ĐGH Phanxicô - Bài Giảng Lễ Tại Czestechowa

(muoianhsang.com

Từ các bài đọc của buổi cử hành Phụng Vụ này một sợi chỉ thánh xuất hiện, một sợi chỉ trải dài trong lịch sử nhân loại và đan dệt nên lịch sử cứu độ.

Tông Đồ Phaolô nói cho chúng ta về kế hoạch lớn lao của Thiên Chúa: “khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà” (Gl 4:4). Nhưng lịch sử cho chúng ta biết rằng khi “sự viên mãn của thời gian này” đã đến, khi Thiên Chúa trở thành con người, nhân loại đặc biệt vẫn chưa sẵn sàng, thậm chí còn chưa có một giai đoạn ổn định và hoà bình: không có “Thời Vàng Son”. Cảnh tượng về thế giới này không xứng với sự ngự đến của Thiên Chúa; thực ra, “người nhà chẳng chịu đón nhận Người” (Ga 1:11). Sự viên mãn của thời gian do đó là một quà tặng của ân sủng: Thiên Chúa lấp đầy thời gian của chúng ta bằng sự giàu có của lòng thương xót của Ngài. Vì tình yêu hoàn toàn Ngài đã khai mở sự viên mãn của thời gian.

Thật đặc biệt ấn tượng là cách mà sự ngự đến của Thiên Chúa vào trong lịch sử diễn ra: Ngài đã được “sinh ra bởi một người đàn bà”. Không có một sự đi vào khải hoàn hoặc một cuộc thần hiện ấn tượng của Đấng Quyền Năng. Ngài không tỏ mình như là một mặt trời mọc rực rỡ, mà đi vào thế giới theo sự đơn giản nhất của các cách thế, như là một đứa trẻ từ người mẹ của mình, bằng “phong cách” ấy mà Kinh Thánh nói cho chúng ta biết giống như một cơn mưa tưới gội xuống đất khô (x. Is 55:10), giống như những hạt giống nhỏ bé nhất nảy mầm và trổ sinh (x. Mt 4:31-32). Do đó, trái với những mong đợi của chúng ta và có lẽ thậm chí cả với những mong muốn của chúng ta, nước Thiên Chúa, bây giờ cũng như sau đó, “không đến như một điều có thể quan sát được”, nhưng hơn thế trong sự nhỏ bé, trong sự khiêm nhường.

Bài Tin Mừng hôm nay làm cho sợi chỉ thánh này một cách tinh tế đi qua lịch sử: từ sự viên mãn của thời gian đến “ngay thứ ba” của sứ mạng của Chúa Giêsu (x. Ga 2:1) và việc loan báo “giờ” của ơn cứu độ (x. C. 4). Thời gian ngắn lại, Thiên Chúa luôn tỏ lộ chính Ngài trong sự nhỏ bé. Và vì thế chúng ta đến với “dấu lạ đầu tiên mà Chúa Giêsu đã thực hiện” (C. 11), tại Cana miền Galilê.

Không có một hành động gây kinh ngạc nào được thực hiện trước đám đông, hoặc thậm chí một lời để trả lời một vấn đề chính trị nóng bỏng giống như lời đặt người dân tuỳ thuộc vào quyền bính của La Mã. Thay vào đó, trong một ngôi làng nhỏ, một phép lạ đơn giản diễn ra và mang lại niềm vui cho đám cưới của một đôi bạn trẻ và là một gia đình vô danh. Đồng thời, nước trở thành rượu tại bữa tiệc cưới là một dấu chỉ lớn lao, vì nó cho chúng ta thấy diện mạo chàng rể của Thiên Chúa, một Thiên Chúa là Đấng ngồi cùng bàn với chúng ta, Đấng mơ và giữ sự hiệp thông với chúng ta. Điều đó cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa không giữ khoảng cách, mà gần gũi  chân thực. Ngài đang ở giữa chúng ta và Ngài quan tâm đến chúng ta, không đưa ra những quyết định thay chúng ta và không làm cho chính bản thân Ngài rắc rối với những vấn đề về quyền bính. Ngài thích để cho chính bản thân Ngài được chứa đựng trong những điều bé nhỏ, không giống như chúng ta, những người luôn muốn thủ đắc một điều gì đó lớn lao hơn. Bị lôi cuốn bởi quyền lực, bởi sự lớn lao, bởi những vẻ bề ngoài, là nhân loại bi đát. Đó là một cơn cám dỗ luôn có gắng để thể hiện chính nó ở khắp mọi nơi. Nhưng trao ban chính bản thân mình cho người khác, xoá bỏ khoảng cách, ở trong sự bé nhỏ và sống thực tại của mình mỗi ngày: điều này đặc biệt là mang tính thánh thiêng.

Thiên Chúa cứu chúng ta, rồi bằng việc làm cho chính Ngài trở nên nhỏ bé, gần gũi  thực.Trước hết Thiên Chúa làm cho chính Ngài trở nên bé nhỏ. Thiên Chúa, Đấng “hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11:29), đặc biệt yêu thương những người bé mọn, những người mà nước Thiên Chúa được tỏ hiện cho (Mt 11:25); họ lớn lao trong đôi mắt của Ngài và Ngài nhìn đến họ (x. Is 66:2). Ngài đặc biệt yêu mến họ vì họ đi ngược lại với “sự kiêu hãnh của cuộc sống” vốn thuộc về thế gian (x. 1 Ga 2:16). Những người bé mọn nói ngôn ngữ của Ngài, ngôn ngữ của tình yêu khiêm nhường mang lại sự tự do. Vì thế Ngài gọi người đơn sơ và biết đón nhận trở thành những phát ngôn viên của Ngài; Ngài trao phó cho họ sự mạc khải danh của Ngài và bí nhiệm của trái tim Ngài. Tư tưởng của chúng ta hướng đến quá nhiều con trai con gái của dân tộc các bạn, giống như các vị tử đạo làm cho sức mạnh không kháng cự của Tin Mừng chiếu toả, giống như nhữg người bình thường nhưng lại là những người ấn tượng là những người làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa ở giữa những thử thách, và những người là những sứ giả hiền lành và mạnh mẽ của lòng thương xót là Thánh Gioan Phaolô II và Thánh Faustina. Ngang qua những “kênh” này của tình yêu Ngài, Thiên Chúa đã ban những món quà vô giá cho toàn thể Giáo Hội và cho toàn thể nhân loại. Thật là ý nghĩa là dịp kỷ niệm phép rửa của dân tộc các bạn đang chính xác diễn ra trùng hợp với Năm Thánh Thương Xót.

Cũng thế, Thiên Chúa thì gần gũi, nước Ngài đang ở giữa chúng ta (x. Mc 1:15). Thiên Chúa không muốn bị sợ hãi giống như một nhà cầm quyền tối cao uy lực và cô độc. Ngài không muốn ở trên ngai của Ngài trên thiên đàng hay trong các sử sách, mà yêu thương đi xuống với những vấn đề hằng ngày của chúng ta, bước đi cùng chúng ta. Khi chúng ta nghĩ về hồng ân một thiên niên kỷ quá đầy niềm tin, thật tốt cho chúng ta trước hết mọi thứ khác là tạ ơn Thiên Chúa vì đã bước đi cùng với dân của các bạn, đã nắm lấy tay các bạn và đồng hành với các bạn trong quá nhiều hoàn cảnh. Đó là điều mà cả chúng ta nữa, trong Giáo Hội, luôn được mời gọi để thực hiện: lắng nghe, dự phần và là người thân cận, chia sẻ niềm vui và gian khó của người dân, để Tin Mừng có thể lan toả cách nhất quán và sinh hoa trái hơn nữa: chiếu toả sự tốt lành ngang qua sự minh bạch của đời sống chúng ta.

Sau cùng, Thiên Chúa là chân thực. Các bài đọc hôm nay làm rõ rằng mọi thứ về đường lối hành động của Thiên Chúa là thực và cụ thể. Sự khôn ngoan thánh “giống như người thợ cả” và “vui chơi” (x. Cn 8:30). Ngôi Lời đã trở thành xác phàm, được sinh ra bởi một người mẹ, được sinh ra dưới lề luật (x. Gl 4:4), có bạn hữu và đi đến một buổi tiệc. Đấng Vĩnh Cửu được thông truyền bằng việc dành thời gian với người dân và trong những hoàn cảnh cụ thể. Lịch sử của các bạn, được hình thành bởi Tin Mừng, Thập Giá và sự trung thành với Giáo Hội, đã thấy một sức mạnh lan toả cảu một niềm tin đúng đắn, chuyển xuống từ gia đình này đến gia đình kia, từ cha đến con và trên hết từ những người mẹ và các bà ngoại, những người mà chúng ta cần phải cám ơn quá nhiều. Đặc biệt, các bạn có thể chạm bằng chính bàn tay của các bạn đến sự dịu dàng thật và quan phòng của Mẹ, Đấng mà tôi đến đây trong tư cách là một lữ khách để tôn kính và Đấng mà chúng ta đã loan báo trong Thánh Vịnh như là “niềm tự hào lớn lao của dân tộc chúng ta” (Jud 15:9).

Chính Mẹ Maria, mà chúng ta, những người đang qui tụ ở đây, giờ đây đang nhìn đến. Ở nơi Mẹ, chúng ta tìm thấy một sự rập khuôn hoàn hảo của Thiên Chúa. Trong suốt dòng lịch sử, được đan xen bởi sợi chỉ thánh, cũng là một “sợi chỉ Maria”. Nếu có bất kì một vinh quang con người nào, bất kì một công đức nào của chúng ta trong sự viên mãn của thời gian, thì đó là Mẹ. Đức Maria là không gian đó, được dành thoát khỏi tội lỗi, nơi mà Thiên Chúa chọn để phản chiếu chính Ngài. Mẹ là bậc thang mà Thiên Chúa chọn để đi xuống và đến gần với chúng ta. Mẹ là dấu chỉ rõ ràng nhất của sự viên mãn của thời gian.

Trong cuộc sống của Mẹ Maria chúng ta cảm phục sự nhỏ bé ấy mà Thiên Chúa yêu thương, vì Ngài “nhìn đến phận hèn tôi tớ Ngài”, và “nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Lc 1:48, 52). Ngài cũng quá hài lòng cùng với Mẹ đến nỗi Ngài đã để cho xác thịt của Ngài được đan quyện vào với xác thịt của Mẹ, để Đức Trinh Nữ trở thành Mẹ Thiên Chúa, như một bài ca cổ xưa, đã hát hàng nhiều thế kỷ, loan báo. Đối với các bạn là những người không ngừng đến với Mẹ, qui tụ từ khắp mọi nơi về đây, thủ phủ thiêng liêng của đất nước, xin Mẹ tiếp tục chỉ đường. Xin Mẹ giúp các bạn đan xen vào trong cuộc sống của các bạn sợi chỉ khiêm nhường và đơn sơ của Tin Mừng.

Ở tại Cana, cũng như ở đây tại Jasna Góra, Mẹ Maria mang lại cho chúng ta sự gần gũi của Mẹ và giúp chúng ta khám phá ra điều mà chúng ta cần phải sống một cuộc đời đến mức trọn vẹn. Bây giờ cũng như sau này, Mẹ thực hiện điều này bằng một tình yêu của người mẹ, bằng sự hiện diện và an ủi của Mẹ, dạy dỗ chúng ta biết tránh những quyết định nông nổi và ở lại trong cộng đoàn của chúng ta. Là một Người Mẹ của một gia đình, Mẹ muốn giữ chúng ta lại với nhau. Ngang qua sự hiệp nhất, hành trình của dân tộc các bạn đã vượt qua hết mọi kinh nghiệm khắc nghiệt. Xin Mẹ, Đấng đứng vững dưới chân Thập Giá và vẫn duy trì cầu nguyện cùng các môn đệ trong khi đợi chờ Chúa Thánh Thần, lãnh nhận cho cac bạn lòng muốn bỏ hết mọi sai lỗi và vết thương trong quá khứ lại phía sau, và xây dựng tình bằng hữu với hết mọi người, mà không bị rơi vào cơn cám dỗ để thoái lui hay thống lĩnh.

Tại Cana, Mẹ đã thể hiện một sự hiện thực lớn lao. Mẹ là một Người Mẹ biết nhìn đến các vấn đề của con người từ trong trái tim và hành động. Mẹ nhận biết những thời điểm khó khăn và giải quyết chúng cách âm thầm, hiệu năng và quyết đoán. Mẹ không cưỡng chế cũng không làm phiền, mà là một Người Mẹ và một nữ tỳ. Chúng ta hãy xin ân sủng để noi gương sự nhạy bén của Mẹ và sự sáng tạo của Mẹ trong việc phục vụ những người cần giúp đỡ, và để biết thật tuyệt vời biết bao khi sống cuộc sống của chúng ta trong sự phục vụ người khác, mà không có những ưu tiên hay khoảng cách. Xin Mẹ Maria, Nguồn mạch niềm vui của chúng ta, Đấng mang lại sự bình an giữa biết bao nhiêu tội lỗi và sự hỗn loạn của lịch sử, nhận lãnh cho chúng ta ơn tuôn ban của Thần Khí, và giúp chúng ta trở thành những tôi tớ tốt lành và trung tín.

Nhờ sự chuyển cầu của Mẹ, xin cho sự viên mãn của thời gian cũng đến với chúng ta. Sự chuyển tiếp từ trước và sau Đức Kitô có rất ít ý nghĩa nếu nó cứ là một ngày trong các biên niên sử. Chớ gì mỗi người chúng ta biết trở thành một thông điệp nội tại, một Sự Vượt Qua của tâm hồn, hướng đến “phong cách” thánh đã được Mẹ Maria cưu mang. Xin cho chúng ta biết làm mọi sự trong sự nhỏ bé, và đồng hành với người khác đang ở gần, bằng một tâm hồn đơn sơ và cởi mở.

Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ Vatican Radio)

 


Mục Lục ĐH Quốc Tế Giới Trẻ