Tông Huấn „Gaudete et exsultate  - Hãy vui mừng hoan hỷ“ của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô:

 

CHƯƠNG V

 

CHIẾN ĐẤU, TỈNH THỨC VÀ BIỆN PHÂN

 

158.Cuộc sống của người Ki-tô hữu là một cuộc chiến đấu liên lỷ. Cần tới sức mạnh và lòng can đảm để chống lại những cơn cám dỗ của ma quỷ cũng như để loan báo Tin Mừng. Cuộc chiến này rất tuyệt vời, vì nó cho phép chúng ta thường xuyên vui mừng về việc Thiên Chúa đã chiến thắng trong cuộc sống chúng ta.

 

Chiến đấu và thức tỉnh

 

159.Vấn đề không phải chỉ là chiến đấu chống lại thế gian và tâm tính thế tục mà nó lừa dối, gây tê liệt và làm cho chúng ta trở nên tầm thường, và không có sự dấn thân cũng như không có niềm vui. Đồng thời, cuộc chiến này cũng không tự hạn chế trên mặt trận chống lại những yếu đuối và những thói xấu riêng (mỗi người đều có những điều gây trì trệ, những ham muốn, những đố kỵ và những ghen tương v.v… của mình). Đây cũng còn là một cuộc chiến liên lỷ nhằm chống lại ma quỷ, tức ông hoàng sự ác. Chính Chúa Giê-su sẽ vui mừng về sự chiến thắng của chúng ta. Ngài đã tỏ ra rất vui mừng khi các môn đệ của Ngài có thể tiếp tục công cuộc loan báo Tin Mừng và chiến thắng trước sự kháng cự của sự ác. Vì thế Ngài đã vui mừng thốt lên: "Thầy đã thấy Sa-tan như một tia chớp từ trời sa xuống” (Lc 10,18).

 

Nhiều hơn một huyền thoại

 

160.Chúng ta sẽ không nhìn nhận sự hiện hữu của ma quỷ nếu chúng ta cứ khăng khăng quan sát cuộc sống với những tiêu chuẩn có tính thực nghiệm mà không hề quan sát với ý nghĩa siêu nhiên. Chính sự xác tín rằng, sức mạnh của sự ác vẫn đang hiện hữu giữa chúng ta, cho phép chúng ta hiểu được tại sao đôi khi sự ác lại có một sức mạnh hủy diệt rất lớn. Tất nhiên, các tác giả Kinh Thánh chỉ có sẵn một kiến thức cần thiết và bị giới hạn vào nhận thức riêng của từng vị, để diễn tả về một số những trạng huống, mà vào thời Chúa Giê-su, người ta có thể nhầm lẫn chẳng hạn như một cơn động kinh với việc bị quỷ nhập. Nhưng điều đó không cho phép chúng ta được đơn giản hóa thực tế một cách quá mức đến độ có thể nói rằng, tất cả những trường hợp được tường thuật lại trong các Tin Mừng đều là những căn bệnh tâm lý, và rốt cuộc ma quỷ vẫn không hiện hữu hay không hoạt động. Ma quỷ được đề cập tới ở ngay những trang đầu tiên của Kinh Thánh, nhưng cuối cùng thì Thiên Chúa đã chiến thắng trên Sa-tan[120]. Khi Chúa Giê-su dậy cho chúng ta Kinh Lạy Cha, thì Ngài muốn rằng, vào lúc kết thúc lời Kinh ấy, chúng ta sẽ cầu xin Thiên Chúa Cha, xin Ngài cứu chúng ta khỏi mọi sự dữ. Thuật ngữ được sử dụng ở đó không đề cập tới một sự ác nào đó theo nghĩa trừu tượng, nhưng có thể được dịch một cách sát nghĩa hơn là: “kẻ ác”. Nó ám chỉ tới một cá nhân có khả năng áp chế chúng ta. Chúa Giê-su đã dậy chúng ta phải cầu xin hằng ngày cho được ơn giải thoát để quyền lực của Sa-tan khỏi thống trị chúng ta.

 

161.Vì thế chúng ta không nên nghĩ rằng, sự ác chỉ là một huyền thoại, một vở kịch, một biểu tượng, một hình ảnh hay một ý tưởng[121]. Sự lầm lạc này sẽ đưa chúng ta tới chỗ thúc thủ, cẩu thả và bị liên lụy tới nhiều mối nguy hiểm hơn nữa. Thực ra, ma quỷ không cần thống trị chúng ta. Hắn đầu độc chúng ta bằng sự thù hận, buồn bã, đố kỵ và ghen tương. Và rồi hắn tận dụng sự bất cẩn của chúng ta để hủy hoại cuộc sống, gia đình và các cộng đoàn của chúng ta, vì hắn “như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1 Phr 5,8).

 

Tỉnh thức và tín thác

 

162.Lời Chúa mời gọi chúng ta với những lời rất rõ ràng: “hãy kháng cự lại trước những mưu chước của ma quỷ” (Ep 6,11) và chống lại “mọi tên lửa của ác thần” (Ep 6,16). Đó không phải là những từ ngữ có tính tiểu thuyết, vì con đường nên thánh của chúng ta cũng là một cuộc chiến đấu liên lỷ. Ai không muốn chấp nhận điều đó, người ấy sẽ gặp trắc trở hay sẽ tiếp tục ở trong tình trạng tầm thường. Đối với cuộc chiến đó, chúng ta có những vũ khí rất công hiệu mà Thiên Chúa ban cho chúng ta: Đức tin được diễn tả trong cầu nguyện, trong sự chiêm ngưỡng Lời Chúa, trong việc cử hành các Thánh Lễ, trong sự tôn thờ Thánh Thể, trong việc lãnh nhận Bí Tích Giao Hòa, trong việc thực hành những công việc tốt lành, trong việc sống đời sống chung, và trong việc dấn thân truyền giáo. Khi chúng ta trễ nải, thì những cơn cám dỗ sai quấy của sự ác sẽ dễ dàng dẫn dắt chúng ta, như Thánh Brochero – một Cha Sở - đã nói: “Ích lợi gì đây nếu như Lu-xi-phe muốn cởi trói cho anh chị em và muốn chất đầy mọi gia tài của hắn lên anh chị em, nếu những gia tài đó hoàn toàn dối trá, nếu đó chỉ là những tài sản bị tẩm độc![122].

 

163.Trên con đường này, việc tăng trưởng trong sự thiện, trong sự trưởng thành thiêng liêng và trong Đức Ái, chính là sự đối trọng tốt nhất đối với sự ác. Sẽ không có ai chiến đấu nếu người ấy quyết định dừng lại nơi một điểm chết; nếu người ấy tự thỏa mãn với những điều ít ỏi và nhỏ nhoi; nếu người ấy thôi không còn muốn hiến thân cho Thiên Chúa nữa. Ít nhất, nếu người ấy sa vào cảm giác thua cuộc, vì “ai bắt đầu mà thiếu tự tin, thì ngay từ đầu, người ấy đã đánh mất một nửa trận đánh rồi, và đã chôn vùi mất những khả năng riêng […]. Cuộc chiến thắng Ki-tô giáo luôn luôn là Thập Giá, nhưng Thập Giá ấy cũng đồng thời là một hiệu kỳ chiến thắng mà người ta mang theo với một sự dịu hiền đầy sức chiến đấu để chống lại những cuộc tấn công của sự ác[123].

 

Sự hủ hóa tinh thần

 

164.Con đường nên thánh chính là một nguồn mạch bình an và vui mừng mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta. Nhưng đồng thời, con đường ấy cũng đòi hỏi rằng, “những chiếc đèn của chúng ta phải luôn cháy sáng” (Lc 12,35), và đòi hỏi chúng ta phải luôn tỉnh thức: “Lánh cho xa những điều xấu dưới bất cứ hình thức nào” (1Tx 5,22). “Anh em hãy tỉnh thức!” (Mt 24,42; Mc 13,35). “Vậy chúng ta đừng ngủ mê“ (1Tx 5,6). Vì ai nghĩ rằng mình không hề phạm phải bất cứ trọng tội nào chống lại Lề Luật của Thiên Chúa, thì người ấy sẽ có thể trở nên bất cẩn trong một hình thức ngủ say hay ngái ngủ nào đó. Vì người ấy sẽ không thấy có bất cứ điều chi tồi tệ để phải bị phiền trách, nên người ấy sẽ không nhận ra được sự thiếu cương quyết mà nó sẽ dần dần choán sạch chỗ trong đời sống thiêng liêng của mình, và cuối cùng, người ấy sẽ bị kiệt quệ và trở nên đồi bại.

 

165.Sự hủ hóa tinh thần còn tồi tệ hơn trường hợp của một tội nhân, vì nó chính là một sự mê muội dễ dãi và tự hài lòng với chính mình, mà rốt cuộc, trong sự mê muội mù lòa đó, tất cả những điều sau đây sẽ đều được phép xuất hiện: sự giả dối, nói hành nói xấu người khác, ích kỷ và rất nhiều những hình thức tinh quái khác của sự quy ngã – vì „chính Sa-tan cũng đội lốt thiên thần sáng láng“ (2Cor 11,14). Vấn đề đã xảy ra như thế với Sa-lô-môn, trong khi Đa-vít – đại tội nhân – đã biết vượt thắng nỗi khốn cùng của mình. Trong một trình thuật, Chúa Giê-su đã cảnh báo về cơn cám dỗ rất ư là gian dối ấy, tức cơn cám dỗ xui khiến chúng ta sa vào sự hủ hóa: Ngài nói về một con người đã được giải thoát khỏi một tên quỷ. Khi người này nghĩ rằng, cuộc sống của mình đã trở nên tinh tuyền rồi, thì cuối cùng, bảy tên quỷ khác dữ tợn hơn đã đột nhập vào lòng ông ta (xc. Lc 11,24-26). Một bản văn Kinh Thánh khác đã sử dụng một hình ảnh rất bi thương: „Chó mửa ra, chó liền ăn lại; heo tắm xong heo lại nhảy vào bùn“ (2Phr 2,22; xc. Cn 26,11).

 

Sự Biện Phân

 

166.Làm sao chúng ta biết được một điều gì đó đến từ Chúa Thánh Thần và một điều gì đó có nguồn cội của nó trong tinh thần thế tục hay trong tinh thần ma quỷ? Một phương pháp duy nhất là sự biện phân, mà sự biện phân này không chỉ giả thiết một khả năng tư duy thật tốt và một trí khôn nhân loại lành mạnh. Nhưng nó cũng còn là một ơn ban mà người ta cần phải cầu xin. Nếu chúng ta cầu xin ơn đó với tất cả niềm tín thác vào Chúa Thánh Thần, và đồng thời cố gắng hết sức phát triển hồng ân đó thông qua việc cầu nguyện, chiêm ngưỡng, đọc sách Thánh và những lời khuyên lành thánh, thì chắc chắn chúng ta sẽ có thể phát triển trong khả năng thiêng liêng ấy.

 

Một nhu cầu cấp bách

 

167.Việc biện phân là một điều hết sức cần thiết trong thời đại hôm nay. Cuộc sống hiện tại đang giới thiệu những cơ hội rất tốt để có được công việc và sự tiêu khiển. Thế gian trình bày những điều đó như thể đó là những điều hoàn toàn giá trị và tốt đẹp. Tất cả, đặc biệt là những bạn trẻ, đều thường xuyên bị liên lụy tới những thiết bị bấm nút từ xa. Người ta có thể điều khiển một lúc từ hai tới ba màn hình, và đồng thời có thể tương tác trên nhiều màn hình khác nhau trong cùng một lúc. Nếu không có sự khôn ngoan để biện phân thì chúng ta sẽ có thể dễ dàng trở thành những con rối bị điều khiển bởi những khuynh hướng hiện tại.

 

168.Điều đó thể hiện như là một sự việc đặc biệt quan trọng nếu một tình huống mới đột ngột xuất hiện trong cuộc đời chúng ta, và rồi chúng ta phải biện phân xem liệu đó có phải là rượu mới đến từ Thiên Chúa hay không, hay đó chỉ là một điều mới mẻ đầy dối trá của tinh thần thế gian hay của tinh thần ma quỷ. Trong những tình cảnh khác thì điều trái ngược lại diễn ra nếu sức mạnh sự ác xui khiến chúng ta đừng thay đổi gì cả, nhưng cứ để cho mọi sự việc cứ vẫn như cũ, để bênh che cho sự bất động và cho một thái độ cứng nhắc. Và như thế, chúng ta sẽ ngăn cản những luồng gió của Chúa Thánh Thần. Chúng ta đang được tự do, với sự tự do của Chúa Ki-tô; nhưng Ngài mời gọi chúng ta hãy thẩm định trước những gì đang diễn ra trong chúng ta – những ước muốn, những nỗi sợ hãi, những nỗi khiếp đảm, những niềm khát khao – cũng như thẩm định trước những gì đang diễn ra bên ngoài chúng ta – „dấu chỉ thời đại“ -, để chúng ta nhận ra những con đường tự do: „Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt thì giữ lại!“ (1Tx 5,21).

 

Luôn luôn trong ánh sáng của Thiên Chúa

 

169.Việc biện phân không phải chỉ cần cho những biến cố phi thường nhằm giải quyết những vấn đề phức tạp, hay khi phải đưa ra những quyết định quan trọng. Nó là một phương kế trong chiến dịch đi theo Chúa cách tốt hơn. Chúng ta luôn luôn cần phải biện phân để có khả năng nhận ra những dấu chỉ của Thiên Chúa cũng như những ân sủng của Ngài, để không bỏ lỡ sự linh hứng của Thiên Chúa, cũng như không để cho lời mời gọi lớn lên của Ngài bị trôi qua. Thường thì điều này được quyết định trong những điều nho nhỏ, trong những điều có vẻ như không quan trọng, vì sự cao thượng sẽ chỉ bộc lộ trong những điều giản dị và trong cuộc sống hằng ngày[124]. Đó không phải là điều đặt ra những giới hạn cho những điều vĩ đại, những điều tốt nhất và đẹp đẽ nhất, nhưng đồng thời vẫn tập trung về những điều bé nhỏ, những hy sinh trong cuộc sống hằng ngày. Vì thế, Cha xin tất cả các Ki-tô hữu đừng bỏ qua việc thực hiện cuộc kiểm định lương tâm cách chân thành mỗi ngày trong sự đối thoại với Đấng đang rất mực yêu thương chúng ta. Đồng thời, sự biện phân cũng sẽ dẫn chúng ta tới chỗ nhận ra những phương kế cụ thể mà Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn cho chúng ta trong kế hoạch đầy nhiệm mầu của Ngài, để chúng ta không chỉ lưu lại mãi nơi những ý định tốt lành.

 

Một ơn siêu nhiên

 

170.Trong thực tế, sự biện phân thiêng liêng sẽ không loại trừ sự trợ giúp của trí tuệ nhân loại, cũng như của những phương pháp có tính hiện sinh, tâm lý, xã hội hay luân lý. Nhưng nó vượt lên trên những phương pháp ấy. Ngay cả những tiêu chuẩn khôn ngoan của Giáo hội cũng vẫn chưa đủ để thực hiện việc biện phân. Chúng ta hãy luôn luôn nhớ rằng, sự biện phân chính là một ân ban. Nó bao hàm cả trí tuệ lẫn sự khôn ngoan, nhưng vượt lến trên chúng; vì nó vươn tới chỗ nhận thức được mầu nhiệm của kế hoạch duy nhất và bất khả tái lặp mà Thiên Chúa dành cho từng cá nhân một, và kế hoạch đó được hiện thực hóa ngay trong giữa những môi trường sống và những phạm trù khác nhau. Nó không chỉ là một sự khoan khoái dễ chịu bị hạn chế trong một thời điểm nhất định, nhưng cũng còn là sự mãn nguyện trong việc thực hiện một điều gì đó có ích, và không bao giờ là sự khát khao có được một lương tâm êm đềm. Nó chính là ý nghĩa cuộc sống của tôi trước mặt Thiên Chúa Cha, Đấng biết rõ tôi và yêu thương tôi; đó là ý nghĩa đích thực của kiếp sống tôi, mà không ai biết rõ kiếp sống đó hơn Ngài. Cuối cùng, sự phân định sẽ dẫn chúng ta tới với chính nguồn mạch sự sống, sự sống bất tử, đi tới chỗ nhận biết Thiên Chúa Cha, Thiên Chúa chân thật và duy nhất, cũng như đi tới chỗ nhận biết Đấng mà Ngài sai đến, Chúa Giê-su Ki-tô (xc. Ga 17,3). Điều đó không đòi phải có những khả năng đặc biệt, cũng không đòi phải có sự thông thái cũng như phải được học hành cao. Thiên Chúa Cha thích mạc khải mình cho những kẻ khiêm nhượng (xc. Mt 11,25).

 

171.Ngay cả khi Thiên Chúa cũng nói với chúng ta bằng những cách thức khác nhau, giữa những công việc của chúng ta, qua những người khác và trong từng khoảnh khắc, thì người ta cũng không thể khước từ sự thinh lặng trong lúc cầu nguyện, để nhận ra ngôn ngữ của Ngài cách tốt hơn, hầu giải thích cho được ý nghĩa thực sự của những điều được linh hứng mà chúng ta tin rằng mình đang được lãnh nhận, hầu vứt bỏ nỗi sợ hãi và tái đặt toàn bộ kiếp sống chúng ta vào trong ánh sáng của Thiên Chúa. Và như thế chúng ta sẽ có thể để cho sự tổng hợp mà nó bắt nguồn từ một cuộc sống được Chúa Thánh Thần soi sáng, được phát sinh.

 

Lạy Chúa, xin hãy phán!

 

172.Nhưng có thể là chúng ta sẽ không muốn đặt chính mình vào trong sự cầu nguyện đầy tự do của Chúa Thánh Thần, Đấng hoạt động bất cứ nơi đâu và khi nào Ngài muốn. Chúng ta phải ý thức rằng, sự biện phân trong cầu nguyện phải phát xuất từ một thái độ sẵn sàng lắng nghe đối với Thiên Chúa, đối với người khác, và đối với chính thực tế mà càng ngày nó càng đòi hỏi chúng ta phải thực hiện theo những cách thức mới. Chỉ ai có thái độ sẵn sàng lắng nghe, người ấy mới sở hữu được sự tự do để từ bỏ những cách thức suy nghĩ mang tính cục bộ và phiến diện của riêng mình, cũng như từ bỏ những thói quen và những mô hình suy nghĩ của mình. Nhờ thế người ta mới thực sự sẵn sàng để lắng nghe tiếng gọi mời, mà tiếng gọi mời ấy sẽ phá bỏ tất cả những mối an toàn riêng, và dẫn người ta tới với một cuộc sống tốt đẹp hơn, vì giả như tất cả đều đang diễn ra rất tốt đẹp và êm đềm thì cũng vẫn chưa đủ. Thực ra, Thiên Chúa đang muốn ban cho chúng ta một điều vĩ đại hơn, nhưng có lẽ chúng ta không nhận ra ân ban đó bởi tính lơ đễnh đầy ươn lười của mình.

 

173.Ngoài ra, thái độ lắng nghe ấy còn bao hàm cả sự tuân phục đối với Tin Mừng với tư cách là tiêu chuẩn cuối cùng, lẫn sự tuân phục đối với Huấn Quyền, mà Huấn Quyền ấy luôn bảo vệ Tin Mừng và cố gắng để thấy được trong kho tàng của Giáo hội điều có khả năng sinh hoa kết trái nhiều nhất của ơn cứu độ đối với thế giới ngày nay. Đó không phải là việc áp dụng những công thức hay lập lại quá khứ; vì những giải pháp như nhau sẽ không thể được đem ra để áp dụng cho tất cả mọi sự việc, và điều gì hữu ích đối với sự việc này thì cũng sẽ có thể lại vô ích đối với sự việc khác. Sự biện phân thiêng liêng sẽ giải thoát chúng ta khỏi sự cứng nhắc mà nó không thể tồn tại trước Ngày Hôm Nay vĩnh cửu của Đấng Phục Sinh. Chỉ duy mình Chúa Thánh Thần mới có thể biết đột nhập vào trong những ngõ ngách đen tối nhất của thực tại, và thấy được tất cả mọi sắc thái của chúng hầu cho sự mới mẻ của Tin Mừng có thể bừng sáng lên trong một ánh sáng mới.

 

Luận lý của ân sủng và Thập Giá

 

174.Một trong những điều kiện căn bản để việc biện phân được tiếp tục, hệ tại ở chỗ luyện tập trong sự kiên nhẫn của Thiên Chúa và trong đơn vị tính thời gian của Ngài, mà những đơn vị của chúng ta không bao giờ tương ứng với. Ngài không cho phép lửa từ trời sa xuống trên những kẻ bất tín (xc. Lc 9,54); Ngài cũng không cho phép những người nhiệt tình được đi nhổ cỏ dại mà chúng mọc lên cùng với lúa mì (xc. Mt 13,29). Ngoài ra, cũng cần phải có sự quảng đại, vì “cho thì có phúc hơn nhận” (Cv 20,35). Chúng ta không thực hiện việc biện phân để tìm ra điều mà thông thường, chúng ta vẫn có thể rút ra được từ cuộc sống này, nhưng để nhận ra việc chúng ta có thể thực hiện sứ mạng này như thế nào cho tốt hơn, tức sứ mạng đã được ủy thác cho chúng ta trong Bí Tích Thanh Tẩy. Điều đó có nghĩa là sẵn sàng từ bỏ, và thậm chí còn sẵn sàng hy sinh tất cả. Vì niềm hạnh phúc thì nghịch lý, và nó trao tặng cho chúng ta những kinh nghiệm sâu sắc nhất, nếu chúng ta chấp nhận luận lý đầy huyền nhiệm ấy, tức luận lý không thuộc về thế gian này. Vì thế, trong mối liên hệ đến Thập Giá, Thánh Bô-na-ven-tu-ra đã nói rằng: “Đó là luận lý của chúng ta![125]. Nếu một ai đó tiếp nhận tính năng động này, thì người ấy sẽ không để cho lương tâm mình bị gây tê liệt, nhưng quảng đại mở ra cho sự biện phân.

 

175.Nếu chúng ta thẩm tra những cách sống trước mặt Thiên Chúa, thì sẽ không còn có bất cứ không gian nào bị đóng kín nữa. Chúng ta vẫn có thể tiếp tục phát triển trong tất cả mọi lãnh vực của kiếp nhân sinh này, và ủy thác chúng cho Thiên Chúa như một cái gì đó lớn hơn, ngay cả ở những nơi và những lúc mà chúng ta đang phải trải qua những khó khăn nhất! Nhưng chúng ta phải cầu xin Chúa Thánh Thần, xin Ngài giải thoát chúng ta và xua đuổi bất cứ nỗi sợ hãi nào mà chúng đưa chúng ta tới chỗ ngăn cản không để cho Chúa Thánh Thần được bước vào trong một số lãnh vực nào đó của đời sống chúng ta. Ai cầu xin tất cả từ Ngài, thì Ngài cũng sẽ ban cho người ấy tất cả. Ngài không muốn bước vào trong chúng ta để gây thương tật cho chúng ta hay để làm cho chúng ta trở nên yếu nhược, nhưng để ban tặng sự viên mãn. Điều đó cho phép chúng ta thấy rằng, sự biện phân không phải là một việc tự phân tích đầy tự hào về bản thân, hay một cái nhìn đầy ích kỷ vào cái rốn, nhưng là một điểm xuất phát khởi đi từ chúng ta để đi tới mầu nhiệm của Thiên Chúa, Đấng giúp chúng ta sống sứ mạng, mà với sứ mạng ấy, chúng ta được kêu gọi để đem niềm hạnh phúc đến cho tha nhân.

 

*  *   *

 

176.Cha ước mong rằng, Đức Maria sẽ là đỉnh điểm của những suy tư này, vì Mẹ đã sống các Mối Phúc của Chúa Giê-su không như những người khác. Mẹ đã phấn chấn trước niềm vui trong sự hiện diện của Chúa, Mẹ đã bảo tồn tất cả trong cõi lòng Mẹ và đã để cho lòng mình bị xuyên thấu bởi một thanh gươm. Mẹ là Thánh giữa các Thánh, là Đấng Đầy Ân Sủng, Đấng dậy cho chúng ta con đường nên thánh và đồng hành với chúng ta trên con đường đó. Mẹ không cam chịu trước việc chúng ta bị té ngã và nằm lỳ ra đó, đôi khi Mẹ còn nắm lấy chúng ta trong tay Mẹ mà không hề kết án chúng ta. Việc nói chuyện với Mẹ sẽ làm cho chúng ta được an ủi cũng như làm cho chúng ta được tự do và thánh hóa chúng ta. Mẹ không cần người ta nói nhiều lời, Mẹ cũng chẳng cần chúng ta gắng sức để giải thích cho Mẹ biết về điều đang xảy ra với chúng ta. Chỉ cần chúng ta thầm thĩ lặp đi lặp lại lời kinh này: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc…!

 

177. Cha hy vọng rằng, những trang sách này sẽ giúp ích cho toàn thể Giáo hội trong việc cố gắng thúc đẩy niềm mong muốn nên thánh. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần, xin Ngài khơi lên trong chúng ta một niềm đại khát khao nên thánh để tôn vinh Thiên Chúa hơn. Chúng ta hãy khuyến khích nhau trong ý nguyện đó. Và như thế, chúng ta sẽ chia sẻ một niềm hạnh phúc mà thế gian không thể cướp mất được của chúng ta.

 

Ban hành tại Rô-ma, cạnh Đền Thờ Thánh Phê-rô

Nhân dịp Đại Lễ Kính Thánh Giu-se

Ngày 19 tháng 03 năm 2018

Năm thứ sáu Triều Đại Giáo Hoàng của Cha

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm. Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Văn Kiện Giáo Hội