Bài Giáo Lý của ĐTC
Phan-xi-cô trong buổi tiếp kiến chung ngày 11.02.2014: GIA ĐÌNH – 4.CON CÁI
Anh
chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt lành!
Sau
khi chúng ta đã suy tư về nhân vật người mẹ và người cha, giờ đây, trong bài
Giáo Lý về gia đình này, Cha muốn nói về những người con. Cha muốn bắt đầu với
một hình ảnh đẹp của Ngôn Sứ Isaia: „Ðưa mắt nhìn tứ phía mà xem, tất cả đều
tập hợp, kéo đến với ngươi: con trai ngươi từ phương xa tới, con gái ngươi được
ẵm bên hông. Trước cảnh đó, mặt mày ngươi rạng rỡ, lòng ngươi rạo rực, vui như
mở cờ, vì nguồn giàu sang sẽ đổ về từ biển cả, của cải muôn dân nước sẽ tràn
đến với ngươi“ (Is 60,4-5). Một hình ảnh tuyệt vời; một hình ảnh của niềm
vui, mà niềm vui ấy được hiện thực hóa trong sự thống nhất giữa cha mẹ và con
cái của họ; ở đây, cha mẹ và con cái cùng tiến về một tương lai trong sự tự do
và hòa bình, sau một thời gian dài túng quẫn và chia tách, khi dân tộc Israel
phải xa cách quê hương của họ.
Trong
thực tế vẫn tồn tại một mối liên hệ khắng khít giữa niềm hy vọng của một dân
tộc và sự hòa hợp giữa các thế hệ. Chúng ta nên nghĩ tốt về chuyện đó. Đang tồn
tại một mối liên hệ khắng khít giữa niềm hy vọng của một dân tộc và sự hòa hợp
giữa các thế hệ. Niềm vui của con cái làm cho cha mẹ hạnh phúc và mở ra tương
lai. Con cái chính là niềm vui của cha mẹ và cộng đồng. Chúng không phải là một
vấn đề thuộc về sinh học sinh sản, và cũng không phải là một trong nhiều dạng
phát triển năng khiếu bản thân. Vậy có phải ít ra chúng cũng là sản nghiệp của
cha mẹ chúng không? Thưa, không. Con cái là một hồng ân, là một phúc lành: anh
chị em có đồng ý không? Con cái là một hồng ân. Bất cứ đứa con nào cũng đều
được liên kết với gốc rễ của chúng một cách duy nhất và không thể tái lập,
nhưng hiển nhiên. Là người con trai hay con gái có nghĩa là, mang ký ức và niềm
hy vọng của một Tình Yêu vào trong chính mình, theo kế hoạch của Thiên Chúa. Mà
Tình Yêu ấy đã hiện thực hóa chính nó thông qua việc nó thiêu đốt đời sống của
một người khác, mà đời sống ấy mới mẻ và duy nhất. Ngay cả đối với cha mẹ, bất
cứ đứa con nào cũng đều thực sự là nó, và khác biệt với những đứa con khác. Hãy
cho phép Cha được tưởng nhớ tới một gia đình. Cha nghĩ về Mẹ của Cha; bà luôn
luôn nói rằng: „Tôi có 5 đứa con“; vì chúng tôi là 5 người anh em. Khi
người ta hỏi bà rằng: „Bà yêu đứa nào nhất?“, thì bà trả lời: „Tôi có
5 đứa con, giống hệt như tôi có 5 ngón tay.“ Và sau đó bà xòe bàn tay của
bà ra. „Nếu người ta đánh vào ngón tay này của tôi, thì tôi sẽ cảm thấy đau;
và nếu người ta đánh vào ngón tay khác thì tôi cũng cảm thấy đau giống y như
thế. Tất cả năm ngón đều làm tôi đau. Tất cả chúng đều là con của tôi, nhưng
chúng cũng khác biệt như các ngón tay trên một bàn tay.“ Nó là như thế
trong một gia đình! Tất cả mọi đứa con đều khác biệt nhưng tất cả chúng đều là
con.
Một
đứa con trai hay một đứa con gái được yêu thương, vì chúng là con của chúng ta,
chứ không phải vì chúng đẹp hay vì chúng có phẩm chất này hoặc phẩm chất kia;
không! Chỉ vì chúng là con của chúng ta! Không phải vì chúng chia sẻ những quan
điểm của tôi hay chúng thể hiện những mong muốn của tôi. Một đứa con là một đứa
con: một sự sống mà chúng ta đã sinh ra, nhưng sự sống đó được xác định cho nó,
cho hạnh phúc của nó, và cho niềm hạnh phúc của gia đình, của xã hội và của
toàn thể nhân loại.
Điều
đó cũng dẫn tới chiều sâu của kinh nghiệm nhân loại về tình con thảo mà nó cho
phép chúng ta khám phá ra chiều kích của Tình Yêu nhưng không, tức Tình Yêu
không bao giờ ngừng làm cho chúng ta sửng sốt và ngỡ ngàng. Thật tuyệt vời biết
bao khi lần đầu được yêu: Con cái đã được yêu thương trước cả khi chúng được
sinh ra trong thế giới. Tại quảng trường này, Cha thường gặp gỡ những chị em
sắp làm Mẹ, họ chỉ cho Cha thấy cái bụng bầu của họ và xin Cha chúc lành cho
nó… Những đứa con đó đã được yêu thương rồi, được yêu thương ngay cả trước khi
chúng được sinh ra. Đó là điều nhưng không, đó là Tình Yêu; chúng đã được yêu
thương ngay cả khi chúng đến với thế giới, giống như Thiên Chúa vẫn luôn yêu
thương chúng ta trước. Chúng đã được yêu thương ngay từ trước khi chúng có thể
làm bất cứ một cái gì đó để nhận được Tình Yêu đó, ngay cả trước khi chúng có
thể nghĩ hay nói, thậm chí trước cả khi chúng chào đời! Con cái là điều kiện
quan trọng nhất để nhận ra Tình Yêu của Thiên Chúa, Đấng chính là nguồn mạch
tột đỉnh đối với những phép lạ thực sự ấy. Thiên Chúa niêm ấn Tình Yêu của Ngài
trong linh hồn của mỗi đứa con trai hay con gái, và dấu ấn ấy sẽ trở thành nền móng
cho phẩm giá cá nhân của con người; một phẩm giá mà không gì và không ai có thể
hủy hoại dù chỉ một lần.
Ngày
hôm nay, đối với con cái, việc hình dung về tương lai của chúng có vẻ như đã
trở nên khó khăn hơn. Những người cha mà chúng ta đã nói về họ trong những bài
Giáo Lý vừa qua, có lẽ đã thực hiện một bước thụt lùi, và con cái của họ đã trở
nên bất an trong những bước đi của chúng để tiến về phía trước. Chúng ta có thể
học hỏi về mối tương quan tế nhị giữa các thế hệ từ Cha trên trời của chúng ta,
Đấng làm cho mỗi người trong chúng ta được tự do, nhưng không bao giờ để chúng
ta cô đớn. Và nếu khi chúng ta mắc phải một lỗi lầm, Ngài sẽ kiên nhẫn lên
đường để đồng hành với chúng ta, và không hề giảm bớt Tình Yêu của Ngài đối với
chúng ta. Người Cha trên trời của chúng ta không bao giờ lấy lại một cái gì đó
từ Tình Yêu của Ngài đối với chúng ta, không bao giờ! Ngài luôn luôn bước nhanh
tới phía trước, và khi Ngài không thể bước nhanh hơn, Ngài sẽ chờ đợi chúng ta;
nhưng Ngài không bao giờ quay trở lại; Ngài muốn rằng, con cái của Ngài trở nên
can đảm và tiến về phía trước.
Về
phía mình, con cái không được phép sợ hãi trước việc góp phần vào trong công
cuộc kiến tạo một thế giới mới: Thật tốt đẹp nếu như những người con ước muốn
có một thế giới tốt hơn thế giới mà chúng đã nhận thấy! Nhưng điều này không
được dẫn tới sự kiêu căng, không được dẫn tới thói tự cao tự đại. Người ta phải
luôn luôn nhìn nhận những giá trị của con cái, và người ta cũng luôn luôn phải
hiếu kính cha mẹ.
Điều
Răn thứ Tư đòi hỏi những người con – và tất cả chúng ta đều là những người con!
– phải thảo kính cha mẹ mình (xc. Xh 20,12). Điều Răn này đến ngay sau những
Điều Răn có liên quan tới chính Thiên Chúa. Trong thực tế, nó chứa đựng một
điều chi đó thánh thiện, linh thiêng, một cái gì đó mà nó đứng ngay tại gốc rễ
của bất cứ hình thức kính trọng nào khác giữa con người với nhau. Trong sự
trình bày của Kinh Thánh về Điều Răn thứ Tư, chúng ta đọc thấy phần tiếp theo:
„để ngươi sống lâu trên miền đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã ban
cho ngươi.“ Sự liên kết đầy tình yêu giữa các thế hệ sẽ bảo đảm cho tương
lai và làm cho lịch sử trở nên nhân văn. Một xã hội mà trong đó con cái khước
từ việc tôn kính cha mẹ, thì đó là một xã hội bất lương. Ai không thảo kính cha
mẹ mình, người ấy đánh mất đi danh dự riêng của mình! Một xã hội như thế sẽ
chất đầy bản thân mình với những người trẻ trống rỗng và thèm khát sự chiếm
đoạt. Nhưng một xã hội mà nó khước từ con cái vì sự thoải mái dễ chịu, không
yêu thích việc con cái vây quanh mình, coi con cái như là một mối lo, một gánh
nặng, một sự rủi ro, thì đó là một xã hội tồi tàn. Chúng ta hãy nghĩ tới nhiều
cộng đồng xã hội như chúng ta biết về nó ngay tại châu Âu này: đó là nhiều xã
hội tồi tàn, vì họ không muốn con cái, không muốn có con cái; tỉ lệ sinh sản
nằm dưới 1%. Tại sao lại chỉ có thế? Mỗi người trong chúng ta có thể suy tư về
điều đó và đưa ra cho mình câu trả lời. Nếu một gia đình có nhiều con cái lại
bị quan sát như là gánh nặng, thì một cái gì đó đã không còn hoạt động nữa.
Việc sinh sản con cái phải diễn ra với trách nhiệm, giống như Thông Điệp
Humanae vitae của Đức Phao-lô VI đã nhấn mạnh, nhưng không thể có ý nhĩa tự
động như là sự vô trách nhiệm khi một gia đình có nhiều con cái. Không muốn có
con cái, đó là một quyết định ích kỷ. Cuộc sống sẽ được canh tân và nhận được
sinh lực nếu nó sinh sản: nó sẽ trở nên phong phú và không nghèo nàn đi! Con
cái sẽ học tập để đảm nhận trách nhiệm đối với gia đình của chúng: chúng đạt
tới sự chín muồi trong việc chia sẻ những hy sinh của chúng và phát triển trong
việc tôn trọng những hồng ân của chúng. Sự kinh nghiệm đầy niềm vui về tình
huynh đệ sẽ làm hồi sinh sự kính trọng trước cha mẹ, mà các ngài có quyền được
hưởng niềm biết ơn của chúng ta. Rất nhiều người trong anh chị em có con cái,
và ngày hôm nay đang hiện diện tại đây, và tất cả chúng ta đều là con cái của
cha mẹ chúng ta. Chúng ta hãy giữ một phút thinh lặng. Mỗi người trong chúng ta
hãy nghĩ đến con cái mình trong lòng – nếu người đó có con – và cụ thể là trong
thinh lặng. Và tất cả chúng ta hãy cùng nghĩ tới cha mẹ của chúng ta, và hãy tạ
ơn Chúa về hồng ân sự sống. Trong thinh lặng, những người đang có con, hãy nghĩ
tới chúng, và tất cả chúng ta hãy cùng nghĩ về cha mẹ của chúng ta. (Thinh
lặng). Xin Chúa chúc lành cho cha mẹ của chúng ta và cho con cái của anh chị
em.
Xin
Chúa Giê-su, Đấng là con của Thiên Chúa Cha hằng hữu đời đời, đã trở thành Con
trong thời gian, xin Ngài giúp chúng ta tìm thấy được con đường của một tác
động mới trước kinh nghiệm rất đơn giản nhưng đồng thời cũng rất nhân văn, mà
kinh nghiệm ấy chính là tình con thảo. Một mầu nhiệm phong phú về sự sống của
tất cả nằm trong việc tiếp tục truyền giao sự sống thông qua các thế hệ, mà sự
sống đó đến từ chính Thiên Chúa. Chúng ta phải tái khám phá ra nó, phải chống
lại bất cứ định kiến nào; chúng ta phải nếm trải nó trong Đức Tin và trong niềm
vui tròn đầy. Và Cha xin nói với anh chị em rằng: thật tuyệt vời biết bao khi
Cha đi qua giữa anh chị em và thấy những người làm cha làm mẹ giơ con của họ
lên để chúng đón nhận phép lành; đó là một cử chỉ rất linh thiêng. Xin cám ơn
anh chị em vì đã làm điều đó!
Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha:
Cha
đang theo dõi với mối bận tâm trước những tin tức mà chúng đang diễn ra tại
Lampedusa, nơi đang có rất nhiều người di dân bị thiệt mạng vì quá lạnh trong
lúc đi băng qua Địa Trung Hải. Cha muốn bảo đảm với các nạn nhân về lời cầu
nguyện của Cha, và Cha tái khích lệ tất cả mọi người hãy có sự liên đới để
không ai phải thiếu thốn những giúp đỡ cần thiết.
Và
sau cùng, Cha xin mời gọi tất cả mọi người hãy cầu nguyện cho Công Nghị Hồng Y.
Công nghị này sẽ diễn ra trong những ngày tới. Xin Chúa Thánh Thần hỗ trợ công
việc của Hồng Y Đoàn và soi sáng cho các Đức Tân Hồng Y cũng như soi sáng cho
sứ vụ của các Ngài đối với Giáo hội.
Vatican ngày 11 tháng 02
năm 2015
ĐTC Phan-xi-cô
Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ