Sứ Điệp
của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cho Ngày Thế Giới Bệnh Nhân XX
“Ai tin thì không bao giờ cô đơn“
Dưới đây là bản
dịch sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cho Ngày Thế Giới Bệnh Nhân XX,
được cử hành vào ngày 11 tháng 2, ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Văn bản được ký ngày
20 tháng 11, 2011.08/01/2012)
* * *
“Hãy đứng dậy và
đi, đức tin của con đã cứu con” (Lc 17:19)
Anh chị em thân mến,
Nhân Ngày Thế Giới Bệnh Nhân,
mà chúng ta sẽ cử hành vào ngày 11 Tháng 2 năm 2012, là ngày Lễ kính nhớ Đức Mẹ
Lộ Đức, tôi muốn nhắc lại sự gần gũi tinh thần của tôi với tất cả mọi bệnh nhân
là những người đang ở những nơi săn sóc hoặc được chăm sóc trong gia đình của
họ, bày tỏ cho mỗi người trong họ sự quan tâm và cảm tình của toàn thể Hội
Thánh. Trong việc rộng rãi và yêu thương chào đón mỗi đời sống của con người,
trên hết là của những người yếu đuối và bệnh tật, một Kitô hữu diễn tả một khía
cạnh quan trọng của việc làm chứng cho Tin Mừng của mình, theo gương Đức Kitô,
Đấng đã cúi xuống trước những đau khổ vật chất và tinh thần của con người để
chữa lành cho họ.
1. Năm nay, là năm có những
chuẩn bị tức thời cho Ngày Thế Giới Bệnh Nhân sẽ được tổ chức tại Đức Quốc vào
ngày 11 tháng 2 năm 2013 và sẽ chú tâm vào nhân vật biểu tượng của Tin Mừng là
người Samaritanô nhân hậu (x. Lc 10:29-37), tôi muốn nhấn mạnh đến “các bí tích
chữa lành”, nghĩa là nói về bí tích Thống Hối và Hòa Giải cùng bí tích Xức Dầu
Bệnh Nhân, là những bí tích được hoàn thành cách tự nhiên trong việc Hiệp Thông
Thánh Thể (Rước Lễ).
Cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với
mười người phong cùi, được Tin Mừng của Thánh Luca kể lại (x. Lc 17:11-19), và
đặc biệt là những lời Chúa nói với một người trong họ, “Hãy đứng dậy và đi, đức tin của con đã cứu con” (câu 19), giúp
chúng ta ý thức được tầm quan trọng của đức tin đối với những người lại gần
Chúa trong khi đang chịu gánh nặng đau khổ và bệnh tật. Trong cuộc gặp gỡ của
họ với Người, họ có thể thực sự cảm nghiệm rằng ai tin thì không bao giờ cô độc! Quả thực, Thiên Chúa, trong Con
của Ngài, không bỏ mặc cho chúng ta một mình chịu đựng những nỗi thống khổ và
đau khổ của mình, nhưng gần gũi chúng ta, giúp chúng ta chịu đựng chúng, và
mong muốn chữa lành cho chúng ta ở tận đáy lòng chúng ta (x. Mc 2:1-12).
Đức tin của người bị bệnh phong
cùi cô đơn này, đầy ngạc nhiên và vui mừng khi thấy mình đã được chữa lành, và
không giống như những người khác, lập tức trở lại với Chúa Giêsu bày tỏ lòng
biết ơn của mình, cho phép chúng ta nhận ra rằng sức khỏe mà anh ta vừa phục
hồi là một dấu chỉ của một điều gì đó quý giá hơn việc chỉ được lành mạnh về
thể lý, nó là một dấu chỉ về ơn cứu độ mà Thiên Chúa ban cho chúng ta qua Đức
Kitô; nó tìm thấy cách diễn tả trong những lời của Chúa Giêsu: Đức tin của con đã cứu con. Ai trong đau
khổ và bệnh tật cầu nguyện cùng Chúa thì chắc chắn rằng tình yêu của Thiên Chúa
sẽ không bao giờ từ bỏ họ, và tình yêu của Hội Thánh, là sự kéo dài trong thời
gian công trình cứu độ của Chúa, sẽ không bao giờ thất bại. Chữa lành thể lý,
là cách diễn tả bên ngoài của ơn cứu độ sâu xa nhất, vì thế cho thấy tầm quan
trọng mà con người - trong tình trạng trọn vẹn của linh hồn và thể xác - đối
với Chúa. Cho nên, mỗi bí tích diễn tả và khởi động sự gần gũi của Chính Thiên
Chúa, là Đấng bằng một cách hoàn toàn tự hiến, “chạm đến chúng ta qua những sự
vật thể chất... mà Người sử dụng vào việc phục vụ của Người, biến chúng thành
công cụ của cuộc gặp gỡ giữa chúng ta với Chính Người “(Bài giảng, Thánh Lễ
Truyền Dầu, ngày 1 tháng 4 năm 2010). “Sự hiệp nhất giữa việc tạo dựng và cứu
chuộc được trở thành hữu hình. Các bí tích là một cách diễn tả về thể lý của
đức tin của chúng ta, là điều bao trùm toàn thể con người, thể xác và linh
hồn.” (Bài giảng, Thánh Lễ Truyền Dầu, ngày 21 tháng 4 năm 2011).
Nhiệm vụ chính của Hội Thánh
chắc chắn là loan báo Nước Thiên Chúa, “Nhưng chính sự loan báo này phải là một
tiến trình chữa lành: ‘băng bó những tấm lòng tan nát’ (Is 61:1)” (ibid), theo
nhiệm vụ mà Chúa Giêsu ủy thác cho các môn đệ của Người (x. Lc 9:1-2; Mt
10:1,5-14, Mc 6:7-13). Như thế, sự đi đôi giữa sức khỏe thể lý và đổi mới sau
những tan nát của tâm hồn giúp chúng ta hiểu “các bí tích chữa lành” một cách
rõ hơn.
2. Bí tích Thống Hối thường là
quan tâm chính của các mục tử Hội Thánh, đặc biệt vì tầm quan trọng rất lớn của
nó trong hành trình của đời sống Kitô hữu,vì: “Toàn thể sức mạnh của bí tích
Thống Hối bao gồm việc phục hồi chúng ta trong ân sủng Thiên Chúa, và liên kết
chúng ta với Người trong tình bằng hữu mật thiết” (Sách Giáo Lý của Hội Thánh
Công Giáo, 1468). Hội Thánh, trong việc tiếp tục công bố sứ điệp tha thứ và hòa
giải của Chúa Giêsu, không ngừng mời gọi toàn thể nhân loại hoán cải và tin vào
Tin Mừng. Hội Thánh biến lời mời gọi của Thánh Tông Đồ Phaolô thành của riêng
mình: “Vì vậy, chúng tôi là những người
đại diện cho Ðức Kitô, như chính Thiên Chúa khuyên dạy qua chúng tôi. Vậy, thay
mặt Ðức Kitô, chúng tôi van nài anh em hãy làm hòa cùng Thiên Chúa” (2 Cor
5:20). Chúa Giêsu, trong cuộc đời của Người, đã công bố và làm cho lòng thương
xót của Chúa Cha được hiện diện. Người đã đến không phải để lên án nhưng để tha
thứ và cứu độ, để ban hy vọng trong bóng tối sâu thẳm nhất của đau khổ và tội
lỗi, và để ban sự sống đời đời; do đó trong bí tích Thống Hối, trong “thuốc
xưng tội”, kinh nghiệm về tội lỗi không biến thành tuyệt vọng nhưng trở thành
dịp gặp gỡ Tình Yêu tha thứ và biến đổi (x. Gioan Phaolô II, Tông Huấn huấn Hậu
Thượng Hội đồng Giám Mục Reconciliatio et
Paenitentia, 31).
Thiên Chúa, “giàu lòng thương xót” (Eph 2:4), như
người cha trong dụ ngôn Tin Mừng (x. Lc 15:11-32), không đóng cửa lòng mình đối
với bất kỳ con cái nào của Ngài, nhưng chờ đợi họ, tìm kiếm họ, đến với họ ở
nơi mà sự từ chối hiệp thông của họ đang giam hãm họ trong sự cô lập và phân
cách, và mời gọi họ tụ tập quanh bàn của Ngài, trong niềm vui của lễ tha thứ và
hòa giải. Như thế, thời gian đau khổ, trong đó một người có thể bị cám dỗ buông
xuôi theo chán chường và tuyệt vọng, có thể được biến đổi thành thời gian ân
huệ cũng như trở lại với chính mình, và như người con hoang đàng trong dụ ngôn,
để nghĩ lại về cuộc sống của mình, nhận ra những sai lỗi và thất bại của mình,
khao khát vòng tay của Người Cha, và theo con đường về nhà Ngài. Đấng, trong
tình yêu cao cả của Ngài, luôn luôn và ở khắp mọi nơi, trông nom cuộc đời chúng
ta, và đang chờ đợi chúng ta để ban cho mỗi đứa con trở về với Ngài món quà hòa
giải và niềm vui hoàn toàn.
3. Từ việc đọc các sách Tin
Mừng, chúng ta thấy rõ ràng rằng Chúa Giêsu tỏ ra đặc biệt quan tâm đến những
người bệnh tật. Người không chỉ gửi các môn đệ của Người để chăm sóc vết thương
của họ (x. Mt 10:8; Lc 9:2; 10:9) nhưng cũng thiết lập cho họ một bí tích cụ
thể: Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân. Thư của Thánh Giacôbê minh chứng sự hiện diện
của hành động bí tích này trong cộng đồng Kitô hữu tiên khởi (x. 5:14-16): qua
bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân, kèm với lời cầu nguyện của các kỳ mục, toàn thể Hội
Thánh trao phó người bệnh cho Chúa Chịu Đau Khổ và Vinh Hiển để Người có thể
làm giảm bớt sự đau khổ của họ và cứu họ; quả thật, Hội Thánh khuyên họ kết hợp
chính mình cách thiêng liêng với Cuộc Khổ Nạn và Cái Chết của Đức Kitô để nhờ
đó, góp phần vào lợi ích của dân Thiên Chúa.
Bí tích này dẫn chúng ta đến
việc chiêm niệm về Mầu Nhiệm Đôi của Núi Cây Dầu, nơi Chúa Giêsu thấy mình đối
diện một cách bi thảm với con đường mà Chúa Cha đã vạch ra cho Người, đó là con
đường Khổ Nạn, hành động yêu thương tối cao; và Người đã chấp nhận nó. Trong
giờ sầu khổ ấy, Người là Đấng Trung Gian, “mang trong mình, tự mình gánh lấy sự
đau khổ và khổ nạn của thế gian, biến đổi nó thành một tiếng kêu lên cùng Thiên
Chúa, đưa nó ra trước mắt và vào tay Thiên Chúa và do đó thực sự mang nó đến
thời điểm cứu độ” (Lectio Divina, Buổi họp với Linh Mục Giáo Xứ của Roma, ngày
18 tháng 2 năm 2010). Nhưng “Vườn Cây Dầu cũng là nơi mà từ đó Người đã lên
cùng Chúa Cha, và như thế là nơi cứu chuộc... Mầu Nhiệm đôi này của núi Cây Dầu
cũng luôn luôn ‘hoạt động’ trong dầu bí tích của Hội Thánh... là dấu chỉ của
của Thiên Chúa nhân lành vươn tay ra chạm đến chúng ta” (Bài giảng, Thánh Lễ
Truyền Dầu, ngày 1 tháng 4, 2010). Trong bí tích Xức Dầu Bệnh, đặc tính bí tích
của dầu được ban cho chúng ta, có thể nói là, “như thuốc của Thiên Chúa... mà
giờ đây đảm bảo cho chúng ta sự tốt lành của Ngài, ban cho chúng ta sức mạnh và
sự an ủi, nhưng đồng thời chỉ vượt quá thời điểm đau yếu đến việc chữa lành sau
cùng, là sự sống lại (x. Gc 5:14)” (ibid.).
Bí tích này xứng đáng được kể
đến ngày nay trong cả suy tư thần học lẫn trong thừa tác vụ mục vụ giữa các
bệnh nhân. Qua một sự lượng giá đúng đắn về nội dung của những lời cầu nguyện
phụng vụ được thích nghi với những tình trạng khác nhau của con người liên quan
đến bệnh tật, và không chỉ khi một người ở cuối đời của mình (x. Sách Giáo Lý
của Hội Thánh Công Giáo, 1514), không nên coi bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân gần như
“một bí tích phụ” so với những bí tích khác. Trong khi việc quan tâm và chăm
sóc mục vụ cho người bệnh, một đàng là một dấu chỉ về sự dịu dàng của Thiên
Chúa đối với những người đang đau khổ, đàng khác mang lại lợi ích tinh thần cho
các linh mục cũng như toàn thể cộng đồng Kitô hữu trong việc ý thức rằng những
gì mà chúng ta làm cho những người bé nhỏ nhất là làm cho Chúa Giêsu (x. Mt
25:40).
4. Về “các bí tích chữa lành”,
thánh Augustinô khẳng định: “Thiên Chúa
chữa lành tất cả các bệnh tật của bạn. Cho nên, đừng sợ, tất cả các yếu
đuối của bạn sẽ được chữa lành... Bạn chỉ cần để cho Ngài chữa lành cho bạn và
không được từ chối bàn tay của Ngài” (Chú Giải Thánh Vịnh 102, 5, 36 PL,
1319-1320). Các bí tích này là những công cụ quý giá của ân sủng Thiên Chúa
giúp con người thích nghi một cách trọn vẹn hơn bao giờ hết với Mầu Nhiệm Sự
Chết và Phục Sinh của Đức Kitô. Cùng với hai bí tích này, tôi cũng muốn nhấn
mạnh đến tầm quan trọng của bí tích Thánh Thể. Được lãnh nhận trong lúc đau ốm,
bí tích này góp phần một cách đặc biệt vào việc biến đổi ấy, bằng cách liên kết
những ai thông phần vào Mình và Máu Đức Kitô với hy lễ mà Người đã tự hiến cho
Đức Chúa Cha để cứu độ tất cả mọi người. Toàn thể cộng đồng Hội Thánh, và cộng
đồng giáo xứ nói riêng, nên chú ý để đảm bảo việc có thể Rước Lễ thường xuyên
của những người, vì lý do sức khỏe hoặc tuổi tác, không thể đi đến một nơi
phụng tự. Bằng cách này, những anh chị em ấy được cung cấp khả năng tăng cường
mối liên hệ của họ với Đức Kitô Chịu Đóng Đinh và Phục Sinh, tham dự, qua việc
hiến dâng cuộc sống của họ cho tình yêu Đức Kitô, trong chính sứ vụ của Hội
Thánh. Từ quan điểm này, điều quan trọng mà các linh mục, là những người làm
những công việc kín đáo của họ trong các bệnh viện, các nhà dưỡng lão và trong
nhà của người bệnh, cảm thấy họ đang thực sự là “những người phục vụ những
người bệnh”, những dấu chỉ và công cụ của lòng từ bi của Đức Kitô, là Đấng phải
đi đến với tất cả mọi người đang bị đánh dấu bởi đau khổ” (Sứ điệp cho Ngày Thế
Giới Bệnh Nhân XVIII, ký ngày 22 tháng 11 năm 2009).
Việc trở nên phù hợp với Mầu
Nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, là điều cũng có thể đạt được qua việc Rước Lễ
thiêng liêng, có một ý nghĩa rất đặc biệt khi Thánh Thể được ban và đón nhận
như Của Ăn Đàng. Ở giai đoạn đó trong cuộc đời, những lời này của Chúa lại càng
có ý nghĩa: “Ai ăn Thịt Tôi và uống Máu
Tôi có sự sống đời đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết”
(Ga 6:54). Bí tích Thánh Thể, đặc biệt như Của Ăn Đàng, - theo định nghĩa của
Thánh Ignatiô thành Antiokia - là “thuốc trường sinh, thuốc giải độc cho sự
chết” (Thư gửi tín hữu Êphêsô, 20: PG 5, 661); bí tích của việc bước từ sự chết
sang sự sống, từ thế giới này sang cùng Chúa Cha, là Đấng đang chờ đợi tất cả
mọi người ở Giêrusalem trên trời.
5. Chủ đề của Sứ Điệp này cho
Ngày Thế Giới Bệnh Nhân XX là, “Hãy đứng dậy và đi, đức tin của con đã cứu
con”, cũng mong đợi năm Đức Tin sắp đến, sẽ được bắt đầu vào ngày 11
tháng 10, 2012, một dịp thuận lợi và có giá trị để tái khám phá sức mạnh và vẻ
đẹp của đức tin, để tìm hiểu nội dung của nó, và để làm chứng cho nó trong cuộc
sống hàng ngày (x. Tông Thư Porta Fidei
ngày 11 Tháng 10, 2011). Tôi muốn khuyến khích những người bệnh tật và đau khổ
luôn tìm thấy một mỏ neo an toàn trong đức tin, được nuôi dưỡng bằng cách lắng
nghe Lời Chúa, bằng cầu nguyện cá nhân và bằng các bí tích, trong khi tôi kêu
mời các mục tử hãy càng ngày càng sẵn sàng để cử hành các bí tích ấy cho người
bệnh. Theo gương của Vị Mục Tử Nhân Lành và như những người hướng dẫn những đàn
chiên được trao phó cho họ, các linh mục phải đầy tràn niềm vui, chú ý tới
những người yếu đuối nhất, những người đơn sơ và những người tội lỗi, bằng cách
bày tỏ lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa qua những lời trấn an của hy vọng
(x. Thánh Augustinô Thư 95, 1: PL 33, 351-352).
Đối với tất cả những người làm
việc trong lĩnh vực y tế, và các gia đình là những người nhìn thấy trong người
thân của họ gương mặt đau khổ của Chúa Giêsu, tôi xin nhắc lại lời cám ơn của
tôi và của Hội Thánh, bởi vì, trong nghề nghiệp chuyên môn và trong sự im lặng
của họ, thường thậm chí không nhắc đến Danh Đức Kitô, nhưng họ bày tỏ Người một
cách cụ thể (x. Bài giảng, Thánh Lễ Truyền Dầu, 21 tháng 4, 2011).
Chúng ta ngước mắt tin tưởng và
dâng lời cầu nguyện lên cùng Đức Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót và Sức Khỏe cho
những Người Đau Ốm; nguyện xin lòng từ mẫu của Mẹ, được tỏ lộ khi Mẹ đứng cạnh
Con Mẹ đang sinh thì trên Thánh Giá, đồng hành cùng giữ vững đức tin và đức cậy
của mỗi người bệnh tật và đau khổ trên cuộc hành trình chữa lành những vết
thương thể xác và tinh thần!
Tôi đảm bảo với tất cả mọi
người là tôi nhớ đến anh chị em trong lời cầu nguyện của tôi, và tôi ban cho
mỗi người trong anh chị em một phép lành Tòa Thánh đặc biệt.
Làm tại Vatican,
ngày 20 tháng 1 năm 2011, Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ.
Bênêđictô XVI, giáo hoàng