Huấn Từ Kinh Truyền Tin Tại Ecatepec, Mexico

(muoianhsang.com) - Thứ hai, 15 Tháng 2 2016 17:26

 

Anh Chị Em Thân Mến Của Tôi,

Trong bài đọc thứ nhất của Chúa Nhật này, ông Mô-sê đưa ra một hướng dẫn cho dân. Vào mùa gặt, thời gian của sự giàu có và hoa trái đầu mùa, đừng quên những khởi đầu của các bạn. Tạ ơn là một điều gì đó được sinh ra và lớn lên ở giữa một dân biết tưởng nhớ. Nó bắt nguồn trong quá khứ, và ngang qua những thời gian thuận tiện cũng như lúc xấu, nó hình thành nên hiện tại. Trong những thời khắc này khi chúng ta có thể dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa vì trái đất ban cho chúng ta hoa trái và từ đó giúp chúng ta làm nên bánh, ông Mô-sê mời gọi dân của ông hãy nhớ bằng việc điểm lại những hoàn cảnh khó khăn mà qua đó dân này đã trải qua (Đnl 26:5-11).

Vào ngày lễ hội chúng ta có thể vui mừng về điều tốt lành biết bao mà Thiên Chúa đã thể hiện với chúng ta. Chúng ta hãy tạ ơn về dịp này để được hiện diện cùng nhau, để dâng lên Cha Nhân Lành của chúng ta những hoa trái đầu mùa của con cái chúng ta, cháu chắt chúng ta, những giấc mơ và những dự định của chúng ta; hoa trái đầu mùa của các nền văn hoá của chúng ta, của ngôn ngữ và truyền thống của chúng ta, hoa trái đầu mùa của những bận tâm của chúng ta...Mỗi người chúng ta đã phải chịu đau khổ biết bao để có được giờ phút này, các bạn đã phải “bước đi” nhiều biết bao nhiêu để làm cho ngày này trở thành một ngày của lễ hội, một thời gian của sự tạ ơn. Biết bao nhiêu người khác đã bước đi, những người đã đến đây và rồi vì họ mà chúng ta mới có thể bước tiếp. Hôm nay, trước lời mời của ông Mô-sê, như là một dân chúng ta muốn ghi nhớ, chúng ta muốn là một dân giữ cho ký ức về Thiên Chúa Đấng đi qua giữa Dân của Người được sống động ở giữa họ. Chúng ta hãy nhìn đến con cái của chúng ta biết rằng chúng đang thừa hưởng không chỉ là một mảnh đất, một nền văn hoá và một truyền thống, mà con cả hoa trái sống động của niềm tin vốn gợi nhắc lại sự chắc chắn của việc Thiên Chúa đã đi qua vùng đất này. Đó là một sự chắc chắn của sự gần gũi và liên đới, một sự chắc chắn giúp chúng ta ngẩng đầu lên và hết lòng hy vọng buổi bình sinh.

Tôi cũng dự phần cùng các bạn trong việc tưởng nhớ này, trong ký ức sống động này về việc Thiên Chúa đi qua cuộc đời của các bạn. Khi tôi nhìn đến con cái của các bạn tôi không thể nhưng trích dẫn lời mà Đức Chân Phúc Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói với người dân Mexico:

“Một người Kitô Hữu không thể nhưng thể hiện tình liên đới...để giải quyết hoàn cảnh của những người vẫn chưa nhận được tấm bánh của nền văn hoá hay cơ hội có được một công việc vinh dự... người ấ không thể cứ vô cảm trong khi các thế hệ mới không tìm thấy con đường để đưa vào trong thực tế những động lực hợp pháp của họ”. Ngài tiếp tục đưa ra lời mời gọi này để “luôn luôn ở trận tuyến bằng tất cả mọi nỗ lực...để cải thiện tình hình của những người đau khổ đang cần giúp đỡ”, để thấy ở nơi mọi người một người anh và, ở nơi mọi người anh em Đức Kitô”. (Thông Điệp Truyền Thanh vào dịp Kỷ Niệm 75 Năm Ngày Tôn Vinh Đức Mẹ Guadalupe, 12/10/1970).

Một lần nữa hôm nay tôi mời gọi các bạn hãy ở trận tuyến, hãy là người đầu tiên trong mọi sáng kiến giúp làm cho mảnh đất Mexico được chúc phúc này thành một mảnh đất của các cơ hội, nơi sẽ không cần phải di dân để mơ, không cần phải bị khai thác để làm việc, kh6ong cần phải tận dụng sự tuyệt vọng và nghèo nàn của nhiều người thành chủ nghĩa cơ hội của một vài người, một mảnh đất sẽ không có những người nam nữ than khóc, những người trẻ và trẻ em bị huỷ diệt trong bàn tay của những kẻ buôn bán sự chết nữa.

Mảnh đất này được đầy tràn bởi hương thơm của Mẹ Guadalupe là Đấng luôn luôn đi trước các bạn trong tình yêu. Chúng ta hãy thưa lên cùng Mẹ:

Lạy Đức Trinh Nữ Diễm Phúc, “xin giúp chúng con biết làm chứng nhân sáng láng cho sự hiệp thông, sự phục vụ, lòng nhiệt thành và niềm tin đại lượng, công lý và tình yêu dành cho người nghèo, để niềm vui của Tin Mừng có thể đạt tới tận cùng trái đất, chiếu sáng ngay cả những vùng ngoại biên của thế giới của chúng con” (EG 288).

Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ ZENIT)

 


Văn Kiện Giáo Hội