PHẨM GIÁ VÀ ƠN GỌI CỦA PHỤ NỮ
Bản tóm lược Tông Thư MULIERIS DIGNITATEM
của ĐTC GIOAN-PHAOLÔ II nhân dịp NĂM THÁNH MẪU 1988
I. GIỚI
THIỆU : MỘT DẤU CHỈ CỦA THỜI ĐẠI
“Phẩm giá và ơn
gọi của phụ nữ - vốn là môt chủ đề quen thuộc, muôn thuở của con người và của
suy tư Kitô giáo - đặc biệt trong những năm gần đây, đã trổi lên một cách
khác thường... Hiện nay nhân loại đang trải qua một giai đoạn chuyển biến rất
sâu xa, nên người phụ nữ nào thấm nhuần tinh thần Phúc Âm đều có
thể làm được nhiều việc để giúp nhân loại khỏi cảnh suy đồi, sa đọa...
Ngay từ buổi
ban đầu, đối với Kitô giáo, phụ nữ đã có một phẩm giá đặc biệt hơn nhiều so với
các tôn giáo khác”.
Đức Maria - người
phụ nữ trong Kinh Thánh - có một mối liên hệ mật thiết sâu xa với mầu nhiệm
cứu độ của Đức Kitô... Phải chăng ‘sứ điệp’ của Đức Kitô chứa đựng trong
Tin Mừng đã không thể nói được với Giáo Hội và với nhân loại nhiều điều về
phẩm giá và ơn gọi của phụ nữ hay sao ?
NHỮNG TƯ LIỆU
VÀ TUYÊN NGÔN NÀO CỦA GIÁO HỘI ĐƯỢC NHẮC ĐẾN TRONG TÔNG THƯ ĐỀ CAO PHẨM GIÁ
VÀ ƠN GỌI CỦA PHỤ NỮ NÀY ?
a) Các diễn từ
của Đức Piô XII
- Ngỏ lời
với Phụ Nữ Ý (Tháng Mười 1945)
- Ngỏ lời
với Hiệp Hội Thế Giới các Tổ Chức Phụ Nữ Công Giáo (Tháng Tư 1952)
- Hội Nghị
Quốc Tế lần thứ 14 của Hiệp Hội các Tổ Chức Phụ Nữ Công
Giáo (Tháng 9/1957)
b) Với Đức
Gio-an XIII
- Thông Điệp
Hòa Bình trên Trái Đất (Tháng Tư 1963)
c) Với Đức
Phao-lô VI
- Tuyên
phong Thánh Nữ Têrêsa thành Avila và Thánh Nữ Catarina thành Siena là “Tiến
Sĩ Hội Thánh” (Tháng Chín và Tháng Mười 1970)
- Thành lập
một Ủy Ban đặc biệt để góp phần thăng tiến phẩm giá và trách nhiệm của phụ
nữ. “Hiển nhiên là ngày nay phụ nữ có vai trò dự phần vào việc hình thành
nên cơ cấu sinh hoạt của Kitô giáo”.
d) Với Đức
Gioan-Phaolô II
- Thông Điệp
Mẹ Đấng Cứu Thế (Tháng Ba 1987) cập
nhật những giáo huấn của Công Đồng Vatican II chứa đựng trong Chương 8 của Hiến
Chế “Ánh Sáng Muôn Dân”.
II. NGƯỜI
NỮ - MẸ THIÊN CHÚA (Theotokos)
“Khi đến thời viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con
Một của Ngài, sinh bởi người nữ”. Người Con ấy, chính là Ngôi Lời cùng một
bản thể với Chúa Cha, nay trở thành con người, sinh bởi người nữ “khi đến
thời viên mãn”. Biến cố này đã dẫn tới một khúc ngoặt trong lịch sử con người
trên trái đất, xét như là lịch sử cứu độ.
Thế nên, chính
trong thời viên mãn này đã bộc lộ ra hết tất cả
mọi vẻ cao cả khác thường nơi phẩm giá phụ nữ. Một đàng, phẩm giá này là do việc
người nữ được nâng lên trên bình diện siêu nhiên tới chỗ kết hợp với Thiên Chúa
nơi Đức Giêsu Kitô, vốn là mục đích tối hậu của mọi sinh linh. Người nữ ở
đây chính là đại biểu và là kiểu mẫu của toàn thể nhân loại: là đại biểu
cho nhân tính trong từng con người cả nam lẫn nữ. Đàng khác, chính cái biến cố ở
làng Na-gia-rét đã soi dọi một hình thức kết hợp mới với Thiên Chúa, ấy là
Thiên Chúa Hằng Sống mà lại tùy thuộc vào một ‘người nữ’, tên là Maria, một
sự kết hợp mật thiết giữa mẹ và con. Trinh nữ làng Na-za-rét thực sự trở
thành Mẹ của Thiên Chúa.
Chân lý này đã
sớm được long trọng định tíntại Công Đồng Êphêsô (năm 431)và đã cốt yếu nhấn mạnh
đặc biệt vào mẫu tính của Trinh nữ Maria. Giây phút truyền tin, qua lời
đáp trả “xin vâng” của mình, Mẹ Maria đã cưu mang một con người vốn là Con của
Thiên Chúa, và đồng bản thể với Chúa Cha. Thế nên Đức Maria thực sự
trở thành Người Mẹ của Thiên Chúa, vì mối quan hệ mẫu tử ấy liên hệ tới
toàn thể con người, chứ không chỉ tới thể xác hay đến nhân tính mà thôi. Hiểu
như thế, thì danh xưng Theotokos -Mẹ Thiên Chúa đã trở nên tên gọi chuẩn mực
cho mối kết hợp với Thiên Chúa mà Ngài đã ban tặng cho Trinh Nữ Maria.
Vậy thì, thực tại “Người
nữ - Mẹ Thiên Chúa” cũng có thể xác định cho chúng ta cái hướng suy tư cốt
yếu về phẩm giá và ơn gọi của phụ nữ. Chúng ta có suy tư, nói năng hay làm một
điều gì liên quan đến phẩm giá và ơn gọi phụ nữ, thì tư tưởng, tâm hồn
và hành động của chúng ta nhất thiết không được rời xa định hướng này. Phẩm
giá của mỗi con người và ơn gọi tương xứng với phẩm giá đó sẽ tìm được chiều
kích đích thực nhờ việc kết hợp với Thiên Chúa. Đức Maria, người phụ nữ của
Kinh Thánh, chính là cách diễn tả đầy đủ nhất cho phẩm giá và ơn gọi của
phụ nữ. Vì không có ai, dù nam hay nữ được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên
Chúa, mà lại có thể đạt tới mức phát triển trọn vẹn một khi sống xa lìa với
hình ảnh Thiên Chúa và không trở nên giống như Ngài.
ĐÂU LÀ NHỮNG NỀN
TẢNG CỦA PHẨM GIÁ VÀ ƠN GỌI CỦA MỌI NGƯỜI ?
Phẩm giá và ơn
gọi của mọi người bắt rễ sâu xa nơi sự kết hiệp giữa mình với Thiên Chúa trong
Đức Giêsu Kitô.
TẠI SAO ĐỨC
MARIA ĐƯỢC COI NHƯ LÀ KHUÔN MẪU CỦA PHẨM GIÁ PHỤ NỮ ?
Vì là Mẹ Thiên
Chúa, Đức Maria đã mang chính Thiên Chúa trong cung lòng mình, do
đó Mẹ đã được kết hợp mật thiết nhất với Ngài.
Đồng thời, qua
lời đáp trả đầy tín thác, Đức Maria đã thể hiện được ý muốn tự do của
mình. Với hai tiếng “xin vâng”, Đức Maria đã trở nên chủ thể đích thực xây
dựng mối kết hợp mật thiết giữa con người với Thiên Chúa. Mối kết hợp ấy đã được
thực hiện qua mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Lời Thiên Chúa.
III. GIỐNG
NHƯ HÌNH ẢNH THIÊN CHÚA
Thiên
Chúa đã sáng tạo nên con người theo hình ảnh của Ngài, và Ngài đã tạo
dựng con người có nam có nữ. Cả nam và nữ đều được Thiên Chúa tạo dựng ở mức
độ bình đẳng với nhau. Ngay từ thuở ban đầu, cả hai đã là con người,
đều có nhân vị.
Chính Thiên
Chúa đã tỏ hiện ra cho con người qua Đức Kitô lại là một Nhất Thể trong Ba
Ngôi Vị : một sự hiệp thông duy nhất.Vì thế, sự kiện con ngưới “được
tạo dựng có nam có nữ” theo hình ảnh của Thiên Chúa không những phải
hiểu là từng người, đều giống như hình ảnh của Thiên Chúa, đều có lý trí
và tự do nhưng còn phải hiểu là người nam và người nữ đã được tạo dựng thành một “sự
hiệp nhất giữa hai ngôi vị” cùng chung một bản tính nhân loại, và cũng vì
thế mà cả nam lẫn nữ đều được kêu mời bước vào một cuộc sống hiệp
thông trong yêu thương, ngõ hầu qua cách sống yêu thương hiệp nhất ấy họ
phản chiếu cho thế giới thấy được tình yêu thông hiệp của Thiên Chúa
trong cuộc sống thần linh nhiệm mầu giữa Ba Ngôi Vị hằng yêu thương nhau. Cha,
Con, và Thánh Thần là Một Thiên Chúa (vì Thần Tính thì Đơn Nhất) mà lại thể
hiện ra Ba Ngôi Vị ( qua những mối tương quan thần linh nhiệm mầu). Cũng qua
cách sống yêu thương hiệp nhất nơi trần thế này, bản thân chúng ta mới có
thể dần dần hiểu ra hơn cái chân lý Thiên Chúa là Tình Yêu (x.1Ga.
4,16)
Vì thế, chính đặc
điểm là cùng được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa đã nói lên chuyện tuy
hai mà một, tuy một mà hai trong cuộc sống nhân loại cùng chung kiếp
người.
Trong sự
“trở nên một” ấy, ngay từ buổi ban đầu, con người nam nữ đã được Thiên Chúa kêu
mời không chỉ là cùng sống bên nhau, với nhau mà còn
là sống vì nhau.
Ở mức độ cơ bản
này, chúng ta dễ dàng hiểu được rằng đây vừa là một “người trợ lực” cho mình, vừa
là “nguồn trợ lực” cho nhau. Như thế, sống làm người có nghĩa là
được kêu gọi bước vào cuộc sống hiệp thông liên chủ thể (hợp nhất
trong khác biệt)
Cả hai con người
nam cũng như nữ đều được kêu mời sống hiệp nhất trong yêu thương, ngõ hầu qua
cách sống ấy họ phản chiếu cho thế giới thấy được tình yêu thông hiệp giữa
Ba Ngôi Vị Thiên Chúa: Cha, Con và Thánh Thần.
Nói rằng con
người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa cũng có nghĩa là con người được
kêu gọi trở nên quà tặng cho đời, luôn luôn sống cho người-khác, vì người-khác
“Tính chất phu
thê” trong tương giao giữa người nam người nữ còn là nền tảng
cơ bản cho hai chiều kích đặc biệt của ơn gọi phụ nữ: LÀM MẸ và
ĐỒNG TRINH.
THIÊN CHÚA SÁNG
TẠO NÊN CON NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
Thiên Chúa đã
sáng tạo nên con người theo hình ảnh của Ngài, và Ngài đã tạo dựng họ ở mức
độ tương đồng bình đẳng với nhau.
THIÊN
CHÚA ĐÃ SÁNG TẠO NÊN CON NGƯỜI THEO HÌNH ẢNH CỦA NGÀI VÀ TRỞ NÊN GIỐNG
NGÀI, VÀ NGÀI ĐÃ TẠO DỰNG HỌ Ở MỨC ĐỘ TƯƠNG ĐỒNG BÌNH ĐẲNG,NÊN CON NGƯỜI NAM-NỮ
ĐƯỢC THIÊN CHÚA ĐƯỢC KÊU GỌI ĐỂ LÀM GÌ ?
Họ được kêu gọi
để biểu lộ cho mọi người thấy việc kết hợp của họ trong hôn nhân là một dấu chỉ
của cuộc sống hiệp thông liên chủ thể đồng thời họ được kêu mời trở nên quà tặng
cho nhau.
IV. EVA -
MARIA
Việc so sánh giữa Adam
- Đức Kitô thường được gắn với việc so sánh giữa Eva-Maria. Nếu Eva, mẹ của
chúng sinh, đã là chứng nhân của buổi đầu lịch sử cứu độ, thì Maria cũng
là một chứng nhân cho một khởi nguyên mới. Trong cả
hai người nữ này đều có một Giao Ước giữa Thiên Chúa với nhân loại.
Tuy nhiên,
trong “khởi nguyên mới” có một Giao Ước Mới, rõ rệt giữa Thiên Chúa và con người,
Giao Ước trong Máu Cứu Chuộc của Đức Kitô. Trong Đức Kitô sự đối nghịch giữa
hai người nam và nữ, vốn là hậu quả của tội nguyên tổ xưa, thì nay đã được vượt
qua. “Vì chưng tất cả anh em đều trở nên một trong Chúa Giêsu
Kitô” (Gl 3, 28).
Nói thế là việc hiệp
nhất trong hai nhân vị vào buổi đầu, vốn gắn liền với việc tạo thành
con người có nam và nữ theo hình ảnh Thiên Chúa, được thực hiện theo một
khuôn mẫu tuyệt hảo nhất là cuộc sống Hiệp Thông giữa Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thánh Phaolô tuyên bố rằng mầu nhiệm cứu độ con người trong Đức Kitô chính là
canh tân phục hồi lại những gì đã có trong mầu nhiệm sáng tạo thể
theo ý định muôn thuở của Thiên Chúa Đấng Tạo Hóa.
Những nguồn
năng lực trong nữ tính chắc chắn không thua kém gì nguồn năng lực
nơi nam tính. Hai nguồn năng lực ấy hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, cũng như
người nam, bản thân người nữ cũng phải dựa trên những nguồn năng lực qúy báu ấy
để hiểu được mình là “một con người trọn vẹn”, qua đó hiểu ra phẩm giá và ơn gọi
của mình, thể theo sự phong phú nơi nữ tính đã nhận được ngay từ
buổi đầu sáng tạo.
NẾU MARIA ĐƯỢC
GỌI LÀ EVA MỚI, THÌ VIỆC SO SÁNH ẤY CÓ NGHĨA GÌ ?
1) Maria là một
“khởi nguyên mới” của phẩm giá và ơn gọi của phụ nữ, của từng phụ nữ và của mọi
phụ nữ.
2) Qua Đức
Maria, chúng ta khám phá lại phẩm giá đích thực của phụ nữ và bản chất
đích thực của nữ tính. “Chúa đã làm cho tôi bao nhiêu điều trọng đại kỳ diệu”.
Đây chính là sự
khám phá ra tất cả mọi phong phú cũng như sức mạnh của nữ tính, tất cả căn tính
vĩnh cửu của phụ nữ đúng như thánh ý Thiên Chúa là Ngài muốn phụ nữ làm một
con người trọn vẹn trước tiên là cho chính mình, sau đó là khám phá ra mình “ bằng
cách trao hiến bản thân” cho người khác.
V. ĐỨC
GIÊSU KITÔ
...Trong con mắt
của người đương thời Đức Kitô, Ngài là một người đề cao phẩm giá đích thực của
phụ nữ và ơn gọi tương xứng với phẩm giá ấy. Trong tất cả giáo huấn
cũng như cách cư xử của Ngài, chúng ta không thể tìm thấy chút
gì kỳ thị hay phân biệt trọng nam khinh nữ vốn thường phổ biến thời ấy.
Trái lại, lời
nói và việc làm của Ngài luôn luôn bộc lộ một thái độ kính trọng đối với phụ nữ.
Thật vậy, thái
độ của Chúa Giêsu đối với những phụ nữ mà Ngài đã gặp trên đường rao giảng
đã phản ánh chương trình vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chính khi đích thân tạo dựng
từng người nam cũng như nữ, Thiên Chúa đã tuyển chọn và yêu thương người nữ ấy
trong Đức Kitô. Vì vậy mỗi một người nữ chính là “thụ tạo duy nhất trên trái đất
được Thiên Chúa muốn tạo dựng là vì lợi ích của chính thụ tạo”. Mỗi người phụ nữ,
với tư cách là một phụ nữ, ngay từ đầu đã được thừa hưởng trọn
vẹn cái phẩm giá của con người. Chúa Giêsu Kitô đã xác nhận, nhắc lại phẩm
giá này, và đã làm cho nó trở thành một phần của Tin Mừng Cứu Độ. Vì thế mỗi lời
nói và cử chỉ của Đức Kitô về phụ nữ phải được chúng ta đưa vào chiều kích
mầu nhiệm Phục Sinh. Bằng cách này, mọi chuyện sẽ được giải thích đầy đủ trọn vẹn.
Phụ nữ trong
Tin Mừng :
Đọc qua những
trang Tin Mừng, chúng ta có thể thấy được Chúa Giêsu có một mối tương quan
với phụ nữ như thế nào :
1) Nhiều phụ nữ
đã nhận được rất nhiều ân huệ của Chúa Giêsu.
2) Phụ nữ xuất
hiện nhiều trong các dụ ngôn.
3) Chúa Giêsu
tham dự vào những tình cảnh lịch sử cụ thể của phụ nữ
4) Đức
Kitô nói với phụ nữ về Thiên Chúa và các phụ nữ đều hiểu được lời Ngài; đã
có một âm hưởng thực sự trong tâm trí phụ nữ, và cả thái độ đáp trả đức tin của
họ. Chúa Giêsu luôn luôn tỏ ra thán phục và đánh giá cao “những cách ứng xử đầy
nữ tính” đặc biệt này (Mt 15,28 người phụ nữ Canaan)
Trong Tin Mừng
chúng ta cũng thấy cách các phụ nữ đáp trả lại sứ vụ của Chúa Giêsu :
1) Ngay từ đầu
sứ vụ của Đức Kitô, các phụ nữ đã tỏ ra rất nhậy cảm đặc biệt với chính Ngài và
với sứ điệp mầu nhiệm của Ngài. Nhậy cảm vốn là đặc trưng cố hữu của nữ tính.
2) Các phụ nữ xếp
hàng đầu dưới chân thánh giá.
3) Các phụ nữ
cũng có mặt trước tiên bên mộ đá.
Đã có một sự bình
đẳng cơ bản giữa người nam cũng như nữ vì họ đã được tạo dựng theo hình ảnh
Thiên Chúa. Và hai người nam nữ cũng đều có khả năng đón nhận nguồn mạch tuôn
trào chân lý và tình yêu của Thiên Chúa trong Thánh Thần. Cả hai đều nhận
được “ ân sủng” thánh hóa và cứu độ.
THÁI ĐỘ CỦA
CHÚA GIÊSU KITÔ ĐỐI VỚI PHỤ NỮ TRONG ĐỜI SỐNG CÔNG KHAI CỦA NGÀI ?
1) Ngài là người
đề cao phẩm giá đích thực của phụ nữ.
2) Lời nói và
việc làm của Ngài rất mực tôn trọng và tôn vinh phụ nữ.
3) Chúa Giêsu
đã để cho phụ nữ tham gia và dự phần vào công trình cứu độ.
4) Chúa Giêsu sẵn
lòng can dự vào những hoàn cảnh lịch sử cụ thể của phụ nữ.
5) Chúa Giêsu
nói với phụ nữ về mọi điều liên quan đến Thiên Chúa.
6) Chúa Giêsu
qúy trọng và ca ngợi những cách đáp trả đầy nữ tính của phụ nữ đối với
giáo huấn của Ngài.
VI. LÀM MẸ
VÀ ĐỒNG TRINH
Đồng trinh và
Làm mẹ là hai chiều kích đặc biệt trong việc làm viên mãn con người phụ nữ. Dưới
ánh sáng Tin Mừng, các phụ nữ đã hoàn thành trọn vẹn ý nghĩa và giá trị
này nơi Mẹ Maria, Đấng vừa là Trinh Nữ vừa Làm Mẹ của Con Thiên Chúa. Hai chiều
kích của ơn gọi phụ nữ đều liên kết lại nơi Mẹ Maria một cách khác thường đến
nỗi không có chiều kích nào lấn lướt cái kia mà trái lại chúng bổ túc lẫn nhau
một cách kỳ diệu.
Làm mẹ
Làm mẹ là khả
năng mở ra đón nhận một con người mới : khả năng này thật đúng là vai trò của
phụ nữ. Chính khi cưu mang và sinh nở, phụ nữ sẽ khám phá ra chính
mình qua con đường “trao hiến bản thân một cách đích thực”.
Việc làm mẹ có
liên quan đến việc hiệp thông đặc biệt với huyền nhiệm sự sống đang
phát triển trong cung lòng mình. Nguyên việc tiếp xúc với một con người mới
đang phát triển trong lòng mình cũng đủ nâng lòng lên hướng về nhân
loại... một thái độ để lại dấu ấn sâu xa nơi nhân cách phụ nữ. Người ta thường
nghĩ rằng phụ nữ có khả năng hơn nam giới về chuyện quan tâm chú ý đến người-khác và
vai trò làm mẹ càng làm tăng khả năng sẵn có này.
Việc làm mẹ, dưới
ánh sáng Tin Mừng, biểu lộ cái khả năng “lắng nghe lời Thiên Chúa hằng sống”và
thái độ sẵn sàng “bảo vệ”Lời của Thiên Chúa, “Lời Hằng Sống”.
Đồng trinh
Theo giáo huấn
của Chúa Giêsu, vai trò làm mẹ có liên quan gắn bó với việc Đồng trinh nhưng
cũng hoàn toàn tách biệt với nhau.
Theo Tin Mừng,
ý nghĩa hai từ Đồng Trinh cũng có một quá trình tiến triển và
dần dần được hiểu rõ hơn như là một ơn gọi của phụ nữ. Tin Mừng đề cao lý tưởng tận
hiến con người, nghĩa là con người dâng hiến chính mình một cách hết sức đặc
biệt cho Thiên Chúa bằng cách làm theo ba lời khuyên của Tin Mừng là khó
nghèo, khiết tịnh và vâng phục.
Người ta không
thể hiểu đúng hai chữ đồng trinh mà không đối chiếu với tình
yêu phu phụ, cũng trong tình yêu này người ta vẫn có thể trở thành một quà tặng
trao cho người-khác. Trong ơn gọi sống đồng trinh, phụ nữ tìm thấy Đức
Kitô là con người trổi vượt trên tất cả, là Đấng Cứu Thế ‘đã yêu đến
cùng’ sẵn sàng trao hiến toàn thân mình cho nhân loại; người phụ nữ cũng
đáp lại tình yêu ấy bằng một tình yêu trọn vẹn, một quà tặng chân tình trọn đời
mình : hiến dâng bản thân vì tình yêu vẹn toàn không hề chia sẻ.
Làm mẹ theo
Thánh Thần
Làm mẹ thiêng
liêng có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức...như trong cuộc sống của những
phụ nữ tận hiến, trong các tu hội đời, hay các cộng đoàn tận hiến hiện đang nẩy
nở trong các phong trào, nhóm, và hiệp hội. Tình mẫu tử thiêng liêng ấy có
thể thể hiện qua những mối quan tâm đối với tha nhân có những nhu cầu cấp
bách : bệnh nhân, khuyết tật, trẻ mồ cô, người bị bỏ rơi, người già, trẻ em,
thanh thiếu niên, kể cả các tù nhân và nói chung là những con người bên lề xã hội.
Qua những đối tượng này khả năng làm mẹ thiêng liêng đã được thực hiện cách này
hay cách khác.
Một phụ nữ hoặc
là qua nhiệm tích hôn nhân hoặc là qua hôn nhân thiêng liêng vói Đức Kitô
đều có thể được gọi là “đã kết hôn”.Trong cả hai trường hợp, cuộc sống hôn
nhân của họ đều là một mối duyên tình của cô dâu trao hiến trọn đời cho chú rể.
Bằng cách này người ta có thể nhìn thấy bóng dáng của hôn
nhân trong cuộc sống đồng trinh một cách thiêng liêng.. Vì vậy Đồng
trinh cũng phải được coi như là một con đường cho phụ nữ, trên con đường ấy phụ
nữ vẫn có thể thể hiện được thiên chức phụ nữ của mình một cách khác.
ĐÂU LÀ NHỮNG
THIÊN HƯỚNG CỦA PHỤ NỮ GẮN LIỀN VỚI VAI TRÒ LÀM MẸ ?
1) Tinh thần rộng
mở đón nhận một con người mới.
2) Dễ dàng
thông hiệp với huyền nhiệm sự sống
3) Hay quan tâm
chú ý đến người-khác
4) Khả năng lắng
nghe lời của Thiên Chúa hằng sống
THEO NGHĨA NÀO,
ĐỒNG TRINH CŨNG LÀ MỘT CUỘC SỐNG “HÔN NHÂN ” ?
Hôn nhân vốn là
“một quà tặng chân tình trao hiến bản thân” cho người-khác, và trong cuộc sống
đồng trinh cũng có “quà tặng chân tình trao hiến bản thân ấy” cho Đức Kitô và
cho tha nhân. Tóm lại chúng ta có thể nhìn thấy bóng dáng của hôn nhân trong cuộc
sống đồng trinh một cách thiêng liêng..
VII. GIÁO
HỘI - HIỀN THÊ CỦA ĐỨC KITÔ.
Trong mối tương
quan giữa Đức Kitô và Giáo Hội, “việc tùy thuộc” chỉ nằm về phía Giáo Hội; còn
trong mối tương quan giữa vợ chồng, thì “việc tùy thuộc” ấy không nằm
ở một phía mà là sự hỗ tương lẫn cho nhau.
Đức Kitô là Hôn
Phu của Giáo Hội còn Giáo Hội là Hôn Thê của Đức Kitô.
Tất cả nhân loại
cả nam lẫn nữ đều được kêu gọi trở thành “cô dâu” của Đức Kitô qua Hội Thánh.
Trở thành cô dâu có nghĩa là đón nhận quà tặng tình yêu của Đức Kitô Đấng
Cứu Chuộc và luôn luôn canh cánh bên lòng mong tìm cách đáp trả lại tình yêu ấy
cũng bằng một tình yêu trao hiến bản thân. Như thế, làm-cô-dâu, một
yếu tố đầy nữ tính, nay đã trở thành một biểu tượng của tất cả những gì thuộc về “con
người”.
Công Đồng
Vatican II nhắc lại điều ấy trong phẩm trật các thánh, chính một ‘người phụ nữ’,
Đức Maria làng Na-gia-rét, lại trở nên hình ảnh của Giáo Hội. Ngài ‘đã đi tiên
phong’ trước mọi người trên con đường nên thánh; đồng thời qua bản thân Đức
Maria, Giáo Hội cũng đã đạt tới sự hoàn thiện ấy cùng với ngài.
Trong lịch sử
Giáo Hội, cũng đã có vô số con người phụ nữ mạnh mẽ đáp lại tình yêu cứu
chuộc của Đức Kitô :
1) Trước
tiên là những phụ nữ ngày xưa đã vây quanh và đi theo Ngài.
2) Những
phụ nữ thời Cựu Ước ‘đã dâng mình sống cầu nguyện’ trong Đền thờ Giêrusalem.
3) Những
phụ nữ trong các cộng đoàn tiên khởi của Giáo Hội thời sơ khai.
4) Các
thánh nữ tử đạo và đồng trinh.
TRONG LỊCH SỬ
GIÁO HỘI, CÁC PHỤ NỮ ĐÃ ĐÁP LẠI TÌNH YÊU CỨU CHUỘC CỦA ĐỨC KITÔ NHƯ THẾ NÀO ?
1) Đáp lại tình
yêu ấy qua những đặc sủng riêng của phụ nữ và qua những hình thức phục vụ đa dạng
của phụ nữ.
2) Bằng cách
chia sẻ đóng góp phần mình trong công việc tông đồ của Giáo Hội.
3) Nêu gương mẫu
cho chúng ta thấy cách thức cô dâu phải đáp trả chàng rể như thế nào: chỉ
có thể lấy tình yêu đáp lại tình yêu.
VIII. ĐIỀU
CAO CẢ NHẤT LÀ TÌNH YÊU
Trong chương
trình vĩnh cửu của Thiên Chúa, phụ nữ là một mảnh đất tốt được sắp sẵn để
cho yêu thương đâm sâu bắt rễ ngay từ giây phút đầu tiên của đời người,
để tình yêu hương về và tùy thuộc Tình Yêu sâu thẳm nơi Thiên Chúa Ba
Ngôi. Phẩm giá phụ nữ được đo lường bằng tình yêu, vốn cũng là bình
diện của công bằng và bác ái. Và nói một
cách chính xác chính phụ nữ là những người
có thể bộc lộ chân lý qúi giá này là mọi con người đều được Thiên Chúa yêu
thương trong Đức Kitô.
Một phụ nữ chỉ có
thể tìm thấy chính mình khi trao tặng tình yêu cho người-khác. Phụ nữ trở nên rất mạnh
mẽ khi biết rằng Thiên Chúa ký thác cách riêng cho mình tất cả nhân
loại chỉ vì mình có nữ tính và việc hiểu biết này sẽ giúp phụ nữ
xác định được ơn gọi của mình. Nhờ hiểu biết ấy và ơn gọi ấy, người nữ
nhận ra được phẩm giá cao cả Thiên Chúa đã trao cho mình, đồng thời cảm thấy
mình trở nên ‘mạnh mẽ’ hơn, củng cố thêm sức mạnh cho ơn gọi của mình. Nhờ vậy,
“người phụ nữ hoàn hảo” sẽ trở thành sự trợ lực không thể thay thế và là
nguồn sức mạnh thiêng liêng cho nhiều người khác
Nếu loài người
đã được Thiên Chúa trao gởi cách riêng cho phụ nữ, thì điều này lại không có
nghĩa là Đức Kitô cũng mong chị em phụ nữ hoàn
thành ‘thiên chức tư tế vương giả’ nữa sao ?
ƠN GỌI PHỤ NỮ NÀY
DO ĐÂU MÀ CÓ ?
Nhờ có nữ tính,
Thiên Chúa ký thác cả ‘nhân loại’ cho phụ nữ một cách đặc biệt. Việc này đã xác
định đặc biệt ơn gọi của phụ nữ.
Phẩm giá phụ nữ làm
cho phụ nữ có thể chia sẻ Sứ Vụ Cứu Thế của Đức Kitô. Trong Thần Khí của Đức
Kitô, phụ nữ còn có thể khám phá ý nghĩa trọn vẹn của nữ tính của mình và nhờ
thế phụ nữ có đủ điều kiện để đem lại cho đời ‘những quà tặng dâng hiến”
và qua đó tìm được chính mình.
KẾT LUẬN
Giáo Hội
cảm ơn từng phụ nữ và mọi phụ nữ - vì tất cả mọi phụ nữ đều phát sinh ra từ
con tim Thiên Chúa với tất cả vẻ đẹp và phong phú của nữ tính.
Giáo Hội cũng đặc
biệt biết ơn mọi cách biểu dương ‘thiên chức phụ nữ’ xưa nay trong
giòng lịch sử, trong lòng các dân tộc và quốc gia, cảm ơn tất cả mọi đặc
sủng Thần Khí ban cho phụ nữ trong lịch sử Dân Thiên Chúa..., đồng
thời cảm ơn tất cả hoa trái thánh thiện của phụ nữ.
... Suy gẫm về
những mầu nhiệm trong lịch sử cứu độ cũng có thể giúp phụ nữ khám phá được
chính mình và ‘ơn gọi cao cả’ của mình.