Sứ
Điệp Mùa Chay Năm 2020 Của ĐTC Phanxicô
Lúc
11h30 sáng thứ Hai 24/02 giờ Roma, Đức Thánh Cha đã cho công bố sứ điệp Mùa
Chay năm 2020, hai ngày trước thứ Tư Lễ Tro.
“Nhân
danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa” (2Cr
5,20)
Anh chị
em thân mến!
Năm
nay, một lần nữa, Chúa ban cho chúng ta một thời gian thuận tiện để chuẩn bị cử
hành, với trái tim được canh tân, Mầu nhiệm vĩ đại về sự chết và phục sinh của
Chúa Giêsu, là mấu chốt đời sống Kitô hữu với tư cách cá nhân cũng như cộng
đoàn. Tâm trí chúng ta phải không ngừng trở về với mầu nhiệm này, vì nó không
ngừng lớn lên trong chúng ta theo mức độ chúng ta mở lòng ra với sự năng động
thiêng liêng của nó và bằng sự đáp trả cách tự do và quảng đại.
1. Mầu
nhiệm phục sinh, nền tảng của sự hoán cải
Niềm
vui của người Kitô hữu xuất phát từ việc lắng nghe và đón nhận Tin Mừng về sự
chết và sống lại của Chúa Giêsu: keryma. Keryma này
tóm gọn mầu nhiệm của một tình yêu “chân thực và cụ thể đến nỗi nó mời gọi
chúng ta đi vào một mối tương quan cởi mở và cuộc đối thoại đầy chân thành và
hữu hiệu” (Tông huấn Christus vivit, 117). Bất cứ ai tin vào lời
loan báo này thì loại bỏ sự dối trá cho rằng sự sống của chúng ta bắt nguồn từ
chính chúng ta, trong khi thực tế là nó xuất phát từ tình yêu của Chúa Cha, từ
ý muốn của Ngài ban cho chúng ta sự sống tràn đầy (x. Ga 10,20).
Ngược lại, nếu chúng ta lắng nghe tiếng nói dụ dỗ của “cha kẻ dối trá” (x.
Ga 8,45), chúng ta có nguy cơ chìm trong vực thẳm vô nghĩa, khi trải nghiệm
địa ngục ngay ở đây trên trái đất, như chúng ta chứng kiến nhiều biến cố bi
thảm trong kinh nghiệm cá nhân và tập thể của con người.
Trong
Mùa Chay năm 2020 này, tôi muốn chia sẻ với mọi Kitô hữu những điều tôi đã viết
cho các bạn trẻ trong Tông huấn Christus vivit – Đức Kitô sống: “Hãy chăm chú
nhìn vào đôi tay dang rộng của Đức Kitô chịu đóng đinh, hãy cho phép mình được
cứu, hết lần này đến lần khác, mãi mãi. Và khi các con đi xưng thú tội lỗi của
mình, hãy vững tin vào lòng thương xót của Chúa, vốn có sức giải thoát các con
khỏi ách tội lỗi. Hãy chiêm ngắm máu Người đổ ra với tình yêu lớn lao như thế,
và hãy để cho mình được tẩy sạch bởi máu ấy. Bằng cách này, các con có thể được
tái sinh không ngừng và luôn luôn mới mẻ” (số 123). Phục sinh của
Chúa Giêsu không phải là một sự kiện của quá khứ; nhưng nhờ quyền năng của Chúa
Thánh Thần, nó luôn luôn hiện tại và cho phép chúng ta ngắm nhìn và bằng đức
tin, chạm vào xác thịt của Chúa Kitô nơi những người đau khổ.
2. Sự
cấp thiết hoán cải
Thật
tốt khi chiêm ngắm cách sâu sắc hơn mầu nhiệm phục sinh mà qua đó lòng thương
xót của Thiên Chúa được ban cho chúng ta. Thật vậy, kinh nghiệm về lòng thương
xót chỉ có thể trong mối tương quan “diện đối diện” với Chúa bị đóng đinh và
sống lại, “Đấng đã yêu thương tôi và hiến mình vì tôi” (Gl 2,20),
trong một cuộc đối thoại chân thành giữa những người bạn. Đó là lý do tại sao
lời cầu nguyện rất quan trọng trong thời gian Mùa Chay. Thậm chí còn hơn là một
nghĩa vụ, cầu nguyện diễn tả nhu cầu của chúng ta trong việc đáp lại tình yêu
Thiên Chúa, vốn luôn đi bước trước và trợ giúp chúng ta. Kitô hữu cầu nguyện
với ý thức rằng, dù không xứng đáng, chúng ta vẫn được yêu thương. Lời cầu
nguyện có thể thực hiện dưới những hình thức khác nhau, nhưng điều thật sự có
giá trị trong mắt Thiên Chúa chính là điều ẩn sâu bên trong chúng ta, bào mỏng
sự cứng lòng của chúng ta, để hoán cải chúng ta quay về với Thiên Chúa và với
thánh ý Ngài hoàn toàn hơn.
Do đó,
trong thời gian thuận tiện này, chúng ta hãy để mình được hướng dẫn như Israel
trong xa mạc (Hs 2,16), để cuối cùng chúng ta có thể nghe tiếng nói
của vị Hôn phu của chúng ta và để nó vang vọng sâu sắc hơn trong chúng ta. Càng
gắn bó với Lời Ngài, chúng ta càng cảm nghiệm hơn lòng thương xót Ngài ban cho
chúng ta cách nhưng không. Chúng ta đừng để cho thời gian ân sủng này trôi qua
cách vô ích, trong ảo tưởng khờ dại rằng chúng ta có thể kiểm soát thời gian và
cách thế chúng ta hoán cải trở về với Ngài.
3. Ý
muốn mãnh liệt của Thiên Chúa đối thoại với con cái Ngài
Việc
Chúa một lần nữa cho chúng ta thời gian thuận tiện để hoán cải không bao giờ
được xem là điều hiển nhiên. Cơ hội mới này phải khơi dậy nơi chúng ta ý thức
biết ơn và đánh thức chúng ta từ sự mê ngủ của mình. Mặc dù đôi khi có sự hiện
diện bi thảm của sự ác trong cuộc sống chúng ta, cũng như trong đời sống của
Giáo hội và thế giới, cơ hội này được ban để chúng ta thay đổi cuộc sống cho
thấy ý muốn nhân hậu của Thiên Chúa, không cắt ngang cuộc đối thoại cứu độ với
chúng ta. Trong Chúa Kitô chịu đóng đinh, “Đấng chẳng hề biết tội là gì,
thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng
ta” (2 Cr 5,21), ý muốn cứu độ này đã khiến Chúa Cha đổ xuống trên
Con của Ngài tất cả tội lỗi chúng ta, như cách diễn tả của Đức Giáo hoàng Biển
Đức XVI: “đặt Thiên Chúa chống lại Thiên Chúa”, (x. Deus caritas est,
12). Vì Thiên Chúa cũng yêu thương kẻ thù của
Ngài (x. Mt 5,43-48).
Cuộc
đối thoại mà Thiên Chúa muốn thiết lập với mỗi chúng ta qua mầu nhiệm Vượt qua
của Con Ngài không giống như điều đã xảy ra với cư dân thành Athens, những
người “chỉ để thời giờ bàn tán hay nghe những chuyện mới nhất. (Cv
17,21). Việc tán gẫu như vậy, được lôi kéo bởi sự tò mò trống rỗng và hời
hợt, là đặc trưng cho tính thế gian của mọi thời đại; trong thời đại của chúng
ta, nó cũng có thể dẫn đến việc sử dụng phương tiện truyền thông không đúng
cách.
4. Một
sự giàu có để chia sẻ, không để dành riêng cho mình
Đặt mầu
nhiệm vượt qua ở trung tâm cuộc sống của chúng ta có nghĩa là cảm thấy trắc ẩn,
thương cảm đối với vết thương của Chúa Kitô bị đóng đinh nơi nhiều nạn nhân vô
tội của các cuộc chiến tranh, trong các cuộc tấn công vào sự sống, từ sự sống
của người chưa được sinh ra đến sự sống của người già và các hình thức bạo lực
khác nhau. Chúng cũng có trong các thảm họa môi trường, sự phân phối không đồng
đều các tài nguyên của trái đất, nạn buôn người dưới mọi hình thức và ước muốn
không cùng về lợi nhuận, một hình thức thờ ngẫu tượng.
Ngày
nay cũng cần phải kêu gọi những người nam nữ có thiện chí chia sẻ, bằng cách
chia sẻ của cải của họ với những người thiếu thốn, như một cách thế tham gia
của cá nhân vào việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Việc chia sẻ bác ái
giúp con người trở nên người hơn, trong khi việc tích trữ có nguy cơ làm xấu đi
tính người, bị giam cầm bởi sự ích kỷ của chính mình. Chúng ta có thể và phải
đi xa hơn nữa, và xem xét các khía cạnh cấu trúc của kinh tế. Vì lý do này, vào
giữa Mùa Chay năm nay, từ 26 đến 28 tháng 3, tôi đã triệu tập một cuộc họp ở
Assisi với các nhà kinh tế, doanh nhân trẻ và những người tạo ra thay đổi, với
mục đích định hình một nền kinh tế công bằng và bao gồm hơn. Như giáo huấn của
Giáo hội thường lặp đi lặp lại, đời sống chính trị đại diện cho một hình thức
bác ái trổi vượt (x. Pius XI, Bài nói chuyện với liên đoàn sinh viên
Đại học Công giáo Ý, 18 tháng 12 năm 1927). Điều tương tự cũng đúng đối với
đời sống kinh tế, là điều có thể được tiếp cận với cùng tinh thần Tin Mừng, đó
là tinh thần của các Mối Phúc.
Tôi cầu
xin Mẹ Maria chí thánh cầu bầu để việc cử hành Mùa Chay của chúng ta giúp chúng
ta mở trái tim để lắng nghe lời Thiên Chúa mời chúng ta hòa giải với Ngài,
chiêm ngắm mầu nhiệm phục sinh và được hoán cải trước một cuộc đối thoại cởi mở
và chân thành với Ngài. Bằng cách này, chúng ta sẽ trở nên như Chúa Kitô yêu
cầu các môn đệ của Ngài: muối đất và ánh sáng thế gian (x. Mt 5,13-14).
Phanxicô, Giáo
hoàng
Roma,
tại Đền thờ thánh Gioan Laterano
Ngày
07/10/2019, lễ Đức Mẹ Mân Côi