SẮC
LỆNH CỦA BỘ PHỤNG TỰ VÀ KỶ LUẬT CÁC BÍ TÍCH
VỀ VIỆC
CỬ HÀNH LỄ ĐỨC TRINH NỮ MARIA, MẸ HỘI THÁNH
Ngày 03/03/2018, Toà thánh đã công bố Sắc
lệnh của Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí tích –ký ngày 11 tháng 2 năm 2018, ngày
kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức– về việc cử hành trong lịch chung Rôma lễ kính nhớ Đức
Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh.
Sau đây là toàn văn Sắc lệnh, cùng bản văn
phụng vụ với các bài đọc, và bài đọc II Giờ Kinh Sách của lễ này; bản dịch
tiếng Việt của Uỷ ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.
***
SẮC LỆNH
về việc cử hành trong lịch chung Rôma
lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội
Thánh
Trong
Hội Thánh hiện nay, việc hân hoan dâng lòng tôn kính Mẹ Thiên Chúa, dưới ánh
sáng của những suy tư về mầu nhiệm Chúa Kitô và về bản tính của chính Hội
Thánh, luôn phải nhắc đến hình ảnh của một người nữ (x. Gl 4,4): Đức Trinh nữ Maria, Đấng vừa là Mẹ của Chúa Kitô vừa là Mẹ
của Hội Thánh.
Điều
này đã được khơi lên trong suy tư của Hội Thánh từ những gợi ý của thánh
Augustinô và thánh Lêô Cả. Theo thánh Augustinô, Đức Maria là mẹ của các chi
thể Chúa Kitô, vì Mẹ đã yêu thương cộng tác vào việc tái sinh các tín hữu trong
Hội Thánh; theo thánh Lêô, khi Đầu được sinh ra thì toàn thân thể cũng được
sinh ra, vì thế Đức Maria vừa là mẹ của Chúa Kitô, Con Thiên Chúa, vừa là mẹ
của các chi thể trong nhiệm thể Người chính là Hội Thánh. Đây là những khẳng
định liên quan đến tư cách Thánh Mẫu của Đức Maria và sự kết hợp mật thiết của
Mẹ với công trình của Đấng Cứu thế, đạt đến cao điểm trong giờ hy tế thập giá.
Bên chân
thập giá (x. Ga 19,25), Mẹ đã đón
nhận lời trối đầy yêu thương của Chúa Giêsu Con Mẹ, và nơi người môn đệ được
Chúa sủng ái, Mẹ đã tiếp nhận mọi người như những người con phải được tái sinh
vào đời sống thần linh, và như thế, Mẹ đã trở nên người mẹ từ ái của Hội Thánh
đã được tác sinh trên Thánh giá khi Chúa Kitô trao ban Thần Khí. Trong khi đó,
cũng nơi người môn đệ yêu dấu, Chúa Kitô muốn tất cả các môn đệ thay mặt Người
thể hiện tình yêu thương đối với Đức Maria, Người trao gửi để họ đón nhận Mẹ trong
tâm tình thảo hiếu kính yêu.
Như một
người hướng dẫn tận tâm của Hội Thánh vừa được thiết lập, Đức Maria bắt đầu sứ
mạng làm mẹ khi hiện diện với các Tông đồ nơi phòng Tiệc ly, cùng cầu nguyện
đợi chờ Chúa Thánh Thần (x. Cv 1,14).
Trong tâm tình đó, suốt bao thế kỷ, nền đạo đức Kitô giáo đã tôn vinh Đức Maria
với những tước hiệu khác nhau, mang ý nghĩa tương tự nhau, chẳng hạn Mẹ các môn
đệ, Mẹ các giáo hữu, Mẹ các tín hữu, Mẹ của tất cả những kẻ được tái sinh trong
Chúa Kitô, và “Mẹ của Hội Thánh”, tước hiệu này đã xuất hiện trong những tác
phẩm của các tác giả tu đức cũng như trong các văn kiện Huấn quyền của Đức
Bênêđictô XIV và Lêô XIII.
Vào
ngày 21 tháng 9 năm 1964, khi bế mạc kỳ họp thứ ba của Công đồng Vatican II,
Đức chân phước Giáo hoàng Phaolô VI đã dựa vào những yếu tố nói trên như cơ sở
nền tảng để công bố Đức Trinh Nữ Maria là “Mẹ của Hội Thánh, nghĩa là Mẹ của
toàn thể các Kitô hữu, giáo dân cũng như mục tử, những người vẫn gọi Mẹ là Mẹ
vô cùng nhân ái”, và Đức Giáo hoàng xác lập việc “toàn thể đoàn dân Kitô giáo
từ nay phải luôn gia tăng lòng tôn kính đối với Mẹ Thiên Chúa dưới tước hiệu vô
cùng dịu ngọt ấy”.
Trong
Năm Thánh Hòa giải 1975, Tòa Thánh đã biên soạn và đưa vào Sách Lễ Rôma bản văn
lễ ngoại lịch kính Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Hội Thánh; tước hiệu này cũng được
thêm vào Kinh cầu Đức Mẹ (1980), một số bản văn khác cũng được phổ biến trong
tập sách các lễ kính Đức Trinh Nữ Maria (1986). Theo ý thỉnh nguyện, lễ này đã
được phép ghi vào lịch riêng của một số quốc gia, giáo phận và hội dòng.
Đức
Giáo hoàng Phanxicô, sau khi thận trọng cân nhắc hiệu quả của việc sùng kính
này có thể giúp nâng cao cảm thức làm mẹ của Hội Thánh, đồng thời cũng gia tăng
lòng tôn kính Đức Mẹ nơi các mục tử, tu sĩ và các tín hữu, đã quyết định đưa
vào lịch chung của Hội Thánh Rôma, lễ nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh,
được cử hành hằng năm vào ngày thứ Hai sau lễ Hiện xuống.
Việc cử
hành lễ này sẽ giúp chúng ta nhớ rằng, sự tăng trưởng của đời sống Kitô hữu
phải luôn gắn kết với mầu nhiệm Thánh Giá, với hy tế của Chúa Kitô nơi bàn tiệc
Thánh Thể cũng như với tâm tình hiến dâng của Đức Trinh Nữ, Mẹ của Đấng Cứu thế
và của những người được cứu chuộc.
Lễ nhớ
này phải được ghi trong lịch và sách phụng vụ để cử hành Thánh lễ và Phụng vụ
Giờ kinh. Bản văn phụng vụ liên quan được phổ biến cùng với sắc lệnh này, và
các bản dịch sẽ được công bố sau khi đã được các Hội Đồng Giám Mục phê duyệt và
Bộ Phụng Tự chuẩn nhận.
Tại
những nơi đã được phép đặc biệt để cử hành lễ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh,
vào một ngày khác và với bậc lễ cao hơn, vẫn có thể tiếp tục cử hành như thế.
Bất
chấp mọi điều trái nghịch.
Ban
hành từ trụ sở Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí tích, ngày 11 tháng 2 năm 2018,
ngày kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức.
Hồng y Robert Sarah
Tổng trưởng
+
Arthur Roche
Tổng
Giám mục Thư ký
***
Thứ Hai sau lễ Hiện Xuống
Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Hội Thánh
Lễ nhớ
Ca nhập lễ x. Cv 1, 14
Các môn
đệ đồng tâm kiên trì cầu nguyện
cùng
với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu.
Lời nguyện nhập lễ
Lạy
Thiên Chúa là Cha hay thương xót,
khi
chịu treo trên thập giá,
Con Một
Chúa đã trao ban Đức Trinh Nữ Maria, thân mẫu Người,
làm Mẹ
chúng con,
nhờ có
Đức Mẹ yêu thương trợ giúp,
xin cho
Hội Thánh Chúa đang ngày càng thêm đông số,
được
mừng vui vì sự thánh thiện của con cái,
và dẫn
đưa tất cả muôn dân nhập đoàn cùng Hội Thánh Chúa.
Chúng
con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Con Chúa, Chúa chúng con,
Người
là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa,
trong
sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời.
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Chúa, xin thương chấp nhận và biến đổi của lễ chúng
con dâng
thành bí tích cứu độ,
xin cho lòng chúng con cũng cháy bừng lửa yêu mến
như Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh,
và ước chi sức mạnh của bí tích này
thúc đẩy chúng con cộng tác mật thiết hơn vào công trình
cứu chuộc.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Kinh Tiền tụng: Đức Maria là khuôn mẫu và là Mẹ của Hội Thánh.
X. Chúa ở cùng anh chị em.
Đ. Và ở cùng cha.
X. Hãy nâng tâm hồn lên.
Đ. Chúng con đang hướng về Chúa.
X. Hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta.
Đ. Thật là chính đáng.
Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng
hữu,
chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc,
thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho
chúng con.
Mỗi khi kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria,
chúng con dâng lời ngợi khen tung hô Chúa.
Khi đón nhận Lời Chúa với tâm hồn trong trắng,
Mẹ đã cưu mang Ngôi Lời trong cung lòng khiết trinh,
và khi hạ sinh Đấng thiết lập Hội Thánh,
Mẹ đã cộng tác trong việc khai sinh Hội Thánh.
Khi đứng bên thập giá,
Mẹ đón nhận lời trối đầy yêu thương của Con Chúa,
và đã nhận tất cả mọi người làm con,
những người được tái sinh vào đời sống siêu nhiên
nhờ cái chết của Đức Kitô.
Khi cùng các Tông đồ trông đợi Đấng Chúa hứa ban,
Mẹ đã hợp với các ngài tha thiết khẩn cầu,
và nên mẫu gương cho một Hội Thánh không ngừng cầu
nguyện.
Khi được đưa lên cõi vinh quang thiên quốc,
Mẹ vẫn lấy lòng từ mẫu dõi theo Hội Thánh đang còn lữ
hành,
và ân cần phù trợ Hội Thánh trên đường về quê trời,
cho tới ngày Chúa Kitô ngự đến trong vinh quang.
Vì thế, cùng với toàn thể Thiên thần và các Thánh,
chúng con hợp tiếng ca ngợi Chúa và tung hô rằng:
Thánh, Thánh, Thánh, Chúa là Thiên Chúa các đạo
binh, …
Ca hiệp lễ x. Ga 2, 1.
11
Có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa, và có mẹ Chúa Giêsu ở
đó;
bấy giờ Chúa Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên
và đã tỏ vinh quang của Người, và các môn đệ đã tin
Người.
Hoặc
x. Ga 19, 26-27
Lúc bị treo trên thập giá,
Chúa Giêsu nói với môn đệ Người yêu: Này là Mẹ con.
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa,
chúng con vừa lãnh nhận bảo chứng ơn cứu chuộc và sự
sống,
xin cho Hội Thánh Chúa,
nhờ sự trợ giúp của Thánh mẫu Maria,
luôn nhiệt thành rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc
và làm cho địa cầu được đầy tràn Chúa Thánh Thần.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Bài đọc I St 3,9-15.20
“Mẹ của
toàn thể chúng sinh”
Bài trích sách Sáng thế
Sau khi Ađam ăn trái cấm,
9 Chúa là Thiên Chúa đã gọi ông
và nói cùng ông rằng: “Ngươi ở đâu vậy?”
10 Ông
thưa: “Con nghe tiếng Ngài trong vườn, nhưng con sợ hãi,
vì con trần truồng và con ẩn núp”.
11 Chúa
hỏi ông: “Ai đã cho ngươi biết ngươi đang trần truồng?
Có phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi ăn
không?”
12 Ađam
thưa: “Người phụ nữ mà Ngài đã cho làm bạn với con,
chính bà ấy đã cho con trái cây và con đã ăn”.
13 Chúa
là Thiên Chúa nói cùng người phụ nữ rằng:
“Tại sao ngươi làm điều đó?”
Người phụ nữ thưa: “Con rắn đã lừa dối con, và con đã
ăn”.
14 Chúa
là Thiên Chúa phán cùng con rắn rằng: “Bởi vì mi đã làm điều đó,
mi là thứ bị chúc dữ giữa mọi súc vật và thú hoang!
Mi sẽ bò bằng bụng và sẽ ăn bụi đất suốt đời mi.
15 Ta
sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ nữ,
giữa miêu duệ mi và miêu duệ Bà,
người miêu duệ này sẽ đạp đầu mi, còn mi sẽ cắn gót chân
người”.
20 Rồi
Ađam đặt tên cho vợ mình là Evà, vì bà là mẹ của chúng sinh.
Đó là Lời Chúa.
Hoặc: Cv 1,12-14
“Các Tông
đồ đồng tâm kiên trì cầu nguyện cùng với Đức Maria, mẹ của Chúa Giêsu”
Bài trích sách Công vụ Tông đồ
12 Sau
khi Chúa Giêsu lên trời,
các Tông đồ rời núi Cây Dầu trở về Giêrusalem,
núi này ở gần Giêrusalem,
chỉ cách một quãng đường được đi trong ngày sabbat.
13 Sau
khi trở về thành, các ông lên phòng trên lầu.
Hiện diện tại đây có các ông Phêrô, Gioan, Giacôbê,
Anrê,
Philipphê, Tôma, Bartôlômêô, Matthêu, Giacôbê con ông
Alphê,
Simon nhiệt thành, và Giuđa con ông Giacôbê.
14 Mọi
người đều đồng tâm kiên trì cầu nguyện,
cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria, mẹ của Chúa
Giêsu,
và các anh em Người.
Đó là Lời Chúa.
Thánh vịnh đáp ca Tv 86 (87) 1-2.3 và 5.6-7
Đáp: Hỡi thành đô của Thiên Chúa,
mọi người truyền tụng những điều hiển hách về thành.
1 Nền
móng Sion được đặt trên núi thánh,
2 Chúa
yêu chuộng cửa thành
hơn mọi nơi cư ngụ
của nhà Giacob.
3 Hỡi thành
đô của Thiên Chúa.
Mọi người truyền
tụng những điều hiển hách về thành. – Đ.
5 Nói đến
Sion, thiên hạ bảo:
“Tại đó, người
người đã sinh ra,
chính Đấng Tối Cao
củng cố thành”. – Đ.
6 Thiên
Chúa ghi vào sổ bộ các dân:
“Kẻ này người nọ
đã sinh ra tại đó”,
7 và họ múa nhảy hát ca:
“Mọi nguồn mạch
của tôi ở nơi thành”. – Đ.
Alleluia Kính chào Đức Trinh Nữ diễm phúc, Mẹ đã hạ sinh
Chúa Giêsu.
Kính chào Mẹ Hội Thánh, Mẹ là Đấng giữ gìn trong chúng
con
Thần Khí của Thánh Tử Giêsu Kitô
Tin Mừng Ga 19, 25-27
Này là Con
Bà. Này là Mẹ con.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan
Khi ấy, 25 đứng gần thập giá Chúa
Giêsu, có mẹ Người,
cùng với chị mẹ Người là bà Maria, vợ ông Clêôpas
và Maria Mađalêna.
26 Khi
thấy mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu,
Chúa Giêsu nói với mẹ rằng: “Thưa Bà, này là Con
Bà”.
27 Rồi
Người nói với môn đệ: “Này là Mẹ con”.
Và từ giờ đó môn đệ đã đón bà về nhà mình.
Đó là Lời Chúa.
Tước hiệu Mẹ Hội Thánh được dành cho Đức Trinh Nữ Ma-ri-a vì
chính Mẹ đã sinh hạ Đức Ki-tô là Đầu của Hội Thánh và trước khi Con lòng Mẹ
trút hơi thở trên thập giá, Mẹ trở nên Hiền Mẫu của những kẻ được cứu chuộc.
Đức Phao-lô VI đã long trọng xác nhận danh hiệu này trong diễn từ đọc trước các
nghị phụ Công Đồng Va-ti-ca-nô II ngày 21-11-1964, và quyết định : “Toàn dân
Ki-tô giáo xưa nay đã tôn kính Thánh Mẫu Thiên Chúa bằng danh hiệu rất ngọt
ngào này, thì nay còn phải tôn kính hơn nữa”.
Thánh
thi kinh sách
Ma-ri-a, Thánh Mẫu Đồng Trinh
Người con diễm phúc của thiên đình
Cao siêu trên mọi loài thụ tạo
Khiêm nhường hơn hết thảy chúng sinh.
Mẹ là tuyệt đỉnh của vinh quang
Rực rỡ lung linh ánh huy hoàng
Được Chúa ấn định từ muôn thuở
Chọn làm tận điểm của thời gian.
Bản tính loài người nên cao quý
Chính là nhờ Mẹ đã cưu mang
Hình hài Con Chúa Trời nhập thể
Mở cửa tương lai phúc thiên đàng.
Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con
Vinh danh Đấng an ủi tâm hồn
Cùng vinh danh Ba Ngôi Một Chúa
Chủ Tể muôn loài, chẳng ai hơn.
Bài đọc
II Giờ Kinh Sách
Trích diễn từ của Đức Giáo hoàng Phaolô VI
ngày bế mạc kỳ họp thứ ba của Công
đồng Vatican II –
21.11.1964
Đức Maria,
Mẹ Hội Thánh
Để tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria và để chúng ta được hưởng
nhờ ơn cứu giúp, sau khi cẩn thận luận xét các lý chứng liên hệ đến mối tương
quan giữa Đức Maria và Hội Thánh, Chúng tôi tuyên nhận Đức Maria là Mẹ của Hội
Thánh, nghĩa là của toàn thể các Kitô hữu, giáo dân cũng như mục tử, những
người vẫn gọi Đức Maria là Mẹ vô cùng nhân ái; và Chúng tôi xác lập rằng từ nay
toàn thể đoàn dân Kitô giáo phải luôn gia tăng lòng tôn kính đối với Mẹ Thiên
Chúa và kêu cầu Mẹ dưới tước hiệu vô cùng dịu ngọt ấy.
Thưa chư huynh đáng kính, tước hiệu này không hề xa lạ
đối với lòng đạo đức của các Kitô hữu; trái lại các tín hữu và toàn thể Hội
Thánh vẫn luôn gọi Đức Maria là Mẹ. Danh hiệu này quả thật đã gắn liền với ý
nghĩa đích thực của lòng sùng kính dành cho Đức Maria, dựa trên chính phẩm giá
Mẹ đã nhận được trong tư cách là Mẹ của Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể. Thiên
chức Thánh Mẫu đã làm cho Mẹ có những mối liên hệ đặc biệt với Chúa Kitô và
hiện diện trong công trình cứu rỗi nhân loại do Chúa Giêsu Kitô thực hiện, cũng
chính thiên chức đó tạo nên mối tương quan giữa Đức Maria và Hội Thánh; vì Đức
Maria là Mẹ của Chúa Kitô, Đấng đã nhận lấy bản tính nhân loại trong cung lòng
khiết trinh của Mẹ, Đấng là Đầu của Nhiệm thể là Hội Thánh. Vì thế Đức Maria,
Mẹ của Chúa Kitô, cũng là Mẹ của tất cả các tín hữu và mục tử, nghĩa là của Hội
Thánh.
Đó là
lý do tại sao chúng ta, dù bất xứng, dù yếu hèn, nhưng vẫn luôn ngước nhìn lên
Mẹ với đôi mắt bừng sáng niềm tin tưởng và lòng yêu mến của những người con.
Nếu xưa Mẹ đã trao cho chúng ta Đức Giêsu là nguồn mạch ân sủng bởi trời, thì
nay Mẹ không thể không dành tấm lòng hiền mẫu của Mẹ cho Hội Thánh, đặc biệt
trong thời điểm này, khi Hiền Thê của Chúa Kitô đang gia tăng nỗ lực để chu
toàn sứ mạng thông ban ơn cứu độ.
Để tiếp
tục nuôi dưỡng và củng cố niềm tin này, Chúng tôi muốn trình bày những tương
quan mật thiết giữa người Mẹ trên trời của chúng ta và nhân loại. Dù được Thiên
Chúa ban tràn đầy ân huệ cao trọng để xứng đáng là Mẹ của Ngôi Lời nhập thể,
Đức Maria vẫn luôn thân cận với chúng ta. Như chúng ta, Mẹ là con cháu Evà, có
chung bản tính nhân loại nên cũng là người Chị của chúng ta; được gìn giữ khỏi
tội nguyên tổ do hưởng trước công phúc cứu chuộc của Chúa Kitô, nhưng Mẹ đã
lãnh nhận các ân huệ thần linh với đức tin trọn hảo, đến độ Mẹ đáng nhận được
lời ngợi khen trong Tin Mừng: “Phúc cho bà là kẻ đã tin”.
Trong
cuộc sống trần thế, Mẹ đã thể hiện hình ảnh hoàn hảo của người môn đệ Chúa
Kitô, nên mẫu gương của mọi nhân đức,và nếp sống của Mẹ phản ánh trọn vẹn các
mối phúc thật được Chúa Giêsu Kitô rao giảng. Bởi đó, trong đời sống đa dạng và
sinh hoạt đầy năng động của mình, toàn thể Hội Thánh phải noi theo mẫu gương
của Đức Trinh nữ Mẹ Thiên Chúa, người đã trọn vẹn sống theo gương mẫu Chúa
Kitô.
Xướng đáp x. Lc 1,35
XĐ Thánh Thần ngự xuống trên Đức Ma-ri-a : * Quyền năng
Đấng Tối Cao rợp bóng trên Bà.
X/ Nhờ liên kết với cuộc Thương Khó của con mình, Bà
được đầy tràn Thánh Thần để trở nên Mẹ những kẻ được cứu chuộc. * Quyền năng
Đấng Tối Cao rợp bóng trên Bà.
Thánh
thi kinh sáng
Mẹ, Tinh Tú rạng ngời dương thế
Là Vầng Trăng diễm lệ phi thường
Toả lan sức sống yêu thương
Khơi nguồn hy vọng, mở đường cậy trông.
Chúng con sống giữa lòng nhân thế
Dám ngửa trông ơn Mẹ phù trì
Cho đoàn con vững bước đi
Những khi nao núng, những khi buồn phiền.
Cầu mong được Mẹ hiền nâng đỡ
Để không còn phải sợ hãi chi
Đoàn con có muốn xin gì
Mẹ luôn biết trước khắc ghi lời cầu.
Tình thương Mẹ nhiệm mầu khôn ví
Rộng mênh mông kỳ vĩ khôn lường
Những ai tìm đến tựa nương
Thì luôn được Mẹ xót thương tận tình.
Vinh danh Chúa Thiên Đình cao cả
Và Chúa Con nay đã phục sinh
Hợp cùng với Chúa Thánh Linh
Oai hùng ngự trị hiển vinh muôn đời.
ĐC Thánh ca Tin Mừng
Bấy giờ, các môn đệ đồng tâm nhất trí kiên trì cầu
nguyện
cùng với Đức Ma-ri-a, thân mẫu Đức Giê-su.
Thánh
thi kinh chiều
Ma-ri-a Trinh Nữ dịu dàng
Cửa vào cõi phúc chốn cao sang
Nơi chúng con nhìn lên ngưỡng vọng
Nhờ Mẹ thương chỉ lối đưa đàng.
Mẹ là Mẹ vinh quang của Chúa
Đấng từ lòng Mẹ đã sinh ra
Xin cầu cho chúng con được thấy
Chúa Ba Ngôi rực rỡ Thiên Toà.
Mẹ là Ngôi Sao Biển chói loà
Soi đường lữ khách ở phương xa
Đang bị sóng dồn trên biển cả
Cập bến bình an tới quê nhà.
Lạy Nữ Trinh hiền hoà nhân hậu
Xin lắng nghe những tiếng nguyện cầu
Của bao người thành tâm kêu khấn
Mau thoát khỏi mọi nỗi thương đau.
Lời vinh chúc tri ân cảm tạ
Dâng lên Cha, Chúa Cả trên trời
Và Chúa Con, Đấng cứu đời
Thánh Thần hiệp nhất tuyệt vời oai phong.
ĐC Thánh ca Tin Mừng
Chúa Giê-su nói với thân mẫu : “Thưa Bà, đây là Con
Bà”.
Rồi với môn đệ : “Đây là Mẹ anh”.
Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí tích