Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN, 10.02.2019

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay (xc. Lc 5,1-11) giới thiệu với chúng ta về ơn gọi của Thánh Phê-rô theo tường thuật của Thánh Lu-ca. Tên của ông – như chúng ta đã biết – là Si-mon, và ông làm nghề đánh cá. Chúa Giê-su nhìn thấy ông trên bờ biển hồ Gennasaret khi ông đang vá lưới cùng với các ngư phủ khác.

Chúa Giê-su đến gặp ông lúc ông đang rất mệt mỏi và thất vọng, vì trong suốt cả đêm hôm đó, ông và các ngư phủ khác đã chẳng đánh bắt được gì. Và Chúa Giê-su đã gây ngỡ ngàng cho ông với một cử chỉ ngoài mong đợi: Ngài bước lên thuyền của ông và xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút, vì Ngài muốn đứng trên thuyền để nói chuyện với mọi người đang đứng trên bờ - lúc ấy có rất nhiều người ở đó. Và rồi Chúa Giê-su đã ngồi trên thuyền của ông Si-mon để dậy dỗ đám đông đang tập trung trên bờ. Nhưng những lời của Ngài cũng đã mở rộng con tim của Si-mon cho sự tin tưởng. Giảng dậy dân chúng xong, Chúa Giê-su đã nói với ông trong một „hành động“ rất ư là ngỡ ngàng: „Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá“ (Lc 5,4).

Si-mon đã trả lời với một sự phản bác: „Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả…“ Với tư cách là một ngư phủ đầy kinh nghiệm, ông có thể bổ sung thêm: „Nếu như thâu đêm mà chúng tôi còn chẳng bắt được con cá nào, thì huống chi bây giờ đã là ban ngày rồi, chúng tôi làm sao mà bắt được con cá nào nữa!“ Nhưng thay vì như thế, được gợi hứng bởi sự hiện diện của Chúa Giê-su cũng như được soi sáng bời Lời Ngài, ông đã nói: „…Nhưng dựa vào Lời Thầy, tôi sẽ thả lưới“ (Lc 5,5). Đó là câu trả lời của Đức Tin mà chúng ta cũng được mời gọi để làm như thế. Đó là thái độ sẵn sàng mà Thiên Chúa đòi hỏi từ tất cả mọi môn đệ của Ngài, đặc biệt là đòi hỏi từ nơi những người đang mang trách nhiệm trong Giáo hội. Và sự tuân phục đầy tin tưởng của Thánh Phê-rô đã dẫn tới một biến cố diệu kỳ: „Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới“ (Lc 5,6).

Đó là mẻ lưới nhiệm mầu, dấu chỉ quyền năng của Lời Chúa Giê-su: Nếu chúng ta đặt mình cách quảng đại vào trong sự phục vụ, thì Ngài sẽ thực hiện cho chúng ta những điều lớn lao. Ngài hành động như thế đối với mỗi người chúng ta: Ngài xin chúng ta hãy đón tiếp Ngài lên con thuyền cuộc đời chúng ta, để tái bắt đầu với Ngài và và tiến ra đại dương mới mà nó biểu lộ tất cả mọi sự ngỡ ngàng. Lời mời gọi của Ngài hãy ra khơi trên đại dương bao la của nhân loại thuộc thời đại chúng ta để trở thành những chứng nhân cho sự tốt lành và Lòng Xót Thương, sẽ trao cho kiếp sống chúng ta một ý nghĩa mới, vì nó thường có nguy cơ bị san phẳng, vì chúng ta chỉ thấy chính mình. Đôi lúc chúng ta có thể ngỡ ngàng và lưỡng lự khi đối diện với lời mời gọi mà vị Thầy mang Thần Tính hướng đến chúng ta, và chúng ta bị cám dỗ muốn khước từ lời mời gọi ấy vì sự thiếu thốn của chúng ta. Sau mẻ lưới ngoài sức tưởng tượng ấy, Thánh Phê-rô cũng đã nói với Chúa Giê-su rằng: „Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!“ (Lc 5,8). Lời cầu xin đầy khiêm nhượng ấy thật tuyệt vời: „Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!“ Nhưng ông đã nói những lời đó trong lúc ông quỳ gối xuống trước mặt Đấng mà từ nay trở đi ông nhìn nhận Ngài là „Chúa“. Và Chúa Giê-su đã động viên ông bằng cách nói với ông rằng: „Đừng sợ! Từ nay trở đi, anh sẽ là người cứu sống người ta“ (Lc 5,10), vì khi chúng ta tín thác vào Thiên Chúa, thì Ngài sẽ giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi của mình, và mở ra cho chúng ta một đường chân trời trước mắt: Cộng tác với sứ mạng của Ngài.

Phép lạ vĩ đại mà Chúa Giê-su đã thực hiện cho Si-mon cũng như cho các ngư phủ khác trong lúc họ đang thất vọng và đầy mệt mỏi, ít nhắm tới mẻ lưới đầy cá, nhưng đúng ra, nhắm nhiều hơn tới thực tế rằng, Ngài đã giúp họ tránh không bị sa vào nỗi thất vọng và sự buồn chán khi phải đối diện với những thất bại. Ngài khiến họ trở nên những người loan báo và những nhân chứng cho Lời Ngài cũng như cho Triều Đại của Thiên Chúa. Và câu trả lời của các môn đệ rất trực tiếp và đầy đủ: „Họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người“ (Lc 5,11). Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, mẫu gương của sự đồng lòng ngay tức khắc với Thánh Ý của Thiên Chúa, giúp chúng ta cảm nhận được sức hấp dẫn nơi lời mời gọi của Thiên Chúa, và xin Mẹ giúp chúng ta biết luôn sẵn sàng cộng tác với Ngài để cho Lời cứu độ của Ngài được phổ biến khắp nơi.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày mồng 10 tháng 02 năm 2019

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2019