Bài Giáo Lý của ĐTC
Phan-xi-cô trong buổi Tiếp Kiến Chung sáng thứ Tư 11.03.2015: GIA ĐÌNH – Mục 7 (*).
Ông Bà (II)
Anh chị em thân mến!
Bài Giáo Lý hôm nay hình thành nên phần thứ hai trong
những suy tư của chúng ta về các bậc Ông Bà dưới sự lưu tâm đến các giá trị
cũng như tầm quan trọng nơi vai trò của họ trong gia đình. Ở đây, Cha nói từ
quan điểm của những con người ấy, vì Cha cũng được kể vào trong nhóm những
người lớn tuổi này. Trong chuyến viếng thăm của Cha tới Philippine, dân chúng
tại đó đã chào Cha bằng những từ: „Lolo Kilo“, nó có nghĩa là ông nội
Phan-xi-cô. „Lolo Kilo“, họ gọi Cha như thế! Trước hết, cần phải nhấn mạnh tới
những điều sau đây: Quả thực rằng, xã hội có xu hướng loại trừ, chứ không phải
là Thiên Chúa. Thiên Chúa không bao giờ loại trừ. Ngài kêu gọi chúng ta bước đi
theo Ngài trong bất cứ lứa tuổi nào, và ân sủng cũng như sứ mạng chính là đặc
tính cố hữu nơi những người cao niên, một ơn gọi thực sự mà Thiên Chúa dành cho
họ. Tuổi già là một ơn gọi. Nó chưa phải là thời gian „buông mái chèo“. Nó
không phát sinh từ mối nghi nan rằng, giai đoạn cuộc sống này bị phân biệt bởi
những người đã đi trước. Đến một mức độ nào đó, chúng ta cũng sẽ phải tự hình
dung ra giai đoạn cuộc sống ấy, vì trong mối liên hệ đến đời sống tâm linh và
luân lý, các xã hội của chúng ta không sẵn sàng trong việc nhìn nhận giá trị
trọn vẹn của nó trong giai đoạn cuộc sống ấy. Vì vậy, trước đây đã không đáp
ứng được tiêu chuẩn trong việc dành ra thời gian; và ngày hôm nay, tình trạng
này còn xảy ra nhiều hơn nữa. Ngay cả đối với nền linh đạo Ki-tô giáo, điều đó
cũng là một sự kiện không được dự kiến trước, và sự thách đố phát sinh từ việc
thảo ra những nét chính cho một linh đạo dành cho những người cao niên. Nhưng
tạ ơn Chúa vì đã không thiếu những chứng tá của những vị Thánh Nam và Thánh Nữ
cao niên.
„Ngày
Quốc Tế dành cho những Người Cao Niên“ mà chúng ta đã khai mạc vào năm
ngoái ngay tại quảng trường Thánh Phê-rô ở đây, với sự tham dự của rất nhiều
người, đã gây ấn tượng rất mạnh cho Cha. Cha đã lắng nghe những câu chuyện của
những vị cao niên đã trao hiến bản thân của họ cho những người khác, và ngay cả
từ phía những cặp vợ chồng đã kết hôn, họ cũng nói rằng: „Chúng con mừng kỷ
niệm nhân dịp 50 năm ngày cưới của chúng con, 60 năm ngày cưới của chúng con“.
Việc đưa những điều vừa nêu tới tận mắt những người trẻ đang mệt mỏi một cách
mau chóng, là điều rất quan trọng; chứng tá về sự thủy chung được trao đi từ
những vị cao niên là điều rất quan trọng. Vô vàn những chứng tá như thế đã xuất
hiện tại đây, tại quảng trường này. Quan điểm ấy đang tiếp tục kéo dài cả trong
lãnh vực Giáo hội lẫn trong lãnh vực dân sự. Trong mối liên hệ này, Tin Mừng đã
chỉ ra cho chúng ta một hình ảnh rất xúc động và đồng thời cũng mang đầy tính
khích lệ, đó là hình ảnh của Cụ Si-mon và Cụ An-na, tức hại cụ già đã gặp gỡ
chúng ta trong Tin Mừng theo thánh Lu-ca khi Tin Mừng này thuật lại thời niên
thiếu của Chúa Giê-su. Các Cụ đã khá luống tuổi. Cụ „già“ Si-mê-on và „Nữ Ngôn
Sứ“ An-na 84 tuổi, người đã không cố giấu kín sự luống tuổi của mình. Theo Tin
Mừng, từ nhiều năm rồi, ngày lại ngày, với một niềm trung tín lớn lao, các Cụ
đã chờ đợi cuộc giáng thế của Thiên Chúa. Các Cụ muốn nhất thiết được trải qua
ngày đó, các Cụ đã nhận ra dấu chỉ và sự khởi đầu. Có lẽ, trong một mức độ nào
đó, các Cụ đã cam chịu với việc từ giã cõi đời trước khi ngày đó đến. Nhưng
toàn bộ cuộc sống của hai Cụ đã bị xâm chiếm bởi sự chờ đợi lâu dài này; hai Cụ
đã không có sứ mạng nào quan trọng hơn cho bằng việc cầu nguyện và mong chờ
Thiên Chúa. Khi Đức Maria và Thánh Giu-se tới được đền thờ để hành động theo
những quy định của lề luật, được Thần Khí thúc đẩy, hai Cụ Si-mê-on và An-na
liền vội vàng chạy đến (xc. Lc 2,27). Ngay trong chốc lát, gánh nặng tuổi già
và sự chờ đợi đã biến mất. Các Cụ đã nhận ra Hài Nhi và đã khám phá ra một sức
mạnh mới cho một sứ vụ mới: Tạ ơn và làm chứng cho dấu chỉ ấy của Thiên Chúa.
Cụ Si-mê-on đã cất lên một bài Thánh Ca hân hoan tuyệt vời (xc. Lc 2,29-32) –
trong giấy phút ấy, Cụ hành động với tư cách là một thi sĩ – và Cụ An-na đã trở
thành một nữ thuyết giảng đầu tiên về Chúa Giê-su, „Cụ ngợi khen Thiên Chúa
và nói về Hài Nhi với tất cả những ai đang mong chờ ơn cứu độ cho Giê-ru-sa-lem“
(Lc 2,38).
(*) Các bậc Ông Bà thân
mến, các vị cao niên thân mến, chúng ta đang đi theo những dấu chân của hai Cụ
già đặc biệt này! Một chút xíu nào đó, chúng ta cũng sẽ trở thành những thi sĩ
cầu nguyện: Chúng ta hãy thích thú với việc tìm kiếm những lời lẽ riêng và hãy
tái lĩnh hội những yếu tố được làm môi giới bởi Lời Chúa. Sự cầu nguyện của các
bậc Ông Bà và của những vị cao niên chính là một đại ân sủng đối với Giáo hội!
Lời cầu nguyện của các vị cao niên và của các bậc Ông Bà chính là một quà tặng,
một sự phong phú giầu sang đối với Giáo hội. Đó là một chiều kích to lớn về sự
khôn ngoan được bổ sung thêm cho toàn thể cộng đồng nhân loại; trước hết là đối
với những ai đang quá bận rộn, đang quá ngạo mạn và đang quá lơ đễnh. Một người
nào đó cũng phải hát lên cho họ, cũng phải hát lên cho họ về dấu chỉ của Thiên
Chúa, phải công bố cho họ về dấu chỉ của Thiên Chúa, và phải cầu nguyện cho họ!
Chúng ta hãy hướng cái nhìn về Đức Bê-nê-đíc-tô XVI, người đã quyết định dành
giai đoạn cuối cùng của cuộc sống mình cho sự cầu nguyện và cho việc lắng nghe
Thiên Chúa! Đó là một điều tuyệt vời! Ở điểm này, chúng ta hãy chiêm ngưỡng
những lời sau đây của Oliver Clément, một đại tín hữu của Giáo hội Chính Thống
trong thế kỷ vừa qua: „Một nền văn minh mà trong đó người ta không còn cầu
nguyện nữa, thì đó là một nền văn minh mà trong đó sự cao niên không còn có ý
nghĩa gì cả. Và đó là một điều kinh khủng, trước hết chúng ta cần tới những vị
cao niên biết cầu nguyện, vì tuổi già được dành cho chúng ta trong công việc đó“.
Chúng ta cần tới những cụ già biết cầu nguyện, vì tuổi già được ban cho chúng
ta chỉ để làm điều đó. Lời cầu nguyện của những vị cao niên chính là một trong
những điều đẹp đẽ lớn lao.
Chúng
ta có thể tạ ơn Thiên Chúa về những điều tốt lành mà chúng ta đã được lãnh
nhận, và có thể lấp đầy sự trống rỗng của thái độ vô ơn đang bủa vây chúng ta.
Chúng ta có thể thêm những lời nguyện giúp cầu thay cho những mong chờ của
những thế hệ mới, và làm cho họ nhớ tới cũng như hiến thân cho những giá trị
trong quá khứ. Chúng ta có thể nhắc cho những người trẻ và những người đang
mang trong mình rất nhiều những hoài bão nhớ rằng, nỗi sợ hãi trước tương lai
sẽ có thể được vượt qua. Chúng ta có thể nói với những người trẻ đang tự yêu
mình rằng, cầu nguyện mang tới nhiều hạnh phúc hơn là việc chiếm đoạt. Các cụ
ông và các cụ bà hình thành nên một ca đoàn thường xuyên trong một đại Thánh
Địa tinh thần, trong đó, lời nguyện giúp cầu thay và những bài Thánh Ca sẽ hỗ
trợ cộng đồng đang lao công vất và và đang chiến đấu trên nền tảng cuộc sống.
Sau
cùng, sự cầu nguyện sẽ thường xuyên thanh tẩy tâm hồn. Lời ngợi ca và lời kêu
cầu lên Thiên Chúa sẽ bảo vệ chúng ta trước sự chai cứng lỳ lợm của con tim bởi
sự ác cảm và lòng ích kỷ. Những lời chua cay của một người luống tuổi thật xấu
xa biết chừng nào, người ấy đã đánh mất đi ý nghĩa đối với chứng tá của mình,
người ấy coi thường giới trẻ và không tiếp tục trao đi sự khôn ngoan của cuộc
sống! Trái lại, sự động viên khích lệ mà người cao niên trao cho một người trẻ
đang trên đường kiếm tìm ý nghĩa của Đức Tin và của cuộc sống thì thật tuyệt
vời biết chừng nào! Sứ mạng đích thực của các bậc Ông Bà và ơn gọi đích thực
của các cụ cao niên hàm chứa trong đó. Những lời nói của các bậc Ông Bà có một
cái gì đó hoàn toàn đặc biệt đối với những người trẻ. Và chính các cụ là những
người biết rõ điều đó. Những Lời Kinh Thánh mà bà nội của Cha đã trao cho Cha
nhân ngày Cha được lãnh nhận tác vụ Linh Mục vẫn được Cha thường xuyên mang
theo bên mình, Cha để chúng trong cuốn Nhật Tụng, và Cha thường xuyên đọc những
Lời ấy; chúng đem đến cho Cha nhiều điều tốt lành.
Cha
ước ao có một Giáo hội, mà Giáo hội ấy vượt qua được nền văn hóa vứt bỏ với một
niềm vui trào tràn của một vòng tay mới giữa những người trẻ và những người lớn
tuổi! Và vì thế, ngày hôm nay Cha cầu xin Chúa ban cho Giáo hội có được vòng
tay ấy!
Vatican ngày 11 tháng 03
năm 2015
ĐTC Phan-xi-cô
Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ