Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Regina Coeli, Trưa Chúa Nhật 07.05.2017

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Trong bài Tin Mừng của ngày Chúa Nhật hôm nay (xc. Ga 10,1-10), tức Chúa Nhật được gọi là “Chúa Nhật Chúa Chiên Lành”, Chúa Giê-su đã trình bày về mình với hai hình ảnh bổ sung cho nhau: Hình ảnh vị mục tử và hình ảnh chiếc cửa chuồng chiên. Đàn chiên chính là tất cả chúng ta, được đặt vào trong một chuồng chiên. Chiếc chuồng này được coi như là nơi trú ẩn, nơi chiên lưu lại và nghỉ ngơi sau một cuộc lên đường đầy mệt mỏi.

Và chiếc chuồng chiên có một tường bao với một chiếc cửa, có một người đứng gác ở đó. Đàn chiên chính là những con người khác nhau: Người này thì đi qua cửa để vào trong khu tường bao, nhưng người kia thì lại qua ngả khác để vào (c. 1). Người thứ nhất chính là vị mục tử, và người thứ hai chính là người lạ, người này không yêu thương đàn chiên, vì anh ta muốn đi vào theo những mối quan tâm khác. Chúa Giê-su đã đồng hóa bản thân Ngài với người thứ nhất, và thể hiện một mối tương quan thân mật với đàn chiên, mà mối tương quan đó được làm sáng tỏ qua giọng nói, mà với nó, Ngài gọi chúng, và chúng nhận ra giọng nói của Ngài (c. 3). Ngài gọi chúng để dẫn chúng tới đồng cỏ xanh tươi, và tại đó, đàn chiên sẽ thấy được thức ăn ngon lành.

Hình ảnh thứ hai, mà qua đó Chúa Giê-su đã tự mô tả về chính mình, đó là “cửa dẫn tới đàn chiên” (c. 7). Vì thế Ngài nói: “Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu” (c. 9), điều đó có nghĩa là, Ngài sẽ có sự sống, và có sự sống trong sự viên mãn (xc. c 10). Chúa Ki-tô, vị mục tử tốt lành, đã trở thành cửa ơn cứu độ của nhân loại, vì Ngài đã trao hiến mạng sống cho chiên của mình.

Chúa Giê-su, vị mục tử tốt lành và là cửa đối với đàn chiên của Ngài, chính là Đấng lãnh đạo, và Ngài diễn tả quyền bính của Ngài trong sự phục vụ. Ngài là vị lãnh đạo trao hiến mạng sống của mình để ra lệnh, và không đòi hỏi người khác phải hy sinh. Người ta có thể tín thác vào Đấng dẫn dắt theo cách thức ấy, giống như đoàn chiên nghe theo giọng vị mục tử của mình, vì chúng biết rằng, chúng sẽ cùng với Ngài đi tới cánh đồng xanh tươi rậm cỏ. Chỉ cần một dấu chỉ, một tiếng gọi là chúng đi theo, chúng vâng phục, chúng lên đường, được dẫn dắt bởi giọng nói của Đấng mà đồng thời chúng cảm thấy Ngài như là sự hiện diện thân thiện, mạnh mẽ và dịu hiền, Đấng định hướng, bảo vệ, an ủi và chữa lành.

Đối với chúng ta, Chúa Ki-tô là như thế. Có một chiều kích của kinh nghiệm Ki-tô giáo mà có lẽ chúng ta đang đặt nó vào trong bóng tối một chút: chiều kích tinh thần và xúc động. Cảm giác được liên kết nhờ vào một giao ước đặc biệt với Thiên Chúa như chiên với các mục tử của mình. Đôi lúc chúng ta quá duy lý hóa Đức Tin và có nguy cơ đánh mất cảm giác đối với âm hưởng phát xuất từ giọng nói của Chúa Giê-su, của vị Mục Tử tốt lành, Đấng khích lệ và lôi cuốn. Như điều này đã diễn ra với hai môn đệ làng Emmaus, mà con tim  của họ đã bừng cháy lên trong lúc Đấng Phục Sinh nói chuyện với họ trên đường.

Việc cảm thấy mình được Chúa Giê-su yêu thương, đó là một kinh nghiệm tuyệt vời. Anh chị em hãy tự đặt ra cho mình một câu hỏi: “Tôi có cảm thấy mình được Chúa Giê-su yêu không? Tôi có cảm thấy mình được yêu bởi Chúa Giê-su không?” Đối với Ngài, chúng ta không bao giờ là những người lạ, nhưng là những người bạn và là những người anh chị em. Thế nhưng, việc biện phân được giọng nói của vị mục tử tốt lành không phải lúc nào cũng là điều dễ dàng. Hãy coi chừng! Luôn luôn có nguy cơ bị làm chệch hướng bởi tiếng ồn của nhiều giọng nói khác. Hôm nay chúng ta được mời gọi đừng để cho mình bị làm chệch hướng bởi những kẻ khôn ngoan sai trái của thế gian này, nhưng hãy đi theo Chúa Giê-su, Đấng Phục Sinh, như là Đấng duy nhất dẫn dắt chúng ta tới sự chắc chắn và trao ý nghĩa cho cuộc sống chúng ta.

Nhân Ngày Quốc Tế Cầu Nguyện Cho Ơn Thiên Triệu hôm nay – đặc biệt là cầu nguyện cho ơn gọi làm Linh Mục, chúng ta hãy cầu xin Chúa gửi đến cho chúng ta những vị mục tử tốt lành. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cùng Đức Maria: Xin Mẹ đồng hành với 10 tân Linh mục mà Cha vừa mới truyền chức cho các Ngài. Cha đã xin 4 vị trong các Ngài thuộc Giáo phận Rô-ma hãy bước tới cửa sổ này để cùng Cha ban phép lành. Ước chi với ơn trợ giúp của mình, Mẹ Thiên Chúa sẽ nâng đỡ tất cả những ai đang được Ngài kêu gọi để họ đi theo giọng nói của Ngài với tất cả sự tự nguyện và quảng đại.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật IV Phục Sinh, ngày 07 tháng 05 năm 2017

ĐTC Phan-xi-cô

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017