GIỮ GÌN NIỀM HY VỌNG, ĐỂ CHO THIÊN CHÚA GÂY BẤT NGỜ VÀ SỐNG TRONG NIỀM VUI

(xuanbichvietnam.net)  Tháng Bảy 25th, 2013.

Để « truyền đạt cho các bạn trẻ của chúng ta những giá trị vốn làm cho họ trở nên những người kiến tạo một Quốc gia và một thé giới công bằng hơn, liên đới hơn và huynh đệ hơn », Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ ra « ba thái độ » : giữ gìn niềm hy vọng, để cho Thiên Chúa gây bất ngờ và sống trong niềm vui ». Dưới đây là bài giảng của Đức Thánh Cha ở Aparecida, ngày 24/7/2013:

Anh em Giám mục và Linh mục kính mến,

Anh chị em thân mến !

Thật là niềm vui cho tôi khi được đến trong nhà Mẹ của mỗi người Braxin là Đền thánh Đức Bà Aparecida! Sau ngày tôi được bầu làm Giám mục Rôma, tôi đã viếng thăm Vương cung thánh đường Đức Bà Cả ở Rôma, để phó thác cho Đức Trinh Nữ thừa tác vụ của Đấng kế vị thánh Phêrô của tôi. Hôm nay, tôi muốn đến đây để xin Đức Maria, Mẹ của chúng ta, sự thành công của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ và để đặt dưới chân Mẹ cuộc sống của người dân Châu Mỹ Latinh.

Trước tiên, tôi muốn nói với anh chị em một điều. Trong Đền Thánh này, nơi đã từng diễn ra Đại Hội lần thứ V của Hàng Giám Mục Châu Mỹ Latinh và vùng Caraibes, cách đây sáu năm, đã diễn ra một sự kiện rất đẹp mà tôi đã có thể minh chứng cách cá nhân: xem làm thế nào các giám mục – đang làm việc về đề tài gặp gỡ với Chúa Kitô, sự kiện làm môn đệ và việc truyền giáo – đã cảm thấy được khích lệ, được đồng hành và, theo một nghĩa nào đó, được gợi hứng bởi hàng ngan khách hành hương mỗi ngày đến phó dâng cuộc sống cho Đức Trinh Nữ: Đại Hội này đã là một thời điểm lớn lao của Giáo Hội. Và, quả thế, chúng ta có thể nói rằng Văn Kiện Aparecida được biết đến chính là nhờ sự đan quyện này giữa công việc của các mục tử và đức tin đơn sơ của các khách hành hương, dưới sự bảo trợ từ mẫu của Đức Maria. Khi tìm kiếm Chúa Kitô, Giáo Hội luôn gõ cửa nhà của Mẹ Ngài và xin: “Xin cho chúng con thấy Chúa Giêsu”. Chính từ Mẹ mà chúng ta học biết trở nên những môn đệ đích thực. Vì thế, Giáo Hội đi truyền giáo bằng cách luôn bước đi theo bước chân Đức Maria.

Hôm nay, cái nhìn hướng đến Ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã dẫn tôi đến Braxin, tôi cũng thế, tôi đến gõ cửa nhà Đức Maria – Đấng đã yêu mến và dạy dỗ Chúa Giêsu – để Mẹ giúp đỡ tất cả chúng ta, những mục tử của Dân Thiên Chúa, những bậc cha mẹ và các nhà giáo dục, truyền đạt cho các bạn trẻ của chúng ta những giá trị vốn làm cho họ trở thành những người kiến tạo một Quốc gia và một thế giới công bằng hơn, liên đới hơn và huynh đệ hơn. Theo nghĩa này, tôi muốn nhắc lại ba thái độ: giữ gìn niềm hy vọng, để cho Thiên Chúa gây bất ngờ, và sống trong niềm vui.

1. Giữ gìn niềm hy vọng. Bài đọc thứ hai trong Thánh Lễ trình bày một  cảnh tượng bi thảm: một người nữ – hình bóng của Đức Maria và Giáo Hội – bị một con Rồng – Ma quỷ – bách hại, nó muốn nuốt chửng lấy con của bà. Tuy nhiên, cảnh tượng này không mang lại cái chết, nhưng là sự sống, vì Thiên Chúa can thiệp và cứu đứa bé (x. Kh 12,13a.15-16). Biết bao nhiêu khó khăn trong đời sống của một người chúng ta, trong cuộc sống của con người, trong các cộng đoàn của chúng ta, cho dù những khó khăn này có thể xem ra to lớn, thế nhưng Thiên Chúa không bao giờ để chúng ta bị chìm đắm trong đó. Đối diện với sự nản lòng có thể có trong cuộc sống và có thể chinh phục những ai đang hoạt động vì công cuộc loan báo Tin Mừng hay đang nỗ lực sống đức tin như là người cha người mẹ gia đình, tôi muốn mạnh mẽ xác quyết: anh chị em hãy luôn mang nơi tâm hồn mình xác tín này: Thiên Chúa đang đồng hành với anh chị em, Ngài không bỏ rơi anh chị em giây phút nào! Đừng bao giờ đánh mất niềm hy vọng! Đừng bao giờ dập tắt nó trong tâm hồn anh chị em! “Con rồng”, ma quỷ, hiện diện trong lịch sử của chúng ta, nhưng nó không phải là kẻ mạnh nhất. Thiên Chúa là Đấng mạnh nhất! Thiên Chúa là niềm hy vọng của chúng ta! Ngày nay, quả thật nhiều người và các bạn trẻ cũng thế, cảm thấy bị quyến rũ bởi nhiều ngẫu tượng muốn thay thế Thiên Chúa và xem ra đem lại hy vọng : tiền bạc, thành công, quyền lực, lạc thú. Một cảm giác cô đơn và trống rỗng thường xâm chiếm tâm hồn của nhiều người và đẩy họ đi tìm kiếm những bù trừ, những ngẫu tượng chóng qua này. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy trở nên ánh sáng hy vọng ! Hãy có một cái nhìn tích cực về thực tại. Hãy khuyến khích lòng quảng đại vốn là điều nổi bật của giới trẻ, hãy đồng hành với họ trong khi họ tìm cách trở nên những diễn viên chính của việc xây dựng một thế giới tốt hơn : Họ là động cơ mạnh mẽ cho Giáo Hội và cho xã hội. Họ không chỉ cần đến các sự vật, trên hết họ cần chúng ta đề nghị cho họ những giá trị phi vật chất vốn là trung tâm tinh thần của một dân tộc, ký ức của một dân tộc. Trong Đền Thánh này, được ghi khắc trong ký ức của Braxin, chúng ta hầu như có thể đọc thấy những giá trị này : linh đạo, lòng quảng đại, tình liên đới, sự bền chí, tình huynh đệ, niềm vui sống ; những giá trị này tìm thấy cối rễ sâu xa nhất của nó nơi niềm tin Kitô giáo.

2. Thái độ thứ hai : để cho Thiên Chúa gây bất ngờ. Người nam hay người nữ hy vọng – niềm hy vọng lớn lao mà đức tin ban cho chúng ta – biết rằng, ngay giữa những khó khăn, Thiên Chúa đang hành động và gây bất ngờ cho chúng ta. Lịch sử của Đền Thánh này là một ví dụ : ba người đánh cá, sau một ngày không đánh bắt được gì, đã tìm thấy nơi dòng sông Parnaiba điều gì đó bất ngờ : một ảnh tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm. Có ai bao giờ nghĩ rằng một nơi đánh cá thất bại lại có thể trở nên một nơi mà mọi người Braxin có thể cảm thấy mình là con cái của cùng một người Mẹ không ? Thiên Chúa luôn gây bất ngờ, như rượu mới trong Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe. Thiên Chúa luôn dành những gì tốt nhất cho chúng ta. Nhưng Ngài đòi hỏi chúng ta để cho tình yêu của Ngài gây bất ngờ và đón nhận sự điều ngạc nhiên bất ngờ của Ngài. Nếu chúng ta đến gần Ngài, nếu chúng ta ở với Ngài, thì sự lạt lẽo của chúng ta, những khó khăn của chúng ta, tội lỗi của chúng ta sẽ được biến thành rượu mới của tình bằng hữu với Ngài.

3. Thái độ thứ ba : sống trong niềm vui. Các bạn thân mến, nếu chúng ta bước đi trong niềm hy vọng, để cho rượu mới mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta gây bất ngờ, thì sẽ có niềm vui trong tâm hồn chúng ta và chúng ta sẽ trở nên những chứng nhân cho niềm vui này. Kitô hữu thì vui tươi, không bao giờ buồn. Thiên Chúa đồng hành với chúng ta. Chúng ta có một người Mẹ luôn cầu bàu cho cuộc sống của con cái Mẹ, cho chúng ta, như nữ hoàng Esther trong bài đọc thứ nhất (x. Esther 5,3). Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy rằng khuôn mặt của Thiên Chúa là khuôn mặt của một người Cha yêu thương chúng ta. Tội lỗi và sự chết đã bị chinh phục. Người Kitô hữu không thể sống bi quan ! Họ không có khuôn mặt của một người dường như đưa đám thương xuyên. Nếu chúng ta thực sự yêu mến Chúa Kitô và nếu chúng ta cảm nhận Ngài yêu thương chúng ta dường nào, thì tâm hồn chúng ta « sẽ bừng cháy » một niềm vui đến nỗi nó lan tỏa đến tất cả những người xung quanh chúng ta. Như Đức Bênêđictô XVI đã nói : « Người môn đệ biết rằng nếu không có Chúa Kitô, thì họ không có ánh sáng, không có hy vọng, không có tình yêu, không có tương lai » (Diễn văn khai mạc Đại Hội Aparecida (13/5/2007), tr.861).

Các bạn thân mến, chúng ta đã đến gõ cửa nhà của Đưc Maria. Mẹ đã mở cho chúng ta, Mẹ đã mời chúng ta vào nhà và cho chúng ta thấy Con Mẹ. Bây giờ Mẹ xin chúng ta : « Ngài bảo gì, các con hãy làm theo » (Ga 2,5). Vâng, lạy Mẹ chúng con, chúng con cam kết thực thi những gì Chúa Giêsu sẽ nói với chúng con ! Và chúng con sẽ thực thi lời Ngài dạy trong niềm hy vọng, xác tín về lời hứa của Thiên Chúa và tràn đầy niềm vui sống. Ước gì được như thế.

Tý Linh chuyển ngữ từ bản tiếng Pháp

 


Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro từ 23-28/7/2013