Vài thông tin về Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2013

(dongten.net) 18/07/2013

1. Đức giáo hoàng ban ân xá cho các tín hữu tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới

Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ ban ân xá cho các tín hữu tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 28, tổ chức tại Rio de Janeiro, Brazil từ ngày 22 đến 29 tháng Bảy với chủ đề “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”.

Các bạn trẻ và các tín hữu chuẩn bị một cách xứng hợp sẽ được lĩnh ơn toàn xá, mỗi ngày một lần và theo các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức giáo hoàng); cũng có thể chỉ cho các linh hồn các tín hữu đã qua đời.

Các tín hữu bị ngăn trở chính đáng không thể tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới cũng có thể được hưởng ơn toàn xá theo các điều kiện thiêng liêng thường lệ, lãnh nhận bí tích và cầu nguyện, với lòng tuân phục con thảo đối với Đức giáo hoàng, bằng cách tham dự các cử hành thánh vào những ngày được chỉ định khi theo dõi trực tiếp những cử hành ấy và các việc đạo đức qua truyền hình hoặc truyền thanh, hoặc qua các phương tiện mới của truyền thông xã hội một cách sốt sắng.

2. Đức Giáo Hoàng sẽ không dùng xe chống đạn

Tin từ Vatican cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ không sử dụng xe chống đạn trong chuyến thăm Brazil vào tuần tới để cho phép ngài liên lạc trực tiếp với đám đông. Ngài sẽ sử dụng những chiếc xe Jeep mui trần giống như chiếc xe ngài thường dùng tại quảng trường Thánh Phêrô để cho phép ngài tiếp cận với dân chúng.

Phát ngôn viên của Vatican Cha Federico Lombardi, SJ, nói trong cuộc họp báo rằng “Đức Thánh Cha cảm thấy việc giao tiếp trực tiếp với người dân là cách tốt hơn”, … “Ngài quyết định làm như vậy bởi vì đó là một sự liên tục với cách thức ngài quen làm ở đây.”

3. Đức Giáo Hoàng sẽ đi thăm các khu dân cư nghèo (“khu ổ chuột”) tại Brazil

Cha Lombardi, SJ giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết: “Đức Giáo Hoàng sẽ di chuyển xung quanh khu ổ chuột bằng cách đi bộ. Ngài cũng sẽ đi vào bên trong một trong các căn nhà trong khu này để gặp gỡ một gia đình. Sau đó, ngài sẽ đến một sân bóng đá, nơi ngài sẽ gặp gỡ cộng đồng”.

Đây là 33 năm kể từ khi Đức Chân Phước Gioan Phaolô II viếng thăm một khu ổ chuột trong thành phố. Nhưng lần này, thay vì đến khu ổ chuột ở vùng Nam Rio, vốn là nơi mà Đức Gioan Phaolô II đã đến vào năm 1980, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ ghé thăm khu ổ chuột ở vùng Bắc Rio. Cộng đồng được chọn là Varginha, thuộc khu phức hợp Manguinhos, nơi mà gần đây Chính phủ tiểu bang Rio de Janeiro đã sắp xếp, bình định lại được. Đức Giáo Hoàng sẽ nói chuyện với cư dân ở đó và ban phép lành cho họ.

4. Đức Thánh Cha sẽ thăm Đền Thánh Đức Mẹ Aparecida

Đức Thánh Cha sẽ thăm đền thánh quốc gia Đức Mẹ Aparecida. Đây là linh địa Đức Mẹ lớn nhất thế giới. Chuyến viếng thăm đền thánh Quốc gia Đức Mẹ Aparecida là yêu cầu riêng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, vì ngài có lòng sùng kính Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu. Tại đây, Đức Giáo Hoàng sẽ suy tôn một bức ảnh Đức Mẹ trong nhà thờ và sau đó sẽ cử hành Thánh Lễ với Đức Hồng Y Raymundo Damasceno (Tổng Giám Mục Aparecida, kiêm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Brasil). Đức Giáo Hoàng sẽ giảng lễ.

Theo cha Lombardi, “Đức Giáo Hoàng muốn đến thăm Đền Đức Mẹ Aparecida để đọc một lời cầu nguyện đặc biệt cho ngày Quốc Tế Giới Trẻ, cho tất cả các thanh niên thiếu nữ mà ngài sẽ gặp gỡ, và cho triều đại giáo hoàng của ngài. Đó là một số những ý chỉ, mà ngài phó thác cho sự cầu bầu của Đức Mẹ.”

5. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ giải tội cho một số bạn trẻ và gặp gỡ một số tù nhân

Đức Thánh Cha sẽ ngồi tòa giải tội cho bốn bạn trẻ vào buổi sáng ngày 26 tháng 7 ở một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất của thành phố Rio là nơi thoái nghỉ của Hoàng đế Dom Pedro có tên là Quinta da Boa Vista (tạm dịch: Công viên Tầm nhìn Mãn nhãn). Nơi đây sẽ tổ chức một trong những sự kiện giáo lý lớn nhất và Ngày Hội Ơn Gọi.

Tòa Giải Tội cho các bạn trẻ và khách hành hương Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Rio 2013 do kiến trúc sư Ignacio Ozone người Tây Ban Nha thiết kế. Lấy cảm hứng bởi tầm nhìn từ Gavea – một khu phố ở phía nam Rio de Janeiro đến ngọn núi Corcovado, nơi có Tượng Chúa Kitô Cứu Thế nổi tiếng, tòa giải tội được tạo dựng bởi hai tấm gỗ trắng đan chéo lồng ghép vào nhau, ở trên đỉnh có một cây Thánh Giá. Thiết kế này giúp cho người đến giải tội có thề quỳ gối và linh mục có thể ngồi.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp một số tù nhân trẻ tuổi tại Điện Thánh Gioakim của Tòa Tổng Giám Mục.

6. Số người tham dự Đại Hội Giới Trẻ

Tính đến ngày 15-7, hơn 320.000 người đã ghi danh tham dự sự kiện này. Ban Tổ chức cho biết nhiều người sẽ ghi danh khi đến nơi, và sẽ có nhiều người tham gia các sự kiện mà không ghi danh. Các quốc gia có số người ghi danh đông nhất là Brazil, Argentina và Hoa Kỳ.

Hơn 8.400 linh mục từ khắp nơi trên thế giới đã xin xác nhận để tham gia sự kiện này. Khoảng 5.500 phóng viên đã được cấp phép để tường thuật chuyến tông du quốc tế đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong số người tham dự đã ghi danh có 55% là nữ và 60% trong độ tuổi từ 19 đến 34.

Trong suốt tuần lễ Đại hội, sẽ có 60.000 tình nguyện viên, trong đó 7.000 là người nước ngoài, sẵn sàng giúp đỡ và hướng dẫn khách hành hương đến các địa điểm diễn ra các sự kiện ở Rio. Gần 800 ca sĩ, vũ công, diễn viên và nhạc sĩ sẽ tham gia vào những sự kiện chính.

7. Công tác chuẩn bị cho Đại Hội Giới Trẻ

Mô hình lễ đài

- Ban tổ chức đã chuẩn bị 4 triệu bánh lễ và 100 toà giải tội.

- Để phục vụ những người không thể đến được khu vực chính, ban tổ chức đã đặt 2 màn hình lớn và 16 màn hình nhỏ hơn cùng với 26 tháp âm thanh.

- Đêm canh thức 27-7 được tổ chức bên ngoài thành phố, tại một khu vực rộng tương đương 150 sân bóng đá, được gọi là Campus Fidei (Cánh đồng Đức tin). Có 33 màn hình lớn ngoài trời giúp mọi người dễ dàng tham dự Thánh lễ.

- 4.673 phòng tắm di động đã được chuẩn bị để phục vụ khách hành hương, trong đó có 270 phòng thiết kế cho người khuyết tật.

- Hơn 12 triệu lít nước được cung cấp cho các khách hành hương, phân bố ở 177 địa điểm trên khắp khu vực.

- 1.500 binh sĩ sẽ đóng quân bên trong Campus Fidei trong khi lực lượng an ninh quốc gia có 1.300 người tuần tra cả bên trong và bên ngoài khu vực canh thức.

- Trong suốt thời gian diễn ra Đại hội, hơn 10.200 đơn vị quân đội sẽ phụ trách giữ an ninh cho khách hành hương.

Chỉnh Trần, SJ

Tổng hợp từ các nguồn: vietcatholic.net; emty.org; hdgmvietnam.org; facebook.com/DaiHoiGioiTre

 


Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro từ 23-28/7/2013