SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2021
CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
Ban dịch thuật HĐGMVN
WHĐ (28
.1.2021) – Ngày 11 tháng 11 năm 2020, Lễ nhớ Thánh Mactinô thành Tua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Sứ điệp mùa Chay 2021 với chủ để: “Mùa Chay: Thời gian làm tưới mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu.” Sau đây là bản dịch Việt ngữ của Ban dịch thuật HĐGMVN.Sứ điệp Mùa Chay 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô
“Này chúng ta lên Giêrusalem” (Mt 20,18)
Mùa Chay: Thời gian làm tươi mới Niềm tin,
Hy vọng và Tình yêu
Anh chị em thân mến,
Khi loan báo cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh
của Người để hoàn thành Thánh ý Cha, Chúa Giêsu đã mặc khải cho các môn đệ ý
nghĩa sâu sắc nhất về sứ mạng của Người và mời gọi họ chia sẻ sứ mạng này để
cứu độ thế giới.
Trong hành trình Mùa Chay hướng về Phục Sinh, chúng
ta hãy nhớ đến Đấng đã “hạ mình, vâng lời cho đến nỗi đã bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự” (Phi 2,8). Trong suốt mùa sám hối này, chúng ta hãy làm
mới lại đức tin của chúng ta, kín múc “nước hằng sống” của niềm hy vọng, và mở
lòng đón nhận tình yêu Chúa là Đấng đã làm cho chúng ta trở nên anh chị em
trong Chúa Kitô. Vào đêm Canh thức Vượt qua, chúng ta sẽ làm mới lại lời hứa
của Bí tích Rửa tội để được tái sinh nên những con người mới nhờ tác động của
Chúa Thánh Thần. Hành trình Mùa Chay này, cũng như toàn bộ cuộc lữ hành của đời
Kitô hữu, ngay lúc này được chiếu soi nhờ ánh sáng phục sinh, trở nên nguồn cảm
hứng cho những suy nghĩ, thái độ và quyết định của các môn đệ Chúa Kitô.
Ăn chay, cầu nguyện và bố thí, như
lời rao giảng của Chúa Giêsu (x.
Mt 6, 1-18), là điều kiện giúp
chúng ta hoán cải và thể hiện sự hoán cải. Nẻo đường khó nghèo và bỏ mình (ăn chay),
quan tâm và yêu thương chăm sóc người nghèo (bố
thí), và như trẻ thơ trò chuyện với
Chúa Cha (cầu nguyện) làm cho chúng ta có thể sống đức tin chân thành,
đức cậy sống động và đức ái tích cực.
1. Đức tin mời gọi chúng ta chấp nhận sự thật và làm
chứng cho sự thật trước Thiên Chúa và trước toàn thể anh chị em mình.
Trong Mùa Chay này, chấp nhận và sống sự thật được
mặc khải trong Chúa Kitô, trước hết là mở rộng tâm hồn trước Lời Chúa mà Giáo
hội đã trao truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác. Sự thật này không phải là
loại khái niệm trừu tượng dành riêng cho một số người thông thái được tuyển chọn,
nhưng là một sứ điệp mà tất cả chúng ta có thể nhận lãnh và hiểu biết nhờ vào
sự khôn ngoan của một tâm hồn biết mở rộng trước sự vĩ đại của Thiên Chúa, Đấng
đã yêu thương chúng ta ngay cả trước khi chúng ta nhận thức về điều này. Sự
thật này là chính Chúa Kitô. Bằng cách mang lấy thân phận con người của chúng
ta, ngay cả trong những giới hạn của nó, Người đã làm cho chính mình trở nên
con đường dẫn đến sự sống viên mãn. Đây là con đường tuy đòi hỏi nhưng mở ra
cho tất cả mọi người.
Được kinh nghiệm như một hình thức tự hủy, việc ăn chay sẽ giúp
cho những ai thực hành với tâm hồn đơn sơ tái khám phá ân huệ của Thiên Chúa và
nhận ra rằng sự thành toàn của mình là ở nơi Thiên Chúa bởi lẽ con người được
dựng nên theo hình ảnh và giống với Người. Cùng với kinh nghiệm về sự khó
nghèo, người ăn chay làm cho chính mình trở nên nghèo với người nghèo và tích
lũy kho báu của tình yêu vừa đón nhận vừa chia sẻ. Được hiểu và thực hành như
thế, ăn chay giúp chúng ta yêu mến Thiên Chúa và tha nhân, vì yêu mến, như
Thánh Tôma Aquinô dạy, là một chuyển động hướng ngoại tập chú vào người khác và
xem họ như một với chính mình (x. Fratelli Tutti, 93).
Mùa Chay là thời gian để tin tưởng, nghĩa
là để đón tiếp Thiên Chúa vào cuộc đời chúng ta và ưng thuận để Người “ở lại”
với chúng ta (x. Ga 14, 23). Ăn chay giải thoát chúng ta khỏi tất cả những gì
xâm chiếm cuộc đời chúng ta, như khỏi chủ nghĩa tiêu thụ và thừa mứa thông tin
(cả thông tin thật lẫn thông tin giả), để mở lòng ra với Đấng đến với chúng ta,
Người nghèo khó trong mọi sự nhưng “đầy tràn ân sủng và sự thật” (Ga 1, 14):
Người là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta.
2. Niềm hy vọng như “nước hằng sống” cho phép chúng
ta tiếp tục hành trình
Người phụ nữ Samari mà Chúa Giêsu xin nước uống bên giếng đã
không hiểu khi Chúa Giêsu nói rằng Người có thể cho bà “nước hằng sống” (Ga 4,10).
Một cách tự nhiên, bà nghĩ rằng Người đề cập đến nước vật chất, nhưng Chúa
Giêsu có ý nói về Chúa Thánh Thần, Đấng mà Người sẽ ban dồi dào qua mầu nhiệm
Vượt qua, Đấng tuôn đổ trên chúng ta niềm hy vọng không gây thất vọng. Khi loan
báo về cuộc khổ nạn và cái chết của Người, Chúa Giêsu đã nói về niềm hy vọng
này: “ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy” (Mt 20,19). Chúa Giêsu đang nói về một
tương lai rộng mở nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Hy vọng với Người và
vì Người có nghĩa là tin tưởng rằng lịch sử không chấm dứt với những lầm lỗi
của chúng ta, với những bạo lực và bất công của chúng ta, hay với tội ác đã
đóng đinh Đấng là Tình Yêu. Niềm hy vọng đó cũng có nghĩa là đón nhận từ trái
tim rộng mở của Người ơn tha thứ của Thiên Chúa Cha.
Trong hoàn cảnh lo âu hiện nay, khi
mọi việc có vẻ mong manh và bấp bênh, thì việc nói về niềm hy vọng dường như là
một thách đố. Nhưng Mùa Chay chắc chắn là mùa hy vọng, khi chúng ta quay trở
lại với Thiên Chúa là Đấng vẫn tiếp tục nhẫn nại để chăm sóc thụ tạo của Người,
đang khi chúng ta lại thường ngược đãi (x. TĐ. Laudato si’,
32-33; 43-44). Thánh Phaolô thúc giục chúng ta đặt niềm hy vọng nơi việc hòa
giải: “Hãy giao hòa với Thiên Chúa” (2Cor 5,20). Bằng cách đón nhận ơn tha thứ trong bí
tích vốn là trọng tâm quá trình hoán cải của chúng ta, đến lượt mình, chúng ta
có thể lan truyền ơn tha thứ cho người khác. Một khi bản thân đã nhận được ơn
tha thứ, chúng ta có thể trao tặng nó qua việc sẵn sàng đi vào cuộc trò chuyện
ân cần với người khác và an ủi những người đang trải qua nỗi buồn đau. Ơn tha
thứ của Thiên Chúa, cũng được trao ban qua lời nói và hành động của chúng ta,
có thể giúp chúng ta trải nghiệm ngày Phục sinh của tình huynh đệ.
Trong Mùa Chay, ước mong chúng ta chú ý hơn để “nói
những lời tích cực để vỗ về, trợ lực, an ủi và khích lệ chứ không nói những lời
miệt thị, bi quan, khích bác hoặc chê bai” (Fratelli
Tutti, 223). Đôi khi để trao tặng
niềm hy vọng, chỉ cần là một người tử tế, “sẵn sàng bỏ qua những bận tâm và
việc cần làm ngay của mình để lưu tâm đến người khác, để trao tặng một nụ cười,
để nói một lời động viên, để lắng nghe giữa một nơi chốn đầy vẻ dửng dưng (nt.,
224).
Qua việc tĩnh tâm và thinh lặng cầu nguyện, chúng
ta được ban cho có niềm hy vọng như sự cảm hứng và ánh sáng nội tâm, soi sáng
những thử thách và những chọn lựa trong sứ vụ của mình. Vì thế, tĩnh tâm cốt
yếu là để cầu nguyện (x. Mt 6,6) và để gặp gỡ, trong nơi kín ẩn, Thiên Chúa Cha
đầy nhân ái dịu dàng.
Sống Mùa Chay trong niềm hy vọng có nghĩa là ý thức rằng, trong
Chúa Giêsu Kitô, chúng ta là những chứng nhân của thời đại mới, nơi mà Thiên
Chúa “đổi mới mọi sự” (x. Kh 21,5). Nghĩa là đón nhận niềm hy vọng của Chúa
Kitô, Đấng đã trao ban sự sống của Người trên thánh giá và được Thiên Chúa cho
trỗi dậy vào ngày thứ ba, đồng thời “luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai
chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1Pr 3, 15).
3. Theo bước Chúa Kitô, trong việc quan tâm và động lòng thương mọi
người, tình yêu là biểu hiện cao nhất của đức tin và niềm hy vọng của chúng ta.
Tình yêu vui mừng khi thấy người khác lớn lên. Vì
vậy nó đau khổ khi người khác đau khổ, cô đơn, bệnh tật, vô gia cư, bị khinh
thường hoặc thiếu thốn. Tình yêu là bước nhảy vọt của con tim, đưa chúng ta ra
khỏi chính mình và tạo nên mối liên kết chia sẻ và hiệp thông.
“Tình yêu thương mang tính xã hội giúp chúng ta có
khả năng tiến tới nền văn minh tình yêu, mà mọi người chúng ta đều cảm nhận
mình được kêu gọi đến. Lòng bác ái, nhờ sức năng động phổ quát, có khả năng xây
dựng một thế giới mới . Bác ái không đơn thuần là tình cảm, nhưng là phương thế
tốt nhất để khám phá những con đường phát triển hữu hiệu đối với mọi người” (Fratelli Tutti,
183).
Tình yêu là món quà mang
lại ý nghĩa cho cuộc đời chúng ta. Nó làm cho chúng ta nhìn những người thiếu
thốn như những thành viên trong gia đình mình, như bạn hữu, như anh chị em. Một
số lượng ít ỏi, nếu được trao ban bằng tình yêu, sẽ không bao giờ cạn nhưng trở
nên nguồn sống và hạnh phúc. Như trường hợp bình dầu và hũ bột của bà góa thành
Xarépta, người đã tặng chiếc bánh cho tiên tri Êlia (x. 1V 17,7-16);
đó cũng là trường hợp những chiếc bánh được Chúa Giêsu chúc lành, bẻ ra rồi
trao cho các môn đệ để phân phát cho đám đông (x. Mc 6,30-44).
Cũng xảy ra như thế qua những chia sẻ dù ít hay nhiều của chúng ta, khi được
trao tặng với niềm vui và sự đơn thành.
Sống Mùa Chay với tình yêu nghĩa
là quan tâm tới những người đau khổ hay cảm thấy bị bỏ rơi và sợ hãi vì đại
dịch Covid-19. Trong bối cảnh tương lai vô cùng bất ổn, hãy ghi nhớ lời Chúa
nói với tôi tớ Người: “Đừng sợ, vì Ta đã chuộc ngươi về” (Is 43,1) để với tình
bác ái, chúng ta biết trao tặng những lời nói làm vững dạ an lòng và giúp người
khác nhận ra rằng Thiên Chúa yêu thương họ như những người con.
“Chỉ có cái nhìn được tình bác ái biến đổi mới có
thể giúp chúng ta nhận ra phẩm giá của người khác, và từ đó người nghèo được
nhìn nhận, phẩm giá, bản sắc và văn hóa của họ được tôn trọng và do đó được
thực sự hòa nhập vào xã hội” (Fratelli
Tutti, 187).
Anh chị em thân mến! Mỗi giây phút của cuộc đời đều
là thời gian để chúng ta tin tưởng, hy vọng và yêu thương. Lời kêu gọi sống Mùa
Chay như hành trình hoán cải, cầu nguyện và chia sẻ của cải, giúp cho niềm tin
đến từ Chúa Kitô hằng sống, niềm hy vọng được cảm hứng do hơi thở của Chúa
Thánh Thần và tình yêu chảy tràn từ trái tim nhân hậu của Chúa Cha được sống động
trở lại nơi cộng đồng và cá nhân mỗi người chúng ta.
Nguyện xin Đức Maria, Mẹ Chúa Cứu Thế và cũng là Mẹ
các tín hữu, đứng dưới chân thánh giá và ở trong lòng Giáo Hội, nâng đỡ chúng
ta bằng sự hiện diện đầy yêu thương của Mẹ. Nguyện xin phúc lành của Chúa Phục
Sinh đồng hành với chúng ta trong hành trình hướng về ánh sáng Phục Sinh.
Rôma, Đền thờ Thánh Latêranô, ngày 11 tháng 11 năm
2020, Lễ nhớ Thánh Mactinô thành Tua.
Đức Thánh Cha Phanxicô