Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi Đọc Kinh Truyền Tin chung trưa Chúa Nhật VIII TN.A – 26.02.2017: Tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Đoạn Tin Mừng hôm nay (xc. Mt 6,24-34) là một tiếng kêu gọi đầy mạnh mẽ mời gọi tín thác vào Thiên Chúa – đừng quên tín thác: tín thác vào Thiên Chúa -, Đấng quan tâm và săn sóc cho tất cả mọi sinh vật trong công trình sáng tạo. Ngài luôn lo lắng làm sao cho tất cả mọi thú vật đều có lương thực, thậm chí Ngài còn chăm lo cho cả những bông huệ và những cỏ cây trên cánh đồng (xc. Mt 6,26-28); cái nhìn nhân hậu và đầy chu đáo của Ngài luôn canh chừng trên cuộc sống chúng ta hằng ngày. Điều đó diễn ra giữa những tình trạng không lối thoát của rất nhiều những mối lo lắng mà chúng đe dọa hủy hoại sự an bình cũng như cướp đi mất sự an lành. Nhưng nỗi sợ hãi ấy thường vô ích vì nó không thể thay đổi quá trình của các biến cố.

Chúa Giê-su thiết tha cảnh báo chúng ta đừng quá lo lắng cho ngày mai (xc. Mt 6,25.28.31), và Ngài nhắc nhớ chúng ta rằng, có một Thiên Chúa Cha đầy yêu thương vượt trên tất cả, Đấng không bao giờ quên con cái Ngài. Việc tín thác vào Ngài sẽ giải quyết các vấn đề, tuy nhiên, không phải bằng cách thức ma thuật, nhưng giải quyết chúng trong tinh thần chính trực: can đảm, tôi can đảm vì tôi tín thác vào Thiên Chúa Cha, Đấng chăm lo cho tất cả mọi người, và là Đấng rất yêu thương tôi.

Thiên Chúa không phải là một bản thể xa cách và vô danh: Ngài là nơi ẩn náu của chúng ta, là nguồn mạch bình an và thanh nhàn của chúng ta. Ngài là đá tảng cho ơn cứu độ của chúng ta, mà trên đá tảng đó, chúng ta có thể đứng vững trong sự xác tín mà không bị ngã sa. Ai bám chặt vào Thiên Chúa, người ấy không bao giờ sa ngã! Ngài chính là sự bảo vệ của chúng ta trước sự ác mà nó luôn luôn rình rập. Đối với chúng ta, Thiên Chúa là một đại niềm vui, là đồng minh, là Cha, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng ý thức về điều đó. Chúng ta không ý thức được rằng, chúng ta đang có một người bạn, một đồng minh, một người Cha, Đấng yêu thương chúng ta, và chúng ta lại thích dựa vào những tài sản ngay bên cạnh mà chúng ta có thể sờ mó tới được, thích dựa vào những tài sản và những thành phần, trong khi chúng ta lại quên lãng sự thiện tối cao. Việc nhận ra Ngài là Cha là điều rất quan trọng trong thời đại mồ côi này; cảm nhận Ngài là Cha trong thế giới mồ côi này. Chúng ta sẽ đi xa khỏi Tình Yêu Thiên Chúa nếu chúng ta lên đường tìm kiếm những của cải thế trần và sự giầu có, và ngày ngày say đắm một cách quá mức trước những thực tại đó.

Chúa Giê-su nói với chúng ta rằng, sự kiếm tìm có tính ngượng ngịu ấy chính là một sự lừa dối và là nguyên cớ cho mọi điều bất công. Và Ngài trao cho các môn đệ của Ngài một quy luật căn bản để sống: „Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa“ (Mt 6,33). Vì thế, việc hiện thực hóa kế hoạch mà Chúa Giê-su đã công bố trong bài giảng trên núi, chính là việc tín thác vào Thiên Chúa, Đấng không bao giờ gây thất vọng – trong khi đó, nhiều người bạn và nhiều những người mà chúng ta coi họ là bạn, lại đã và đang gây thất vọng cho chúng ta. Thiên Chúa không bao giờ gây thất vọng! Việc dấn thân với tư cách là những viên quản lý của những tài sản mà Ngài đã ban cho chúng ta, kể cả những tài sản trần thế, nhưng không hề „thái quá“, đến độ coi tất cả mọi sự, kể cả ơn cứu độ của chúng ta, là của riêng chúng ta. 

Thái độ tương ứng với Tin Mừng đó đòi hỏi một sự biện phân rõ ràng mà đoạn Tin Mừng hôm nay diễn tả một cách rất chính xác: „Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa lẫn làm tôi tiền tài được!“ (Mt 6,24): Hoặc là Thiên Chúa, hoặc là những ngẫu tượng đầy quyến rũ nhưng giả dối. Sự biện phân mà chúng ta được kêu gọi thực hiện, sẽ có ảnh hưởng trên rất nhiều những hành vi, những chương trình và những trách vụ của chúng ta. Đó là một sự biện phân để đưa ra những quyết định rõ ràng và thường xuyên đổi mới, vì những cơn cám dỗ xúi người ta giới hạn tất cả vào tiền bạc, vào những trò tiêu khiển và quyền lực, đang rất lấn át. Có rất nhiều những cơn cám dỗ như thế.

Trong khi việc tôn thờ các ngẫu tượng ấy sẽ dẫn tới những kết quả cụ thể, nhưng đồng thời cũng rất ngắn ngủi, thì việc quyết định cho Thiên Chúa và cho Triều Đại của Ngài lại không luôn luôn cho thấy những kết quả của nó một cách trực tiếp. Đó là một sự quyết định mà người ta đưa ra trong niềm hy vọng, và trao phó nó cho Thiên Chúa để Ngài hiện thực hóa nó một cách trọn vẹn. Niềm hy vọng Ki-tô giáo hướng đến sự kiện toàn lời hứa của Thiên Chúa trong tương lai, và không đứng bất động trước những khó khăn, vì nó đặt nền trong sự trung tín của Thiên Chúa, mà sự trung tín đó không bao giờ thiếu hụt. 

Thiên Chúa là Đấng Trung Tín, Ngài là một người Cha tín trung, là người bạn trung thành, là một đồng minh không bao giờ bội phản. Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta để chúng ta luôn biết tín thác vào Tình Yêu và vào sự tốt lành của Cha Trên trời, để chúng ta sống trong Ngài và với Ngài. Đó là điều kiện tiên quyết để thắng vượt những khó khăn trong cuộc sống, kể cả những cuộc bách hại, như chứng tá của rất nhiều anh chị em đã cho chúng ta thấy.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 26 tháng 02 năm 2017

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017