Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa Chúa Nhật 13.01.2019

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Hôm nay, ngày kết thúc mùa Giáng Sinh, chúng ta cử hành Đại Lễ Chúa Chịu Phép Rửa. Phụng Vụ mời gọi chúng ta hãy học biết cách sâu rộng hơn về con người của Chúa Giê-su mà chúng ta vừa mới cử hành Đại Lễ Giáng Sinh của Ngài cách nay chưa lâu. Từ lý do đó, Tin Mừng (xc. Lc 3,15-16.21-22) đã đưa ra hai yếu tố quan trọng: mối tương quan của Chúa Giê-su với dân chúng, và mối tương quan của Ngài với Thiên Chúa Cha.

Trong trình thuật về phép Rửa mà Gio-an Tẩy Giả thực hiện cho Chúa Giê-su trên dòng nước của sông Gio-đan, trước tiên chúng ta thấy được vai trò của dân chúng. Chúa Giê-su hiện diện giữa dân. Đó không phải là hậu cảnh, nhưng là một thành phần chính yếu của sự kiện. Trước khi Chúa Giê-su dìm mình vào trong dòng nước, Ngài đã „dìm mình“ vào trong giữa đám đông, liên kết với đám đông, tiếp nhận hoàn toàn nhân tính và tham dự vào tất cả, ngoại trừ tội lỗi. Con Thiên Chúa đã tiếp nhận xác thể vào trong sự thánh thiện thần tính của Ngài, cũng như vào trong ân sủng và Lòng Xót Thương tròn đầy của Ngài, để đón nhận tội lỗi về với chính mình và tẩy sạch nó khỏi thế giới: để đón nhận nỗi khốn cùng cũng như tình trạng của con người chúng ta về cho mình. Vì thế, sự kiện hôm nay cũng là một Epiphanie (Đại Lễ Hiển Linh), mà ở đó Chúa Giê-su đã mạc khải lô-gích và ý nghĩa của sứ mạng Ngài thông qua việc Ngài được Gio-an dìm vào dòng sông giữa đám Dân của Ngài đang thống hối.

Trong khi Chúa Giê-su liên kết với đám đông dân chúng mà Gio-an đang mời gọi họ lãnh nhận Phép Rửa, thì Ngài cũng chia sẻ niềm khát khao sâu xa trước việc được canh tân nội tâm. Và Chúa Thánh Thần, Đấng ngự xuống trên Ngài „dưới hình tượng một con chiu bồ câu“ (xc. Lc 3,5), chính là dấu chỉ cho thấy rằng, với Chúa Giê-su, một thế giới mới đã bắt đầu, đó là một „công cuộc tạo dựng mới“ bao hàm tất cả những ai đón nhận Chúa Ki-tô vào trong cuộc sống của mình. Những lời sau của Thiên Chúa Cha: „Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người“ (Lc 3, 22) cũng được dành cho mỗi người chúng ta, những người được tái sinh cùng với Chúa Ki-tô trong Phép Rửa. Tình Yêu ấy của Thiên Chúa Cha mà tất cả chúng ta đều đã lãnh nhận trong ngày mình chịu Phép Rửa, chính là một tia lửa được đốt lên trong tâm hồn chúng ta, và nó đòi phải được nuôi dưỡng thông qua việc cầu nguyện và đời sống Bác Ái.

Yếu tố thứ hai mà Thánh Sử Lu-ca đề cao, hệ tại ở chỗ, sau khi dìm mình vào trong dân chúng cũng như vào trong dòng sông Gio-đan, Chúa Giê-su đã dìm mình vào trong sự cầu nguyện, có nghĩa là dìm mình vào trong sự hiệp thông với Thiên Chúa Cha. Phép Rửa chính là sự khai mạc hoạt động công khai của Chúa Giê-su cũng như sứ mạng của Ngài trên thế giới với tư cách là người được Thiên Chúa Cha sai đến, để mạc khải Tình Yêu và sự tốt lành của Ngài cho con người. Sứ mạng này sẽ được kiện toàn trong sự hiệp nhất liên tục và hoàn toàn với Thiên Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Để trung tín và đơm bông kết trái, sứ mạng của Giáo hội và của từng người chúng ta cũng phải được „tháp ghép“ vào với sứ mạng của Chúa Giê-su. Vấn đề nằm ở chỗ là phải không ngừng canh tân công cuộc loan báo Tin Mừng và hoạt động Tông Đồ trong sự cầu nguyện để đưa ra một chứng tá Ki-tô giáo rõ ràng, không phải theo những dự án của con người, nhưng là theo kế hoạch và phong cách của Thiên Chúa.

Anh chị em thân mến, Đại Lễ Chúa Giê-su Chịu Phép Rửa chính là một cơ hội thuận tiện để canh tân với niềm biết ơn và với sự xác tín về những lời hứa của chúng ta khi chịu Phép Rửa, bằng cách là chúng ta hãy cố gắng sống sao cho tương xứng với những lời tuyên hứa đó mỗi ngày. Việc biết được ngày tháng năm chúng ta lãnh nhận Phép Rửa cũng là điều quan trọng như Cha đã từng nói nhiều lần với anh chị em rồi. Cha xin hỏi nhé: „Ai trong anh chị em biết ngày tháng năm mình lãnh nhận Phép Rửa?“ Chắc chắn là không phải tất cả đều biết. Vậy nếu ai trong anh chị em không biết ngày ấy, thì khi trở về nhà, người ấy nên hỏi cha mẹ, ông bà, cậu mợ, cha mẹ đỡ đầu và những người bạn của gia đình mình về ngày đó. Người ấy nên hỏi rằng: „Con được Rửa Tội vào ngày nào?“ Và sau đó, xin đừng quên ngày ấy nữa: Nó nên là thời gian mà chúng ta mang trong con tim mình để ăn mừng hàng năm.

Cầu xin Chúa Giê-su, Đấng đã cứu độ chúng ta không phải vì những công trạng của chúng ta, nhưng là để hiện thực hóa sự tốt lành vô biên của Thiên Chúa Cha, làm cho chúng ta được trở nên nhân hậu đối với tất cả mọi người. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria, Thân Mẫu của Lòng Xót Thương, dẫn dắt chúng ta, cũng như trở thành mẫu gương cho chúng ta.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 13 tháng 01 năm 2019

Đại Lễ Chúa Chịu Phép Rửa

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2019