Bài  Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN, 10.03.2019

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

 

Bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay hôm nay (xc. Lc 4,1-13) tường thuật lại kinh nghiệm của Chúa Giê-su trước những cơn cám dỗ trong sa mạc. Sau khi ăn chay 40 đêm ngày, Chúa Giê-su đã bị ma quỷ cám dỗ. Trước tiên, hắn xúi Ngài hãy biến đá thành lương thực (Lc 4,3); sau đó hắn đưa Ngài lên một nơi cao và chỉ cho Ngài thấy mọi vương quốc trần gian cũng như hứa làm cho Ngài trở thành một Đấng Messias đầy quyền lực và vinh quang (Lc 4,5-6); sau cùng hắn đưa Ngài lên nóc đền thờ Giê-ru-sa-lem và xúi Ngài gieo mình xuống đất, để biểu lộ sức mạnh Thần Tính của Ngài qua cách thức đầy ngoạn mục đó (Lc 4,9-11). Ba cơn cám dỗ nêu trên biểu lộ ba cách thức mà thế gian luôn luôn đề nghị kèm theo lời hứa đại thành công, đó là ba cách đánh lừa chúng ta: Ham muốn sở hữu – có, có và có -, vinh quang nhân loại, và biến Thiên Chúa thành công cụ. Đó là ba cách thức mà chúng sẽ dẫn chúng ta tới sự đổ đốn.

Cách thức đầu tiên là lòng ham muốn của cải. Ở đây, luôn luôn là lô-gích nham hiểm của ma quỷ. Hắn khởi đi từ những nhu cầu tự nhiên và chính đáng, đó là việc ăn uống để sống, để phát triển và để được hạnh phúc, rồi hắn làm cho chúng ta tin rằng, người ta có thể đạt tới được tất cả những điều ấy mà không cần phải có Thiên Chúa, thậm chí cả trong lúc chống lại Ngài: Nhưng Chúa Giê-su đã đáp lại rằng: „Đã có lời chép: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh“ (Lc 4,4). Chúa Giê-su đã nhắc nhớ tới cuộc hành trình dài của dân được tuyển chọn xuyên qua sa mạc, và tuyên bố rằng, Ngài muốn trao phó hoàn toàn cho sự quan phòng của Thiên Chúa Cha, Đấng luôn luôn quan tâm và chăm sóc con cái mình.

Cơn cám dỗ thứ hai: con đường vinh quang của con người. Ma quỷ nói: „Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông“ (Lc 4,7). Người ta có thể đánh mất bất cứ phẩm giá cá nhân nào, người ta để cho mình bị hủy hoại bởi các ngẫu tượng tiền bạc, thành công và quyền lực, chỉ để khẳng định chính mình. Và người ta nếm thử cơn ngất ngây của một niềm vui trống rỗng mà nó biến mất ngay tức khắc. Và điều đó cũng dẫn chúng ta tới chỗ xuất hiện như những „con công“, dẫn tới sự tự phụ, nhưng tất cả những điều đó sẽ biến mất. Vì thế Chúa Giê-su trả lời: „Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi“ (Lc 4,8).

Và sau cùng là cơn cám dỗ thứ ba: biến Thiên Chúa thành công cụ để phục vụ cho lợi thế riêng của mình. Ma quỷ đã trích dẫn Kinh Thánh và yêu cầu Chúa Giê-su thể hiện Thần Tính của mình qua một phép lạ ngoạn mục, nhưng Chúa Giê-su đã tái phản kháng lại lời nghị ấy của hắn bằng một quyết định cứng rắn để tiếp tục tín thác vào Thiên Chúa Cha và khiêm nhượng trước nhan Ngài: „Đã có lời rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi“ (Lc 4,12). Và như thế Ngài đã khước từ cơn cám dỗ có lẽ là xảo quyệt nhất: cơn cám dỗ xúi người ta „kéo Thiên Chúa về phía mình“, cơn cám dỗ xúi người ta xin Ngài ban cho những ơn mà trong thực tế chúng chỉ giúp làm thỏa mãn thói kiêu ngạo của chúng ta mà thôi.

 

Đó là ba cách thức mà chúng ta phải đối diện với, cộng thêm ảo tưởng cho rằng có thể đạt tới được sự thành công và hạnh phúc nhờ vào những phương cách đó. Nhưng trong thực tế thì chúng hoàn toàn xa lạ với cách thức hành động của Thiên Chúa; hơn nữa, trong thực tế, chúng còn tách chúng ta ra xa Thiên Chúa, vì chúng chính là công cụ của Sa-tan. Chúa Giê-su, Đấng đã đặt chính bản thân mình vào trong những thử thách đó, đã chiến thắng cơn cám dỗ ba lần để hoàn toàn tuân thủ kế hoạch của Thiên Chúa Cha. Và Ngài chỉ cho chúng ta thấy phương dược: đời sống nội tâm, Đức Tin vào Thiên Chúa, niềm tín thác vào Tình Yêu Ngài, và niềm xác tín rằng, Thiên Chúa yêu chúng ta, Ngài là Cha, và với niềm xác tín ấy, chúng ta sẽ vượt thắng bất cứ cơn cám dỗ nào.

Nhưng có một điều mà Cha muốn mọi người lưu tâm tới, một điều rất thú vị. Trong câu trả lời của Ngài cho tên cám dỗ, Chúa Giê-su đã không thương thảo với hắn, nhưng Ngài đã chỉ đáp lại ba thách đố ấy bằng Lời Chúa. Điều đó dậy chúng ta rằng, người ta đừng tiến hành thương thảo với ma quỷ, người ta không được thương thảo với ma quỷ, người ta hãy chỉ trả lời cho hắn bằng Lời Chúa. Vì thế, chúng ta hãy sử dụng Mùa Chay như một thời gian đặc quyền để thanh tẩy mình và có được kinh nghiệm về sự hiện diện đầy an ủi của Thiên Chúa trong cuộc sống chúng ta. Lời cầu bầu từ mẫu của Đức Trinh Nữ Maria, bức I-côn của sự trung tín đối với Thiên Chúa, sẽ tăng cường sức mạnh cho chúng ta trên con đường này, và giúp chúng ta biết luôn luôn khước từ sự ác và đón nhận sự thiện.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật I MC, ngày mồng 10 tháng 03 năm 2019

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2019