DIỄN VĂN ĐẦU TIÊN Ở BRAXIN : “TÔI KHÔNG CÓ VÀNG CŨNG KHÔNG CÓ BẠC, NHƯNG TÔI MANG ĐẾN CHO QUÝ VỊ NHỮNG GÌ CAO QUÝ NHẤT ĐÃ ĐƯỢC BAN CHO TÔI : CHÚA GIÊSU KITÔ!”

(xuanbichvietnam.net) Tháng Bảy 23rd, 2013.

Dưới đây là diễn từ đầu tiên của Đức Thánh Cha tại cung điện Guanabara de Rio de Janeiro dịp gặp gỡ Bà Tổng thống Dilma Rousseff, Thống đốc của Bang Rio, Ngài Sergio Cabral Filho, và Thị trưởng của Rio, Ngài Eduardo Paes :

Thưa Bà Tổng Thống,

Quý vị chức trách danh tiếng,

Thưa Chư Huynh và các bạn hữu !

Trong sự Quan phòng dịu dàng của Ngài, Thiên Chúa đã muốn chuyến tông du quốc tế đầu tiên của triều đại giáo hoàng của tôi mang lại cho tôi khả năng trở về Châu Mỹ Latinh yêu quý này, cụ thể là ở Braxin, quốc gia vốn tự hào về những mối liên hệ sâu xa của nó với Tông Tòa và về những tình cảm đức tin và tình bạn sâu xa vốn đã luôn duy trì nó hiệp nhất cách đặc biệt với Đấng kế vị thánh Phêrô. Tôi xin tạ ơn Chúa vì sự quan phòng này.

Tôi biết được rằng để tiếp xúc với dân tộc Braxin, cần phải đi vào bằng cánh cửa tâm hồn bao la của nó ; vì thế, hôm nay, tôi được phép tế nhị gõ cánh cửa này. Tôi xin được phép đi vào và trải qua tuần này với quý vị. Tôi không có vàng cũng không có bạc, nhưng tôi mang lại cho quý vị những gì cao quý nhất đã được ban cho tôi : Chúa Giêsu Kitô ! Nhân Danh Ngài tôi đến để nuôi dưỡng ngọn lửa tình yêu huynh đệ đang nung đốt trong mỗi tâm hồn ; và tôi mong ước lời chào của tôi đạt tới tất cả mọi người và mỗi người : « Xin bình an của Chúa Kitô ở với quý vị ! ».

« Lý do chính của sự hiện diện của tôi ở Braxin vượt quá các biên cương của nó »

Tôi trân trọng kính chào Bà Tổng thống và các thành viên đặc biệt của Chính phủ của Bà. Tôi cám ơn Bà về sự tiếp đón quảng đại và về những lời qua đó Bà đã muốn biểu lộ niềm vui của người Braxin đối với sự hiện diện của tôi trên mảnh đất của họ.

Tôi cũng chào Ngài Thống đốc của Bang này, người đã đón tiếp tôi cách tử tế ở Cung điện của Thống đốc, và Thị trưởng của Rio de Janeiro, cũng như các thành viên của ngoại giao đoàn bên cạnh Chính phủ Braxin, các nhà chức trách khác đang hiện diện và tất cả những ai đã làm cho chuyến viếng thăm của tôi được khả thi.

Tôi xin có một lời trìu mến nói với các anh em Giám mục của tôi, những người có bổn phận hướng dẫn đoàn chiên của Thiên Chúa nơi đất nước rộng lớn này, và với các Giáo Hội địa yêu quý của các ngài. Qua chuyến viếng thăm này, tôi muốn theo đuổi sứ mạng mục vụ riêng của Giám mục Rôma là củng cố anh em mình trong niềm tin vào Chúa Kitô, khích lệ họ chứng tỏ những lý do của niềm hy vọng đến từ Ngài và thúc giục họ mang lại cho mọi người những kho tàng vô tận của tình thường của Ngài.

Như chúng ta biết, lý do chính của sự hiện diện của tôi ở Braxin vượt quá các biên cương của nó. Quả thế, tôi đã đến vì Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Tôi đã đến gặp gỡ các bạn trẻ đến từ khắp thế giới, được cuốn hút bởi đôi cánh tay rộng mở của Chúa Kitô Cứu Thế. Các bạn trẻ này muốn tìm chỗ nương tựa nơi đối cánh tay rộng mở của Ngài, gần gũi Trái Tim của Ngài, một lần nữa lắng nghe tiếng gọi rõ ràng và mạnh mẽ của Ngài : « Các con hãy đi làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy ».

Những người trẻ này đến từ các châu lục khác nhau, nói những ngôn ngữ khác nhau và mang những nền văn hóa khác nhau ; thế nhưng họ tìm thấy nơi Chúa Kitô những câu trả lời cho những khát vọng chung và cao cả nhất của họ và họ có thể no thỏa một chân lý rạng ngời, một tình yêu đích thực vốn nối kết họ vượt qua mọi khác biệt.

« Không có nghị lực nào mạnh mẽ hơn nghị lực phát xuất từ tâm hồn các bạn trẻ »

Chúa Kitô mang lại cho họ một chỗ đứng, biết rằng không có nghị lực nào mạnh mẽ hơn nghị lực phát xuất từ tâm hồn các bạn trẻ khi họ bị chinh phục bởi kinh nghiệm về tình bạn với Ngài. Chúa Kitô tin tưởng nơi họ v à giao phó cho họ tương lai của sứ mạng của Ngài : « Hãy đi làm cho trở thành môn đệ ! » ; hãy vượt qua những gì là khả thể về mặt nhân loại và hãy khơi lên một thế giới huynh đệ. Nhưng các bạn trẻ cũng tin tưởng vào Chúa Kitô, họ không sợ mạo hiểm với Ngài mạng sống duy nhất của họ, bởi vì họ biết rằng họ sẽ không thất vọng.

Khi khởi sự chuyến viếng thăm của tôi đến Braxin, tôi ý thức rõ rằng khi nói với các bạn trẻ, tôi cũng nói với gia đình của họ, với các cộng đoàn Giáo Hội và quốc gia nguồn gốc của họ, với các xã hội trong đó họ đang sống, với những người nam và người nữ mà tương lại của các thế hệ mới này tùy thuộc.

Nơi đất nước quý vị, không hiếm khi nghe các bậc cha mẹ nói : « Con cái là con ngươi của mắt chúng tôi ». Thật đẹp biết bao kiểu nói này của sự khôn ngoan Braxin vốn áp dụng cho giới trẻ hình ảnh con ngươi của đôi mắt, cánh cửa sổ qua đó ánh sáng đi vào trong chúng ta và mang lại cho chúng ta điều lạ lùng của thị giác ! Chúng ta sẽ thế nào nếu chúng ta không săn sóc đôi mắt của chúng ta ? Làm thế nào chúng ta sẽ có thể tiến tới ? Ước mong của tôi là trong suốt tuần này, mỗi người trong chúng ta để cho câu hỏi kích thích này chất vấn.

« Ước gì không ai cảm thấy bị loại trừ khỏi sự trìu mến của Giáo Hoàng »

Giới trẻ là cửa sổ qua đó tương lai đi vào thế giới, và vì thế nó đề nghị cho chúng ta những thách đố to lớn. Thế hệ của chúng ta sẽ tỏ ra xứng với sự hứa hẹn vốn ở nơi mỗi bạn trẻ khi thế hệ này biết mang lại cho họ một không gian và đảm bảo cho họ những điều kiện vật chất và tinh thần cần thiết cho sự triển nở của họ ; khi thế hệ chúng ta biết cho họ những nền tảng vững chắc trên đó họ có thể xây dựng đời mình và bảo đảm cho họ sự an toàn và nền giáo dục để họ trở nên những gì họ có thể là ; khi thế hệ chúng ta biết thông truyền cho họ những giá trị sâu xa mà đáng sống vì chúng và đảm bảo cho họ một chân trời siêu việt để làm dịu cơn khát hạnh phúc đích thực của họ và sự sáng tạo của họ trong sự thiện ; và khi nó biết giao phó cho họ làm gia sản một thế giới xứng với cuộc sống nhân bản của họ và đánh thức nơi họ những tiềm năng tốt nhất để trở thành những diễn viên chính của tương lai của mình và đồng trách nhiệm với số phận của mọi người.

Để kết thúc, tôi xin mọi người sự tử tế chú ý và, nếu có thể, sự thông hiểu cần thiết để thiết lập một cuộc đối thoại giữa những người bạn. Vào lúc này, đôi tay của Giáo Hoàng được rộng mở để ôm lấy toàn thể dân tộc Braxin, trong sự phong phú nhân văn, văn hóa và tôn giáo đa phức của nó. Từ vùng Amazonie đến vùng thảo nguyên, những vùng khô cằn ở Pantanal, những ngôi làng nhỏ bé ở các thành thị, ước gì không ai cảm thấy bị loại trừ khỏi sự trìu mến của Giáo Hoàng. Ngày mốt, nếu Chúa muốn, tôi có ý gửi gắm tất cả quý vị cho Đức Mẹ Aparecida, và đồng thời cầu khấn sự che chở từ mẫu của Mẹ trên nhà cửa và gia đình của quý vị. Trong khi chờ đợi, tôi chúc lành cho tất cả quý vị. Xin cám ơn vì sự đón tiếp này !

—————-

Tý Linh chuyển ngữ theo bản tiếng Pháp trên nhật báo La Croix

 


Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro từ 23-28/7/2013