Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung trưa Chúa Nhật 17.09.2017: Thiên Chúa là như thế: đầy Lòng Xót Thương!

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay (xc. Mt 18,21-35) giới thiệu cho chúng ta một giáo huấn về sự tha thứ, mà sự tha thứ đó không chối bỏ điều bất công đã phải gánh chịu, nhưng nhìn nhận rằng, con người được sáng tạo nên theo hình ảnh Thiên Chúa, và vì thế luôn luôn lớn hơn sự ác mà họ đã phạm phải. Thánh Phê-rô đã hỏi Chúa Giê-su: „Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm tới con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải là bảy lần không?“ (c. 21). Có vẻ như Thánh Phê-rô đã cao thượng lắm rồi, tha cho một người tới bảy lần cơ mà! Còn đối với chúng ta, có lẽ tha tới hai lần là quá quắt lắm rồi.

Nhưng Chúa Giê-su trả lời: „Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy!“ (c. 22) Điều đó có nghĩa là: bạn phải tha thứ luôn luôn! Và Ngài đã chứng thực điều đó bằng cách kể một dụ ngôn về vị vua đầy nhân hậu và tên đầy tớ bất nhân, trong đó Ngài chỉ cho thấy sự thiếu nhất quán của kẻ đã được tha thứ trước tiên nhưng sau đó lại từ chối tha thứ cho người khác. Vị vua trong dụ ngôn là một con người quảng đại, ông để cho mình được xâm chiếm bởi sự chạnh thương, và đã tha nợ - „mười ngàn nén vàng“, một số tiền khổng lồ - cho viên đầy tớ đã khẩn xin ông điều đó. Nhưng ngay lập tức, viên đây tớ này đã đi gặp một viên đầy tớ khác, người đã nợ anh chỉ có một trăm quan tiền thôi – điều đó có nghĩa là ít hơn rất nhiều -, và đã túm lấy cổ viên đầy tớ ấy một cách không thương tiếc, và đem nhốt anh ta vào tù. Thái độ của viên đầy tớ thiếu nhất quán này cũng là thái độ của chúng ta khi chúng ta từ chối tha thứ cho những người anh chị em của mình.

Vị vua trong dụ ngôn chính là hình ảnh của Thiên Chúa, Đấng yêu thương chúng ta với một Tình Yêu giầu Lòng Thương Xót, đến độ thường xuyên đón nhận, thương yêu và tha thứ cho chúng ta. Ngay từ ngày chúng ta được lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy, Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta rồi, và Ngài tha cho chúng ta cả món nợ mà chúng ta không thể thanh toán và hoàn trả nổi: tội nguyên tổ. Nhưng đó là lần đầu tiên. Và rồi, với Lòng Thương Xót vô biên, Ngài vẫn còn tiếp tục tha thứ cho chúng ta bất cứ lỗi lầm nào ngay sau khi chúng ta thể hiện một dấu chỉ cho dù là rất nhỏ về sự thống hối. Thiên Chúa là như thế: đầy Lòng Xót Thương. Nếu chúng ta bị cám dỗ muốn đóng kín con tim mình lại trước người đã xúc phạm đến chúng ta nhưng đã xin lỗi chúng ta, thì chúng ta hãy nhớ tới những Lời của Cha Trên Trời, Đấng đã nói những lời ấy với tên đầy tớ bất nhân: “Hỡi tên đầy tớ độc ác kia, Ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã xin Ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính Ta đã thương xót ngươi sao?“ (Mt 18,32-33). Bất cứ ai đã có kinh nghiệm về niềm vui, về sự bình an và về sự tự do nội tại, mà trong thực tế, những điều ấy phát sinh từ việc họ được thứ tha, thì cũng đều có thể mở ra cho mình khả năng tha thứ.

Trong Kinh Lạy Cha, Chúa Giê-su đã muốn tiếp nhận giáo huấn ấy từ dụ ngôn nói trên. Ngài đã đặt ơn tha thứ, tức ơn mà chúng ta cầu xin cùng Thiên Chúa, vào trong một mối tương quan trực tiếp với sự tha thứ mà chúng ta phải thể hiện đối với người anh chị em của mình: „Xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con“ (Mt 6,12). Sự tha thứ của Thiên Chúa chính là dấu chỉ cho Tình Yêu vô ngần của Ngài đối với chúng ta; đó là Tình Yêu mà nó cho phép chúng ta được tự do để đi xa, giống như đứa con hoang đàng, nhưng vẫn luôn chờ đợi sự trở về của chúng ta trong một ngày nào đó; đó là Tình Yêu đầy xúc động của người mục tử đối với con chiên bị lạc; đó là sự trìu mến mà nó đón nhận bất cứ tội nhân nào tới gõ cửa. Cha Trên Trời – Cha chúng ta – là Đấng được chất đầy; Ngài được chất đầy bởi Tình Yêu, và muốn giới thiệu Tình Yêu ấy với chúng ta, nhưng Ngài không thể làm điều đó nếu chúng ta đóng kín con tim mình lại trước Tình Yêu đối với tha nhân. Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta, để càng ngày chúng ta càng ý thức một cách mạnh mẽ hơn nữa về sự nhưng không và về sự vĩ đại của ơn tha thứ mà chúng ta đã được đón nhận từ Thiên Chúa, để càng ngày càng trở nên nhân hậu như Ngài, Cha nhân hậu, đầy nhẫn nại và giầu lòng từ tâm.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 17 tháng 09 năm 2017

ĐTC Phan-xi-cô

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017