Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Regina Coeli trưa CN 3 PS 10.04.2016: „Sự hiện hiện của Chúa Giê-su phục sinh biến đổi tất cả!

 

*Trước khi đọc Kinh Regina Coeli:

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc hiện ra lần thứ ba của Chúa Giê-su phục sinh với các môn đệ tại bờ biển Genezareth, cũng như đã mô tả về một mẻ cá lạ lùng (xc. Ga 21,1-19). Trình thuật này được lồng vào trong phạm vi cuộc sống hằng ngày của các Tông Đồ. Các Ngài đã trở về quê quán của mình sau những ngày bị gây chấn động vị cuộc khổ hình, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giê-su, và các ông lại bắt tay vào công việc của mình với tư cách là những ngư phủ. Đối với các ông, việc nhận thức được những gì đã diễn ra là một điều rất khó. Nhưng trong khi tất cả có vẻ như đã bị khép lại và chấm dứt, thì Chúa Giê-su lại tái „kiếm tìm“ các môn đệ của Ngài. Ngài đã lên đường để tìm kiếm các ông. Lần này thì Ngài bắt gặp các ông đang ở trên biển, nơi mà suốt đêm các ông đã vất vả với việc lưới cá nhưng chẳng hề bắt được bất cứ con nào. Những mẻ lưới trống có thể được coi là kết quả đến từ kinh nghiệm của các ông về Chúa Giê-su: Các ông đã học biết Ngài và đã bỏ tất cả để đi theo Ngài với niềm hy vọng tràn trề… và giờ đây thì? Đúng là các ông đã nhìn thấy Ngài với tư cách là Đấng Phục Sinh, nhưng sau đó các ông lại nghĩ: „Ngài đã đi xa và đã bỏ rơi chúng mình… Điều đó chỉ giống như một giấc mơ thôi…

Tuy nhiên, vào lúc sáng sớm tin mơ của ngày hôm ấy, Chúa Giê-su đã xuất hiện trên bờ hồ; nhưng họ không nhận ra Ngài (xc. Ga 21,4). Chúa Giê-su đã nói với những viên ngư phủ đang rất mệt mỏi và thất vọng rằng: „Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi thì sẽ bắt được cá!“ (Ga 21,6). Các môn đệ đã tin tưởng vào Chúa Giê-su và đã thu được một mẻ cả nhiều đến mức không thể tin nổi. Bấy giờ Gio-an quay mặt về phía Phê-rô và nói: „Chúa đó!“ (Ga 21,7). Ngay lập tức, Phê-rô nhảy xuống nước và bơi vào bờ để đến với Chúa Giê-su. Tiếng thốt lên: „Chúa đó!“ chứa đựng toàn bộ sự hăng say và niềm hứng khởi của niềm tin vào Chúa phục sinh, của niềm vui tràn đầy, và của sự ngỡ ngàng, mà chúng đứng trong sự tương phản mạnh mẽ với sự lầm lạc, với sự mất tinh thần và với cảm giác bất lực, tức cảm giác đã choán chỗ trong cảm nghĩ của các môn đệ. Sự hiện diện của Chúa Giê-su Phục Sinh đã biến đổi tất cả: Bóng tối trở thành ánh sáng; công việc vô nghĩa tái trở nên phong nhiêu và đầy hứa hẹn, cảm giác mệt mỏi và cảm giác bị bỏ rơi biến thành xung lực và niềm xác tín rằng, Ngài đang ở bên chúng ta.

Từ thời điểm đó, Giáo hội, cộng đoàn của Đấng Phục Sinh, lại tái hồi sinh bởi cách nhìn này. Tất cả chúng ta đều là cộng đoàn của Đấng Phục Sinh! Nếu như bóng tối sự ác và sự mệt mỏi của cuộc sống hằng ngày đôi khi bị quan sát một cách hời hợt nên có vẻ như là đang chiếm ưu thế, thì Giáo hội lại được lấp đầy với niềm xác tín rằng, giờ đây ánh sáng phục sinh, tức ánh sáng không bao giờ lịm tắt, đang chiếu sáng trên những người bước đi theo Chúa Giê-su. Sứ điệp vĩ đại của Đấng Phục Sinh đổ vào trong tâm hồn các tín hữu một niềm vui nội tại và một niềm hy vọng bất khả chiến bại. Chúa Giê-su thực sự đã phục sinh! Ngay cả trong thời đại hôm nay, Giáo hội cũng đang làm cho sứ điệp trang trọng này được vang lên: Niềm vui và niềm hy vọng vẫn luôn còn tuôn đổ vào trong những con tim, trên những khuôn mặt, những cử chỉ và những lời nói. Tất cả các Ki-tô hữu đều được kêu gọi hãy công bố Tin Mừng Phục Sinh đến cho tất cả những ai mà chúng ta gặp gỡ, đặc biệt là cho những người đau khổ, những người cô đơn, những người đang ở trong hoàn cảnh khó khăn hiểm nghèo; cho các bệnh nhận, cho những người tị nạn và cho những ai đang bị loại trừ. Chúng ta hãy làm cho tất cả họ đều nhận được một tia sáng của Chúa Ki-tô phục sinh, một dấu chỉ cho quyền năng đầy Lòng Xót Thương của Ngài.

Chúa Ki-tô cũng sẽ canh tân niềm tin vào sự phục sinh trong chúng ta. Ngài sẽ làm cho niềm ý thức về sứ vụ của chúng ta trong sự phục vụ Tin Mừng và phục vụ anh em, được phát triển trong chúng ta; Ngài chất đầy chúng ta với Chúa Thánh Thần của Ngài, đến độ chúng ta, được hỗ trợ bởi lời cầu bầu của Đức Maria, cùng với toàn thể Giáo hội, sẽ có thể công bố sự cao cả của Tình Yêu Ngài và sự phong phú đến từ Lòng Thương Xót của Ngài.

 

*Sau khi đọc Kinh Regina Coeli:

 

Anh chị em thân mến!

Trong niềm hy vọng được ban tặng cho chúng ta bởi Chúa Ki-tô phục sinh, Cha xin nhắc lại lời kêu gọi của Cha cho sự giải phóng tất cả những người đang bị bắt cóc tại những vùng chiến tranh; đặc biệt, Cha nhớ tới Cha Tom Uzhunnalil của Dòng Sa-lê-diêng. Ngài đã bị bắt cóc vào ngày mồng 04 tháng 03 vừa qua tại Aden, Jemen.

Hôm nay, tại Ý, ngày quốc gia của Đại Học Công Giáo Thánh Tâm sẽ được cử hành. Ngày này được cử hành với khẩu hiệu „Nell’Italia di domani io ci sarò“ (Tại Ý, từ ngày mai, tôi sẽ hiện diện ở đó). Cha cầu mong rằng, Đại Học to lớn này sẽ luôn thực hiện cho giới trẻ Ý một sự phục vụ đầy ý nghĩa, luôn tiếp tục sứ mạng của mình với sự dấn thân được canh tân và luôn thích ứng việc này với những nhu cầu hiện tại.

Cha xin kính chào tất cả anh chị em, những người Rô-ma và những người hành hương đã tới đây từ Ý và từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Cha cũng xin kính chào các tham dự viên của cuộc đua Marathon. Và Cha xin nồng nhiệt kính chào, trước hết là các tín hữu đến từ Gandosso, từ Golfo Aranci, từ Mede Lomellina, Cernobbio, Macerata Campania, Porto Azzurro, Maleo và Sallo Marcono, và ở đây, Cha nhớ cách đặc biệt tới các ứng viên đang chuẩn bị lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức đến từ Campobasso, Marzocca và Montignano.

Cha xin cám ơn sự hiện diện của các Ca Đoàn đến từ các Giáo xứ, mà một số người trong họ đã thực hiện một sự phục vụ tại Đền Thờ Thánh Phê-rô trong những ngày này.

Cha xin kính chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tuyệt đẹp. Xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho Cha đấy nhé! Xin chúc anh chị em một bữa trưa đầy phúc lành, và xin hẹn gặp lại anh chị em!

 

Quảng trường Thánh Phê-rô trưa Chúa Nhật ngày mồng 10 tháng 04 năm 2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 

 


Văn Kiện Giáo Hội