Chân phước José de Anchieta, dòng Tên được chọn làm đấng bầu cử cho ĐH Giới Trẻ thế giới 2013

(dongten.net) chinhtransj | 09/06/2012

Chúa Nhật 23/5/2012, Đức Tổng Giám Mục Orani João Tempesta của Tổng Giáo Phận Rio de Janeiro đã công bố các vị thánh, chân phước làm quan thầy và đấng cầu bầu của Đại hội Giới trẻ Thế giới 2013 tại Brazil. Trong các vị Thánh và Chân phước này có Chân phước José de Anchieta, SJ. vị Chân phước được Dòng Tên trên toàn thế giới mừng kính ngày hôm nay (9/6).

Chân phước Giuse de Anchieta là người Tây Ban Nha, sinh năm 1534. Sau một năm theo học ở một trường Dòng Tên ở Coimbra, Bồ Đào Nha, ngài quyết định gia nhập Dòng Tên. Ngày 1 tháng 5 năm 1551, khi mới 17 tuổi, ngài được nhận vào nhà tập. Hai năm sau đó, vì sức khỏe yếu, ngài được gởi đến Brazil để hồi phục sức khỏe. Trong hơn 10 năm, ngài đã tiếp xúc và học hỏi với người dân da đỏ địa phương để chuẩn bị cho công việc tông đồ.

Mặc dầu chưa thụ phong linh mục, ngài đã nghĩ đến việc lập ấp định canh định cư để thăng tiến toàn diện đời sống dân địa phương, đã soạn thảo tập ngữ pháp tiếng Tupi, đã trở thành cố vấn thân cận của cha giám tỉnh Nobrega.

Có thời gian ngài tự nguyện làm con tin trong 5 tháng tại một ấp người da đỏ, để cha giám tỉnh đi dàn xếp hòa bình giữa dân địa phương và người Bồ Đào Nha.

Năm 32 tuổi, ngài thụ phong linh mục, rồi được đặt làm trưởng của hai cộng đoàn ở Sao Vicente và Sao Paolo.

Sau khi khấn lần cuối, ngài được bổ nhiệm làm giám tỉnh Brazil từ năm 1577 đến năm 1587. Trong 10 năm này, mọi người đều nhận thấy ngài là một bề trên khôn ngoan, là một nhà lãnh  đạo xuất chúng. Sau đó ngài lại được đặt làm trưởng hạt truyền giáo Espiritu Santo. Tại đây, ngài đã qua đời ngày 9.6.1597 ở làng Reritiba, mà ngày nay được gọi là Anchieta.

Suốt đời ngài chỉ sống cho người da đỏ: giúp họ làm ăn, học hành, tổ chức đời sống văn hóa và tinh thần. Nguyên tắc hoạt động của ngài: “Không có gì là quá khó khăn khi nó có mục đích làm vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.” Ngài đã rửa tội chừng 100 ngàn người: đó là đóng góp quan trọng để gầy dựng Giáo Hội Brazil.

Ngay trong lễ an táng ngài, vị giám mục sở tại đã tặng ngài danh hiệu Tông đồ nước Brazil. Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên phong chân phước năm 1980. (Tiểu sử Chân phước Anchieta lấy từ: http://dongten.net/noidung/12117)

 


Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro từ 23-28/7/2013