SỨ ĐIỆP
CỦA ĐTC GIOAN PHAOLÔ II
GỬI GIỚI TRẺ
NHÂN NGÀY GIỚI TRẺ THẾ
GIỚI LẦN THỨ 20
TẠI COLOGNE 16-21/8/2005
“Chúng tôi đến bái lạy
Người” (Mt
2,2)
Các bạn trẻ thân mến !
1. Năm nay chúng ta đã cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần
thứ 19 bằng cách suy niệm về ước muốn của mấy người Hi Lạp đến Giêru-salem
trong dịp lễ Vượt Qua : “Chúng tôi muốn gặp
Đức Giêsu” (Ga 12,2). Và giờ đây chúng ta đang trên
đường hướng đến Cologne, nơi sẽ cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 20 vào tháng
8 năm 2005.
Chủ đề của Ngày Giới Trẻ Thế
Giới sắp tới là “Chúng
tôi đến bái lạy Người” (Mt 2,2). Chủ đề này có thể giúp các bạn
trẻ từ khắp các châu lục thể hiện lại trên bình diện tinh thần hành trình của
các vị Đạo Sĩ mà theo một truyền thống đạo đức, thánh tích của các ngài đang
được tôn kính ngay tại thành phố này, và như các vị Đạo Sĩ, gặp gỡ Đấng Mêsia
của mọi dân tộc.
Thật vậy, ánh sáng của Chúa
Kitô đã khai mở tâm trí các Đạo Sĩ. Thánh sử thuật lại : “Họ ra đi” (Mt 2,9), can đảm dấn bước
theo những lối đi lạ lẫm, thực hiện một cuộc hành trình dài và khó khăn. Họ đã
không ngần ngại bỏ hết mọi sự để lần theo ngôi sao mà họ đã thấy mọc lên ở
phương Đông (x. Mt 2,2). Noi gương các Đạo Sĩ, người trẻ các con sẵn sàng
thực hiện cuộc “hành trình” đến Cologne từ mọi miền trên thế giới. Điều quan
trọng đối với các con không chỉ là bận tâm đến việc tổ chức bên ngoài cho Ngày
Giới Trẻ Thế Giới, nhưng trước hết phải chăm lo cho việc chuẩn bị thiêng liêng,
trong bầu khí đức tin và lắng nghe Lời Chúa.
2. “Và ngôi sao ... lại
dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại” (Mt
2,9). Các Đạo Sĩ đã đến được Bêlem vì họ đã sẵn lòng để cho ngôi sao hướng dẫn.
Thế nên “trông thấy ngôi sao, họ vô cùng
mừng rỡ” (Mt 2,10). Các bạn trẻ thân mến, điều quan
trọng là hiểu được các dấu chỉ Thiên Chúa dùng để kêu gọi và hướng dẫn
chúng ta. Một khi ý thức mình được Ngài dẫn dắt, chúng ta sẽ cảm nghiệm được niềm
vui đích thực và sâu xa, niềm mong ước mãnh liệt được gặp Người và sức mạnh
kiên trì để theo Người với lòng vâng phục.
“Họ vào nhà,
thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria” (Mt
2,11). Thoạt nhìn, chuyện này chẳng có gì lạ thường. Thế nhưng Hài Nhi này khác
với các trẻ thơ khác : Người là Con duy nhất của Thiên Chúa, song đã trút bỏ vinh quang của mình (x. Pl
2,7) và đến thế gian để chết trên thánh giá. Người đã hạ cố đến với chúng ta và
trở nên nghèo khó để mạc khải cho chúng ta vinh quang thần linh của Người, vinh
quang mà chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn trên trời, quê hương vinh phúc
của chúng ta.
Ai có thể phát minh ra dấu chỉ
tình yêu lớn hơn thế ? Chúng ta ngây ngất trước mầu nhiệm Thiên Chúa đã hạ cố mang lấy thân phận con người
của chúng ta, đến độ hiến cả mạng sống trên thánh giá (x Pl 2,6-8). Trong cái
nghèo của Người - như thánh Phaolô nhắc nhớ chúng ta - Đấng “vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo
khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có”
(2 Cr
8,9) đã đến đem ơn cứu rỗi cho các tội nhân. Làm sao chúng ta có thể tạ ơn Chúa
vì lòng nhân từ như thế của Người ?
3. Các Đạo Sĩ đã gặp Chúa Giêsu ở “Bêt-lehem”, nghĩa là ở “Nhà Bánh”. Trong
chuồng ngựa khiêm tốn ở Bêlem, trên mấy cọng rơm, chơ vơ “hạt lúa mì” hay Đấng đã chết đi để mang
lại nhiều hoa trái (x. Ga 12,24).
Trong cuộc sống công khai, Chúa Giêsu thường dùng hình ảnh chiếc bánh để nói về
chính mình và về sứ vụ cứu độ của mình. Người nói : “Tôi là bánh ban sự sống”, “Tôi là bánh từ trời xuống”, “Bánh tôi sẽ
ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga
6,35.41.51).
Khi bước lại con đường Đấng
Cứu Chuộc đã đi qua từ máng cỏ đơn nghèo đến tự hiến trên thánh giá, chúng ta sẽ hiểu rõ
hơn mầu nhiệm tình yêu của Người, tình yêu cứu chuộc nhân loại. Người Con mà
Đức Maria đặt nằm trong máng cỏ, là Thiên Chúa làm người, Đấng chúng ta sẽ thấy
bị đóng đinh vào thánh giá. Chính Đấng Cứu Chuộc ấy đang hiện diện trong bí
tích Thánh Thể. Trong chuồng ngựa ở
Bêlem, dưới vẻ đơn nghèo của một trẻ sơ sinh, Người đã để cho Đức
Maria, thánh Giuse và các mục đồng thờ lạy ; trong Bánh Thánh, chúng ta thờ lạy Người hiện diện một cách bí
tích trong mình máu, linh hồn và thiên tính của Người, còn Người thì ban tặng
chính mình cho chúng ta làm lương thực cho cuộc sống đời đời. Như vậy Thánh Lễ trở nên cuộc gặp gỡ yêu
thương đích thực với Đấng đã hiến mình hoàn toàn cho chúng ta. Các bạn trẻ thân
mến, các con đừng ngần ngại đáp lại khi Người mời gọi các con tham dự “tiệc cưới Con Chiên” (x Kh
19,9). Hãy lắng nghe Người, hãy dọn mình cho xứng đáng và đến gần Bí tích của
bàn thờ, đặc biệt trong Năm Thánh Thể này (tháng Mười 2004–2005) mà cha đã
thiết lập cho toàn Giáo Hội.
4. “Họ liền sấp mình thờ
lạy Người” (Mt 2,11). Nếu các đạo sĩ đã nhận biết và
thờ lạy Hài Nhi Đức Maria ẵm trên tay như Đấng muôn dân trông đợi và các ngôn
sứ đã báo trước, thì ngày nay chúng ta cũng có thể thờ phượng Người trong Thánh
Thể, và nhìn nhận Người là Đấng
Sáng Tạo, là Chúa và Cứu Chúa duy nhất của chúng ta.
“Họ mở bảo
tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến” (Mt 2,11). Tặng vật các Đạo Sĩ dâng cho
Đấng Mêsia tượng trưng cho sự tôn thờ đích thực. Với vàng, họ nhấn mạnh đến
thiên tính của Người ; với nhũ hương, họ tuyên xưng Người là tư tế của Giao Ước
Mới ; qua việc dâng cho Người mộc dược, họ biểu dương Vị Tiên Tri sẽ đổ máu
mình để hoà giải nhân loại với Chúa Cha.
Các bạn trẻ thân mến, cả các
con cũng hãy dâng cho Chúa nén vàng cuộc đời các con là tự do của các con để theo Người
vì tình yêu bằng cách đáp lại tiếng Người kêu gọi ; hãy để cho hương thơm kinh nguyện tha thiết của các con
bay lên tới Người để ca ngợi vinh quang Người ; hãy dâng cho Người mộc dược là lòng tri ân tuyệt đối của các con đối
với Người, là Con Người thật và là Đấng đã yêu thương chúng ta đến độ chết
như một tội nhân trên đồi Golgotha.
5. Các con hãy là những người thờ phượng một Thiên Chúa duy
nhất và chân thật, bằng cách dành cho Người chỗ vinh dự nhất trong cuộc đời các
con ! Sùng bái ngẫu tượng
là cám dỗ của mọi thời. Buồn thay, có những người tìm giải đáp cho những vấn
nạn của họ trong các thực hành tôn
giáo không phù hợp với đức tin Kitô giáo. Có sự thôi thúc mạnh mẽ
tin vào những huyền thoại hời hợt của thành công và quyền lực ; thật nguy hiểm
khi chấp nhận các quan niệm phù phiếm về linh thánh trình bày Thiên Chúa dưới
hình thức năng lực vũ trụ, hay những hình thức khác nghịch với giáo huấn Công
Giáo.
Các bạn trẻ thân mến, đừng
chiều theo những ảo tưởng dối trá và những ham thích chóng qua vốn thường để lại sự trống rỗng bi thảm
cho tâm hồn ! Hãy khước từ những cám
dỗ về tiền của, chủ
nghĩa tiêu thụ và bạo lực xảo trá mà đôi khi các phương tiện truyền thông sử
dụng.
Tôn thờ Thiên Chúa chân thật
là hành vi chính đáng chống lại mọi
hình thức thờ ngẫu tượng. Hãy tôn thờ Chúa Kitô : Người là Đá tảng
trên đó tương lai của các con cũng như thế giới công bằng và liên đới hơn được
dựng xây. Chúa Giêsu là Hoàng Tử Bình
An : nguồn ơn tha thứ và hoà giải, Đấng có thể làm cho mọi thành
viên của gia đình nhân loại trở thành anh chị em với nhau.
6. “Họ đi lối khác mà về
xứ mình” (Mt 2,12). Tin Mừng cho chúng ta biết sau
khi gặp Đức Kitô, các đạo sĩ đã trở về nhà “bằng lối khác”. Việc thay đổi lộ
trình này tượng trưng cho việc hoán cải mà những người gặp gỡ Chúa Giêsu
được mời gọi thực hiện để trở nên những người thờ phượng chân thật như Chúa
mong muốn (x. Ga 4,23-24). Điều này đòi hỏi phải bắt chước Người, bằng
cách trở nên “của lễ sống động, thánh thiện,
đẹp lòng Thiên Chúa” như thánh tông đồ Phaolô viết. Thánh Tông Đồ
còn thêm rằng chúng ta đừng rập theo não trạng thế tục, nhưng hãy biến đổi con
người bằng cách biến đổi tâm hồn, hầu có thể “nhận
ra đâu là ý Thiên Chúa : cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo”
(x. Rm
12,1-2).
Việc lắng nghe Chúa Kitô và
tôn thờ Người giúp chúng ta can đảm
lựa chọn, có được những quyết định đôi khi anh hùng. Chúa Giêsu rất
đòi hỏi, vì Người muốn chúng ta được hạnh phúc thực. Người mời gọi một số người
bỏ mọi sự đi theo Người trong đời sống linh mục hay đời sống thánh hiến. Những
ai nghe lời mời gọi này đừng sợ thưa “xin vâng” và hãy quảng đại bước theo
Người. Ngoài những ơn gọi sống đời thánh hiến dưới những hình thức đặc biệt, còn
có ơn gọi dành riêng cho mọi kitô hữu đã được rửa tội : đó là ơn gọi đạt tới
“đỉnh cao” trong đời sống kitô hữu bình thường tức nên thánh (x. Tiến vào
Thiên niên kỷ mới, số 31). Một khi chúng ta gặp Chúa Kitô và chấp
nhận Tin Mừng của Người, đời sống chúng ta sẽ thay đổi và nhất thiết chúng ta
sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những người khác.
Có rất nhiều người cùng thời
với chúng ta chưa biết đến tình yêu của Thiên Chúa hoặc đang tìm cách lấp đầy
con tim bằng những thứ tầm thường. Thế nên điều khẩn thiết đối với chúng ta là làm
chứng cho tình yêu được chiêm ngắm nơi
Chúa Kitô. Lời mời tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới cũng được gửi tới
các bạn là những người chưa được rửa tội hay chưa nhận ra mình trong Giáo Hội.
Các bạn chẳng đang khao khát Đấng Tuyệt Đối và tìm kiếm “điều gì đó” đem lại ý
nghĩa cho cuộc đời của các bạn đó sao ? Hãy đến với Chúa Kitô và các bạn sẽ
không thất vọng.
7. Các bạn trẻ thân mến, Giáo Hội cần những chứng nhân đích
thực cho việc tân Phúc Âm hoá : những người đã hoán cải đời sống nhờ gặp gỡ
Chúa Giêsu, những người có khả năng thông truyền kinh nghiệm này cho những
người khác. Giáo Hội cần những vị thánh. Mọi người đều được mời gọi nên thánh,
và chỉ có các vị thánh mới có thể canh tân nhân loại. Nhiều người trước chúng
ta đã đi theo con đường anh hùng của Tin Mừng, và Cha khuyên các con hãy năng
đến xin các vị ấy chuyển cầu. Gặp nhau ở Cologne, các con sẽ học biết rõ hơn
một vài vị, chẳng hạn như thánh Boniface
- vị tông đồ của nước Đức, các thánh thành
Cologne, và đặc biệt là thánh Ursula, thánh Albert Cả, thánh Teresa
Benedicta Thánh Giá (Edith Stein) và chân phước Adolf Kolping.
Trong các vị này, cha muốn lưu
ý đặc biệt đến thánh Albert và thánh Teresa Benedicta Thánh Giá là những
vị, với thái độ nội tâm như các Đạo Sĩ, đã say mê tìm kiếm chân lý. Họ đã không
ngần ngại vận dụng khả năng tri thức của mình để phục vụ đức tin, qua đó minh
chứng đức tin và lý trí có liên quan với nhau và bổ sung cho nhau.
Các bạn trẻ thân mến, khi các
con hướng về Cologne thì Giáo hoàng cũng đồng hành với các con trong kinh
nguyện. Nguyện xin Mẹ Maria, “người phụ nữ của Thánh Thể” và là Mẹ Khôn Ngoan,
nâng đỡ các con trên đường, soi sáng những quyết định của các con, và dạy các
con yêu mến những gì là chân, thiện mỹ. Xin Mẹ dẫn đưa tất cả các con đến với
Con của Mẹ, Đấng duy nhất có thể thỏa mãn những ước vọng thâm sâu nhất của tâm
trí con người.
Cha chúc lành cho các con !
Castel
Gandolfo, ngày 6 tháng tám, 2004
Gioan Phaolô II
(Bản dịch
của Mục vụ Giới trẻ Saigon)