Bài phỏng vấn Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho các nhà
báo trên chuyến bay từ
vi.radiovaticana.va2013-08-01
17:43:12 – Chúng tôi đã gửi tới qúy vị và các bạn phần đầu
bài phỏng vấn dài Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho các nhà báo quốc tế tháp
tùng ngài trên chuyến bay từ Rio de Janeiro về Roma ngày 29-7-2013. Sau đây là
phần hai của bài phỏng vấn này.
Cha
Federico Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, kiêm Tổng giám đốc đài phát thanh Vaticăng, là người
điều hợp giới thiệu các nhà báo với Đức Thánh Cha. Tới phiên anh Marcio
Anh
hỏi: Thưa
Đức Thánh Cha, cùng với các nhà báo Brasil của tờ Diaro, Estado và đài truyền
hình Globo con muốn cám ơn Đức Thánh Cha. Đồng hành với Đức Thánh Cha thật là
khó, rất khó. Chúng con tất cả đều mệt nhoài, Đức Thánh Cha thì khỏe, còn chúng
con thì mệt quá... Tại Brasil trong các năm qua Giáo Hội công giáo đã mất giáo
dân. Phong trào Canh Tân Đặc Sủng Thánh Linh có phải là một khả thể giúp tránh
cảnh các tín hữu công giáo đi theo Giáo Hội Pentecotist hay các Giáo hội
Pentecostal khác hay không. Xin cám ơn sự hiện diện của Đức Thánh Cha giữa
chúng con.
Đáp: Rất đúng điều mà anh nói liên
quan tới số tín hữu giảm sút: đúng thế, đúng thế. Nhưng có các thống kê. Chúng
tôi đã nói chuyện với các Giám Mục Brasil về vấn đề này, trong một cuộc họp
ngày hôm qua. Anh hỏi về Phong trào Canh Tân Đặc Sủng Thánh Linh, nhưng tôi xin
nói với các anh các chị một điều. Vào cuối thập niên 70 đầu thập niên 80 tôi đã
có thể trông thấy các tín hữu này. Có một lần tôi đã nói về họ như sau: “Các
người này lẫn lộn một buổi cử hành phụng vụ với một trường dậy nhảy samba!” Tôi
đã nói vậy. Và tôi đã hối hận. Rồi tôi đã hiểu biết hơn. Cũng đúng là phong
trào đã đi trên con đường tốt với các phụ tùng tốt. Và giờ đây nói chung tôi
tin rằng phong trào đã đem lại nhiều thiện ích cho Giáo Hội. Tại Buenos Aires
tôi đã thường họp họ lại, và mỗi năm một lần tôi dâng thánh lễ với tất cả mọi
người trong nhà thờ chính tòa. Tôi đã luôn luôn tạo thuận tiện cho họ, khi
chính tôi đã được hoán cải vì trông thấy điều thiện họ làm. Bởi vì trong lúc
này - ở đây tôi xin mở rộng câu trả lời một chút - tôi tin rằng các phong trào
cần thiết. Các phong trào là một ơn của Chúa Thánh Thần. Nhưng mà làm sao có
thể điều hành một “phong trào tự do” như vậy. Cả Giáo Hội cũng tự do. Chúa
Thánh Thần làm điều Ngài muốn. Người làm công việc của sự hài hòa, nhưng tôi
tin rằng các phong trào là một ơn; các phong trào ấy có tinh thần của Giáo Hội.
Vì thế tôi tin rằng phong trào Canh Tân Đặc Sủng Thánh Linh không chỉ giúp vài
tín hữu tránh gia nhập các nhóm pentecostal mà thôi, nhưng phục vụ chính Giáo
Hội! Nó canh tân chúng ta. Và mỗi người tìm phong trào của mình theo đặc sủng
riêng như Chúa Thánh Thần dẫn đưa họ.
Tiếp
theo đó cha Lombardi giới thiệu ông Jean Marie Guénois, phóng viên của nhật báo
Pháp Le Figaro Người thợ cạo.
Ông
hỏi: Thưa
Đức Thánh Cha, cùng với phóng viên tờ La Croix con xin có câu hỏi: Đức Thánh
Cha đã nói rằng không có phụ nữ, Giáo Hội mất đi sức phong phú của mình. Vậy
Đức Thánh Cha sẽ có các biện pháp cụ thể nào? Chẳng hạn như cho phép nữ giới
làm phó tế, hay đặt để nột phụ nữ làm đầu một Bộ của Tòa Thánh? Và thêm một câu
hỏi kỹ thuật rất nhỏ: Đức Thánh Cha nói là ngài mệt. Đức Thánh Cha có một trang
bị đặc biệt nào cho chuyến bay trở về không? Xin cám ơn Đức Thánh Cha.
Đáp: Chúng ta hãy bắt đầu với câu
hỏi cuối cùng. Chiếc máy bay này không có các trang bị đặc biệt. Tôi ngồi ở
phía trước trong một chiếc ghế lớn, nhưng là loại thông thường thôi, như mọi
người. Tôi đã viết một lá thư và gọi điện thoại để nói rằng tôi không muốn các
trang bị đặc biệt trên máy bay. Đã rõ chưa? Thứ hai, phụ nữ. Một Giáo Hội không
có các phụ nữ, thì giống như Đoàn Tông Đồ không có Mẹ Maria. Vai trò của nữ
giới trong Giáo Hội không chỉ là chức làm mẹ, mẹ gia đình, mà còn mạnh mẽ hơn
nữa: họ chính là hình ảnh của Đức Trinh Nữ, của Đức Mẹ, là Đấng giúp Giáo Hội
lớn lên. Qúy vị hãy nghĩ coi, Đức Mẹ thì quan trọng hơn các Tông Đồ chứ. Mẹ
quan trọng hơn. Giáo Hội là nữ giới: là Giáo Hội, là hiền thê, là Mẹ. Nhưng mà
nữ giới trong Giáo Hội không phải chỉ là... tôi không biết phải nói trong tiếng
Ý làm sao... vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội không phải chỉ là mẹ, là người
làm việc, bị hạn hẹp... Không! Nó là một chuyện khác... Các Giáo Hoàng, Đức
Phaolô VI đã viết một điều rất hay đẹp về các phụ nữ, nhưng tôi tin là phải đi
xa hơn trong việc trình bầy rõ ràng vai trò này và đặc sủng của nữ giới. Không
thể hiểu một Giáo Hội không có phụ nữ, nhưng mà phụ nữ hoạt động trong Giáo
Hội, với chân dung của họ, họ làm cho Giáo Hội tiến lên. Tôi nghĩ tới một thì
dụ không liên quan gì tới Giáo Hội, nhưng là một thí dụ lịch sử ở bên châu Mỹ
Latinh, tại
Nhóm
Tây Ban Nha có một nhà báo khác là anh Pablo Ordas phóng viên của nhật báo El Pais nêu
lên câu hỏi: Con xin chào Đức Thánh Cha, chúng con muốn biết đâu là tương quan
làm việc của Đức Thánh Cha, chứ không phải chỉ là tương quan tình bạn và cộng
tác với Đức Thánh Cha Biển Đức
XVI. Từ trước tới nay chưa bao giờ có tình huống như hiện tại... Đức Thánh Cha
có các tiếp xúc thường xuyên với với Đức Biển Đức XVI hay không? Ngài có giúp
Đức Thánh Cha trong công việc giáo hoàng hay không?
Đáp: Tôi tin rằng lần cuối cùng khi
có hai hay ba Giáo Hoàng thì các vị đã không nói chuyện với nhau, vì đang cãi
nhau xem ai là Giáo Hoàng thật... và các vị đã đi tới cuộc Ly giáo của Tây
Phương. Có một cái gì đó định tính tương quan của tôi với Đức Thánh Cha Biển
Đức XVI: đó là tôi rất yêu mến ngài. Tôi đã luôn luôn yêu mến ngài. Đối với tôi
ngài là một người của Thiên Chúa, một người khiêm nhường, một người cầu
nguyện... Tôi đã rất hạnh phúc, khi ngài được bầu làm Giáo Hoàng. Cả khi ngài
đã từ chức, ngài đã là một gương sáng đối với tôi.... một vĩ nhân! Một vĩ nhân.
Chỉ có vĩ nhân mới làm điều đó thôi. Một người của Thiên Chúa, một người của
cầu nguyện. Bây giờ ngài ở trong nội thành Vaticăng, và có vài người hỏi tôi:
làm sao lại có thể xảy ra điều ấy, hai Giáo Hoàng trong Vaticăng... Người không
chắn lối ngài hay sao? Người không làm cách mạng chống lại ngài hay sao? Họ nói
tất cả những điều ấy đấy. Nhưng tôi đã tìm ra một câu để nói điều này: “Nó
giống như có Ông Nội trong nhà vậy”, nhưng là một Ông Nội khôn ngoan. Khi trong
một gia đình có Ông Nội trong nhà, thì người được tôn kính, yêu mến và lắng
nghe. Đức Thánh Cha Biển Đức XVI là một người của sự thận trọng, người không xen
mình vào, tôi đã thưa người biết bao nhiêu lần rằng: “Thưa Đức Thánh Cha, xin
hãy sống cuộc sống của ngài, xin đến với chúng con...” Và người đã đến để khánh
thành và làm phép tượng Tổng Lãnh thiên thần Micae...
Đó,
câu nói đó diễn tả tất cả rồi. Đối với tôi thì như là có Ông Nội trong nhà:
người là thân phụ của tôi. Nếu găp khó khăn hay có việc gì không hiểu tôi sẽ
điện thoại hỏi người: “Xin nói cho con biết, con có thể làm việc đó không?” Và
khi tôi đến gặp người để nói về chuyện Vatileaks, người đã kể cho tôi hết mọi
sự với một sự đơn sơ... phục vụ. Đây là một điều mà tôi không hiểu các bạn có
biết không, tôi tin là có nhưng không chắc chắn: đó là khi người nói với chúng
tôi trong diễn văn từ biệt ngày 28 tháng hai, người đã nói: “Giữa anh em có vị
Giáo Hoàng tương lai: tôi hứa vâng phục người”. Thật là một vĩ nhân: Đó là một
vĩ nhân!
Tiếp
đến tới phiên một nhà báo người Brasil là chị Ana Fereira. Chị hỏi: Con xin
chào Đức Thánh Cha. Con muốn nói lên tiếng cám ơn rất nhiều lần: cám ơn Đức
Thánh Cha đã đem biết bao niềm
vui tới Brasil và cũng cám ơn ngài trả lời các câu hỏi của chúng con. Con muốn
biết tại sao hôm qua Đức Thánh Cha lại nói với các Giám Mục Brasil về việc tham
dự của nữ giới trong Giáo Hội Brasil. Con muốn hiểu rõ hơn: sự tham dự này của
chúng con là nữ giới trong Giáo Hội phải như thế nào? Đức Thánh Cha nghĩ gì về
việc truyến chức Linh Mục cho phụ nữ? Thế đứng
của nữ giới chúng con trong Giáo
Hội phải như thế nào?
Đáp: Tôi muốn giải thích một chút
về việc tham dự của các phụ nữ trong Giáo Hội: Nó không thể chỉ hạn chế trong
việc giúp lễ, hay chủ tịch Caritas hoặc là giáo lý viên... vai trò đó phải
nhiều hơn nữa, và một cách sâu xa hơn nữa, và tôi nói về nền thần học phụ nữ là
vì vậy. Liên quan tới việc truyền chức Linh Mục cho phụ nữ thì Giáo Hội đã nói
là “không” rồi. Đức Gioan Phaolô II đã nói điều ấy, và với một công thức định
đoạt. Cánh cửa đó đã đóng rồi, nhưng về chuyện này thì tôi muốn nói một điều.
Tôi đã nói, nhưng tôi xin lập lại. Đức Mẹ Maria đã quan trọng hơn các Tông Đồ
Giám Mục và các phó tế linh mục. Trong Giáo Hội, phụ nữ quan trọng hơn các Giám
Mục và các linh mục; như thế nào thì đó là điều mà chúng ta phải tìm giải thích
cho tốt hơn, bởi vì tôi tin rằng thiếu một giải thích thần học về điều này.
Cha
Lombardi giới thiệu ông Gianguido Vecchi, phóng viên của báo Corriere della
Sera Người đưa tin chiều. Ông hỏi: Thưa Đức Thánh Cha, cả trong chuyến đi này
nữa Đức Thánh Cha đã hơn một lần nói về lòng thương xót. Liên quan tới việc
lãnh các Bí Tích của các người đã ly dị và tái hôn, có khả thể thay đổi điều gì trong luật lệ của Giáo Hội
hay không? Các Bí tích này có là một dịp đến
gần con người, hay chúng lại là một rào cản chia rẽ họ với các tín hữu khác?
Đáp: Đây là đề tài người ta luôn
luôn hỏi. Lòng thương xót lớn lao hơn là trường hợp mà anh nói tới. Tôi tin
rằng đây là thời gian của lòng thương xót. Sự thay đổi của thời đại và cũng là
của biết bao nhiêu vấn đề trong Giáo Hội - như một chứng tá không tốt của vài
linh mục, nhưng cũng có các vần đề gian tham trong Giáo Hội - kể cả vấn đề duy
giáo sĩ, chẳng hạn, nó đã để lại biết bao nhiêu người bị thương. Nhưng Giáo Hội
là Mẹ phải ra đi chữa lành các người bị thương với lòng thương xót. Nếu Chúa
không mệt mỏi tha thứ, thì chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài lựa chọn
này: trước hết là săn sóc những người bị thương. Giáo Hội là Mẹ và phải đi trên
con đường này của lòng thương xót. Và tìm ra một lòng thương xót đối với tất cả
mọi người. Nhưng tôi nghĩ rằng, khi người con hoang đàng trở về nhà, người cha
đã không nói: “Mày, hãy ngồi xuống nghe tao đây, mày đã làm gì với tiền của
rồi?” Không, ông tổ chức lễ mừng. Thế rồi có lẽ khi người con muốn nói, anh ta
đã nói. Giáo Hội cũng phải làm như thế. Khi có ai đó... nhưng mà không phải chỉ
chờ đợi họ, mà là ra đi tìm kiếm họ. Đó là lòng thương xót. Và tôi tin rằng đây
là thời điểm của lòng thương xót. Chính Đức Gioan Phaolô II đã có trực giác này
khi đã bắt đầu Lòng Thương Xót Chúa với thánh nữ Faustina Kowalska... Người đã
trực giác rằng đây là một sự cần thiết của thời nay.
Liên
quan tới việc rước lễ của những người đã ly dị mà tái hôn - bởi vì những người
đã ly dị có thể rước lễ mà không có vấn đề. Nhưng khi họ tái hôn họ lại không
thể rước lễ, tôi tin rằng phải nhìn nó trong tổng thể mục vụ hôn nhân. Và đó là
một vấn đề. Nhưng tôi cũng xin mở ngoặc: các anh em chính thống có một thực
hành khác. Họ theo nền thần học họ goi là thần học của nhiệm cục cứu độ, và họ
cho một khả thể thứ hai, họ cho phép điều đó. Nhưng tôi tin rằng vần đề này,
tôi xin đóng ngoặc, phải được nghiên cứu trong bối cảnh của mục vụ hôn nhân. Và
điều này cần có hai chuyện: thứ nhất, một trong các đề tài mà 8 vị của Hội Đồng
Hồng Y phải đề cập tới trong cuộc họp mà chúng tôi sẽ nhóm trong các ngày 1-3
tháng 10 tới đây, như là đi trước trong mục vụ hôn nhân. Thứ hai, cách đây 15
ngày vị Thư ký của văn phòng Thượng Hội Đồng Giám Mục đã gặp tôi để thảo luận
về đề tài của Thượng Hội Đồng Giám Mục tới. Đây là một đề tài nhân chủng học,
nhưng khi nói lui nói tới, đi tới đi lui, chúng tôi đã thấy rằng đề tài nhân
chủng học này - đức tin giúp chương trình hóa con người như thề nào - trong gia
đình cũng dẫn tới muc vụ hôn nhân. Chúng ta đang đi tới một mục vụ hôn nhân sâu
hơn một chút. Và đây là vấn đề của tất cả mọi người, bởi vì có rất nhiều người
ở trong hoàn cảnh đó. Tôi chỉ xin đơn cử một thí dụ thôi. Đức Hồng Y
Quarracino, vị tiền nhiệm của tôi đã nói rằng đối với ngài phân nửa các cuộc
hôn nhân là bất thành sự. Tại sao ngài lại nói như vậy? Bởi vì người ta lấy
nhau mà không trưởng thành, lấy nhau mà không nhận ra rằng nó kéo dài suốt đời,
hay lấy nhau vì phải lấy nhau một cách xã hội... Và điều này cũng thuộc lãnh
vực mục vụ hôn nhân... Cả vấn đề pháp lý hủy bỏ hôn nhân nữa, cần phải coi lại,
bởi vì các Tòa án Giáo Hội không đủ để giải quyết vấn đề. Mục vụ hôn nhân phức
tạp lắm!
Bà
Carolina Pigozzi thuộc tuần san Paris Match, thì muốn biết từ khi làm Giáo
Hoàng Đức Thánh Cha có cảm thấy
mình là tu sĩ dòng Tên không. Ngài trả lời:
Đáp: Đây là một câu hỏi thần học,
bời vì các tu sĩ dòng Tên khấn vâng lời Đức Giáo Hoàng. Mà nếu Giáo Hoàng là tu
sĩ dòng Tên, thì phải khấn vâng lời cha Bề trên tổng quyền dòng Tên. Tôi không
biết phải giải quyết vấn đề này ra sao... Không, tôi cảm thấy mình là tu sĩ
dòng Tên trong nền tu đức của tôi, trong nền tu đức của linh đạo mà tôi có
trong tim. Trong ba ngày nữa tôi sẽ đi mừng lễ thánh Ignazio với các tu sĩ dòng
Tên, tôi sẽ dâng thánh lễ sáng. Tôi đã không thay đổi linh đạo. Tên tôi là
Phanxicô nhưng tôi không phải là tu sĩ Phan Sinh. Tôi cảm thấy mình là tu sĩ
dòng Tên, và tôi suy nghĩ như tu sĩ dòng Tên, thực sự chứ không phải một cách
giả hình.
Tới
đây cha Lombardi hỏi Đức Thánh Cha có còn sức chịu đựng nữa không, vì còn có vài câu hỏi
nữa. Tới phiên chị Nicole Winfield, phóng viên của hãng thông tấn AP. Chị hỏi:
Thưa Đức Thánh Cha con xin cám ơn Đức Thánh Cha đã đến giữa “đám sư tử” là các nhà báo.
Con muốn xin Đức Thánh Cha đúc kết thành qủa bốn tháng làm Giáo Hoàng của Đức
Thánh Cha. Ngài có thể cho chúng con biết điều tốt nhất và điều tệ hại nhất khi
là Giáo Hoàng không, và cái gì đã khiến cho Đức Thánh Cha ngạc nhiên nhất trong
thời gian này. Đức Thánh Cha trả lời:
Đáp: Tôi thật sự không biết trả lời
câu hỏi này ra sao. Đã không có những điều to lớn. Nhưng mà những điều đẹp thì
có. Thí dụ cuộc găp gỡ với các Giám Mục Italia đã rất là đẹp, rất đẹp. Như là
Giám Mục của thủ đô Italia tôi cảm thấy mình ở trong nhà cùng các vị. Đó đã là
điều đẹp, nhưng tôi không biết có phải là điều tốt nhất hay không. Nhưng cũng
có một chuyện đau lòng lọt vào tim tôi, đó là chuyến viếng thăm Lampedusa. Nó
đã khiến tôi phải khóc, nhưng đã đem lại thiện ích cho tôi. Khi các thuyền của
người tị nạn tới, họ để chúng xa bờ hàng mấy hải lý trườc bãi biển và họ phải
tìm cách vào bờ một mình. Điều này khiến cho tôi đau khổ, vì tôi nghĩ họ là các
nạn nhân của một hệ thống xã hội kinh tế toàn cầu. Nhưng điều tệ hại nhất xảy
ra với tôi - xin lỗi- đó là tôi đã bị đau thần kinh tọa trong tháng đầu tiên,
vì để trả lời các cuộc phỏng vấn tôi đã ngồi trong một chiếc ghế bành, và nó đã
khiến cho tôi đau một chút. Thần kinh tọa đã rất là đau. Ước chi đừng có ai bị
như vậy! Rồi nói chuyện với người ta... Cuộc gặp gỡ với các chủng sinh và nữ tu
cũng đã rất đẹp, đẹp lắm. cả cuộc gặp gỡ với học sinh các trường dòng Tên cũng
đã rất là đẹp. Đó là những điếu tốt lành.
Hỏi:
Vậy điều gì đã khiến cho Đức Thánh Cha ngạc nhiên nhất?
Đáp: Những bản vị con người, những
người tốt mà tôi đã gặp đươc. Tôi đã tìm thấy biết bao nhiều ngừơi tốt trong
Vaticăng này. Tôi đã nghĩ phải nói gì. Tôi trả lại công bằng khi nói điều này:
có biết bao nhiêu người tốt, biết bao nhiêu người tốt, tốt, tốt, tốt.
Chị
Elisabetta Piqué, phóng viên nhật báo La Nacion, mà Đức Thánh Cha quen biết
nói: Thưa Đức Thánh Cha, nhân danh 50 ngàn bạn trẻ
Đáp: Không, tôi muốn kể cho chị
nghe một giai thoại liên quan tới vụ Vatileaks. Khi tôi đến gặp Đức Thánh Cha
Biển Đức XVI, trước hết chúng tôi cầu nguyện trong nhà nguyện, rồi đi về phòng
làm việc của ngài. Ở đó tôi trông thấy một chiếc hộp lớn bên trên có một phong
bì... Đức Thánh Cha Biển Đức đã nói với tôi: Trong cái hộp lớn này có tất các
lời tuyên bố, các điều mà các chứng nhân đã nói, tất cả ở trong đó. Nhưng bản
tóm tắt và phán quyết cuối cùng thì ở trong phong bì này. Và tới đó thì ngài
nói ta-ta-ta .... Ngài có tất cả trong đầu! Thật là thông minh! Mọi sự thuộc
lòng, tất cả mọi sự. Nhưng không, tôi đã không hoảng sợ, Tôi đã không hoảng sợ,
không. Không, không. Nó là một vấn đế lớn nhưng tôi đã không hoảng sợ.
Một
nhà báo khác Ông Sergio Rubín hỏi: Thưa Đức Thánh Cha, con xin hỏi hai điều
thôi: Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh nhiều trên việc chấm dứt việc mất các tín hữu.
Tại Brasil việc mất mát này đã
rất là lớn... Đức Thánh Cha có hy vọng rằng chuyến viếng thăm vừa qua sẽ góp
phần vào việc lôi kéo tín hữu trở lại, và khiến cho họ cảm thấy gần gũi hơn hay
không. Câu hỏi thứ hai có tính cách gia đình hơn: Đức Thánh Cha thích Argentina
lắm, và ngài đã sống ở trung tâm
Đáp: Tôi
tin rằng một chuyến du hành giáo hoàng luôn luôn đem lại thiện ích. Và tôi tin
rằng tại Brasil điều này cũng sẽ đem lại thiện ích, nhưng không phải chỉ có sự
hiện diện của Giáo Hoàng, mà điều này thì tôi đã nói trong Ngày Quốc Tế Giới
Trẻ rồi. Người trẻ đã tự huy động và sẽ làm tốt, có lẽ họ sẽ giúp Giáo Hội biết
bao nhiêu. Các tín hữu đã bỏ ra đi, và biết bao nhiêu người không hạnh phúc,
bởi vì họ cảm thấy thuộc Giáo Hội. Tôi tin rằng điều này là tích cực, nhưng
không chỉ đối với chuyến viếng thăm, mà nhất là đối với Ngày Quốc Tế Giới Trẻ:
nó đã là một biến cố tuyệt vời.
Và dĩ
nhiên tôi nhớ
Cha
Lombardi nói bây giờ đến lượt tiếng Nga và rồi sau cùng là Valentina, niên
trưởng đoàn ký giả muốn kết thúc buổi phỏng vấn này.
HỎI:
Con kính chào Đức Thánh Cha. Thưa Đức Thánh Cha, trở lại vấn đề đại kết. Hôm
nay, Chính thống giáo mừng kỷ niệm 1025 năm nước Nga theo Kitô giáo, với rất nhiều nghi lễ long
trọng tại nhiều thủ đô. Con rất sung sướng, nếu Đức Thánh Cha nói vài lời về sự
kiện này. Cám ơn Đức Thánh Cha.
ĐÁP: Trong các Giáo Hội Chính Thống
vẫn còn bảo tồn được nghi lễ phụng vụ đầu tiên, đúng không. Đó là một điều thật
là đẹp. Chúng ta đã đánh mất ít nhiều ý nghĩa thờ kính, còn họ thì họ vẫn giữ
gìn ý nghĩa này, họ ca ngợi Thiên Chúa, họ thờ lạy Người, họ ca hát, thời giờ
không quan trọng đối với họ. Trung tâm điểm là Thiên Chúa, và đây là một sự
phong phú mà tôi muốn nói đến trong dịp nêu câu hỏi trên đây. Một lần, khi nói
với Giáo Hội Tây phương, thuộc Tây Âu, nhất là Giáo Hội trưởng thành hơn đúng
không, người ta nói với tôi câu này: “Lux ex oriente, et occidente luxus”, ánh
sáng thì từ phương Đông, và từ phương Tây là xa hoa.” Chủ thuyết tiêu thụ, sự
phúc lợi đã làm hại chúng ta biết bao nhiêu. Trái lại, bên quý vị đã biết bảo
toàn nét đẹp của Thiên Chúa làm tâm điểm, đúng không, làm điểm quy chiếu... Khi
đọc nhà văn Dostoevskij, tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta phải đọc đi đọc lại tác
giả này vì ông có một sự khôn ngoan trời biển... Người ta cảm nhận được đâu là
linh hồn Nga, linh hồn đông phương. Đây là điều thật tốt lành cho cả chúng ta
nữa. Chúng ta cũng cần sự canh tân này, cần làn khí mát mẻ đến từ phương đông,
cần ánh sáng này của phương Đông. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã viết như thế
trong Tông Thư của Ngài, phải không. Nhưng đã bao lần sự xa hoa của Tây phương
đã làm cho chúng ta mất hướng chân trời. Tôi không biết, trong lúc này đây là
điều tôi có thể nói. Xin cám ơn.
Cha
Lombardi nói bây giờ chúng ta kết thúc với Valentina, người đã khởi đầu trên chuyến bay đi và bây giờ, kết
thúc trên chuyến bay về.
HỎI:
Kính thưa Đức Thánh Cha, cám ơn Đức Thánh Cha đã giữ lời hứa trả lời các câu
hỏi của chúng con trên đường về.....
ĐÁP: Tôi đã làm trễ bữa tối của mọi
người.....
HỎI:
Không sao cả, không sao cả. Câu hỏi của con, từ phía tất cả mọi người Mêhicô,
là bao giờ Đức Thánh Cha đi Guadalupe?.... Đó là câu hỏi của người Mêhicô. Còn
câu hỏi của con nghiêm chỉnh hơn: Đức Thánh Cha sẽ chủ sự lễ phong thánh cho
hai vị đại Giáo Hoàng, Đức Gioan 23 và Đức Gioan Phaolô II. Con muốn biết, theo
Đức Thánh Cha, đâu là mẫu gương nên thánh phát xuất từ hai vị này và đâu là tác
động ảnh hưởng mà hai vị đã có trên Giáo Hội và trên Đức Thánh Cha?
ĐÁP: Đức Gioan 23 là một chút hình
ảnh của vị “linh mục làng quê”, vị linh mục yêu thương từng tín hữu một, biết
chăm sóc mọi tín hữu và ngài đã làm điều này trong nhiệm vụ Giám Mục, trong
nhiệm vụ sứ thần. Có bao nhiêu chứng tá về các vụ Rửa Tội giả ngài đã làm bên
Thổ Nhĩ Kỳ để cứu người do thái. Ngài là một người can đảm, một ông cha nhà quê
tốt lành, với một tâm thức hài hước hóm hỉnh thật lớn, thật vĩ đại và một sự
thánh thiện vô cùng. Khi ngài là Sứ Thần, tại Tòa Thánh
Nhưng
còn một điều nữa mà tôi nghĩ rằng tôi đã nói đến, không rõ là ở đây hay ở một
nơi khác: ngày tôn phong hiển thánh mà người ta nói là ngày 8 tháng 12 năm nay.
Nhưng có một vấn đề lớn, những tín hữu đến từ Ba Lan, những người nghèo chứ
không phải người giàu, người có phương tiện thì họ đi máy bay, còn người nghèo
thì phải đi xe ca và vào tháng 12, đường xá đã đóng băng đá rồi. Tôi nghĩ rằng
phải dời lại ngày giờ. Tôi đã nói chuyện với Đức Hồng Y Dziwisz và ngài đề nghị
hai thời điểm có thể: một là lễ Chúa Kitô Vua năm nay, hai là Chúa Nhật kính
lòng thương xót Chúa năm tới. Tôi nghĩ rằng còn quá ít thời giờ cho lễ Chúa
Kitô Vua năm nay, bởi vì giữa mật nghị phong thánh ngày 30 tháng 9 và cuối
tháng 10 còn quá ít thời giờ, không biết, để xem, tôi còn phải nói chuyện với
Đức Hồng Y Amato về vấn đề này. Nhưng tôi nghĩ rằng không thể làm vào ngày 8
tháng 12 được.
HỎI:
Nhưng hai vị sẽ được tôn phong hiển thánh một lần?
ĐÁP: Cả
hai vị chung một lần, đúng thế.
Cha
Lombardi nói “Cám ơn Đức Thánh Cha, Bây
giờ còn ai nữa. Ilse à? Sau đó,
là hết mọi người phải không? Cả những người không có ghi danh trước nữa...
HỎI:
Con xin phép được hỏi một câu hơi tế nhị: có một hình ảnh khác cũng đang đi vòng quanh thế giới, đó là hình ảnh của Đức Ông Ricca và những tin tức về liên
hệ sâu kín của vị này. Con muốn biết là Đức Thánh Cha sẽ làm gì cho vấn đề này? Đức Thánh Cha sẽ giải quyết
vấn đề này thế nào và làm sao để giải quyết vấn đề lobby đồng tính?
ĐÁP: Vấn đề Đức Ông Ricca: tôi đã
làm điều mà bộ Giáo Luật buộc phải làm tức là investigatio previa, điều tra
trước đó. Và từ cuộc điều tra này, không có gì liên quan đến những lời buộc tội
mới đây, chúng tôi không tìm thấy gì cả. Đây là câu trả lời. Nhưng tôi còn muốn
nói thêm một điều nữa về điểm này: quá nhiều khi trong Giáo Hội, tôi thấy,
ngoài trường hợp này và cả trong trường hợp này nữa, người ta hay đi tìm những
dấu vết tội lỗi thời tuổi trẻ, chẳng hạn, đúng không, và rồi công bố chúng ra.
Không phải là tội phạm nghe. Tội phạm là chuyện khác. Lạm dụng tính dục trẻ vị
thành niên là một tội phạm. Không, đây là tội lỗi thôi. Nhưng nếu một người, dù
là giáo dân hay linh mục hoặc nữ tu, đã phạm tội và hối cải, thì Thiên Chúa tha
thứ, và khi Thiên Chúa đã tha thứ, thì Thiên Chúa quên đi và điều này thật quan
trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Khi chúng ta đi xưng tội và chúng ta thật
lòng thưa “Con đã phạm tội này”, Thiên Chúa quên đi tội lỗi của chúng ta và thế
là chúng ta không có quyền không quên, bởi vì chúng ta có thể gặp nguy cơ Thiên
Chúa cũng không quên tội lỗi của chúng ta nữa. Đây là một mối nguy có thực đấy.
Điều này rất quan trọng: là thần học về tội lỗi đấy. Nhiều lần tôi nghĩ đến
Thánh Phêrô: thánh nhân đã phạm một trong những tội trọng nhất, là tội chối
Chúa, và rồi với tội lỗi này, thánh nhân được gọi làm Giáo Hoàng. Chúng ta phải
suy nghĩ nhiều về việc này. Trở lại câu hỏi nêu lên, trong trường hợp này, tôi
đã cho điều tra trước và chúng tôi đã không tìm ra gì cả. Đó là câu hỏi đầu
tiên.
Rồi
đến câu về Lobby đồng tính. Người ta nói quá nhiều về cái gọi là lobby đồng
tính này. Tôi chưa tìm thấy một ai trình thẻ căn cước có ghi là người đồng tính
trong
Cha
Lombardi đã cám ơn tất cả và
khẳng định rằng không thể làm hơn thế được. Chúng ta đã lợi dụng Đức Thánh Cha quá nhiều dù Ngài đã nói
là hơi mệt. Và bây giờ chúng ta chúc ngài nghỉ ngơi một chút.
Đức
Thánh Cha: Cám ơn tất cả quý vị, chúc quý vị ngủ ngon.
(SD
29-7-2013)
Linh
Tiến Khải - Mai Anh