Sứ Điệp Của ĐTC Phan-xi-cô Gửi Các Tín Hữu Công Giáo Trung Hoa và
Giáo Hội Hoàn Vũ
„Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn
tình thương,
qua bao thế hệ, vẫn một
niềm thành tín“ (Tv 100,5)
Kính gửi quý hiền đệ khả kính trong hàng Giám mục,
quý Linh mục,
quý nam nữ Tu sĩ,
và tất cả các tín hữu thuộc Giáo hội Công giáo tại Trung Hoa,
Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì lòng nhân hậu của Ngài vững bền mãi
mãi: „Chính Người dựng nên ta, ta thuộc về
Người, ta là dân Người, là đoàn chiên Người dẫn dắt“ (Tv 100,3).
Trong khoảnh khắc này, Cha lại chợt nhớ tới những lời mà với
chúng, vị tiền nhiệm đáng kính của Cha đã kêu gọi anh chị em: „Hỡi Giáo hội Công giáo tại Trung Hoa, bạn là
đoàn chiên nhỏ, nhưng bạn sống và hoạt động trong sự mênh mông rộng lớn của một
dân tộc khổng lồ, mà dân tộc ấy đang bước đi trong lịch sử, và những lời có
tính đầy khích lệ sau đây của Chúa Giê-su có vẻ như đang được dành riêng cho bạn:
„Hỡi đoàn chiên bé nhỏ, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người
cho anh em“ (Lc 12,32) […]: Vì thế, „ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước
mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của
anh em, Đấng ngự trên trời“ (Mt 5,16) (ĐTC Bê-nê-đíc-tô XVI, Thư gửi các Đức
Giám mục, các Linh mục, các Tu sĩ nam nữ và các tín hữu của Giáo hội Công giáo
tại cộng hòa nhân dân Trung Hoa [27.05.2007], 5).
1.Trong thời gian vừa qua, nhiều giọng nói trái ngược nhau về sự
hiện diện, và đặc biệt là về tương lai của các Cộng đoàn Công giáo tại Trung
Hoa, đã được lưu hành. Cha ý thức rằng, một sự ồn ào như thế nơi những ý kiến
và những quan sát đã tạo nên một sự hỗn loạn không hề nhỏ, mà sự rối loạn ấy
đang khơi lên những cảm xúc tương phản trong nhiều tâm hồn. Sự nghi nan và sự
lúng túng đang bất thần xuất hiện nơi một số người. Những người khác thì có cảm
tưởng rằng, họ đang bị Tòa Thánh bỏ rơi ngay trong lúc cùng khốn, và đồng thời
đặt ra những câu hỏi đau đáu về giá trị của sự khổ đau mà người ta phải hứng chịu
vì sự trung thành với Đấng kế vị Thánh Phê-rô. Nhưng nơi nhiều người khác, những
mong chờ và những suy nghĩ tích cực mà chúng được nuôi dưỡng bằng niềm hy vọng
vào một tương lai an bình hơn trong mối liên hệ đến một sự làm chứng đầy phong
nhiêu cho Đức Tin tại mảnh đất Trung Hoa, lại đang chiếm ưu thế.
Tình trạng này dễ dàng được nhận ra cách đặc biệt trong mối liên
hệ đến Hiệp Ước tạm thời giữa Tòa Thánh và cộng hòa nhân dân Trung Hoa, mà, như
anh chị em đã biết, nó đã được ký kết tại Bắc Kinh cách nay một ít ngày. Trong
một khoảnh khắc rất ư là quan trọng đối với đời sống Giáo hội, thông qua Sứ Điệp
vắn gọn này, Cha muốn bảo đảm với anh chị em một cách đặc biệt rằng, anh chị em
luôn luôn hiện diện trong lời cầu nguyện hằng ngày của Cha. Thêm vào đó, Cha
cũng muốn chia sẻ với anh chị em những tình cảm mà chúng đang có trong con tim
của Cha.
Đó là những tình cảm biết ơn đối với Thiên Chúa cũng như những
tình cảm khâm phục chân thành – sự khâm phục về phía Giáo hội Công giáo hoàn vũ
– đối với hồng ân tín trung của anh chị em, hồng ân kiên định trong cơn thử
thách và niềm tín thác được bén rễ sâu trong sự quan phòng của Thiên Chúa, ngay
cả khi những biến cố nào đó đã biểu lộ như là những điều đặc biệt hiểm hóc và
khó khăn.
Những biến cố khổ đau luôn thuộc về kho tàng thiêng liêng của Giáo
hội tại Trung Hoa cũng như của toàn thể dân Thiên Chúa lữ hành trên khắp hoàn cầu.
Cha bảo đảm với anh chị em rằng, thông qua chiếc lò đúc của những cơn thử
thách, Thiên Chúa không bao giờ bỏ qua việc đổ đầy trên chúng ta những niềm an ủi
của Ngài, đã vậy, còn chuẩn bị cho chúng ta một niềm vui lớn hơn. Với Thánh Vịnh
126, chúng ta càng xác tín hơn rằng: „Gieo
trong nước mắt sẽ gặt giữa tiếng cười“ (Tv 126,5).
Vậy chúng ta hãy hướng cái nhìn tiếp theo đến mẫu gương của nhiều
tín hữu Giáo dân cũng như của nhiều mục tử mà họ đã không hề do dự trong việc
đưa ra „lời tuyên xưng cao đẹp“ (xc.
1Tim 6,13) đối với Tin Mừng, đến độ hy sinh mạng sống mình.
2.Về phía mình, Cha vẫn luôn luôn nhìn đất nước Trung Hoa là một
đất nước có những khả năng to lớn, và luôn nhìn về dân tộc Trung Hoa với tư
cách là người sáng tạo và bảo vệ một kho tàng vô giá của nền văn hóa và sự khôn
ngoan. Di sản này được nâng cao giá trị nhờ vào việc nó luôn kiên định trước những
nghịch cảnh và tiếp nhận những khác biệt, dù không tiếp xúc với sứ điệp Ki-tô
giáo ngay từ những ngày đầu. Với ý định khơi lên nhân đức tín thác, Cha Matteo
Ricci – một Linh mục Dòng Tên – đã từng nhận xét một cách rất sáng suốt rằng: „Trước khi người ta kết bạn, người ta phải
quan sát; và một khi người ta đã kết bạn với ai, thì người ta phải tin tưởng
vào tình bạn ấy“ (De amicitia, 7).
Bên cạnh đó, Cha còn thêm xác tín rằng, sự gặp gỡ chỉ có thể trở
nên đích thực và phong nhiêu, khi nó được tiến hành thông qua việc thực thi sự
đối thoại, điều đó có nghĩa là, người ta biết nhau, kính trọng nhau và „tiến tới với nhau“, để kiến tạo nên một
tương lai chung trong sự hòa điệu lớn nhất.
Hiệp Ước tạm thời đang đi theo hướng đó, và nó cũng chính là hoa
trái của sự đối thoại lâu dài cũng như được tổ chức hết sức phức tạp giữa Tòa
Thánh và chính quyền Trung Hoa, mà sự đối thoại đó đã được bắt đầu ngay từ thời
Thánh Gio-an Phao-lô II, và được tiếp tục thực hiện bởi Đức Bê-nê-đíc-tô XVI.
Liên quan đến điều đó, cả trong quá khứ lẫn tương lai, Tòa Thánh không có bất cứ
một chủ đích nào khác ngoài việc hiện thực hóa những mục tiêu thiêng liêng và mục
vụ của Giáo hội, cụ thể là hỗ trợ và thúc đẩy việc loan báo Tin Mừng cũng như
nhằm đi tới sự hiệp nhất hoàn toàn và hữu hình của cộng đoàn Công giáo tại
Trung Hoa, cũng như nhằm duy trì sự hiệp nhất đó.
Liên quan đến tầm quan trọng của Hiệp Ước giữa Tòa Thánh và
Trung Hoa cũng như mục tiêu của nó, Cha muốn đề nghị với anh chị em một số những
suy tư, cũng như tạo thêm động lực cho hoạt động thiêng liêng và mục vụ đối với
con đường mà chúng ta nên bước đi trong giai đoạn mới này.
Đó là một con đường, mà giống như đoạn đường trước đây, „nó cần tới thời gian và đòi hỏi sự thiện chí
của cả hai bên“ (ĐTC Bê-nê-đíc-tô XVI, Thư gửi cho các Giám mục, Linh mục,
Tu sĩ và Giáo dân của Giáo hội Công giáo tại cộng hòa nhân dân Trung Hoa,
27.05.2007, 4). Đối với Giáo hội bên trong và bên ngoài Trung Hoa, vấn đề không
phải chỉ là việc nhìn nhận những giá trị của con người, nhưng còn là một lời đáp
trả trước tiếng gọi tâm linh: Hãy đi ra khỏi chính mình, để biến „nỗi vui mừng và hy vọng, nỗi buồn sầu và sợ
hãi của nhân loại ngày nay, đặc biệt là của những người nghèo và của những người
bị đẩy ra bên ngoài xã hội thuộc đủ mọi kiểu cách“ (Gaudium et spes, 1)
thành của mình, và đón nhận những thách đố trong hiện tại mà Thiên Chúa đăng đặt
trước Giáo hội. Vì thế, việc trở thành những người lữ hành trên những con đường
lịch sử, và ở đây, tín thác cách đặc biệt vào Thiên Chúa cũng như vào lời hứa của
Ngài, giống như Áp-ra-ham và các Tổ Phụ của chúng ta đã thực hiện trong Đức
Tin, chính là một ơn gọi của Giáo hội.
Khi Áp-ra-ham được Thiên Chúa kêu gọi, ông đã lên đường trong sự
tuân phục để đi tới một vùng đất mà ông không hề hay biết, nhưng mảnh đất ấy sẽ
là gia nghiệp của ông, và ông cũng chẳng hề biết đường đi tới đó, nó đang mở ra
trước mắt ông. Nếu Áp-ra-ham đòi phải có những điều kiện lý tưởng – thiên
nhiên, xã hội và chính trị -, để rời bỏ quê hương xứ sở của mình, thì có lẽ ông
sẽ không bao giờ lên đường. Thay vì thế, ông đã tín thác vào Thiên Chúa. Nghe
theo Lời Ngài, ông bỏ lại đàng sau mình tất cả mọi nhà cửa và tài sản. Như vậy,
không phải những thay đổi trong lịch sử đã làm cho ông có thể tín thác vào
Thiên Chúa, nhưng chính Đức Tin tinh ròng của ông đã dẫn tới sự thay đổi lịch sử.
Thực ra, Đức Tin chính là „điều bảo đảm
cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy. Nhờ Đức
Tin ấy, các tiền nhân đã được Thiên Chúa chứng giám“ (Dt 11,1-2).
3.Với tư cách là người kế vị Thánh Phê-rô, Cha muốn củng cố anh chị
em trong Đức Tin (xc. Lc 22,32) – trong Đức Tin của Áp-ra-ham, trong Đức Tin của
Đức Trinh Nữ Maria, trong Đức Tin mà anh chị em đã đón nhận – và Cha muốn mời gọi
anh chị em, hãy đặt niềm tín thác của mình vào Thiên Chúa là Chúa của lịch sử,
cũng như vào việc hiểu biết Thánh ý Ngài thông qua Giáo hội, với niềm xác tín
ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng ta hãy cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, xin
Ngài soi sáng lý trí và sưởi ấm con tim chúng ta. Xin Ngài làm cho chúng ta nhận
ra được việc Ngài đang muốn dẫn chúng ta tới đâu, cũng như xin Ngài giúp chúng
ta vượt qua được những khoảnh khắc lầm lạc không thể tránh khỏi, cũng như thấy
được sức mạnh để tiếp tục đi trên con đường đang mở ra trước mắt chúng ta, với
tất cả sự cương quyết.
Chính vì để hỗ trợ và thúc đẩy công cuộc loan báo Tin Mừng tại Trung
Hoa, cũng như để phục hồi sự hiệp nhất hữu hình trong Giáo hội, thì điều căn bản
trước tiên là phải đề cập tới vấn để bổ nhiệm các Giám Mục. Mọi người đều biết
rằng, lịch sử trẻ trung của Giáo hội Công giáo tại Trung Hoa, thật đáng tiếc là
đã bị đánh dấu một cách đầy khổ đau bởi những chia rẽ, bởi những tổn thương và
những mối căng thẳng, mà chúng đã tập
trung một cách đặc biệt xung quanh nhân vật Giám mục với tư cách là người bảo vệ
Đức Tin chân thật cũng như với tư cách là sự bảo đảm cho sự hiệp nhất của Giáo
hội.
Trong quá khứ, khi vấn đề quyền hành được đặt ra, kể cả việc để
xác định đời sống nội bộ của các Cộng đoàn Công giáo, và do đó, một sự kiểm
soát trực tiếp đối với các Cộng đoàn ấy được đưa ra vượt quá những thẩm quyền hợp
pháp của nhà nước, thì hiện tượng những Cộng đoàn hầm trú đã xuất hiện trong
Giáo hội tại Trung Hoa. Một kinh nghiệm như thế - cần phải được nhấn mạnh –
không thuộc về tính chất bình thường của đời sống Giáo hội, và „lịch sử chỉ ra rằng, các mục tử và các tín hữu
chỉ có thể đánh giá điều đó với niềm mong muốn được liên kết với nỗi khổ đau để
bảo toàn Đức Tin của mình một cách nguyên vẹn“ (ĐTC Bê-nê-đíc-tô XVI, Thư gửi
các Giám mục, Linh mục, các nam nữ Tu sĩ và các tín hữu Giáo dân của Giáo hội
Công giáo tại cộng hòa nhân dân Trung Hoa, 27.05.2007; 8).
Anh chị em nên biết rằng, kể từ ngày sứ vụ của Thánh Phê-rô được
ủy thác cho Cha, thì Cha đã thấy được ở đó một niềm an ủi lớn lao, vì Cha đã được
chứng kiến niềm mong muốn chân thành của những người Công giáo tại Trung Hoa
trước việc được sống Đức Tin của mình trong sự hiệp thông hoàn toàn với Giáo hội
hoàn vũ cũng như với Đấng kế vị Thánh Phê-rô, vì Ngài „chính là căn nguyên vĩnh cửu và hữu hình, cũng như là nền tảng cho sự
hiệp nhất của đoàn ngũ đông đảo các Giám mục và các tín hữu“ (LG, 23).
Trong suốt năm nay, Cha đã nhận được biết bao nhiêu là những dấu chỉ và những bằng
chứng cụ thể của niềm mong muốn ấy, kể cả từ phía các Giám mục đã gây tổn
thương cho sự hiệp thông với Giáo hội, vì những yếu đuối và những sai lầm,
nhưng cũng không hiếm khi vì những áp lực mạnh mẽ và phi pháp từ bên ngoài.
Vì thế, sau khi thẩm tra từng trường hợp cá nhân và riêng biệt,
cũng như sau khi lắng nghe nhiều ý kiến khác nhau, Cha đã suy nghĩ rất nhiều và
đã cầu nguyện để tìm ra điều tốt đẹp thực sự cho Giáo hội tại Trung Hoa. Sau
cùng, trước mặt Thiên Chúa và với sự suy xét rất bình tĩnh, trong sự liên tục với
những chỉ dẫn của vị tiền nhiệm trực tiếp của mình, Cha đã quyết định ban ơn
giao hòa cho bảy vị Giám mục „công khai“
còn lại, tức những vị đã được tấn phong mà không có sự chấp thuận của Đức Thánh
Cha, cũng như khôi phục họ trong sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội sau khi loại
bỏ tất cả mọi hình phạt chiếu theo Giáo Luật. Đồng thời Cha cũng xin họ hãy biểu
lộ sự tái hiệp nhất với Tòa Thánh và với Giáo hội hoàn vũ bằng những cử chỉ cụ
thể và hữu hình, để trung tín với Giáo hội, bất chấp những khó khăn.
4.Trong năm thứ sáu triều đại Giáo Hoàng của Cha, tức triều đại mà
ngay từ đầu Cha đã đặt dưới dấu chỉ Tình Yêu Nhân Hậu của Thiên Chúa, Cha mời gọi
tất cả các tín hữu Công giáo tại Trung Hoa, hãy trở nên những người kiến tạo sự
hòa giải, và ở đây, hãy nhớ tới những lời của Thánh Phao-lô với niềm hăng hái
ngày càng được canh tân: „Nhờ Đức Ki-tô
mà chúng ta được hòa giải với Người và được ủy thác cho sứ vụ hòa giải“
(2Cr 5,18).
Vì – như Cha đã viết nhân dịp bế mạc Năm Thánh ngoại thường về
Lòng Thương Xót – „Chẳng có Lề Luật nào
cũng chẳng có quy định nào có thể ngăn cấm Thiên Chúa tái ôm chầm lấy người con
trở về với Ngài và thú nhận rằng mình đã phạm phải một lỗi lầm, nhưng đã quyết
định làm lại từ đầu. Việc quá bấu bám vào Lề Luật sẽ dẫn tới chỗ ngăn cản Đức
Tin và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. […] Ngay trong những trường hợp phức tạp
nhất mà trong đó người ta bị cám dỗ phải ưu tiên cho công lý mà công lý ấy chỉ
phát sinh từ những quy định, thì người ta phải tin vào sức mạnh phát xuất từ ân
sủng của Thiên Chúa“ (Misericordia et misera [20..11.2016], 11).
Trong tinh thần ấy và với những quyết định liên quan, chúng ta sẽ
có thể chọn đi theo một con đường mới, mà – như chúng ta hy vọng – nó sẽ giúp để
chữa lành những vết thương của quá khứ, hầu tái khôi phục sự hiệp thông trọn vẹn
của tất cả các tín hữu Công giáo tại Trung Hoa, cũng như mở ra một thời kỳ mới
càng ngày càng cộng tác với nhau hơn trong tình huynh đệ, để chu toàn sứ mạng
loan báo Tin Mừng với niềm hăng hái mới, vì Giáo hội hiện hữu để làm chứng cho
Chúa Giê-su Ki-tô cũng như cho Tình Yêu của Thiên Chúa Cha, mà Tình Yêu ấy luôn
tha thứ và có khả năng cứu độ.
5.Ngay cả khi Hiệp Ước tạm thời đã được ký kết với chính quyền
Trung Hoa chỉ giới hạn nơi một số khía cạnh của đời sống Giáo hội, và có thể cải
thiện khi cần thiết, thì tự bản chất, nó cũng có thể đóng góp trong việc viết
ra một trang sử mới của Giáo hội Công giáo tại Trung Hoa. Đây là lần đầu tiên
nó mở ra những yếu tố có tính ổn định trong sự cộng tác giữa các nhà lãnh đạo
quốc gia và Tông Tòa, trong niềm hy vọng sẽ bảo đảm cho Cộng đoàn Công giáo có
được những mục tử tốt lành.
Trong mối liên hệ ấy, Tòa Thánh quyết tâm tuân thủ một cách
nghiêm túc nhất sứ mạng đã được ủy thác cho mình, nhưng cả anh chị em nữa, hỡi
các Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân, anh chị em cũng đang đảm nhận một
vai trò quan trọng: Cùng tìm kiếm những ứng cử viên tốt lành, mà những ứng cử
viên đó có khả năng đảm nhận chức vụ Giám mục đầy khó khăn nhưng quan trọng
trong Giáo hội. Cụ thể là không bổ nhiệm những quan chức để quản lý những vấn đề
tôn giáo, nhưng là có những mục tử đích thực theo lòng mong ước của Chúa
Giê-su, tức những mục tử biết hoạt động với niềm hăng hái và sự quảng đại trong
sự phục vụ Dân Chúa, và đặc biệt là phục vụ những người nghèo và những người yếu
đuối, vì họ quan tâm tới Lời Chúa: „Giữa
anh em thì không phải như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người
phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người“ (Mc
10,43-44).
Cũng trong mối liên hệ tới điều đó, vấn đề đã trở nên rõ ràng rằng,
một hiệp ước chỉ là một khí cụ, và chỉ một mình nó thôi thì không thể giải quyết
hết được mọi vấn đề đang tồn tại. Hơn nữa, nó sẽ trở nên vô hiệu và cằn cỗi nếu
như nó không được đồng hành bởi một nỗ lực có chiều sâu để thay đổi những cách
hành xử của mỗi cá nhân, và những cách thức hành động khác trong Giáo hội.
6.Trên bình diện mục vụ, Cộng đoàn Công giáo tại Trung Hoa được
kêu gọi hãy hiệp nhất và vượt thắng những rạn nứt của quá khứ, mà chúng đã và
đang là nguyên nhân đưa đến nhiều nỗi khổ đau cho tâm hồn của nhiều mục tử cũng
như của nhiều tín hữu. Không phân biệt ai, ước chi giờ đây tất cả các Ki-tô hữu
đều có thể đặt ra những dấu chỉ hòa giải và hiệp thông. Trong mối liên hệ đến
điều đó, chúng ta hãy học từ lời cảnh báo của Thánh Gio-an Thánh Giá: „Đến cuối đời mình, chúng ta sẽ bị xét xử
theo Đức Ái“ (Những hướng dẫn thiêng liêng, 1,57).
Trên bình diện xã hội và chính trị, những người Công giáo Trung
Hoa nên trở thành những công dân tốt, họ nên yêu mến quê cha đất tổ của mình với
trọn tấm lòng, cũng như hãy phục vụ đất nước mình cách hăng say và chân thành, sao
cho tương ứng với khả năng của mình. Trên bình diện luân lý, họ nên ý thức rằng,
nhiều công dân khác đang mong chờ từ nơi họ một mức độ phục vụ lớn hơn nữa cho
sự thịnh vượng cũng như cho sự phát triển hòa điệu của toàn xã hội. Điều đặc biệt
nằm ở chỗ là những người Công giáo có thể thực hiện sự đóng góp có tính Ngôn Sứ
và xây dựng của mình, mà sự đóng góp ấy phát sinh từ Đức Tin của họ vào Triều Đại
Thiên Chúa. Điều này cũng có thể đòi hỏi từ nơi họ một sự cố gắng để nói những
lời có tính phê bình không phải vì sự đương đầu vô ích, nhưng vì để kiến tạo một
xã hội công bằng và nhân bản mà trong đó phẩm giá của mỗi người ngày càng được
tôn trọng hơn.
7.Cha hướng về tất cả anh chị em hỡi các hiền đệ thân yêu trong
hàng Giám mục, các Linh mục và những người sống đời Thánh Hiến mà anh chị em
đang phụng sự „Thiên Chúa với niềm vui“
(Tv 103,2). Chúng ta hãy nhận ra mình chính là những môn đệ của Chúa Ki-tô
trong sự phục vụ Dân Chúa. Chúng ta hãy vượt thắng những xung đột quá khứ, cũng
như hãy thắng vượt niềm khát khao muốn thực hiện cho được những mối quan tâm
riêng, cũng như hãy chăm lo cho các tín hữu, bằng cách biến niềm hân hoan và nỗi
khổ đau của họ thành của mình. Chúng ta hãy khiêm tốn dấn thân cho sự hòa giải
và hiệp nhất. Chúng ta hãy tái chọn đi theo con đường loan báo Tin Mừng với sự
cương quyết và niềm hăng say, như Công Đồng chung Vatican II đã vạch ra cho
chúng ta.
Với tất cả tình thương mến, Cha xin lập lại với tất cả anh chị
em: „Mẫu gương của nhiều Linh mục, Nữ tu,
Nam tu và Giáo dân, mà họ đang trao hiến bản thân mình với niềm trung tín lớn
lao để loan báo Tin Mừng và phục vụ - thường là dưới sự dấn thân với tất cả cuộc
sống của mình, và một cách nào đó, từ bỏ tất cả mọi tiện nghi và sự thoải mái của
mình -, đang đặt chúng ta vào trong sự chuyển động. Chứng tá của họ nhắc cho
chúng ta nhớ rằng, Giáo hộ không cần tới những kẻ quan liêu và những quan chức,
nhưng cần tới những Thừa Sai nhiệt thành mà họ bị gây kiệt sức bởi niềm hăng
hái trước việc sẻ chia sự sống đích thực. Các Thánh gây ngỡ ngàng và gây rối
trí, vì cuộc sống của các Ngài mời gọi chúng ta hãy đi ra khỏi sự tầm thường có
tính ru ngủ và gây tê liệt“ (Gaudete et exsultate [19.03.2018], 138).
Với niềm xác tín, Cha mời gọi anh chị em hãy cầu xin cho được ơn
không do dự khi Chúa Thánh Thần đòi hỏi chúng ta phải tiến về phía trước thêm một
bước nữa: „Chúng ta hãy xin cho được ơn
can đảm tông đồ để tiếp tục chuyển giao Tin Mừng cho người khác, và đừng biến
cuộc sống Ki-tô hữu của chúng ta thành một viện bảo tàng chất đầy những đồ lưu
niệm. Chúng ta phải nhất thiết để cho Chúa Thánh Thần hoạt động, cũng như để cho
chúng ta có thể quan sát lịch sử dưới dấu chỉ tiên trưng của Chúa Ki-tô phục
sinh. Bằng cách đó, thay vì trở nên mỏi mệt, Giáo hội sẽ tiếp tục tiến về phía
trước, và ở đây, chào đón những điều gây ngỡ ngàng của Thiên Chúa“ (nt, số
139).
8.Trong năm nay, tức năm mà toàn Giáo hội đang tiến hành Thượng Hội
Đồng Giám Mục về Giới Trẻ, Cha muốn hướng một cách đặc biệt tới các con, hỡi những
bạn trẻ Công giáo thân yêu tại Trung Hoa, các con đã bước qua cửa nhà Thiên
Chúa „với niềm biết ơn“ và với „lời ngợi ca“ (Tv 100,4). Cha xin các con
hãy cộng tác trong công cuộc kiến tạo tương lai của đất nước các con với những
khả năng riêng mà các con đã được đón nhận với tư cách là ân ban, cũng như với
sự tươi mới đầy trẻ trung nơi Đức Tin các con. Cha khẩn khoản xin các con,
thông qua niềm hăng hái của mình, hãy giới thiệu niềm vui Tin Mừng cho tất cả mọi
người.
Các con hãy sẵn sàng đón nhận sự hướng dẫn chắc chắn của Chúa
Thánh Thần, Đấng đang chỉ cho thế giới ngày nay thấy được con đường dẫn tới sự
hòa giải và bình an. Các con hãy để cho mình được gây sửng sốt bởi sức mạnh có
khả năng canh tân của ân sủng, ngay cả khi đối với các con, có vẻ như Thiên
Chúa đang đòi hỏi một sự dấn thân mà nó vượt quá tất cả mọi khả năng của các
con. Các con đừng sợ lắng nghe giọng nói của Ngài, mà – bất chấp tất cả những
kinh nghiệm đầy khổ đau của thời gian qua, cũng như bất chấp những vết thương vẫn
đang còn rộng toác – giọng nói ấy vẫn đang tiếp tục đòi hỏi từ nơi các con một
tình huynh đệ, sự gặp gỡ, khả năng đối thoại và sự tha thứ, cũng như tinh thần
phục vụ.
Hãy mở rộng con tim và trí tuệ để nhận ra kế hoạch nhân hậu của
Thiên Chúa, Đấng đòi hỏi con người phải vượt thắng những thiên kiến cá nhân
cũng như những xung đột giữa các nhóm và các cộng đồng, hầu chọn đi theo con đường
can đảm và huynh đệ trong ánh sáng của nền văn hóa gặp gỡ đích thực.
Thời đại ngày nay đang có vô vàn những cơn cám dỗ: Tự mãn về sự
thành công trên thế giới, tự nhốt mình lại trong những điều an toàn và chắc chắn
riêng, ưu tiên cho những đồ vật, làm như thể không có Thiên Chúa vậy. Hãy bơi
ngược dòng và bám chắc vào Thiên Chúa: „Vì
chỉ có mình Ngài là Đấng tốt lành, tình thương Ngài bền vững muôn năm, lòng
thành tín Ngài tồn tại từ đời này tới đời kia“ (Tv 100,5).
9.Anh chị em thuộc Giáo hội hoàn vũ thân mến, tất cả chúng ta đều
được kêu gọi, hãy nhận ra một dấu chỉ trong thời đại mình, tức điều đang diễn
ra trong đời sống Giáo hội tại Trung Hoa ngày nay. Chúng ta có một sứ mạng quan
trọng: đồng hành với những người anh chị em của chúng ta tại Trung Hoa bằng lời
cầu nguyện hăng say và tình bằng hữu huynh đệ. Vì họ nên cảm thấy rằng, họ
không hề cô đơn trên con đường mà trong khoảnh khắc này, con đường ấy đang mở
ra trước họ. Việc họ được đón nhận cũng như được hỗ trợ với tư cách là một
thành phần sống động của Giáo hội, đó là điều rất cần thiết: „Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống
vui vầy bên nhau!“ (Tv 133,1).
Bất cứ Cộng đoàn Công giáo địa phương nào trên toàn thế giới
cũng đều nên cố gắng trân quý và đón nhận sự phong phú tinh thần và văn hóa mà
những người Công giáo Trung Hoa đang sở hữu. Đã đến lúc cùng nhau tận hưởng những
hoa trái đích thực của Tin Mừng, mà hạt giống của nó đã được gieo vào trong
lòng „Trung Quốc“ cổ đại, và cất lên
bài ca Đức Tin và lời tạ ơn mừng Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, mà bài ca ấy
được bổ sung với những giai điệu thực sự của người Trung Hoa.
10.Với tất cả niềm kính trọng, tôi xin hướng về những nhà lãnh đạo
của cộng hòa nhân dân Trung Hoa, và tôi tái mời gọi quý vị hãy tiếp tục cuộc đối
thoại với niềm tin tưởng, với sự can đảm và với cái nhìn xa trông rộng, mà sự đối
thoại ấy đã tồn tại từ khá lâu rồi. Tôi muốn cam đoan rằng, Tòa Thánh vẫn sẽ tiếp
tục làm việc một cách chân thành để phát triển trong tình bằng hữu đích thực với
dân tộc Trung Hoa.
Các cuộc tiếp xúc hiện tại giữa Tòa Thánh và chính phủ Trung Quốc
đang tỏ ra rất hữu ích để thắng vượt những xung đột của lịch sử và những xung đột
mới đây, cũng như để viết ra một trang sử mới của sự cộng tác an bình và cụ thể;
và thực ra, trong niềm xác tín chung rằng, „trong
thực tế, sự hiểu lầm sẽ chẳng có lợi gì cho chính phủ Trung Quốc lẫn cho Giáo hội
Công giáo tại Trung Hoa“ (xc. ĐTC Bê-nê-đíc-tô XVI, Thư gửi các Giám mục,
Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân của Giáo hội Công giáo tại Trung Hoa, 27.05.2007,
4).
Bằng cách đó, Trung Quốc và Tòa Thánh – cả hai đều được xác định
bởi lịch sử với một sứ mạng đầy khó khăn nhưng hấp dẫn – sẽ có thể gây ảnh hưởng
tích cực trên sự phát triển hài hòa và trong trật tự của Cộng đoàn Công giáo
trên mảnh đất Trung Hoa. Cả hai sẽ cùng dấn thân để thúc đẩy sự phát triển toàn
diện của xã hội thông qua việc bảo đảm cho mỗi cá nhân đều có được một sự kính
trọng lớn hơn, ngay cả trong lãnh vực tôn giáo; cả hai sẽ cụ thể trong việc bảo
vệ môi trường mà chúng ta đang sống, và đang làm việc trong đó, cũng như để kiến
tạo một tương lai hòa bình và huynh đệ giữa các dân tộc.
Tại Trung Hoa, tầm quan trọng nằm ở chỗ là, ngay cả trên bình diện
địa phương, các mối tương quan giữa những người có trách nhiệm nơi các Cộng
đoàn Giáo hội với các cơ quan dân sự đang ngày càng trở nên phong nhiêu hơn nhờ
vào một sự đối thoại có tính cởi mở, cũng như nhờ vào một sự lắng nghe không thiên
kiến, mà sự lắng nghe ấy tạo điều kiện để vượt thắng những thái độ thù địch lẫn
nhau. Một phong cách mới của sự cộng tác đơn thành và hằng ngày giữa những nhà
lãnh đạo địa phương và Giáo hội – các Giám mục, linh mục và những bậc cao niên
nơi các cộng đồng – cần phải được học hỏi trong một cách thế mà nó bảo đảm cho
quá trình hoạt động mục vụ trong sự thích ứng có tính hòa hợp giữa những mong
chờ hợp pháp của các tín hữu với những quyết định mà chính quyền đưa ra.
Điều đó sẽ giúp hiểu rằng, Giáo hội tại Trung Hoa không phải là
một vật thể xa lạ trong lịch sử Trung Hoa, hay muốn đòi hỏi một đặc quyền đặc lợi
nào đó. Mục đích của Giáo hội trong cuộc đối thoại với chính quyền dân sự là „đạt tới được các mối tương quan trong sự tôn
trọng lẫn nhau cũng như trong sự hiểu biết ngày càng được đào sâu hơn“
(nt).
11.Nhân danh toàn thể Giáo hội, Cha cầu xin Thiên Chúa ban ơn bình
an, và Cha mời gọi tất cả anh chị em hãy cùng Cha kêu cầu ơn bảo vệ chở che từ
mẫu của Đức Trinh Nữ Maria:
Lạy Thánh Mẫu Thiên Đàng, xin lắng nghe tiếng lòng của những người
con cái Mẹ đang khiêm nhượng kêu cầu danh thánh Mẹ.
Lạy Đức Trinh Nữ của niềm hy vọng, chúng con xin phó thác cho Mẹ
con đường của các tín hữu tại đất nước Trung Hoa đáng kính này. Chúng con xin Mẹ
hãy dâng lên Thiên Chúa của lịch sử những nỗi khổ đau và những nỗi truân
chuyên, lời cầu khẩn và những mong chờ của các tín hữu đang kêu cầu lên Mẹ, ôi
lạy Nữ Vương Thiên Đàng!
Lạy Mẹ Giáo Hội, chúng con xin dâng hiến cho Mẹ hiện tại và
tương lai của các gia đình cũng như của các Cộng đoàn chúng con. Xin Mẹ bảo vệ
các gia đình và các Cộng đoàn ấy, và xin đỡ nâng các gia đình và các Cộng đoàn ấy
trong công cuộc hòa giải giữa những người anh chị em cũng như trong công cuộc
phục vụ người nghèo mà họ đang ngợi ca danh Mẹ, ôi lạy Nữ Vương Thiên Đàng!
Lạy Mẹ là Đấng ủi an những người sầu não, chúng con hướng trông
lên Mẹ, vì Mẹ chính là nơi náu nương của những người đang phải khóc than vì gặp
thử thách gian truân. Xin đoái nhìn đến những đứa con của Mẹ đang ngợi ca danh
Mẹ, xin làm cho những người con ấy được trở nên hiệp nhất để loan báo Tin Mừng.
Xin đồng hành với những bước đi của họ trong việc dấn thân cho một thế giới
huynh đệ. Xin giúp họ biết mang đến cho tất cả mọi người niềm vui của ơn tha thứ,
ôi lạy Nữ Vương Thiên Đàng!
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là sự trợ giúp của các Ki-tô hữu, chúng con khẩn
xin Mẹ hãy ban cho đất nước Trung Hoa có được những ngày hồng phúc và bình an.
Amen!
Từ Vatican, ngày 26 tháng
09 năm 2018
ĐTC Phan-xi-cô
Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ