Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN, 03.02.2019

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Vào hôm Chúa Nhật tuần trước, Phụng Vụ đã giới thiệu với chúng ta một biến cố tại Hội Đường Nazareth, nơi Chúa Giê-su đọc một đoạn sách Ngôn Sứ Isaia, và sau cùng, mạc khải rằng, „hôm nay“, những lời đó đã được ứng nghiệm nơi Ngài. Chúa Giê-su đã xuất hiện với tư cách là Đấng mà Thần Khí của Thiên Chúa, tức Chúa Thánh Thần, ngự trên Ngài, xức dầu cho Ngài và sai Ngài đi thực hiện sứ mạng cứu độ nhân loại. Bài Tin Mừng hôm nay (Lc 4,21-30) chính là phần tiếp theo của biến cố nêu trên, và chỉ cho chúng ta thấy sự ngỡ ngàng của những người đồng hương với Ngài khi họ thấy rằng, một người „con của ông Giu-se“, tức một người thuộc hàng xóm láng giềng của họ, lại dám tuyên bố rằng mình là Đấng Messias, Đấng được Thiên Chúa Cha sai đến.

Với khả năng của Ngài trong việc thấu hiểu trí tuệ và con tim, Chúa Giê-su đã ngay lập tức hiểu ra được điều mà những người đồng hương của Ngài đang nghĩ. Họ nghĩ rằng, Ngài – một người giống như mọi người trong họ - sẽ phải chứng mình cho sứ mạng của mình bằng cách là thực hiện những phép lạ ngay tại Nazareth, như Ngài đã từng thực hiện tại những thành thị lân cận (xc. Lc 4,23). Nhưng Chúa Giê-su không muốn và không thể chấp nhận cách lý luận đó, vì nó không tương ứng với kế hoạch của Thiên Chúa: Trong khi Thiên Chúa muốn Đức Tin thì họ lại muốn những phép lạ và những bằng chứng; Thiên Chúa muốn cứu độ tất cả, còn họ thì muốn một Đấng Messias mang đến những mối lợi và những lợi thế cho họ. Để giải thích lô-gích của Thiên Chúa, Chúa Giê-su đã trưng ra mẫu gương của hai vị Đại Ngôn Sứ thời Cựu Ước: Ê-li-a và Ê-li-sa, hai vị Đại Ngôn Sứ này đã được Thiên Chúa sai đi để chữa lành và cứu giúp những người ngoài Do-thái, tức những người thuộc các dân tộc khác nhưng có niềm tin tưởng vào Lời Ngài.

Khi đối diện với lời mời gọi hãy mở rộng tấm lòng cho sự nhưng không cũng như cho sự phổ quát của ơn cứu độ, những cư dân làng Nazareth đã thực hiện một cuộc bạo loạn, và thậm chí họ còn thực hiện một hành vi khiêu khích mà nó đi xa đến độ, „họ đứng dậy, lôi Ngài ra khỏi thành – thành này được xây trên núi. Họ lôi Ngài lên tận đỉnh núi để xô Ngài xuống vực“ (Lc 4,29). Sự ngỡ ngàng của giây phút đầu tiên giờ đây đã biến thành sự thù hận và sự nổi loạn chống lại Ngài.

Và đoạn Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta thấy rằng, sự hoạt động công khai của Chúa Giê-su đã được khai mạc với một sự khước từ và một sự đe dọa tính mạng, một cách nghịch lý ngay từ phía những người đồng hương của Ngài. Chúa Giê-su sống sứ mạng mà Thiên Chúa Cha đã ủy thác cho Ngài, và biết rất rõ rằng, khi thực hiện sứ mạng ấy, Ngài phải đón nhận về cho mình sự vất vả, sự khước từ và sự thất bại. Đó là một cái giá mà bất kỳ vị Ngôn Sứ đích thực nào của thời đại hôm nay hay của thời ngày xưa, cũng đều luôn luôn phải trả. Nhưng sự khước từ đến cay độc đã không làm cho Chúa Giê-su mất đi nhuệ khí, không những thế, nó còn làm cho những hành động có tính Ngôn Sứ của Ngài được tiến triển và đơm bông kết trái. Chúa Giê-su đã băng qua giữa họ mà đi, Ngài đi theo con đường của Ngài (xc. Lc 4,30) và tín thác vào Tình Yêu của Thiên Chúa Cha. Điều cần thiết là, thế giới ngày nay cũng phải thấy được những vị Ngôn Sứ nơi những môn đệ của Chúa Giê-su, có nghĩa là thấy được những con người can đảm và kiên định, - những điều tương ứng với ơn họi Ki-tô giáo. Đó là những con người đi theo „sự thúc đẩy“ của Chúa Thánh Thần, Đấng sai họ đi để công bố niềm hy vọng và ơn cứu độ cho những người nghèo và những người bị loại ra khỏi xã hội; đó là những con người đi theo lô-gích của Đức Tin chứ không đi theo lô-gích của những phép mầu; đó là những con người hiến thân để phục vụ mọi người mà không đòi hỏi bất cứ một đặc ân hay đặc quyền nào. Tắt một lời: đó là những con người mở tâm hồn mình ra để tiếp nhận Thánh Ý của Thiên Chúa Cha, và thấy mình có bổn phận phải trung tín làm chứng trước mặt người khác. Chúng ta hãy cầu xin Rất Thánh Trinh Nữ Maria, xin Mẹ giúp chúng ta được phát triển và biến đổi trong niềm hăng say tông đồ ấy đối với Triều Đại Thiên Chúa, mà niềm hăng say ấy đem lại sinh khí cho sứ mạng của Chúa Giê-su.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 03 tháng 02 năm 2019

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2019