Sắc chỉ Venerabilium
Nostrorum thiết lập hàng Giáo Phẩm Việt Nam
Sắc chỉ
Venerabilium
Nostrorum,
ngày 24-11-1960
của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII
về việc thiết
lập phẩm trật Giáo Hội tại Việt Nam
Gioan
giám mỤc,
tôi tá các tôi tá Thiên Chúa
để ghi nhớ muôn đời.
Chư
Huynh đáng kính, là Hồng Y Giáo Hội Roma, phụ trách tại Thánh Bộ Truyền Giáo,
sau khi tham thảo ý kiến hiền tử MARIO BRINI Khâm sứ Tòa Thánh tại Đông Dương,
đã nghĩ việc thiết lập Phẩm trật Giáo Hội tại Việt Nam là thích thời và tối lợi
cho giáo sự. TA đây cũng đồng ý, lại tự suy xét chín chắn và thêm ý kiến những
người liên hệ, TA lấy quyền Tông Tòa mà quyết định và truyền thi hành như sau :
Tại Việt Nam sẽ thành lập ba Giáo Tỉnh, tức là :
GIÁO TỈNH HÀ NỘI gồm Tổng Giám mục Hà Nội, tới nay chỉ là Đại
diện Tông Tòa, với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Thánh Giuse, và thêm những Giám
tòa thuộc hạt từ nay cũng hết là Đại diện Tông Tòa, để trở nên Địa phận Chính
tòa, tức là :
Lạng Sơn với nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Thánh Đa Minh Hiển tu ;
Hải Phòng và Bắc Ninh
với hai nhà thờ Chính tòa danh hiệu Nữ Vương rất thánh Văn côi ;
Hưng Hóa với nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ Lên Trời ;
Thái Bình với nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu ;
Bùi Chu với nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Nữ Vương rất thánh Văn côi ;
Phát Diệm với nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Nữ Vương rất thánh Văn côi ;
Thanh Hóa với nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ vô nhiễm Nguyên tội ;
Vinh với nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ Lên Trời ;
GIÁO TỈNH HUẾ gồm Tổng Giám mục Huế, trước đây chỉ là Đại
diện Tông Tòa, với nhà thờ Chính tòa Danh hiệu Trái Tim Cực Sạch Đức Mẹ, và
thêm các Giám tòa thuộc hạt đã được trở thành Địa phận Chính tòa :
Qui Nhơn, nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ Lên Trời ;
Nha Trang với nhà
thờ Chính tòa Chúa Giêsu Vua ;
KonTum với nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ vô nhiễm Nguyên tội.
Sau cùng, GIÁO TỈNH SAIGON gồm Tổng
Giám mục Sài
gòn, trước đây chỉ là Đại diện Tông Tòa, với nhà thờ Chính tòa
danh hiệu Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, và thêm các Địa phận thuộc hạt trước kia
chỉ là Đại diện Tông Tòa, tức là :
Vĩnh Long với nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Bà Thánh Anna Thân Mẫu Đức Bà Maria ;
Cần Thơ với nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Và các Địa phận mới được thành lập :
ĐaLat với nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Thánh Nicola Bari ;
Mỹ Tho với nhà
thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội.
Long Xuyên với nhà
thờ Chính tòa sắp được xây dựng.
TA cũng lệnh cho các Địa phận Lạng Sơn, Hải
Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Huế, đến nay vẫn do Hội Thừa Sai Ba lê
và Dòng Đa Minh điều khiển, và các Địa phận mới Đalat, Mỹ Tho, Long Xuyên, tất
cả các Địa phận kể trên từ nay sẽ trao cho Giáo sĩ Triều Việt Nam quản nhậm. TA
cũng ban cho các Địa phận vừa nói và các Địa phận khác đã kể trên, cho các nhà
thờ Chính tòa cũng như các Giám mục lãnh đạo được mọi quyền lợi, danh dự, đặc
ân thích xứng. Đối với các Giám mục lãnh đạo, TA còn đặt thêm trọng trách và
nhiệm vụ. Tất cả các Địa phận trên đây sẽ tiếp tục trực thuộc Thánh Bộ Truyền
Giáo, còn các Giám mục lãnh đạo thì ta thuyên chuyển như sau :
- Thân huynh đáng kính GIUSE MARIA TRỊNH NHƯ
KHUÊ, trước đây là Đại diện Tông Tòa với hiệu tòa Synaitana, từ nay là Tổng
Giám mục Hà nội.
- Thân huynh đáng kính VICENTÊ PHẠM VĂN DỤ,
Giám quản Lạng Sơn với hiệu tòa Bosetana từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận
Lạng Sơn.
- Thân huynh đáng kính phêrô khuẤt văn tẠo, Giám quản Hải Phòng với hiệu tòa
Caralliensi từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận Hải Phòng đồng thời kiêm Giám
quản Địa phận Bắc Ninh.
- Thân huynh đáng kính phêrô nguyỄn huy quang, Giám quản Hưng Hóa với hiệu tòa
Claudiopolitana xứ Isauria, từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận Hưng Hóa.
- Thân huynh đáng kính đaminh đinh đỨc trỤ, Giám quản Thái Bình với hiệu tòa
Cataquensi, từ nay Giám mục Chính tòa Địa phận Thái Bình.
- Thân huynh đáng kính giuse phẠm năng tĩnh, Giám quản Bùi Chu với hiệu tòa
Bernicensi, từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận Bùi Chu.
- Thân huynh đáng kính phaolô bùi chu tẠo, Giám quản Phát Diệm với hiệu tòa Numida,
từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận Phát Diệm.
- Thân huynh đáng kính phêrô phẠm tẦn, Giám quản Thanh Hóa với hiệu tòa Justiniapoli
bên Galatia, từ nay làm Giám mục Chính tòa Địa phận Thanh Hóa.
- Thân huynh đáng kính gioan baotixita trẦn hỮu đỨc, Đại diện Tông Tòa ở Vinh với
hiệu tòa Niciotana, từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận Vinh.
- Thân huynh đáng kính phêrô martinô ngô đình thỤc, Đại diện Tông Tòa tại Vĩnh Long
với hiệu tòa Saesinensi, từ nay là Tổng Giám mục Địa phận Huế.
- Thân huynh đáng kính phêrô phẠm ngỌc chi, Đại diện Tông Tòa tại Bùi chu và Giám
quản Tông Tòa ở Qui Nhơn với hiệu tòa Sozopolitana bên Haemimonto, từ nay là
Giám mục Chính tòa Địa phận Qui nhơn.
- Thân huynh đáng kính marcellô piquet, Đại diện Tông Tòa tại Nha Trang với hiệu tòa
Erizê, từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận Nha Trang.
- Thân huynh đáng kính phaolô seitz, Đại diện Tông Tòa tại Kontum với hiệu tòa
Catulensi, từ nay là Giám mục Chính tòa tại Địa phận Kontum.
- Thân huynh đáng kính phaolô nguyỄn văn bình, Đại diện Tông Tòa tại Cần Thơ với
hiệu tòa Agnusiensi, từ nay là Tổng Giám mục Địa phận Saigon.
- Thân huynh đáng kính simon hòa nguyỄn văn hiỀn, Đại diện Tông Tòa ở Saigon với
hiệu tòa Sagalassê, từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận Đàlạt.
Và Ta đặt các Hiền tử :
- GIUSE tRẦn
văn tHiỆn làm Giám mục Chính tòa Địa phận Mỹ Tho ;
- antôn
nguyỄn văn thiỆn làm Giám mục
Chính tòa Địa phận Vĩnh Long ;
- philippê
nguyỄn kim điỀn làm Giám mục Chính tòa Địa phận Cần Thơ ;
- micae
nguyỄn khẮc ngỮ làm Giám mục Chính tòa Địa phận Long Xuyên.
Trong các Địa phận mới này, thuộc Giám mục
Chính tòa cũng như Tổng Giám mục Chính tòa, nếu vì hoàn cảnh sự vụ hay địa
phương, chưa thể thành lập Kinh sĩ hội, thì phải lựa đặt Ban Cố vấn Địa phận
theo Giáo luật, và một khi Kinh sĩ hội được thành lập, Ban Cố vấn tức khắc chấm
dứt nhiệm vụ. Các vị lãnh đạo cũng phải đặc biệt lưu ý việc đào luyện thanh
niên có triển vọng lên chức Linh mục : họ là hướng đạo tương lai của giáo dân.
Ngân quỹ Giám tòa thành bởi của cải Địa phận hiện có, lợi tức Giám tòa, tặng
vật người ta tự cúng và tiền Thánh Bộ Truyền Giáo trợ cấp. Việc cai quản và
điều hành Địa phận, quyền lợi Giáo sĩ và Giáo dân, bổ nhiệm Vị Đại diện Kinh sĩ
hội khi trống ngôi và mọi việc khác, thì cứ chiếu Giáo luật mà thi hành.
Sắc chỉ của Ta đây sẽ được niêm ấn chì và Ta
truyền cho Vị Khâm sứ Tòa Thánh tại Đông Dương Ta đã nói trên, phải đích thân
hay ủy nhiệm người khác thi hành, miễn là người ấy có chức vị trong Giáo hội.
Nếu trong thời gian thi hành, Vị khác sẽ nhậm chức vụ Khâm sứ Tòa Thánh tại
Đông Dương, thì Vị ấy sẽ thi hành lệnh của Ta. Vị thi hành phải thận trọng lập
biên bản đầy đủ khi việc đã hoàn tất và kíp đệ lên Thánh Bộ Truyền Giáo các văn
kiện đã ký nhận chắc chắn. Ý Ta là Sắc Chỉ này có hiệu lực tức khắc và mãi về
sau, cho nên tất cả những gì được ấn định trong Sắc này phải được những người
liên hệ tôn trọng thi hành và như thế là có hiệu lực. Không một luật lệ nào
nghịch lại có thể ngăn cản hiệu lực của Sắc Chỉ nầy : chính Sắc Chỉ này hủy bỏ
các luật lệ ấy. Vì thế bất kỳ ai, ở chức vị nào, hữu ý hay vô tình nghịch lại
những sự Ta vừa nói trên, thì Ta luận phi và kể là vô giá trị.
Lại nữa, không ai được phép xé hủy hay giả mạo
Sắc Chỉ này của Ta và nếu công bố hoặc là ấn loát hay viết tay thì những bản đó
phải được chức vị trong Giáo Hội đóng ấn và đồng thời phải mang chữ ký của một
Vị Chính thức coi giữ văn kiện thì mới đáng tin. Nếu ai dám khinh dể hay khước
từ cách nào toàn Sắc Chỉ này thì hãy biết rằng sẽ bị những hình phạt Giáo luật
đã ra cho những người không tuân lệnh các Đức Giáo Hoàng.
Làm tại Roma nơi đền thờ Thánh Phêrô, ngày hai
mươi bốn tháng mười một, năm một ngàn chín trăm sáu mươi, cũng là năm thứ ba
Triều đại của Ta.
Ký tên
Thay Đức Hồng Y
Chưởng ấn Giáo Hội Roma.
Dominicus Card. Tardini,
Quốc vụ Khanh.
Gregorius P. Card. Agagianian,
Tổng Trưởng
T.B. Truyền Giáo.
Francicus Tinello, Nhiếp chính Chưởng ấn
Tông Tòa.
Francicus A.
Ferretti, Tổng
lục sự Tông Tòa.
Albertus Serafini, Tổng Lục sự Tông Tòa.
ghi
tại Chưởng ấn Tông Tòa, cuốn 105, (col CV) số 31.
------------------------------------------------------
Sắc chỉ VENERABILIUM NOSTRORUM ngày 24-11-1960 được công bố tại Việt
Nam ngày 08-12-1960 và đăng trong Acta Apostolicae Sedis năm 1961, số 7
ra ngày 1-7-1961 trang 346-350.
Nguồn: HĐGMVN
http://v3.hdgmvietnam.org/