Thư ngỏ của Ban Tổ Chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2013

Nhóm TNV Việt Ngữ7/11/2013

LT: Trước những quan ngại sâu sắc hoặc những chỉ trích thiếu sự cảm thông về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (World Youth Day) Rio de Janeiro 2013, vừa qua, Ban Tổ Chức Địa phương của Đại Hội đã gửi một thư ngỏ đến với mọi người, đặc biệt là các tham dự viên. Sau đây là nội dung: 

Anh chị em thân mến,

Chúc tụng Thiên Chúa là đấng đã đưa chúng ta đến với nhau trong tình yêu của Chúa Kitô!

Thay mặt tất cả những người đang trực tiếp tham gia vào công việc chuẩn bị cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (World Youth Day) Rio2013, được gọi chung là Ban Tổ Chức Địa phương (Local Organizing Committee - LOC), tôi xin cảm tạ vì những mối quan tâm mà chúng tôi đã nhận được, đề cập đến một số lựa chọn cụ thể trong việc thực hiện các kế hoạch của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Chúng tôi hạnh phúc khi biết đó là những minh chứng về lòng nhiệt thành với Tin Mừng, về tình yêu đối với Giáo Hội, và về những mối quan ngại trước các nguy cơ làm hoen ố những gì là thánh thiêng. Chúng tôi xin chia sẻ những mối quan tâm ấy. Những người trực tiếp tham gia vào việc lập kế hoạch và ra quyết định cho Đại Hội không phải lúc nào cũng giữ vững giới hạn cần thiết để đưa ra các quyết định khôn ngoan.

Tạ ơn Chúa vì chúng tôi không đơn độc. Chúng tôi có các vị giám mục của chúng tôi. Chúng tôi có sự đối thoại cách chân thành, huynh đệ và lễ giáo với Hội Đồng Giáo Hoàng Về Giáo Dân - là cơ quan có trách nhiệm thay mặt Tòa Thánh tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Chúng tôi có những người bạn đã đồng hành với chúng tôi ngay từ lúc khởi đầu mọi việc chuẩn bị cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Chúng tôi có các chuyên gia tư vấn, không chỉ lĩnh vực kỹ thuật mà còn trong lĩnh vực mục vụ. Cuối cùng và là trung tâm của tất cả, đó là chúng tôi có ân sủng của Thiên Chúa hướng dẫn chúng tôi.

Chúng tôi biết rằng, lịch sử nhân loại đương đại được đánh dấu bằng sự đa dạng, nơi mà những lối suy nghĩ khác biệt là một yếu tố mang lại sự thú vị và cả sự đáng sợ. Chúng tôi cũng biết rằng, khi bị nhấn chìm vào một hoàn cảnh đa dạng như thế, chúng tôi có nguy cơ cho rằng quan điểm của chúng tôi là số một. Với bất kỳ ai đang sống trong những ngày Đại Hội này, tại nơi mà tất cả mọi thứ đều rất đa dạng, thì tư thế, hành động và sự lựa chọn của chúng tôi nên làm theo nhiều sự chỉ lối dẫn đường - Chúa biết điều đó.

Thực tế là chúng tôi luôn được mời gọi vạch ra những sự lựa chọn. Và để chuẩn bị cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, chúng tôi đã thực hiện nhiều phương án lựa chọn. Chúng tôi biết, với những người khác thì họ sẽ có sự lựa chọn khác và chúng tôi không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Không có sự lựa chọn nào có thể đáp ứng được cho tất cả mọi người.

Khi lựa chọn, chúng tôi tìm cách cân bằng: một mặt là trung thành với Tin Mừng, và mặt khác là trách nhiệm truyền giáo của chúng tôi. Như vậy thật là khó khăn cho chúng tôi - cũng là những con người - để mà đạt đến sự cân bằng hoàn hảo. Và vì vậy, chúng tôi đã làm theo chủ đề của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Rio2013 khi nghiêng về phía trách nhiệm truyền giáo, bởi vì chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi đã gặp Chúa và chúng tôi đang mời gọi sự tiếp cận khiêm hạ với những người vẫn chưa tìm thấy Ngài. Chúng tôi phục vụ vì được kêu gọi đi theo Chúa, “Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có.” (2 Cr 8:9). Giống như Chúa, những người tôi tớ phục vụ không được sợ hãi khi ra đi tìm kiếm muôn dân. Chúng tôi biết chúng tôi không thể rút lui vào chính bản thân mình (dẫn ý Pl 2,5). Nếu chúng ta cứ khăng khăng giữ cá tính của chúng ta, thì chúng ta đã quên rằng một trong những bằng chứng vĩ đại nhất của chúng ta là sự hiệp nhất. Sự cố chấp sẽ làm lu mờ sức hấp dẫn của Tin Mừng.

Khi chúng tôi nhìn vào những đấng quan thầy và cầu bầu cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, chúng tôi nhớ rằng các đấng ấy đã được lựa chọn, bởi vì trong thời đại của họ, họ phải đối mặt với những thử thách lớn lao để đem Tin Mừng đến cho những người chưa biết. Những vị thánh trẻ thì cho thấy, thông qua cuộc đời của họ, tình yêu và lòng quảng đại dành cho những người chưa được thức tỉnh đã mang lại hạnh phúc đích thực.

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới không thay thế cho hoạt động của Giáo Hội trong lòng giới trẻ. Giáo Hội đánh thức họ chạy đến Chúa Giêsu Kitô, và Giáo Hội trở nên được quan tâm và thu hút giới trẻ hơn. Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới không chỉ giới hạn trong các sự kiện chính của nó, mặc dù chúng nổi bật hơn nên thu hút sự chú ý nhiều nhất. Để được lưu giữ trải nghiệm về Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đòi hỏi việc tham dự trong đức tin, sự kiện này chỉ có thể mang lại sự thấm nhuần nếu cùng nhau vui sống.

Chúng tôi không phán xét bất cứ ai bởi vì chúng tôi coi mình là tội nhân, và chúng tôi phải là người đầu tiên khẩn xin lòng thương xót. Trong sự thân tình, chúng tôi xin lặp lại lời cảm ơn tất cả những sự quan tâm đến Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới và mời gọi bạn đến với chúng tôi tại sự kiện lớn lao này. 

Đức Ông Joel

Thư ký điều hành Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Rio 2013

----------------------

Nhóm TNV Việt Ngữ

 


Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro từ 23-28/7/2013