Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng Trưa Thứ Hai Sau Lễ Phục Sinh 28.03.2016: „Chúa Ki-tô đã sống lại ở giữa chúng ta!

*Trước khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng:

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Trong ngày thứ Hai sau Đại Lễ Phục Sinh này, tức ngày được gọi là „ngày thứ Hai Thiên Thần“, những con tim của chúng ta vẫn còn đang được lấp đầy bởi niềm vui của Đại Lễ Phục Sinh. Sau Mùa Chay, một mùa thống hối và hoán cải, mùa được sống với một cường độ đặc biệt bởi Giáo hội trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này; sau việc cử hành đầy ấn tượng Tam Nhật Vượt Qua; ngày hôm nay chúng ta cũng hãy lưu lại trước ngôi mộ trống của Chúa Giê-su, và hãy chiêm ngưỡng mầu nhiệm phục sinh cao vời của Chúa với sự ngỡ ngàng và niềm biết ơn.

Sự sống đã chiến thắng sự chết. Lòng Thương Xót và Tình Yêu đã chiến thắng tội lỗi! Đức Tin và niềm hy vọng cần phải được mở ra cho đường chân trời mới và tuyệt vời ấy. Và chúng ta biết rằng, Đức Tin và Niềm Hy Vọng chính là ân ban của Thiên Chúa, nên chúng ta phải cầu xin Ngài: „Lạy Chúa, xin hãy ban Đức Tin cho con; xin hãy ban niềm hy vọng cho con! Chúng con rất cần tới hai điều đó!“ Chúng ta hãy để cho mình được choán đầy bởi những cảm giác mà chúng vang vọng trong bài ca tiếp liên của Đại Lễ Phục Sinh: „Vâng, chúng con ý thức rằng: Chúa Ki-tô đã thực sự sống lại“. Chúa đã sống lại giữa chúng ta! Chân lý này đã để lại một dấu vết không thể xóa nhòa nơi đời sống các Tông Đồ, mà sau cuộc phục sinh, các Ngài đã tái cảm thấy nhu cầu cần phải đi theo vị Thầy của mình. Sau đó, các Ngài đã nhận lãnh Chúa Thánh Thần, đã công bố cho mọi người biết điều mà các Ngài đã tận mắt chứng kiến cũng như đã đích thân trải nghiệm, mà không hề sợ hãi.

Trong Năm Thánh này, chúng ta được kêu gọi, với cường độ đặc biệt,  hãy tái khám phá và hãy đón nhận Tin Mừng đầy an ủi của sự phục sinh: „Chúa Ki-tô, niềm hy vọng của chúng ta, đã phục sinh!“ Nếu Chúa Ki-tô đã phục sinh, thì chúng ta sẽ có thể quan sát tất cả mọi biến cố trong đời sống chúng ta – kể cả những biến cố tiêu cực – với cặp mắt và con tim mới. Những khoảnh khắc đêm tối, đổ vỡ, và kể cả tội lỗi cũng đều có thể được biến đổi, và có thể công bố một con đường mới. Nếu chúng ta đã đạt tới được điểm sâu nhất nơi nỗi khốn cùng và sự yếu đuối của chúng ta, thì Chúa Ki-tô sẽ ban sức mạnh cho chúng ta để tái đứng lên. Nếu chúng ta tín thác vào Ngài thì ân sủng của Ngài sẽ cứu độ chúng ta!

Chúa Ki-tô – Đấng bị đóng đinh vào Thập Giá và đã sống lại – chính là sự mạc khải tròn đầy của Lòng Thương Xót, mà Lòng Thương Xót ấy luôn luôn hiện diện và hoạt động trong lịch sử. Tin Mừng phục sinh hệ tại ở chỗ nó vẫn còn tiếp tục vang lên trong ngày hôm nay và trong toàn bộ Mùa Phục Sinh cho tới Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Một nữ chứng nhân âm thầm của những biến cố xung quanh cuộc khổ hình và sự phục sinh của Chúa Giê-su chính là Mẹ Maria. Mẹ đã đứng bên Thập Giá: Mẹ đã không bị khuất phục khi tận mắt chứng kiến nỗi khổ đau. Có lẽ Đức Tin đã làm cho Mẹ trở nên mạnh mẽ. Trong con tim bị nát tan của Mẹ có một ngọn lửa của niềm hy vọng không bao giờ lịm tắt. Chúng ta hãy cầu xin Mẹ, xin Mẹ giúp chúng ta, để chúng ta có thể đón nhận toàn bộ Tin Mừng về Sự Phục Sinh, và thể hiện Tin Mừng ấy một cách cụ thể trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Xin Đức Trinh Nữ Maria ban cho chúng ta niềm xác tín của Đức Tin rằng, bất cứ bước đi khổ ải nào trên con đường của chúng ta, mà nó được chiếu sáng bởi ánh sáng phục sinh, cũng đều trở nên một phúc lành và niềm vui cho chúng ta cũng như cho những người khác, đặc biệt là cho những người đang phải đau khổ vì sự ích kỷ và vì sự thờ ơ lãnh đạm.

Vì thế, trong Đức Tin và với sự dâng hiến, chúng ta hãy thân thưa lên cùng Mẹ lời Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, đó là Lời Kinh thay thế cho Kinh Truyền Tin trong toàn bộ Mùa Phục Sinh.

*Sau khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng:

Anh chị em thân mến,

Trong ngày Đại Lễ Phục Sinh hôm qua, một vụ tắm máu đã bị gây ra tại thủ đô của Pakistan bởi một cuộc tấn công khủng khiếp, trong đó có nhiều người vô tội đang tập trung tại một quảng trường công cộng nhân dịp Đại Lễ Phục Sinh, một phần lớn các gia đình của nhóm thiểu số Ki-tô giáo – đặc biệt là các phụ nữ và trẻ em – đã bị thiệt mạng. Cha muốn thể hiện sự gần gũi của Cha đối với những người đã bị liên lụy bởi tội ác hèn hạ và vô nghĩa này, và Cha muốn mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cùng Chúa cho vô vàn những nạn nhân cũng như cho những người thân thuộc của họ. Cha kêu gọi các nhà cầm quyền dân sự và tất cả các thành viên của cộng đồng quốc gia này, hãy nỗ lực hầu hồi phục sự an toàn và sự yên tâm của công dân, đặc biệt là cho những nhóm thiểu số về tôn giáo đang gặp nguy hiểm nhiều nhất. Cha muốn tái nhấn mạnh rằng, bạo lực và hận thù tàn bạo chỉ mang tới đau khổ và sự hủy hoại; sự kính trọng và tình huynh đệ chính là con đường duy nhất để tìm thấy hòa bình. Ước gì sự phục sinh của Chúa Ki-tô sẽ khơi lên trong chúng ta lời khẩn nguyện cùng Thiên Chúa với sự thiết tha chân thành còn lớn lao hơn, đến độ đôi tay của những kẻ hoạt động bạo lực mà chúng đã gieo rắc bạo lực và sự chết, sẽ đi đến chỗ không còn gây bạo lực và sự chết chóc nữa, và Tình Yêu, công lý và sự hòa giải trên thế giới sẽ chiến thắng. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công này, cho các thành viên trong gia đình của họ, cũng như cho các nhóm thiểu số Ki-tô giáo và sắc tộc của quốc gia này: Kính Mừng Maria

Trong bầu khí vẫn còn đang kéo dài của Đại Lễ Phục Sinh, Cha xin hướng một lời chào nồng nhiệt về tất cả anh chị em, những người hành hương thân yêu đã đến đây từ Ý và từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới để tham dự vào khoảnh khắc cầu nguyện này. Anh chị em hãy luôn nhớ tới kinh nghiệm Phụng Vụ tuyệt vời này: „Chúa Ki-tô, niềm hy vọng của chúng ta, đã phục sinh!“ Chúng ta hãy cùng nhau lập lại câu vừa rồi nhé! – Nào: Chúa Ki-tô, niềm hy vọng của chúng ta, đã phục sinh! Cha xin cầu chúc cho từng người một trong anh chị em đều trải qua tuần này, tức tuần mà niềm vui về sự phục sinh đang tiếp tục kéo dài trong đó, một cách vui mừng và hân hoan. Đối với một sự kiện vẫn đang còn cô đọng trong thời gia này, thì việc đọc mỗi ngày một đoạn Tin Mừng sẽ là điều rất tốt, bởi vì trong Tin Mừng, chúng ta sẽ đọc thấy sự kiện phục sinh. Chúng ta hãy dành ra năm phút, đừng dài hơn, cho một đoạn Tin Mừng. Anh chị em nhớ làm như vậy nhé!

Cha xin cầu chúc cho tất cả anh chị em một Đại Lễ Phục Sinh thật tuyệt vời và đầy phúc lành! Xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho Cha đấy nhé! Chúc anh chị em một bữa trưa ngon miệng, và xin hẹn gặp lại anh chị em!

Quảng trường Thánh Phê-rô, thứ Hai sau Đại Lễ Phục Sinh, ngày 29 tháng 03 năm 2016

ĐTC Phan-xi-cô

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Văn Kiện Giáo Hội