Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung Trưa CN III MC, 19.03.2017

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng của Chúa Nhật hôm nay, tức Chúa Nhật thứ III Mùa Chay, tường thuật lại cho chúng ta biết về cuộc đối thoại của Chúa Giê-su với người phụ nữ Samaria (xc. Ga 4,5-42). Cuộc gặp gỡ này diễn ra khi Chúa Giê-su đi ngang qua Samaria, một khu vực nằm giữa Judea và Galilea. Vùng đất này là nơi cư ngụ của những con người bị người Do-thái coi thường, vì những người Do-thái luôn coi họ là những kẻ ly giáo và là những người có xu hướng lạc giáo. Nhưng chính dân tộc này sẽ là một trong những dân tộc đầu tiên đón nhận việc loan báo Tin Mừng Ki-tô giáo của các Tông Đồ.

Trong khi các môn đệ đi vào làng để mua thức ăn thì Chúa Giê-su ở lại bên bờ giếng và xin một người phụ nữ cũng đến đấy, múc nước cho Ngài uống. Và từ lời xin này đã phát sinh ra một cuộc đối thoại. „Ông là người Do-thái, mà lại xin tôi, một phụ nữ Samaria, cho ông nước uống sao?“ (Ga 4,9) – người phụ nữ thắc mắc. Và Chúa Giê-su đã trả lời bà: nếu chị biết tôi là ai, và nhận ra được ân huệ mà tôi sẽ ban cho chị, từ đâu mà đến, thì hẳn là chị đã xin, và tôi đã ban cho chị „nước hằng sống“ rồi, đó là một thứ nước thỏa mãn bất cứ cơn khát nào và trở thành một nguồn mạch không thể múc cạn trong lòng những ai đến uống từ đó (Ga 4,10-14). Việc đến với giếng để múc nước là điều rất nặng nhọc và vất vả. Sẽ rất tuyệt vời nếu như có sẵn nguồn mạch tuôn trào để sử dụng!

Nhưng Chúa Giê-su nói về một thứ nước khác. Khi người phụ nữ nhận ra rằng, con người đang nói với chị là một Ngôn Sứ, chị đã trao phó cuộc sống của chị cho Ngài, và đặt ra một số câu hỏi liên quan đến tôn giáo. Sự khát khao của chị về một mối thiện cảm và về một cuộc sống viên mãn không được thỏa mãn bởi năm đời chồng mà chị đã có, nhưng trái lại, chị còn bị gây thất vọng và bị lừa dối. Vì thế, người phụ nữ đã bị gây ấn tượng rất mạnh bởi sự kính trọng to lớn mà Chúa Giê-su dành cho chị, và thậm chí khi Ngài nói với chị về Đức Tin chân thật với tư cách là một mối tương quan với Thiên Chúa, với Thiên Chúa Cha, „trong tinh thần và sự thật“, thì chị liền có linh cảm rằng, có thể con người này là Đấng Messia, và Chúa Giê-su – điều hiếm khi được nói tới – đã xác định điều đó: „Đấng ấy chính là tôi, người đang nói với chị đây“ (Ga 4,26). Ngài nói với một người phụ nữ đang có một cuộc sống rất ư là buông thả rằng, Ngài là Đấng Messia. Anh chị em thân mến, nước ban tặng sự sống đời đời, đã được đổ vào trong lòng chúng ta trong ngày chúng ta lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy.

Trong ngày đó, Thiên Chúa đã biến đổi chúng ta và lấp đầy chúng ta với ân sủng của Ngài. Nhưng có thể xảy ra chuyện chúng ta lãng quên ân sủng này hay chỉ giới hạn nó vào một sự kiện cá nhân. Và có lẽ chúng ta đang đi tìm những „chiếc giếng“ mà nước của chúng không thể thỏa mãn cơn khát. Nếu chúng ta lãng quên thứ nước đích thực, chúng ta sẽ đi tìm những chiếc giếng không có nước sạch. Và rồi Tin Mừng này lại hướng thẳng về chúng ta! Tin Mừng ấy không chỉ hướng về người phụ nữ Samaria, nhưng còn hướng về cả chúng ta nữa.

Như với người phụ nữ Samaria, Chúa Giê-su cũng đang nói với chúng ta. Chắc chắn chúng ta đã biết Ngài rồi, nhưng có lẽ chúng ta vẫn chưa gặp gỡ Ngài một cách cá nhân, trong khi chúng ta nói với Ngài, và vẫn chưa nhận ra Ngài là Đấng Cứu Độ của mình. Mùa Chay này chính là một cơ hội thuận tiện để đến gần Ngài, gặp gỡ Ngài trong lời cầu nguyện, trong một cuộc đối thoại từ con tim với con tim, nói với Ngài và lắng nghe Ngài. Đây chính là khoảnh khắc quan trọng để nhìn thấy dung nhan Ngài ngay cả trong khuôn mặt của từng người anh em đau khổ hay của từng người chị em khổ đau.

Bằng cách đó, chúng ta có thể canh tân ân sủng của Bí Tích Thanh Tẩy trong chúng ta, có thể thỏa mãn cơn khát của chúng ta về nguồn mạch Lời Chúa và Thánh Thần của Ngài, và nhờ đó cũng có thể khám phá ra niềm vui của việc trở thành người kiến tạo sự hòa giải, cũng như trở thành khí cụ của hòa bình trong cuộc sống mỗi ngày. Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta để chúng ta thường xuyên đến kín múc ân sủng từ nước phát sinh từ đá tảng là chính Chúa Ki-tô, Đấng Cứu Độ, và nhờ đó chúng ta có thể tuyên xưng Đức Tin của mình với niềm xác tín, và có thể - với niềm vui tròn đầy -, công bố những điều kỳ diệu của Tình Yêu Thiên Chúa, Đấng hằng thương xót và là nguồn mạch của mọi sự thiện hảo.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 19 tháng 03 năm 2017

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017