Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa Chúa Nhật 20.08.2017: „Những người phụ nữ có khả năng đạt tới được những điều vĩ đại!

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin mừng hôm nay (Mt 15,21-28) trình bày cho chúng ta thấy một mẫu gương tuyệt vời về Đức Tin, trong cuộc gặp gỡ với Chúa Giê-su của một phụ nữ thành Canaan, một người ngoại đạo đối với người Do-thái. Cảnh này diễn ra khi Chúa Giê-su đang trên đường đi đến hai thành phố Ty-rô và Si-đôn nằm ở khu vực phía Tây Bắc Galilêa: Ở đây, một người phụ nữ đã kiên trì xin Chúa Giê-su chữa lành cho con gái của bà – mà theo Tin Mừng – nó „đang bị hành hạ bởi một tên quỷ“ (Mt 15,22). Trong khoành khắc đầu tiên, có vẻ như Chúa Giê-su không muốn lắng nghe tiếng kêu cầu đầy khổ đau ấy, và điều đó tạo cơ hội cho các môn đệ muốn bênh vực bà ta, xía vào. Chúa Giê-su tỏ ra có vẻ như khá dè dặt và xa cách, nhưng điều ấy đã không gây thất vọng cho người mẹ này, trái lại, càng làm cho bà kiên định hơn với lời van xin của mình.

Sức mạnh nội tại của người phụ nữ này, mà sức mạnh ấy có thể vượt thắng bất cứ rào cản nào, chính là sự cố gắng trong Tình Yêu từ mẫu của bà và trong niềm tin tưởng rằng, Chúa Giê-su sẽ lắng nghe lời kêu cầu của bà. Và điều đó cho phép Cha nghĩ tới sức mạnh của những người phụ nữ. Với sức mạnh của mình, những người phụ nữ có khả năng đạt tới được những điều vĩ đại. Chúng ta đã biết nhiều phụ nữ như thế! Chúng ta có thể nói rằng, Đức Ái thôi thúc Đức Tin, và về phía mình, Đức Tin trở thành phần thưởng của Đức Ái. Tình Yêu nội tại đối với con gái của mình khiến bà thốt lên: „Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!“ (Mt 15, 22). Và Đức Tin kiên định vào Chúa Giê-su cũng không làm cho bà đánh mất niềm can đảm khi phải chứng kiến sự khước từ ban đầu của Ngài: „Bà ấy đến bái lạy và thưa Người rằng: Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!“ (Mt 15,25).

Cuối cùng, Chúa Giê-su đã tỏ ra rất khâm phục khi chứng kiến Đức Tin đầy kiên định đến ngỡ ngàng của một người phụ nữ dân ngoại. Vì thế, Ngài đã đồng ý và nói: „Này bà, lòng tin của bà quả là mạnh mẽ. Bà muốn sao thì sẽ được như vậy. Từ giờ đó, con gái bà được khỏi“ (Mt 15,28). Chúa Giê-su đã coi người phụ nữ can đảm này như một mẫu gương về một Đức Tin không hề suy xuyển. Lời khẩn nài liên tục của Bà trong việc xin Chúa Giê-su can thiệp chính là một sự khích lệ đối với chúng ta để đừng bao giờ đánh mất niềm can đảm, đừng nghi nan khi chúng ta bị đặt trước những thử thách đầy cay nghiệt của cuộc sống. Thiên Chúa không bao giờ ngoảnh mặt đi khỏi chúng ta khi Ngài thấy những nhu cầu của chúng ta, và nếu đôi khi Ngài tỏ vẻ như không muốn nhận lời cầu xin giúp đỡ, thì có nghĩa là Ngài muốn thử thách Đức Tin của chúng ta cũng như muốn củng cố Đức Tin ấy. Chúng ta vẫn phải tiếp tục kêu xin giống như người phụ nữ này: „Lạy Chúa, xin giúp con! Lạy Chúa, xin giúp con!“ Đúng như thế - với sự kiên định và can đảm. Và rất cần có sự can đảm ấy trong khi cầu nguyện.

Sự kiện mà bài Tin Mừng hôm nay thuật lại, giúp chúng ta hiểu rằng, tất cả chúng ta đều phải lớn lên trong Đức Tin, cũng như phải củng cố niềm tín thác của chúng ta vào Chúa Giê-su. Ngài có thể giúp chúng ta tái tìm thấy lối đi, nếu trên đường đi chúng ta đã đánh rơi mất chiếc la bàn; nếu đường đi không bằng phẳng, nhưng nhiều ổ gà và sỏi đá; nếu việc trung thành với những bổn phận của chúng ta quá vất vả. Điều quan trọng là nuôi dưỡng Đức Tin của chúng ta mỗi ngày: thông qua việc chăm chú lắng nghe Lời Chúa, thông qua việc cử hành các Bí Tích, thông qua việc cầu nguyện cá nhân như là „tiếng kêu“ lên cùng Ngài – „Lạy Chúa, xin giúp con!“ – và thông qua những công việc Bác Ái cụ thể đối với tha nhân.

Chúng ta hãy tín thác vào Chúa Thánh Thần, xin Ngài giúp chúng ta kiên định trong Đức Tin. Xin Chúa Thánh Thần khơi lên niềm can đảm trong con tim của các tín hữu; xin Ngài ban sức mạnh làm chứng cho cuộc sống của chúng ta cũng như cho chứng tá Ki-tô giáo của chúng ta; xin Ngài khuyến khích chúng ta vượt thắng bất cứ sự bất tín nào đối với Thiên Chúa, và vượt thắng bất cứ sự thờ ơ lãnh đạm nào đối với những người anh chị em.

Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria làm cho chúng ta càng ngày càng ý thức hơn nữa về việc chúng ta cần tới Thiên Chúa, và và cần tới Chúa Thánh Thần là dường nào; xin Mẹ giúp chúng ta có được một Đức Tin mạnh mẽ, được lấp đầy bởi Tình Yêu, và có được một Đức Ái biết không ngừng cầu khẩn, không ngừng can đảm cầu khẩn trước Thiên Chúa.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 20 tháng 08 năm 2017

ĐTC Phan-xi-cô

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017