Ngày Giới trẻ Thế giới 2011: Đàng Thánh Giá

WHĐ (20.08.2011) – Chiều 19-08, các bạn trẻ tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới (GTTG) đã cử hành Đàng Thánh giá. Đây là sự kiện lớn đầu tiên của Ngày GTTG lần thứ XXVI diễn ra dưới sự chủ tọa của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Cuộc cử hành sốt sắng mang đậm bản sắc lòng mộ đạo của người Tây Ban Nha. Thế giới đã đến MadridMadrid cống hiến cho thế giới bầu khí Tuần Thánh, nhất là Đàng Thánh giá, đậm nét Iberia. Các phường thợ thủ công ngày xưa, các nơi gìn giữ Đàng Thánh giá mang những pho tượng quý giá từ khắp mọi miền đất nước về đặt tại quảng trường Cibeles của thủ đô Madrid. Lần đầu tiên trong lịch sử hằng mấy thế kỷ của mình, tượng Đàng Thánh giá của Malaga đã rời quê hương bản quán tận miền biên giới để về thủ đô.

Mặt trời còn cao, giãi nắng xuống các đoàn khách hành hương đang ngắm cây Thánh Giá Ngày GTTG được dựng trên đế đỡ trước khi giai điệu bài thánh ca Ubi caritas cất lên, bắt đầu Chặng thứ nhất. Thánh giá do các bạn trẻ lần lượt rước đến từng chặng suy niệm cuộc Khổ nạn của Chúa. Các đoàn phụ trách rước Thánh giá đến từ Iraq, Rwanda, Tây Ban Nha…, với các bạn trẻ nam, nữ, có những bạn khuyết tật và cả những bạn đã cai nghiện xong.  

Bài suy niệm do các nữ tu Dòng Thánh giá (Hermanas de la Cruz) viết. Dòng Thánh giá được Thánh Angela de la Cruz sáng lập năm 1875 tại Sevilla, là dòng nữ ngày xưa đặt ưu tiên cho việc giúp đỡ những người bị xã hội bỏ rơi, ngày nay Dòng dành sự quan tâm cho những người chịu đau khổ.

Bài suy niệm Đàng Thánh giá đã hướng đến các vấn đề và những nỗi bất hạnh của người trẻ trên khắp thế giới.

Chặng thứ ba, Phêrô chối Chúa, nói đến những nạn nhân vô tội của các cuộc chiến tranh tàn phá nhiều quốc gia và Chúa Giêsu đã mang lại bình an cho tâm hồn nhiều người đang lặng lẽ mong chờ ơn cứu độ của Chúa.

Chặng thứ chín, “Chúa Giêsu bị lột áo xống”, suy niệm về những tội ác đối với trẻ em: “Chúa Giêsu chịu đau khổ cùng với những người đau khổ, những người là nạn nhân của nạn diệt chủng, bạo hành, hãm hiếp và lạm dụng tình dục, những tội ác đối với trẻ em và người lớn… Có biết bao người bị xúc phạm nhân phẩm, sự trong trắng và niềm tin vào con người!”

Chặng thứ mười ba, suy niệm về nỗi bất hạnh của các bậc cha mẹ có con phải chết đói “trong khi  con khủng long của chủ nghĩa tiêu thụ, sự đồi bại duy vật, lặn ngụp trong hư vô chủ nghĩa, sống trống rỗng đang nuốt trửng con người tại các nước giàu có.

Chặng cuối cùng, chiêm ngắm Đức Mẹ Sầu bi.

Đức Thánh Cha huấn dụ: “Qua những hình ảnh này, đức Tin kết hợp nghệ thuật đã đi vào trái tim, kêu gọi chúng ta hoán cải. Cuộc khổ nạn của Chúa thúc giục chúng ta gánh lấy những đau khổ của thế giới, chắc chắn rằng Chúa không ở xa hoặc lìa bỏ con người đang chịu thử thách. Trái lại, Chúa nên một với chúng ta, thực sự hoàn toàn cùng chịu đau khổ với con người”.

ĐTC kêu gọi người trẻ “đi tìm những người kém may mắn”, chia sẻ cuộc sống với mọi người, “như vậy không tránh qua một bên khi gặp con người đang chịu khổ đau, vì Chúa mong chờ các bạn biết trao tặng những gì tốt nhất, đó là khả năng yêu thương và đồng cảm. Thập giá không phải là dấu chỉ của sự thất bại, nhưng nói lên một tình yêu tự hiến đến cả mạng sống của chính mình”.

Ca đoàn hát bài “Benedetto!”. ĐTC rời quảng trường Cibeles, nơi mấy ngày qua là trung tâm của Ngày GTTG. Ngày mai, thứ Bảy, các cuộc cử hành sẽ chuyển đến địa điểm mới: sân bay quân sự Cuatro Vientos với không gian rộng lớn ở vùng ngoại ô Madrid. Tại đây sẽ diễn ra Đêm Canh thức và Thánh lễ bế mạc vào ngày Chúa nhật.

Theo Radio Vatican (bản Anh ngữ)


Mục Lục