Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung Sáng Thứ Hai 15.08.2016:Đức Maria là người đầu tiên được rước về Thiên Đàng cả hồn lẫn xác

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Xin chúc anh chị em muôn ơn lành nhân ngày Đại Lễ Đức Maria được rước vào Thiên Đàng! Bài Tin Mừng trong Đại Lễ Đức Maria được rước về Trời trích từ Tin Mừng theo Thánh Lu-ca (Lc 1,39-56), đã tường thuật về cuộc gặp gỡ giữa Đức Maria và người chị họ của mình là bà Elisabeth, và ở đây, đã nhấn mạnh rằng: „Bấy giờ bà Maria vội vã lên đường, đi lên miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa“ (Lc 1,39). Trong những ngày đó, Đức Maria đã vội vã đi tới một thành phố nhỏ thuộc vùng Giê-ru-sa-lem, để thăm bà Elisabeth. Nhưng ngày hôm nay chúng ta chiêm ngưỡng Mẹ trên con đường đi về Giê-ru-sa-lem trên trời, để muôn đời gặp gỡ dung nhan Thiên Chúa Cha, cũng như để tái chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Giê-su – Con của Mẹ. Rất nhiều lần trong cuộc sống dương thế của mình, Đức Maria đã đi ngang qua những khu vực đồi núi, cho tới chặng cuối cùng đầy đớn đau trên đỉnh đồi Golgota, mà chặng đường này đã được liên kết với mầu nhiệm khổ hình của Chúa Ki-tô. Tuy nhiên, ngày hôm nay chúng ta lại chiêm ngưỡng việc Mẹ đã đạt tới được ngọn núi của Thiên Chúa như thế nào: „Một phụ nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao“ (Kh 12,1) – như sách Khải Huyền của Thánh Gio-an đã nói – và chúng ta thấy Mẹ đã bước qua ngưỡng cửa quê hương trên trời. Mẹ là người đầu tiên đã tin vào Con Thiên Chúa, và Mẹ cũng là người đầu tiên đã được rước về Thiên Đàng cả hồn lẫn xác. Với tư cách là người đầu tiên, Mẹ đã cưu mang Chúa Giê-su, và đã ẵm Ngài trên đôi tay của Mẹ, khi Ngài còn là một hài nhi, và Mẹ là người đầu tiên mà Chúa Giê-su đã đón nhận vào trong vòng tay của Ngài, để dẫn đưa Mẹ và trong vương quốc vĩnh cửu của Thiên Chúa Cha. Chính vì Đức Maria, một cô thiếu nữ khiêm tốn và giản dị, xuất thân từ một ngôi làng nhỏ bên lề đế quốc Rô-ma, đã đón nhận và đã sống Tin Mừng, nên Mẹ đã được Thiên Chúa cho phép đời đời ngự bên cạnh ngai của Thiên Chúa Con. Thiên Chúa đã lật nhào ngai vàng của những kẻ quyền thế, và đã nâng cao những kẻ khiêm nhu (xc. Lc 1,52).

Việc Đức Maria được đón rước vào Thiên Đàng là một đại mầu nhiệm mà nó liên hệ đến từng người một trong chúng ta, nó liên hệ tới tương lai của chúng ta. Thực ra Đức Maria đã đi trước chúng ta trên con đường mà những người đã liên kết cuộc đời mình với Chúa Giê-su nhờ vào Bí Tích Thanh Tẩy, như Đức Maria cũng đã thực hiện điều đó với cuộc sống của Mẹ, đã chọn đi theo. Đại Lễ hôm nay mời gọi chúng ta hãy hướng về Trời, Đại Lễ này cũng công bố „một trời mới và một đất mới“, với sự chiến thắng của Chúa Ki-tô phục sinh trên sự chết và với sự thất bại chung cuộc của Sa-tan. Vì thế, niềm hân hoan được diễn tả trong bài ca Magnificat của cô thiếu nữ khiêm hạ miền Galilea đã trở thành bài ca vui của toàn thể nhân loại, mà nhân loại ấy vui mừng vì được chứng kiến cảnh Đức Chúa đang nghiêng mình xuống trên tất cả mọi người nam và mọi người nữ - những thụ tạo yếu ớt và khiêm nhu -, và đang đón nhận họ về với mình trên Thiên Đàng.

Thiên Chúa nghiêng mình xuống trên những người khiêm nhu để lắng nghe họ, như bài ca Magnificat đã công bố. Bài ca này của Đức Maria cũng dẫn chúng ta tới chỗ nhớ tới rất nhiều những trạng huống đầy khổ đau trong hiện tại, đặc biệt là nhớ tới những phụ nữ mà họ đang bị khống chế bởi gánh nặng cuộc sống và bởi thảm kịch bạo lực, nhớ tới những phụ nữ mà họ đang bị nô lệ hóa bởi sự kiêu ngạo của những kẻ nắm quyền, nhớ tới những bé gái đang bị cưỡng bức phải làm những việc phi nhân, nhớ tới những phụ nữ mà họ đang bị cưỡng ép phải làm nô lệ cả trong thân xác lẫn tinh thần cho sự thèm khát của cánh đàn ông. Ước chi, trong mức độ sớm nhất có thể, họ sẽ có được một sự khởi đầu của một cuộc sống trong hòa bình, công lý và Đức Ái, trong sự mong chờ vào một ngày kia họ sẽ cảm thấy mình được vớ lấy bởi một đôi tay, mà đôi tay ấy không làm nhục, nhưng đỡ họ đứng lên với tất cả sự trìu mến, và dẫn họ đi trên con đường sự sống cho tới Thiên Đàng. Cầu xin Đức Maria – một cô thiếu nữ, một người phụ nữ đã chịu đựng rất nhiều nỗi khổ đau trong cuộc đời mình – làm cho chúng ta nhớ tới những phụ nữ mà họ đang phải chịu đựng rất nhiều nỗi khổ đau. Chúng ta hãy cầu xin Chúa. xin người hãy giơ tay đón nhận họ và dẫn họ đi trên con đường sự sống, cũng như giải thoát họ khỏi những hình thức nô lệ ấy. Và giờ đây, với trọn niềm tin yêu phó thác, chúng ta hãy hướng lên cùng Đức Maria, Nữ vương Thiên Đàng rất dịu hiền, và hãy cầu xin Mẹ: „Xin ban cho chúng con một cuộc sống tinh tuyền, xin san phẳng những con đường, để chúng con được vui mừng chiêm ngắm Chúa Giê-su trên nơi hạnh phúc Thiên Đàng“ (Thánh Thy Kinh Chiều II).

 

Quảng trường Thánh Phê-rô trưa thứ Hai ngày 15 tháng 08 năm 2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 

 


Văn Kiện Giáo Hội