Chủ nhật ngày 19 tháng 4 năm 2020

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành thánh lễ Chúa nhật Lòng Thương Xót từ Rôma truyền trực tiếp - Toàn văn bài giảng

Năm nay, Lễ Lòng Thương Xót Chúa, được cử hành vào Chủ Nhật sau lễ Phục Sinh, tròn 20 năm. Vào Chúa nhật Đức Giáo hoàng Phanxicô cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Santo Spirito (Chúa Thánh Thần) ở Sassia, trung tâm sùng kính Lòng Thương Xót Chúa ở Roma.

Chủ nhật tuần trước chúng ta đã cử hành Sự Phục Sinh của Chúa; hôm nay chúng ta chứng kiến ​​sự phục sinh của môn đệ Ngài. Đã một tuần rồi, một tuần kể từ khi các môn đệ nhìn thấy Chúa phục sinh, nhưng dù vậy, họ vẫn sợ hãi, co rúm lại sau những “cánh cửa đóng kín” (Gioan  20:26), thậm chí không thể thuyết phục Tôma, người duy nhất vắng mặt, về sự Phục Sinh của Chúa. Chúa Giêsu làm gì khi đối mặt với sự thiếu niềm tin đầy sợ hãi này? Ngài trở lại và, đứng ở cùng một chỗ, “giữa các môn đệ”, Ngài lặp lại lời chào: “Bình an cho anh em!” (Gioan  20:19, 26). Ngài bắt đầu lại tất cả. Sự phục sinh của môn đệ bắt đầu từ đây, từ lòng thương xót trung thành và kiên nhẫn này, từ việc khám phá ra rằng Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi đưa tay ra nâng chúng ta dậy khi chúng ta vấp ngã. Ngài muốn chúng ta gặp Ngài, không như một người giao việc mà chúng ta phải giải quyết các sổ sách, nhưng như Người Cha của chúng ta, người luôn đỡ chúng ta dậy. Trong cuộc sống, chúng ta đi về phía trước một cách ngập ngừng, không vững chắc, giống như một đứa trẻ chập chững bước vài bước rồi ngã; một vài bước nữa và lại ngã, nhưng mỗi lần như thế cha nó lại đặt nó trở lại trên đôi chân của nó. Bàn tay luôn đặt chúng ta trở lại trên đôi chân của mình là lòng thương xót: Chúa biết rằng nếu không có lòng thương xót, chúng ta sẽ nằm lại trên mặt đất, và để tiếp tục bước đi, chúng ta cần được đặt trở lại trên đôi chân của mình.

Anh chị em có thể phản đối: “Nhưng tôi vẫn cứ  tiếp tục vấp ngã!”. Chúa biết điều này và Ngài luôn sẵn sàng nâng bạn lên. Ngài không muốn chúng ta cứ mãi suy nghĩ về những thất bại của chúng ta; đúng hơn, Ngài muốn chúng ta tìm đến Ngài. Vì khi chúng ta ngã, Ngài thấy những đứa con đang cần được đặt trở lại trên đôi chân của chúng; trong những thất bại của chúng ta, Ngài thấy những đứa con đang cần tình yêu thương xót của Ngài. Hôm nay, trong nhà thờ này, nhà thờ đã trở thành đền thờ của lòng thương xót ở Roma, và vào Chủ Nhật này, Thánh Gioan-Phao-lô đã cung hiến cho Lòng Thương Xót Chúa hai mươi năm trước, chúng ta tin tưởng đón mừng thông điệp này. Chúa Giêsu nói với Thánh Faustina: “Ta là tình yêu và chính là lòng thương xót; không có sự khốn khổ nào của con người có thể đo lường được với lòng thương xót của ta” (Nhật ký, 14 tháng 9 năm 1937). Có một lần, Thánh nữ mãn nguyện nói với Chúa Giêsu rằng bà đã hiến dâng cho Chúa tất cả cuộc sống và tất cả những gì bà có. Nhưng câu trả lời của Chúa Giêsu làm bà sửng sốt: “Con đã không dâng cho Cha những gì thực sự là của con”. Thánh nữ đã giữ lại cho mình điều gì? Chúa Giê-su nói với bà một cách ân cần: “Hỡi con gái của Cha, hãy cho Cha những thất bại của con” (10 tháng 10 năm 1937). Chúng ta cũng có thể tự hỏi mình: “Tôi đã trao cho Chúa những thất bại của mình chưa? Tôi có để cho Chúa thấy tôi vấp ngã để Ngài có thể nâng tôi lên không?” Hay là có một cái gì đó tôi vẫn giữ trong tôi? Một tội lỗi, một hối tiếc quá khứ, một vết thương mà tôi có trong lòng, một mối hận thù ai đó, một ý tưởng về một người cụ thể... Chúa chờ đợi chúng ta dâng cho Ngài những thất bại của mình để Ngài giúp chúng ta cảm nghiệm lòng thương xót của Ngài.

Chúng ta hãy trở lại với các môn đệ. Họ đã bỏ rơi Chúa trong Cuộc khổ nạn của Chúa và cảm thấy có lỗi. Nhưng gặp họ, Chúa Giêsu không đưa ra một lời trách móc dài dòng. Đối với họ, những người bị thương trong lòng, Ngài cho thấy vết thương của chính mình. Bây giờ Tôma có thể chạm vào những vết thương đó và biết tình yêu của Chúa Giêsu và Chúa Giêsu đã chịu khổ biết bao nhiêu cho ông, mặc dù ông đã bỏ rơi Chúa. Trong những vết thương đó, ông chạm đôi bàn tay mình vào sự gần gũi dịu dàng của Chúa. Thomas đến muộn, nhưng một khi nhận được lòng thương xót, ông đã vượt qua các môn đệ khác: ông tin không chỉ vào sự phục sinh, mà còn vào tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Và ông thực hiện một lời tuyên xưng đức tin đơn sơ và đẹp đẽ nhất: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con! " (Gioan 20: 28). Đây là sự phục sinh của người môn đệ đó: nó được hoàn thành khi nhân tính yếu đuối và thương tích của ông đi vào trong nhân tính Chúa Giêsu. Ở đó, mọi nghi ngờ được giải quyết; ở đó, Chúa trở thành Chúa của tôi; ở đó, chúng ta bắt đầu chấp nhận bản thân và yêu cuộc sống như nó vốn có.

Anh chị em thân mến, trong thời gian thử thách mà chúng ta hiện đang trải qua, chúng ta cũng vậy, như Thomas, với nỗi sợ hãi và nghi ngờ của mình, chúng ta đã có kinh nghiệm về sự yếu đuối của chúng ta. Chúng ta cần Chúa, Ngài nhìn thấy một vẻ đẹp không thể cưỡng lại được xa hơn sự yếu đuối của chúng ta. Với Ngài, chúng ta tái khám phá ra rằng chúng ta quý giá như thế nào ngay cả trong sự tổn thương của chúng ta. Chúng ta khám phá ra rằng chúng ta giống như những viên pha lê đẹp, mong manh và đồng thời quý giá. Và như pha lê, nếu chúng ta trong suốt trước mặt Ngài, ánh sáng của Ngài - ánh sáng của lòng thương xót - sẽ tỏa sáng trong chúng ta và qua chúng ta tỏa sáng trong thế giới. Như Thư Thánh Phê-rô đã nói, đây là lý do để chúng ta “được hân hoan vui mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách” ( 1 Phê-rô 1: 6).

Trong ngày lễ Lòng Thương Xót này, thông điệp đẹp nhất đến từ Tôma, người môn đệ đến muộn; ông là người duy nhất mất tích. Nhưng Chúa chờ đợi Tôma. Lòng thương xót không bỏ rơi những người ở lại phía sau. Bây giờ, trong khi chúng ta đang mong chờ sự phục hồi chậm chạp và gian khổ từ đại dịch, có một mối nguy hiểm là chúng ta sẽ quên những người bị bỏ lại phía sau. Mối nguy hiểm đó là chúng ta có thể bị tấn công bởi một loại virus thậm chí còn tồi tệ hơn, đó là virus của sự sự thờ ơ ích kỷ. Một loại virus lây lan bởi suy nghĩ rằng cuộc sống sẽ tốt hơn nếu nó tốt hơn cho tôi, và mọi thứ sẽ ổn nếu nó ổn với tôi. Nó bắt đầu từ đó và kết thúc bằng việc chọn người này hơn người khác, loại bỏ người nghèo và hy sinh trên bàn thờ tiến bộ những ai bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, đại dịch hiện nay nhắc nhở chúng ta rằng không có sự khác biệt nào hay biên giới nào giữa những người đang gánh chịu nó. Tất cả chúng ta đều yếu đuối, tất cả đều bình đẳng, tất cả đều quý giá. Xin cho chúng ta có thể bị lay động sâu sắc bởi những gì đang xảy ra xung quanh chúng ta: đã đến lúc xóa bỏ bất bình đẳng, chữa lành bất công đang làm hao mòn sức khỏe của cả gia đình nhân loại! Chúng ta hãy học hỏi từ cộng đoàn Kitô giáo sơ khai được mô tả trong Công vụ Tông đồ. Họ nhận được lòng thương xót và sống với lòng thương xót: “Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu”; (Công vụ 2: 44-45). Đây không phải là một ý thức hệ nào đó: đó là Kitô giáo.

Trong cộng đồng đó, sau khi Chúa Giêsu phục sinh, chỉ có một người bị bỏ lại phía sau và những người khác chờ đợi anh ta. Hoàn cảnh hôm nay nay dường như là điều ngược lại: một phần nhỏ gia đình nhân loại đã tiến lên phía trước, trong khi phần lớn vẫn ở lại phía sau. Mỗi người trong chúng ta có thể nói: “Đây là những vấn đề phức tạp, công việc của tôi không phải là chăm sóc người nghèo, những người khác phải quan tâm đến họ!”. Thánh Faustina, sau khi gặp Chúa Giêsu, đã viết: “Trong một tâm hồn đang đau khổ, chúng ta nên nhìn thấy Chúa Giêsu trên thập giá, không phải là một kẻ ăn bám và gánh nặng ... [Chúa] cho chúng ta cơ hội thực hành những việc làm của lòng thương xót, nhưng chúng ta lại thực hiện việc phán xét”, (Nhật ký, ngày 6 tháng 9 năm 1937). Tuy nhiên, một ngày nọ, chính thánh nữ đã phàn nàn với Chúa Giêsu rằng, khi có lòng thương xót, người ta bị coi là ngây thơ. Thánh nữ nói, “Chúa ơi, họ thường lạm dụng lòng tốt của con”. Và Chúa Giê-su trả lời: “Đừng bận tâm, đừng để nó quấy rầy con, hãy luôn luôn  thương xót mọi người” (24 tháng 12 năm 1937). Đối với mọi người: chúng ta đừng chỉ nghĩ về lợi ích của chúng ta, lợi ích được ban cho chúng ta. Chúng ta hãy chào đón thời gian thử thách này như một cơ hội để chuẩn bị cho tương lai chung của chúng ta, một tương lai cho tất cả mọi người mà không loại bỏ bất cứ ai. Bởi vì không có một tầm nhìn bao quát, sẽ không có tương lai cho bất cứ ai.

Hôm nay, tình yêu bình dị và xoa dịu của Chúa Giêsu làm sống lại trái tim của các môn đệ Ngài. Giống như tông đồ Tôma, chúng ta hãy chấp nhận lòng thương xót, chấp nhận sự cứu độ thế giới. Và chúng ta hãy thể hiện lòng thương xót đối với những người dễ bị tổn thương nhất; vì chỉ bằng cách này, chúng ta sẽ có thể xây dựng một thế giới mới.

 

Nguốn: Catholic News World, 19 Apr, 2020

Chuyển ngữ: Phạm Văn Trung, SMH

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2020