Đến với con người

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long7/24/2013

Sau khi được bầu chọn là Gíao Hoàng ngày 19.04.2005, Đức Giáo Hoàng Bendicto XVI. đã đến tham dự Đại Hội giới trẻ thế giới XX. 2005 Koeln ở ngay tại nước Đức, quê hương của ngài.

Dịp đến Đại hội giới trẻ gặp gỡ các bạn Trẻ thế giới tụ họp về, đồng thời cũng là chuyến trở về thăm quê hương lần đầu tiên của ngài sau khi trở thành Gíao hoàng trong Hội Thánh Chúa Giêsu Kito.

Sau khi được bầu chọn trở thành Giáo hoàng ngày 13.03.2013, Đức gíao hoàng Phanxico cũng đến tham dự Đại hội giới trẻ thế giới từ 23. - 28. tháng Bảy 2013 ở Rio de Janeiro, nước Brazil, lục địa châu Mỹ Latinh, châu lục này là quê hương của ngài bên nước Argentina.

Dịp đến gặp gỡ các bạn Trẻ thế giới về nơi đây sống học hỏi đức tin vào Chúa cũng là lần đầu tiên Đức Giáo Hoàng Phanxico trở về thăm châu Mỹ Latinh sau khi ngài được bầu chọn trở thành Gíao hoàng.

Chúa Giêsu Kito là trọng tâm trung tâm điểm cho cuộc gặp gỡ Bạn Trẻ thế giới được thể hiện qua những khác biệt trong nếp sống văn hóa mỗi dân tộc đất nước khác nhau, như Đức Giáo Hoàng bày tỏ khi đặt chân xuống nền đất xứ Brazil hôm 22.07.2013: 

„ Như qúy vị đã biết, lý do chính cho cuộc viếng thăm Ba Tây của tôi vượt quá các biên giới của nó. Tôi tới đây thực sự vì Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Tôi hiện diện ở đây để gặp gỡ người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, được cánh tay rộng mở của Chúa Kitô Cứu Thế lôi cuốn. Họ muốn tìm nơi trú ẩn trong vòng ôm của Người, gần gũi trái tim Người, một lần nữa được nghe lời kêu gọi rõ ràng và mạnh mẽ của Người: “Hãy ra đi và làm muôn dân thành môn đệ”. 

Gặp gỡ các Bạn Trẻ, Đức nguyên Giáo Hoàng Benedicto XVI. đã tâm tình cùng họ: „Các con là ánh sáng trần gian. Các con có mặt ở chỗ nào, nơi đó Thiên Chúa hiện diện... Ai tin tưởng vào Chúa Giêsu, không phải luôn luôn lúc nào cũng sống trong ánh sáng mặt trời sáng lạn đâu....Chúa Giêsu không đòi hỏi các con những thành tích sáng chói đâu. Nhưng Ngài muốn ánh sáng của Ngài chiếu tỏa qua nơi đời sống các con”. (Thánh lễ giới trẻ ở Freiburg 09.2011)

Đức đương kim Giáo hoàng Phanxico đã cụ thể hóa hình ảnh đời sống Bạn Trẻ: „Các cha mẹ thường nói, “con cái chúng tôi là con ngươi trong mắt chúng tôi”. Cách nói này trong túi khôn Ba Tây thật đẹp đẽ biết bao, vì nó áp dụng vào người trẻ một hình ảnh rút ra từ con mắt, vốn là cửa sổ nhờ đó ánh sáng tràn vào mắt ta, ban cho ta phép mầu được nhìn thấy! Rio de Janeiro 22.07. 2013

Hằng tuần theo tập tục nếp sống trong Gíao hội vào trưa ngày Chúa Nhật, Đức Giáo Hoàng từ trên cửa sổ phòng làm việc của nhà ngài ở Vatican, cửa sổ thứ hai bên phải tầng lầu thứ ba, đọc kinh Truyền tin với hàng chục ngàn dân chúng hành hương về Vatican đứng ở bên dưới quảng trường đền thờ Thánh Phero. 

Á Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII. triệu tập Công đồng Vatican II. năm 1963 đã dùng hình ảnh cánh cửa sổ để nói về mục đích của Công Đồng : „Hãy mở rộng cánh cửa sổ các phòng ra, để làn gío mới, không khí tươi mát tràn vào bên trong nhà”.

Á Thánh giáo hoàng Gioan Phaolo II. khi vừa được bầu chọn là Giáo hoàng năm 1978 đã nói „ Đừng sợ, hãy mở cánh cửa cho Chúa Kitô”. 

Trong thánh lễ an táng đức cố Gíao hoàng Gioan Phaolo II. , Hồng Y Joseph Ratzinger cũng đã dùng hình ảnh cánh cửa sổ:” Từ nơi cửa sổ nhà Thiên Chúa trên trời cao, Đức Thánh Cha đang nhìn chúng ta. Xin Đức Thánh Cha chúc lành cho chúng con”.

Đức Giáo Hoàng Phanxico lấy hình ảnh cửa sổ nói về „ Người trẻ là cửa sổ nhờ đó tương lai bước vào thế giới, do đó, trình bày với ta nhiều thách thức lớn lao..”. (Rio de Janeiro 22.07.2013).

Đức nguyên giáo hoàng Benedicto XVI. về thăm quê hương nước Đức, nơi đời sống đức tin vào Chúa đang trong khủng hoảng. Số người tín hữu Chúa Kito dần giảm ít đi cả về lượng cũng như phẩm. Đây là là tình trạng chung bên Âu châu. 

Đức đương kim giáo hoàng Phanxico về thăm lục địa quê hương Châu Mỹ Latinh của ngài, nơi cũng đang trong tình trạng khủng hoảng về đời sống đức tin vào Chúa. Nước Brazil là nước truyền thống theo đạo Công Giáo có nhiều người Công gíao nhất với hơn 120 triệu, nhưng bây giờ con số đó đang giảm dần xuống. Vì họ bỏ Công gíao sang gia nhập vơi các giáo phái Tin lành đang hoạt động truyền giáo rất mạnh và hấp dẫn với người dân nơi đó. 

Đức nguyên Giáo hoàng Benedicto XVI. và Đức đương kim giáo hoàng Phanxico đến cùng tham dự Đại hội giơi thế giới, đến với con người. Mỗi vị qua cung cách đối xử và tâm tình có thể khác nhau. Nhưng cả hai Vị trong suy nghĩ và diễn tả tin tưởng đều có một mẫu số chung: Các Bạn Trẻ chiếu tỏa ánh sáng Chúa Kito, như ánh sáng mặt trời chiếu tỏa qua cửa sổ vào trong nhà! 

Đó là nét đẹp mang niềm vui phấn khởi, cùng khuyến khích người trẻ sống niềm hy vọng vươn lên cho ngày mai.

Đại hội giới trẻ thế giới 2013

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long


Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro từ 23-28/7/2013