SỨ ĐIỆP NGÀY THẾ GIỚI BỆNH NHÂN 2012
(11/02/2012)
"Đứng dậy, về đi ; lòng tin của anh đã cứu anh" (Lc
17,19)
Anh chị em thân mến,
Nhân dịp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân, mà chúng ta sẽ cử thành vào ngày
11/02/2012 sắp đến, ngày lễ kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức, tôi muốn lặp lại sự gần gũi
tinh thần của tôi với tất cả các bệnh nhân ở những nơi săn sóc hay được gia
đình họ đảm nhận, bày tỏ với mỗi người sự ân cần và tình cảm của toàn thể Giáo
Hội. Trong sự đón tiếp quảng đại và yêu thương mỗi sự sống con người và cách
riêng cuộc sống của người đau yếu, người kitô hữu diễn tả một khía cạnh quan
trọng của chứng tá Tin Mừng của mình, theo mẫu gương Chúa Kitô, Đấng đã nghiêng
mình xuống trên những đau khổ thể chất và tinh thần của con người để chữa lành
nó.
1. Vào năm nay, năm chuẩn bị
trực tiếp cho Ngày Thế Giới Bệnh Nhân sẽ được cử hành long trọng tại Đức vào
ngày 11/2/2013, và sẽ dựa vào hình ảnh biểu trưng của người Samaritanô Nhân Hậu
trong Tin Mừng (x. Lc 10, 29-37), tôi xin nhấn mạnh đến “các bí tích chữa
lành”, tức là bí tích Sám Hối-Hòa Giải và bí tích Xức Dầu bệnh nhân, chúng tìm
thấy sự thực hiện tự nhiên của chúng trong việc Rước Lễ.
Cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với mười
người phong cùi, được kể trong Tin Mừng theo thánh Luca (x. Lc 17, 11-19), và
cách riêng những lời mà Chúa Giêsu nói với một người
trong số họ: “Đứng dậy, về đi ; lòng
tin của anh đã cứu anh ”
(câu 19), giúp ý thức về tầm quan trọng của đức tin đối với những người đau khổ
và bệnh tật xích lại gần Chúa. Trong cuộc gặp gỡ với Ngài, họ có thể thực sự
kinh nghiệm rằng ai tin thì không giờ cô
độc! Quả thế, Thiên Chúa, trong Con của Ngài, không bỏ mặc chúng ta
cho những lo âu và đau khổ của chúng ta, nhưng Ngài gần gũi chúng ta, Ngài giúp
đỡ chúng ta gánh vác chúng và Ngài muốn chữa lành chúng ta nơi tận sâu thẳm của
tâm hồn chúng ta (x. Mc 2, 1-12).
Đức tin của người phong hủi duy nhất – thấy
mình được chữa lành, đầy ngạc nhiên và vui sướng – lập tức trở lại với Chúa
Giêsu, khác với những người khác, để bày tỏ sự biết ơn của mình, cho phép chúng
ta nhận thức rằng sự bình phục là dấu chỉ của điều gì đó còn cao quý hơn chỉ là
việc chữa lành thể lý mà thôi; nó là dấu của ơn cứu độ mà Thiên Chúa ban cho
chúng ta trong Chúa Kitô. Điều này được diễn tả trong những lời nói của Chúa
Giêsu: lòng tin của anh đã cứu anh.
Ai cầu xin Chúa trong cơn đau khổ và bệnh tật đều chắc chắn rằng tình yêu của
Ngài không bao giờ bỏ rơi người ấy, và tình yêu của Giáo Hội, nối dài công
trình cứu độ của Ngài trong thời gian, sẽ không bao giờ thiếu cho người ấy.
Việc chữa lành thể lý, sự diễn tả một ơn cứu độ sâu xa hơn, do đó cho thấy tầm
quan trọng của con người trước mặt Chúa, trong sự toàn diện của hồn và xác của
mình. Vả lại, mỗi bí tích đều diễn tả và thực hiện sự gần gũi của chính Thiên
Chúa, Đấng mà, cách tuyệt đối nhưng không, “chạm
đến chúng ta qua các thực tại vật chất…, bằng cách biến chúng thành những dụng
cụ của sự gặp gỡ giữa chúng ta và chính Ngài” (Bài giảng, Thánh Lễ
Dầu, 1/4/2010). “Sự duy nhất giữa việc
tạo dựng và cứu chuộc do đó được trở nên hữu hình. Các bí tích là sự diễn tả
đặc tính thể lý của đức tin của chúng ta, bao gồm toàn thể nhân vị trong thân
xác và linh hồn của nó” (Bài giảng, Thánh Lễ Dầu, 21/4/2011).
Chắc chắn, nhiệm vụ chính yếu của Giáo Hội là
loan báo Nước Thiên Chúa, “nhưng việc loan báo này chính nó phải là một tiến
trình chữa lành “…băng bó những tấm lòng
tan nát” (Is 61, 1)” (ibid), theo trách vụ mà Chúa Giêsu đã giao
phó cho các môn đệ của Ngài (x. Lc 9,1-2; Mt 10,1.5-14; Mc 6,7-13). Mối liên hệ
giữa sức khỏe thể lý và việc chữa các vết thương tâm hồn do đó giúp chúng ta
hiểu tốt hơn “các bí tích chữa lành”.
2. Bí tích Sám Hối đã từng thường nằm ở trung tâm suy tư của các vị Mục tử
của Giáo Hội, cách riêng do tầm quan trọng to lớn của nó trên con đường của đời
sống kitô hữu, vì “tất cả sự hữu hiệu của
bí tích Sám Hối hệ tại việc tái lập chúng ta trong ân sủng của Thiên Chúa và
kết hiệp chúng ta với Ngài trong một tình bằng hữu cao cả” (Sách
GLGHCG, số 1468). Khi tiếp tục loan báo sứ điệp tha thứ và hòa giải của Chúa
Giêsu, Giáo Hội không bao giờ ngừng mời gọi toàn thể nhân loại hoán cải và tin
vào Tin Mừng. Giáo Hội biến thành của mình lời kêu gọi của thánh Phaolô Tông
đồ: “Chúng tôi là sứ giả thay mặt Đức
Ki-tô, như thể chính Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên dạy. Vậy, nhân danh
Đức Ki-tô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa” (2
Cor 5, 20). Trong suốt cuộc sống của mình, Chúa Giêsu đã loan báo và làm cho
trở thành hiện tại lòng thương xót của Chúa Cha. Ngài đã đến không phải để lên
án những để tha thứ và cứu độ, để mang lại hy vọng ngay cả trong bóng tối dày
đặc của đau khổ và tội lỗi, để ban sự sống đời đời; như thế trong bí tích Sám
Hối, trong “phương dược giải tội”, kinh nghiệm về tội lỗi không biến thành
tuyệt vọng nhưng gặp gỡ Tình Yêu tha thứ và biến đổi (x. Gioan-Phaolô II, Tông
huấn Reconciliatio et Paenitentia,
số 31).
Thiên Chúa, “Đấng giàu lòng thương xót” (Êph 2,4), như người cha trong
dụ ngôn Tin Mừng (x. Lc 15, 11-32), không khép kín tâm hồn trước bất kỳ người
con nào của Ngài, nhưng Ngài chờ đợi họ, tìm kiếm họ, liên kết với họ ở đâu sự
khước từ hiệp thông giam hãm trong sự cô độc và chia rẽ, Ngài kêu gọi họ tập
hợp xung quanh bàn tiệc của Ngài, trong niềm vui mừng ơn tha thứ và hòa giải.
Thời gian đau khổ, trong đó có thể nổi lên cám dỗ bỏ mặc cho nản lòng và tuyệt
vọng, như thế có thể được biến đổi thành thời gian ân sủng để phản tỉnh, và như
người con hoang đàng của dụ ngôn, để suy nghĩ đến cuộc sống của mình, nhìn nhận
những sai lầm và thất bại, để cảm nghiệm nhung nhớ vòng tay ôm ấp của Cha, và
lên đường trở về nhà. Ngài, trong tình yêu lớn lao, đang chăm lo mọi lúc và mọi
nơi đến cuộc sống của chúng ta và chờ đợi chúng ta để trao ban cho mỗi một
người con trở về với Ngài hồng ân hòa giải trọn vẹn và niềm vui.
3. Đọc các Tin Mừng cho thấy cách rõ ràng rằng Chúa Giêsu đã luôn biểu lộ một
sự quan tâm đặc biệt đến các bệnh nhân. Ngài đã không chỉ sai các môn đệ chăm
sóc các vết thuơng của họ (x. Mt 10, 8; Lc 9, 2; 10, 9), nhưng còn thiết lập
cho họ một bí tích đặc thù: Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân. Thư của thánh Giacôbê
chứng thực sự hiện diện của cử chỉ bí tích này từ thời cộng đoàn kitô hữu đầu
tiên (x. 5, 14-16): trong Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân, được kèm theo bởi lời cầu
nguyện của các Kỳ mục, toàn thể Giáo Hội phó thác các bệnh nhân cho Chúa chịu
đau khổ và vinh hiển để Ngài xoa dịu những nỗi thống khổ của họ và cứu họ; còn
hơn nữa, Giáo Hội khuyên họ kết hiệp cách thiêng liêng với cuộc thương khó và
cái chết của Chúa Kitô, để như thế đóng góp vào lợi ích của Dân Thiên Chúa.
Bị tích này dẫn chúng ta đến chiêm ngăm mầu
nhiệm kép ở Núi Cây Dầu, nơi Chúa Giêsu đã thấy mình đương đầu cách bi
thảm với con đường mà Chúa Cha chỉ cho Ngài, con đường Thương Khó, của hành vi
yêu thương tột bậc, và đã đón nhận nó. Trong giờ thử thách, Ngài là Đấng trung
gian, “khi mang nơi chính mình, đảm nhận
nơi mình sự đau khổ và sự thương khó của thế gian, biến nó thành tiếng kêu thấu
đến Thiên Chúa, mang nó đến trước nhan và trong đôi bàn tay của Thiên Chúa, và
do đó thực sự mang nó vào lúc Cứu Chuộc” (Lectio Divina, Gặp gỡ với hàng giáo sĩ
Rôma, 18/2/2010). “Nhưng Vườn Cây Dầu
cũng là nơi Ngài lên cùng Cha; bởi thế, đó là nơi Cứu Chuộc…Mầu nhiệm kép này
của Núi Cây Dầu cũng không ngừng “hoạt động” trong dầu bí tích của Giáo Hội…dấu
chỉ của lòng nhân từ của Thiên Chúa liên kết với chúng ta”
(Bài giảng, Thánh Lễ Dầu, 1/4/2010). Trong Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân, chất thể
bí tích của dầu được ban cho chúng ta, ta có thể nói, “như một phương dược của Thiên Chúa…mà vào lúc này
đảm bảo cho chúng ta lòng nhân từ của Ngài, ban cho chúng ta sức mạnh và niềm
an ủi, nhưng, đồng thời, bên kia thời gian bệnh tật, hướng chúng ta đến sự chữa
lành chung cuộc, đến sự phục sinh (x. Gc 5, 14)” (ibid).
Ngày nay, bí tích này đáng được một sự quý
trọng lớn lao hơn, trong suy tư thần học cũng như trong hoạt động mục vụ bên
cạnh các bệnh nhân. Vì Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân làm tăng giá trị nội dung của
các kinh nguyện phụng vụ được thích nghi vào những hoàn cảnh nhân loại khác
nhau được gắn liền với bệnh tật, và không chỉ vào tận cùng sự sống, nó không
được xem như là một “bí tích thứ yếu” so với các bí tích khác. Sự quan tâm – và
việc săn sóc mục vụ – các bệnh nhân nếu, một mặt, nó là dấu chỉ của sự ân cần
của Thiên Chúa đối với người đau khổ, thì mặt khác, cũng tạo nên một lợi ích thiêng
liêng cho các linh mục và toàn thể cộng đoàn kitô hữu, ý thức rằng những gì
được làm cho người bé nhỏ nhất là được làm cho chính Chúa Giêsu (x. Mt 25, 40).
4. Về “các bí tích chữa lành”, thánh Augustin khẳng định: “Thiên Chúa chữa lành mọi bệnh tật của bạn. Vì thế,
đừng sợ: mọi bệnh tật của bạn sẽ được chữa lành… bạn chỉ phải cho phép Ngài săn
sóc bạn và bạn không được gạt đi đôi ban tay của Ngài” (Giải thích
Thánh Vịnh 102, 5: PL 36,
1319-1320). Đó là những dụng cụ quý báu của ân sủng của Thiên Chúa giúp cho
bệnh nhân được đồng hình đồng dạng luôn trọn vẹn hơn với mầu nhiệm sự chết và
phục sinh của Chúa Kitô. Khi nhấn mạnh tầm quan trọng của hai bí tích này, tôi
cũng muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể. Được lãnh nhận
trong một thời gian bệnh tật, nó đóng góp cách đặc biệt vào một sự biến đổi như
thế, bằng cách liên kết người được nuôi dưỡng bởi Mình và Máu của Chúa Giêsu
với hy lễ mà Ngài đã biến chính Mình dâng lên Chúa Chua để cứu rỗi muôn người.
Toàn thể cộng đồng Giáo Hội, và các cộng đoàn giáo xứ cách riêng phải nỗ lực
bảo đảm việc tiếp xúc thường xuyên với việc rước lễ bí tích đối với những ai,
vì lý do sức khỏe và tuổi tác, không thể đến nơi thờ phượng. Những anh chị em
này như thế có khả năng củng cố mối tương quan của họ với Chúa Kitô chịu đóng
đinh và phục sinh, khi tham dự vào chính sứ mạng của Giáo Hội, xuyên qua đời
sống hiến dâng vì tình yêu đối với Chúa Kitô của họ. Trong viễn ảnh này, điều
quan trọng là các linh mục, những người phục vụ họ trong các bệnh viện, các nhà
săn sóc và tại nhà các bệnh nhân, coi mình là “những thừa tác viên của các bệnh
nhân” thực sự, dấu chỉ và là dụng cụ của lòng trắc ẩn của Chúa Kitô, Đấng muốn
liên đới với tất cả những người đau khổ” (Sứ
điệp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân, 22/11/2009).
Việc đồng hình đồng dạng với Mầu Nhiệm Vượt
Qua của Chúa Kitô, cũng được thực hiện nhờ việc thực hành Rước lễ thiêng liêng,
mang một ý nghĩa hoàn toàn đặc biệt khi Thánh Thể được phân phát và được lãnh
nhận như của ăn đàng. Vào một thời điểm như thế của cuộc sống, lời của CHúa vẫn
còn rõ rệt hơn nữa: “Ai ăn thịt Ta và
uống máy Ta sẽ có sự sống đời đời và Ta sẽ phục sinh người ấy vào ngày sau hết”
(Ga 6, 54). Thực ra, Bí tích Thánh Thể, nhất là như của ăn đàng, là – theo định
nghĩa của thánh Inhaxiô Antiôkia – “phương dược bất tử, phương thuốc chống lại
sự chết” (Thư gởi giáo đoàn Êphêsô,
20: PG 5, 661), bích tích của
sự vượt qua sự chết đến sự sống, vượt qua thế gian này đến với Chúa Cha, Đấng
đang chờ đợi họ hết thảy trong Giêrusalem trên trời.
5. Đề tài của sứ điệp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần thứ XX này, “Đứng dậy, về đi ; lòng tin của anh đã cứu anh!”,
cũng hướng đến “Năm Đức Tin” sắp đến, sẽ bắt đầu ngày 11/10/2012 và sẽ là một
dịp thuận thiện và quý báu để tái khám phá sức mạnh và vẻ đẹp của đức tin, để
đào sâu nội dung của nó và để làm chứng tá cho nó trong đời sống thường ngày
(x. Tông thư Porta fidei,
11/10/2011). Tôi mong muốn khích lệ các bệnh nhân và những người đau khổ luôn
tìm được một bến neo chắc chắn trong đức tin, bằng việc nuôi dưỡng nó trong
việc lắng nghe Lời Chúa, kinh nguyện cá nhân và các Bí Tích, và đồng thời tôi
mời gọi các vị mục tử luôn sẵn sàng ứng trực hơn nữa để cử hành cho các bệnh
nhân. Theo mẫu gương của vị Mục Tử Nhân Lành và với tư cách là những người dẫn
dắt đoàn chiên được giao phó cho mình, ước gì các linh mục được tràn đầy niềm
vui sống, quan tâm đến những người yếu đuối nhất, những người đơn hèn, những
người tội lỗi, biểu lộ lòng thương xót vô tận của Thiên Chúa bằng những lời
trấn an hy vọng (x. thánh Augustin, Thư 95, 1: PL 33, 351-352).
Đối với tất cả những ai đang làm việc trong
thế giới y tế, cũng như đối với các gia đình đang nhìn thấy nơi những người
thân của mình khuôn mặt đau khổ của Chúa Giêsu Kitô, tôi xin lặp lại lời tri ân
của tôi và của Giáo Hội bởi vì nhờ khả năng nghề nghiệp của họ và trong sự
thinh lặng, thường thậm chí không nêu lên danh Chúa Kitô, họ vẫn biểu lộ Ngài
cách cụ thể (x. Bài giảng, Thánh Lễ Dầu, 21/4/2011).
Chúng ta hướng cái nhìn tin tường và lời cầu
nguyện của chúng ta về Mẹ Maria, Mẹ của lòng thương xót và là Sức Khỏe cho các
bệnh nhân. Xin lòng trắc ẩn của Mẹ, được sống bên cạnh người Con đang hấp hôi
trên Thập giá của Mẹ, đồng hành và nâng đỡ đức tin và niềm hy vọng của mỗi
người đau ốm và khổ đau trên con đường chữa lành các vết thương thân xác và tinh
thần.
Tôi đảm bảo nhớ đến hết thảy anh chị em trong
lời cầu nguyện và tôi gởi đến mỗi người trong anh chị em Phép Lành Tòa Thánh
đặc biệt.
Vatican, 20/11/2011, ngày lễ Kính
Trọng Thể Chúa Giêsu-Kitô Vua Vũ Trụ.
BÊNÊĐÍCTÔ XVI, Mục tử của các mục tử
Tý Linh chuyển ngữ theo bản
tiếng Pháp (on 05/02/2012
by Xuân Bích Việt Nam)