh. Các môn đệ trên đường Emmaus đã
nhận ra Chúa Phục Sinh khi Người bẻ bánh với họ. Mọi người trong bàn tiệc chia
nhau cùng một tấm bánh; tấm bánh ấy là Thân Mình Ðức Kitô được bẻ ra cho mọi
người thông phần. Cử chỉ bẻ bánh nói lên nếp sống chia sẻ của Giáo Hội.
Những
của cải tinh thần khi được chia sẻ, không bao giờ mất đi, giống như hũ bột
không cạn, bình dầu không vơi của bà goá thành Sarepta (x. 1 V 17,14). Của cải
vật chất, khi được chia sẻ, thì không còn nguyên vẹn, vì được phân ra nhiều
phần để mỗi người đều được hưởng. Các Kitô hữu thời Giáo Hội sơ khai đã sống
tinh thần chia sẻ đó cách triệt để: "Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau,
và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi
người tuỳ theo nhu cầu" (Cv 2,44-45).
Công
đồng Vatican II nhấn mạnh nhiều đến nếp sống chia sẻ của Giáo Hội. Hình ảnh của
sự hưởng thụ, ích kỷ là cách đối xử của nhà phú hộ với ông Lazarô nghèo khổ
trong Tin mừng Luca (x. Lc 16,19-31). Còn hình ảnh của sự chia sẻ là năm chiếc
bánh và hai con cá nuôi hơn năm ngàn người ăn (x. Ga 6,1-15); rõ ràng đây cũng
là hình ảnh của Mầu nhiệm Thánh Thể.
Chúng ta
hãy mặc lấy tinh thần đồng cảm và chia sẻ trong lòng Giáo Hội. Chia sẻ là một
hành vi bác ái thể hiện tình huynh đệ Kitô giáo. Các giáo phận, các giáo xứ hãy
chia sẻ với nhau và cho nhau; các gia đình trong giáo xứ và các cá nhân hãy
quan tâm đến nhau. Trước hết, đừng ngại chia sẻ với nhau những của cải tinh
thần. Giáo Hội Công giáo có một gia sản hai ngàn năm cần được khai thác và chia
sẻ. Trong Giáo Hội, chúng ta cũng phải biết chia sẻ với nhau các công việc mục
vụ tông đồ. Chúa Giêsu đã kêu gọi mọi người vào làm vườn nho cho Chúa, không
loại trừ người đến vào giờ chót. Kế đến, đừng ngại chia sẻ của cải vật chất cho
nhau để làm việc chung, để giúp đỡ những người hoạn nạn yếu đau, đặc biệt những
người nghèo, để Giáo Hội thực sự trở thành Giáo Hội của người nghèo và cho
người nghèo.
Sự chia
sẻ của chúng ta không chỉ dừng lại nội bộ, nhưng còn hướng ra bên ngoài Giáo
Hội. Ý thức sự đa dạng của các nền văn hoá và các tôn giáo, chúng ta sẵn sàng
chia sẻ các kinh nghiệm tôn giáo của mình, và nên có tinh thần cởi mở đối với
các tôn giáo bạn, tích cực cộng tác với tín đồ các tôn giáo, với những người
thiện chí trong công việc từ thiện và bác ái xã hội.
Phần III : Tôn Sùng Và Yêu Mến Thánh Thể
1. Tôn thờ Chúa Giêsu Kitô
trong bí tích Thánh Thể
10. Trong
Thông điệp Giáo Hội từ Thánh Thể, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II chia sẻ với
chúng ta kinh nghiệm cá nhân của ngài về những lần trò truyện thân mật với Chúa
Giêsu Thánh Thể, những lần tôn thờ trong thinh lặng đầy lòng yêu mến và những
ân huệ ngài nhận được từ sự tôn sùng này: "Tôi đã múc lấy từ đó sức mạnh,
an ủi và sự nâng đỡ" (x. số 25).
Lòng tôn
sùng Thánh Thể giúp chúng ta nhận ra tình yêu cao cả của Ðấng thí mạng sống
mình vì bạn hữu, Ðấng yêu mến mỗi người chúng ta đến cùng (x. Ga 13,1). Sự tôn
thờ của chúng ta là lời đáp trả trọn nghĩa với Tình Yêu hy sinh cho đến chết và
chết trên thập giá (x. Pl 2,8); là cách chúng ta diễn tả lòng tri ân và ngưỡng
mộ Ðấng đã yêu mến và thí mạng vì chúng ta (x. Gl 2,20).
Khi tôn
thờ Chúa Giêsu Thánh Thể, Ðấng tự nhận mình từ Chúa Cha mà đến và gắn bó với
Chúa Cha bằng tất cả tâm hồn, thể xác và trái tim, chúng ta học cách sống để
trở thành con cái Thiên Chúa nhờ Thần Khí nghĩa tử (x. Gl 4,6). Khi tôn thờ
Chúa Giêsu, Ðấng phó nộp mạng sống mình cho loài người và đã được Chúa Cha cho
sống lại từ cõi chết, nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, chúng ta nhận biết tình
thương của Chúa Kitô là tình thương vượt quá sự hiểu biết (x. Ep 3,19).
Khi tôn
thờ Chúa Giêsu hiện diện dưới hình bánh rượu, hoa quả của trái đất, chúng ta ý
thức mình không phải là chủ và sở hữu vạn vật, để biết tôn trọng môi trường
sống mà Thiên Chúa ban cho nhân loại. Tôn thờ Chúa Giêsu hiện diện dưới hình
bánh rượu, thành quả công lao của con người, mỗi người chúng ta được mời gọi
cộng tác vào công trình cứu thế và góp phần làm cho Nước Thiên Chúa mau đến.
2. Thánh Thể với các thành
phần dân Chúa
11. Mọi
thành phần Dân Chúa được mời gọi sống Mầu nhiệm Thánh Thể. Chức linh mục thừa
tác phát xuất từ Thánh Thể và hướng về Thánh Thể. Là những người quản lý các
mầu nhiệm Thánh, các linh mục phải nên chứng tá đặc biệt về đức tin, lòng sùng
kính và yêu mến đối với Mầu nhiệm cực trọng này. Ðiều đó phải biểu lộ rõ nét
khi các ngài cử hành Thánh lễ, cầu nguyện trước Thánh Thể và đem Mình Thánh
Chúa cho bệnh nhân. Việc tôn sùng Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch phong phú cho
cuộc đời và sứ vụ linh mục. Các tu sĩ, những người bước theo Chúa Kitô trên con
đường hoàn thiện, qua những lời khuyên Phúc Âm, sẽ khám phá rõ nét hơn ơn gọi
của mình, là tận hiến cho Chúa và tha nhân bằng trái tim trọn vẹn khi gắn bó
hiến lễ đời mình với hy lễ của Ðức Kitô trong Mầu nhiệm Thánh Thể.
Anh chị
em giáo dân, những người sống và làm việc trong mọi lĩnh vực trần thế, có sứ
mạng thánh hoá trần gian, sẽ nhận được sức mạnh cần thiết khi tổ chức đời mình
xoay quanh Mầu nhiệm Thánh Thể như tham dự trọn vẹn Thánh lễ Chúa nhật, đưa
Thánh lễ vào đời sống, năng tìm đến Chúa Giêsu Thánh Thể qua việc viếng Thánh
Thể và rước lễ thiêng liêng. Các gia đình đang phải vất vả vật lộn với cuộc
sống sẽ tìm được niềm an ủi, sức mạnh nâng đỡ nơi Chúa Kitô Thánh Thể vì chính
Người đã nói: "Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến
cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng" (Mt 11,29). Các bạn trẻ sẽ gặp
được nơi Mầu nhiệm Thánh Thể ánh sáng cho những lựa chọn dấn thân và niềm hy
vọng cho bước đường tương lai. Thiếu nhi đến với Bí tích Thánh Thể sẽ được tình
yêu Chúa Kitô ấp ủ để lớn lên trong hồng ân, góp phần xây dựng Giáo hội và xã
hội. Ðối với các anh chị em đang âm thầm hiệp thông những đau khổ đời mình vào
cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Thánh Thể Chúa không những là khuôn mẫu tự hiến,
mà còn là nguồn lực phong phú cho cuộc sống tông đồ. Riêng đối với các anh chị
em vì hoàn cảnh sống xa quê nhà, Thánh Thể Chúa sẽ là mái ấm, là quê hương, là
tình thương, là ánh sáng, giúp vượt qua những khó khăn đời viễn xứ.
3. Một vài đề nghị thực hành
12. Ðể Năm
Thánh Thể sinh nhiều hoa trái trong lòng Giáo Hội tại Việt Nam và trong đời
sống đạo của anh chị em, chúng tôi đề nghị một số việc làm cụ thể sau đây:
- Mọi
thành phần Dân Chúa hãy cố gắng học hỏi Thông điệp Giáo Hội từ Thánh Thể của
Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II.
- Các
cộng đoàn dòng tu, các chủng viện, cũng như mọi giáo xứ có dịp duyệt lại cách
cử hành Phụng vụ của mình, và nỗ lực cử hành Thánh Lễ cho thật trang nghiêm,
sốt sắng, đúng theo nghi thức phụng vụ, lưu tâm đến Văn kiện Bí tích Cứu chuộc
(Redemptionis sacramentum) do Bộ Phượng Tự của Toà Thánh ban hành. Cũng nên chú
trọng đến việc gìn giữ nơi thánh và vật dụng Thánh cho sạch đẹp, xứng đáng để
tôn vinh Thiên Chúa.
Nhà thờ
nào có điều kiện, nên dành một nơi riêng để chầu Mình Thánh, cho những ai muốn
viếng Mình Thánh bất cứ lúc nào, hoặc muốn cầu nguyện riêng trong thinh lặng
trước Mình Thánh. Làm được như vậy, chúng ta có thể biến nhà thờ giáo xứ thành
nơi cầu nguyện thật sự như lòng Chúa mong ước: "Nhà Cha Ta là nhà cầu
nguyện" (Mt 21,13).
- Riêng
về ngày Lễ Mình Máu Thánh Chúa năm Thánh Thể này, các giáo phận, các giáo xứ,
tuỳ điều kiện và hoàn cảnh, hãy tổ chức long trọng đặc biệt hơn mọi năm. Nên tổ
chức kiệu Mình Thánh Chúa trọng thể, đặt Mình Thánh Chúa cho giáo dân chầu cả
ngày. Ngoài những thánh lễ, nên tổ chức những phiên chầu được chuẩn bị thật kỹ
lưỡng.
- Cùng
với Giáo Hội toàn cầu, Giáo hội Việt Nam sẽ khởi đầu Năm Thánh Thể ngày
10-10-2004, cũng là ngày khai mạc Ðại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 48; và sẽ
kết thúc Năm Thánh Thể ngày 29-10-2005, cũng là ngày bế mạc Thượng Hội đồng
Giám mục Thế giới lần XI về Mầu nhiệm Thánh Thể.
- Trong
dịp Ðại hội Thánh Thể Quốc tế lần này, mỗi nơi nên có những cử hành Thánh Thể
đặc biệt để biểu lộ tinh thần hiệp thông với Giáo Hội.
Kết Luận
Anh chị
em thân mến,
13. Ước
mong mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Hội tại Việt Nam đều tích cực thắp sáng
lên niềm tin Thánh Thể, hâm nóng thêm lòng yêu mến Thánh Thể, khơi dậy niềm hy
vọng hồng phúc nơi mọi người.
Ước chi
mỗi Kitô hữu đều nỗ lực sống mầu nhiệm Thánh Thể là mầu nhiệm tình yêu và sự
sống, là ánh sáng chiếu soi cho thế giới hôm nay còn nhiều bóng tối.
Nguyện
xin Chúa Thánh Thần nối kết chúng ta với Chúa Kitô Thánh Thể và cho chúng ta
được nên một với nhau trong tình yêu và chân lý.
Nguyện
xin Ðức Mẹ La Vang dạy chúng ta biết chiêm ngắm Chúa Giêsu Thánh Thể. Xin các
Thánh Tử đạo Việt Nam cho chúng ta có được lòng yêu mến Thánh Thể như các ngài.
Xin cho
lòng mến yêu Thánh Thể làm cho Giáo Hội tại Việt Nam được toả sáng, nhờ đó càng
ngày càng có thêm nhiều người nhận ra khuôn mặt khả ái của Chúa Giêsu, Ðấng Cứu
Ðộ duy nhất của toàn thể nhân loại.
Làm tại
Hà Nội, ngày 1 tháng 10 năm 2004
TM. HÐGM VN
Gm. Phaolô Nguyễn Văn Hoà
Chủ tịch
Gm. Phêrô Nguyễn Soạn
Tổng Thư ký
(Văn Phòng Thư Ký HÐGM Việt Nam)