Sứ điệp Ngày Thế giới
các Bệnh nhân (năm 2015) của Đức Thánh Cha Phanxicô
SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA
PHANXICÔ
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI CÁC BỆNH
NHÂN LẦN THỨ 23, NĂM 2015
Sapientia cordis
“Tôi nên mắt cho kẻ mù loà, thành chân cho người què quặt”
(Gióp 29,15)
Anh chị em thân mến,
Nhân lần thứ 23 ngày Thế giới các Bệnh nhân, do thánh Gioan
Phaolô II thiết lập, tôi hướng lòng về tất cả các anh chị em đang
phải gánh chịu bệnh tật và được kết hiệp cách này cách khác với
thân xác Đức Kitô đang đau khổ, và tôi cũng hướng lòng về các anh chị
em chuyên viên và thiện nguyện viên trong lãnh vực chăm sóc y tế.
Chủ đề năm nay mời gọi chúng ta suy niệm câu sau đây trong
sách Gióp: “Tôi nên mắt cho kẻ mù loà, thành chân cho người què quặt”
(29,15). Tôi muốn suy niệm dưới góc độ của “sapientia cordis”, sự khôn
ngoan của tâm hồn.
1. Sự khôn ngoan này không phải là một sự hiểu biết lý
thuyết, trừu tượng và là kết quả của suy luận. Nhưng là một sự khôn
ngoan, như thánh Giacôbê mô tả trong thư của ngài, “thanh khiết, sau là hiếu
hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không
thiên vị, cũng chẳng giả hình” (3,17). Sự khôn ngoan này là một cách nhìn
sự vật do Chúa Thánh Thần linh hứng trong tâm trí của người biết mở
lòng ra trước sự đau khổ của anh em mình và nhận ra trong họ hình
ảnh của Chúa. Vậy chúng ta hãy biến lời nguyện của Thánh vịnh sau
đây thành lời nguyện của chính mình: “Xin dạy chúng con đếm tháng ngày
mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan” (Tv 90,12). Chúng ta có
thể thu tóm thành quả của Ngày Quốc tế Bệnh nhân trong sapientia
cordis, là một ân huệ của Thiên Chúa.
2. Sự khôn ngoan của tâm hồn nghĩa là phục vụ anh chị
em mình. Lời của ông Gióp: “Tôi nên mắt cho kẻ mù loà, thành chân cho người
què quặt” cho thấy ông đã phục vụ những người cần đến sự giúp đỡ
của ông, trên cương vị là một người công chính có uy quyền và có một
chỗ đứng quan trọng trong hàng niên trưởng của thành phố. Sự cao quý
tinh thần được thể hiện nơi ông qua việc phục vụ người nghèo cần ông
giúp đỡ và qua việc chăm sóc cô nhi quả phụ (29, 12-13).
Ngày nay, cũng còn biết bao Kitô hữu cho thấy họ là “mắt
cho kẻ mù loà” và “chân cho người què quặt”, không phải bằng lời nói mà
bằng đời sống được cắm rễ trong đức tin chân chính! Họ rất gần gũi
với những bệnh nhân cần họ chăm sóc và giúp đỡ thường xuyên trong
việc tắm rửa, mặc quần áo và ăn uống. Giúp đỡ như thế có thể trở
nên mệt mỏi và nặng nhọc sau một thời gian dài. Giúp đỡ ai vài ngày
còn tương đối dễ, nhưng nếu phải chăm sóc ai trong nhiều tháng, thậm
chí nhiều năm, thì thật là khó, nhất là khi họ không còn có thể tỏ
ra biết ơn mình nữa. Thế nhưng, đây là con đường tuyệt hảo để giúp
chúng ta nên thánh! Trong những lúc khó khăn như thế, chúng ta có thể
đặc biệt tin tưởng rằng Chúa đang gần gũi chúng ta, và chúng ta cũng
trở nên một khí cụ đặc biệt để hậu thuẫn cho sứ mạng truyền giáo
của Giáo Hội.
3. Sự khôn ngoan của tâm hồn là ở với anh chị em
mình. Thời gian ở bên người bệnh là một thời gian linh thánh. Đó là
cách chúng ta ca ngợi Chúa vì Người đã làm cho chúng ta nên đồng
hình đồng dạng với Con của Người, Đấng đã “đến không phải để được người
ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”
(Mt 20,28). Chính Đức Giêsu cũng nói: “Thầy sống giữa anh em như một
người phục vụ” (Lc 22,27).
Chúng ta hãy có một đức tin mãnh liệt và xin Chúa Thánh
Thần ban cho chúng ta ơn hiểu được giá trị của việc đồng hành,
thường là trong âm thầm, khiến chúng ta muốn dành thời giờ cho anh
chị em mình, họ sẽ cảm thấy được yêu thương và an ủi hơn khi thấy
chúng ta gần gũi và yêu mến họ. Ngược lại, thật là một sự lừa dối
khi chúng ta ẩn núp sau những câu nhấn mạnh đến “phẩm chất cuộc sống”,
để làm cho người ta tin rằng người bị bệnh hiểm nghèo không đáng
sống!
4. Sự khôn ngoan của tâm hồn là ra khỏi mình để đến
với anh chị em mình. Đôi khi thế giới chúng ta quên mất rằng thời gian
ở bên giường người bệnh có một giá trị đặc biệt, vì chúng ta vội
vã, vì chúng ta tất bật với công việc, với sản xuất và quên đi
chiều kích nhưng không, quên chăm sóc người khác, quên trách nhiệm của
mình đối với người khác. Thật ra thái độ này thường che giấu một
đức tin hâm hâm dở dở và không còn nhớ đến lời tuyên bố này của
Chúa: “Các ngươi đã làm cho chính Ta” (Mt 25,40).
Đó là lý do tại sao tôi muốn nhắc lại lần nữa là phải
xem “sự ưu tiên tuyệt đối của ‘việc ra khỏi chính mình để đi về phía anh em của
mình’, là một trong hai điều răn chính làm nền tảng cho tất cả các quy tắc luân
lý và là dấu chỉ rõ ràng nhất để phân định trên cuộc hành trình tăng trưởng tâm
linh ngõ hầu đáp lại hồng ân hoàn toàn nhưng không của Thiên Chúa” (Evangelii
Gaudium, số 179). Chính từ bản chất truyền giáo của Giáo hội mà
phát sinh ra “hiệu quả đức ái đối với những người lân cận, là lòng trắc ẩn, cảm
thông, giúp đỡ và khuyến khích họ” (nt).
5. Sự khôn ngoan của tâm hồn là liên đới với anh chị
em mình mà không xét đoán. Đức ái cần thời gian. Thời gian để chăm
sóc bệnh nhân và thời gian để thăm viếng họ. Thời gian để ở bên họ
như các bạn của ông Gióp đã làm: “Rồi họ ngồi xuống đất, bên cạnh ông, suốt
bảy ngày đêm, chẳng nói với ông một lời, vì họ thấy rằng nỗi đau khổ của ông
quá lớn” (Gióp 2,13). Thế nhưng các bạn của ông Gióp xét đoán ông một
cách tiêu cực mà họ giấu trong lòng không nói ra: họ nghĩ rằng ông
bị đau khổ như thế là vì ông làm lỗi và bị Chúa trừng phạt. Trái
lại, đức ái đích thật là một sự chia sẻ không xét đoán, không cho
là mình phải hoán cải người khác; đức ái đích thật không tìm cách
tỏ ra khiêm tốn cách giả dối để mong đợi được ca ngợi và cảm thấy
tự hào vì điều tốt mình làm.
Kinh nghiệm đau khổ của ông Gióp chỉ tìm được giải đáp
đích thật trong thập giá Đức Kitô, là hành vi cao đẹp nhất Chúa thể
hiện để liên đới với chúng ta, một hành vi hoàn toàn nhưng không và
đầy lòng thương xót. Và sự đáp lại tình yêu trước thảm kịch đau khổ
của con người, nhất là trong sự đau khổ vô tội, luôn được in sâu trong
thân thể của Đức Kitô phục sinh; những vết thương vinh hiển của Người
là cớ vấp phạm cho đức tin, nhưng cũng là bằng chứng của đức tin
(x. Bài giảng trong lễ tuyên thánh Đức Gioan XXIII và Đức Gioan
Phaolô II, 27/04/2014).
Ngay cả khi bệnh tật, cô đơn và bất lực không cho phép
chúng ta ra khỏi chính mình để hướng đến người khác, kinh nghiệm đau
khổ cũng có thể trở nên phương cách tuyệt hảo để thông truyền ân
sủng và trở nên nguồn mạch để đạt được sapientia cordis và lớn lên
trong sapientia cordis. Như thế chúng ta mới hiểu được, tại sao khi đã
trải qua hết kinh nghiệm, vào lúc cuối, ông Gióp có thể nói với Chúa:
“Trước kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây,
chính mắt con chứng kiến” (42,5). Và những người đang chìm ngập trong mầu
nhiệm đau khổ và đau đớn, khi họ biết chấp nhận sự đau khổ và đau
đớn này trong đức tin, chính họ cũng trở nên chứng nhân sống động
của đức tin có khả năng ôm lấy đau khổ dù không thể hiểu được ý
nghĩa sâu xa của nó.
6. Tôi xin phó dâng Ngày Thế giới các Bệnh nhân dưới sự che
chở đầy tình mẫu tử của Mẹ Maria, Mẹ đã thụ thai và sinh ra Đức
Khôn Ngoan nhập thể, là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Lạy Mẹ Maria, là Tòa Đấng Khôn Ngoan, xin Mẹ chuyển cầu cho
tất cả các bệnh nhân và cho những người đang chăm sóc họ. Xin Mẹ giúp
chúng con, qua việc phục vụ các anh chị em đang đau khổ và qua chính
kinh nghiệm đau khổ, biết đón nhận và vun trồng sự khôn ngoan đích
thật của tâm hồn!
Cùng với lời nguyện này, tôi xin gửi đến tất cả anh chị
em phép lành Toà Thánh.
Từ Vatican, ngày 3 tháng 12
năm 2014
Lễ nhớ thánh Phanxicô Xavier
PHANXICÔ
Chuyển ngữ: Thuỳ Diệp
(gpquinhon.org) Thứ ba -
20/01/2015 05:33