Bài ging ca Đc Thánh Cha Phanxicô trong buổi cầu nguyện với giới trẻ tại Copacabana

25-07-2013

Các bạn thân mến,

“Chúng ta ở đây thì tốt lắm!” Thánh Phêrô thốt lên như vậy sau khi được thấy Chúa Giêsu hiển dung trong vinh quang. Chúng ta có muốn lặp lại lời này với thánh nhân không? Tôi nghĩ câu trả lời là có, bởi vì, thật là tốt đẹp cho chúng ta khi cùng nhau tụ họp quanh Chúa Giêsu tại đây hôm nay! Chính Chúa là Đấng chào đón chúng ta và Người hiện diện giữa chúng ta ở đây tại Rio. Trong bài Tin mừng, chúng ta nghe lời Chúa Cha phán: “Đây là Con Ta, người được Ta tuyển chọn, hãy nghe lời Người!” (Lc 9,35). Nếu Chúa Giêsu chào đón chúng ta, thì chúng ta cũng phải chào đón và lắng nghe lời Người. Rõ ràng là qua việc chúng ta chào đón Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, mà Thánh Thần Chúa biến đổi chúng ta, thắp sáng con đường hướng về tương lai và giúp chúng ta lớn lên trên hành trình đó với đôi cánh hy vọng (x. Lumen Fidei, số 7).

Nhưng chúng ta phải làm gì? – “Bota fé - gia tăng đức tin”. Thánh giá của Ngày Giới trẻ Thế giới đã công bố lời này suốt cuộc hành trình trên đất nước Brazil. “Gia tăng đức tin” nghĩa là gì? Khi chúng ta chuẩn bị một món ăn và chúng ta thấy cần muối thì “gia tăng” muối; khi cần dầu thì “gia tăng” dầu. “Gia tăng” có nghĩa là đặt thêm, đổ thêm. Và trong đời sống cũng thế các bạn ạ: Nếu chúng ta muốn cuộc sống trở nên ý nghĩa và vẹn toàn, như lòng mong ước và cho xứng đáng, thì tôi nói với mỗi người rằng “gia tăng đức tin”, và đời bạn sẽ tỏa hương vị mới, nó như có cái la bàn chỉ hướng cho bạn; “gia tăng hy vọng” và mọi ngày của đời bạn sẽ được chiếu sáng và chân trời sẽ không còn mờ tối nhưng sáng sủa; “gia tăng tình yêu” và đời bạn sẽ như nhà xây trên đá, hành trình của bạn sẽ tràn niềm vui, bởi vì bạn sẽ có bạn bè đồng hành với mình. Gia tăng đức tin, gia tăng hy vọng, gia tăng tình yêu!

Nhưng ai sẽ ban cho chúng ta tất cả những điều đó? Trong Tin mừng chúng ta vừa nghe câu trả lời: đó là Đức Kitô. “Đây là Con Ta, người được Ta tuyển chọn, hãy nghe lời Người!” Chúa Giêsu là Đấng mang Thiên Chúa đến cho chúng ta và đưa chúng ta về với Thiên Chúa. Với Người, cuộc đời chúng ta sẽ biến đổi và canh tân, và chúng ta có thể thấy thực tại với đôi mắt mới, theo cái nhìn của Chúa Giêsu, với đôi mắt của Người (x. Lumen Fidei, số 18). Vì thế, tôi muốn nhấn mạnh điều này với các bạn: “Hãy mặc lấy Đức Kitô” trong đời mình, và các bạn sẽ tìm được một người thân mà các bạn có thể luôn tin tưởng; “mặc lấy Đức Kitô” và các bạn sẽ thấy đôi cánh hy vọng mở ra và cho phép bạn vui mừng tiến về tương lai; “mặc lấy Đức Kitô” và đời bạn sẽ đầy tràn tình thương; đó sẽ là một cuộc đời sinh nhiều hoa trái.

Hôm nay, tôi xin mỗi người chúng ta thật lòng tự hỏi: Chúng ta đặt niềm tin tưởng vào ai? Nơi bản thân mình, nơi vật chất, hay nơi Chúa Giêsu? Tất cả chúng ta bị cám dỗ đặt mình làm trung tâm, và tưởng rằng tự chúng ta có thể xây dựng đời mình và rằng đời mình chỉ được hạnh phúc nếu xây trên của cải, tiền bạc hay quyền lực. Nhưng không phải thế. Chắc chắn của cải, tiền bạc hay quyền lực có thể đem lại cảm xúc nhất thời, ảo tưởng hạnh phúc, nhưng rốt cuộc những thứ ấy lại ám ảnh chúng ta và làm cho chúng ta cứ muốn có thêm nữa, không bao giờ thỏa mãn.

“Hãy mặc lấy Đức Kitô” trong đời mình, đặt niềm tin tưởng nơi Người và các bạn sẽ không bao giờ thất vọng! Các bạn biết cách đức tin thực hiện cuộc cách mạng trong chúng ta, điều mà chúng ta gọi là cuộc cách mạng Copernic, bởi vì nó kéo chúng ta ra khỏi trung tâm và đặt Thiên Chúa vào đó; đức tin nhấn chìm chúng ta trong tình yêu của Người và cho chúng ta được an toàn, mạnh mẽ và hy vọng. Vẻ bề ngoài thì không có gì thay đổi, nhưng trong sâu thẳm hữu thể chúng ta, mọi thứ đã khác. Bình an, niềm an ủi, dịu ngọt, can đảm, an toàn và niềm vui, tất cả đó là hoa quả của Thánh Thần (x. Gl 5,22), tìm được chỗ trong lòng chúng ta, và chính hiện hữu của chúng ta được biến đổi; suy nghĩ và hành động của chúng ta được đổi mới, nó trở thành cách nghĩ và hành động của Đức Giêsu, của Thiên Chúa. Trong Năm Đức Tin, Ngày Giới trẻ Thế giới là quà tặng thực sự cho chúng ta để lôi kéo chúng ta đến gần Chúa, để trở nên môn đệ và sứ giả của Người, để cho người canh tân đời sống chúng ta.

Các bạn trẻ thân mến! “Hãy mặc lấy Đức Kitô” trong đời mình! Trong những ngày này, Đức Kitô chờ đợi các bạn; hãy lắng nghe lời Người và tâm hồn các bạn sẽ ấm lên vì sự hiện diện của Người; “Hãy mặc lấy Đức Kitô”: Người chờ đợi các bạn nơi bí tích Giao hòa, để chữa lành những vết thương do tội gây ra nhờ lòng thương xót của Ngài. Đừng sợ nài xin Chúa tha thứ! Người không bao giờ mỏi mệt khi tha thứ cho chúng ta, như người cha yêu thương chúng ta. Thiên Chúa là tình thương xót tinh tuyền!“Hãy mặc lấy Đức Kitô”: Người chờ đợi các bạn nơi bí tích Thánh Thể, bí tích của sự hiện diện và hy lễ tình yêu, và trong tình nhân loại của biết bao bạn trẻ là những người sẽ làm giàu cho bạn tình huynh đệ, khích lệ bạn bằng chứng tá đức tin của họ, và dạy bạn ngôn ngữ của bác ái, lòng tốt và sự phục vụ.

Các bạn trẻ thân mến! Các bạn cũng có thể trở nên chứng nhân vui mừng của tình yêu, chứng nhân can trường của Tin mừng, mang vào thế giới này tia sáng của Thiên Chúa.

“Chúng ta ở đây thì tốt lắm!” Mặc lấy Đức Kitô” trong đời mình, gia tăng đức tin, hy vọng và tình mến mà Người ban cho chúng ta.

Các bạn thân mến, trong việc cử hành này, chúng ta đón rước bức tượng Đức Mẹ Aparecida. Cùng với Mẹ Maria, ước gì chúng ta trở thành môn đệ và sứ giả của Chúa. Như Mẹ, chúng ta có thể nói ‘xin vâng” với Chúa. Chúng ta hãy khẩn xin Trái Tim từ mẫu Người cầu bầu cho chúng ta, nhờ đó tâm hồn chúng ta có thể mở ra cho tình yêu Đức Giêsu và làm cho người khác yêu mến Người. Người đang đợi chúng ta và tin tưởng chúng ta. Amen.

Lm Phạm Quang Long chuyển ngữ

 


Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro từ 23-28/7/2013