Bóng tối và Ánh sáng,
Hầu hết chúng ta đã thấy lá cây xanh trở
nên vàng úa vì thiếu ánh sáng mặt trời và sau đó bắt đầu rụng. Đa số cây cối đều cần ánh sáng để sống và lớn
lên. Cũng thế, con người cần có ánh sáng
mới sống mạnh khỏe. Trong Tin Mừng
Gio-an, ánh sáng và sự sống được liên kết với Đức Giê-su, còn bóng tối và sự
chết được liên kết với sự xấu hoặc Xa-tan.
Trong Hành trình này, chúng ta sẽ thấy khi gặp gỡ Đức Giê-su, người ta
phải tiếp nhận Người như là ánh sáng đem lại sự sống nếu họ thực sự muốn sống.
Bạn
hãy đọc Gio-an 3:1-21.
Thánh sử có ý gì khi nói với chúng ta
rằng ông Ni-cô-đê-mô đã đến gặp Đức Giê-su “ban đêm”?
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Những biểu tượng “đêm” (3:2) và “bóng tối”
(3:19-21) ám chỉ điều gì?
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Các câu 19-21 nói cho chúng ta biết điều gì về
Ni-cô-đê-mô?
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Ki-tô hữu cảm nghiệm thế nào về việc “được sinh
lại bởi ơn trên”?
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Ông
Ni-cô-đê-mô, một nhà lãnh đạo của người Do-thái và là một người Pha-ri-sêu, có
lẽ là thành viên Đại công nghị, đã đến vào ban đêm (tức là bóng tối) để gặp Đức
Giê-su (Gio-an 3:1-21). Trái ngược với
đức tin của viên sĩ quan cận vệ của nhà vua, đức tin của Ni-cô-đê-mô chưa đủ vì
nền tảng đức tin của ông vào Đức Giê-su chỉ là vì ông thấy những dấu lạ Ngài
làm chứ chưa phải do nhận ra Ngài là ai và Ngài từ đâu mà đến. Ni-cô-đê-mô gặp Đức Giê-su hoàn toàn như gặp
một rabbi khác của Ít-ra-en và một người có thể làm phép lạ. Ông đã không hiểu rằng Đức Giê-su từ Thiên
Chúa mà đến trần gian cho chúng ta được sinh lại để sống đời đời. Đức Giê-su bảo Ni-cô-đê-mô rằng “không ai có
thể thấy Nước Thiên Chúa nếu không được sinh lại bởi ơn trên” (Gio-an 3:3). Vì Đức Giê-su từ trời đến và là một với Chúa
Cha, nên Ngài có quyền năng ban sự sống từ trời. Từ Hy-ngữ “từ trời” cũng có nghĩa là “lại
nữa”; ông Ni-cô-đê-mô hiểu theo nghĩa
thứ hai, do đó ông mới cho là không thể nào chui trở lại bụng mẹ. Dù là một bậc thầy, ông Ni-cô-đê-mô cũng vẫn
ở trong bóng tối như đã được nói đến trong Lời tựa, nghĩa là thứ bóng tối không
ngăn cản được ánh sáng (Gio-an 1:5).
Nếu bạn không trả lời được câu hỏi nào
trong phần “khám phá” này, thì bạn hãy trở lại và thử trả lời xem.
Bạn
hãy đọc Gio-an 4:1-42.
Rồi bạn đọc lại từ câu 5 đến 15. Hãy so sánh phản ứng của người phụ nữ đối với
Đức Giê-su với phản ứng của ông Ni-cô-đê-mô.
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Bạn hiểu gì về “nước hằng sống”?
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Người
phụ nữ Đức Giê-su gặp bên bờ giếng Sa-ma-ri có một xuất xứ rất khác với Ni-cô-đê-mô. Người thiếu phụ vô danh này là một người
Sa-ma-ri, còn Ni-cô-đê-mô là người Do-thái.
Là một phụ nữ đã lấy chồng nhiều lần và một người Sa-ma-ri (tức là người
mang hai dòng máu, Do-thái và Dân ngoại), chị bị coi là một người sống bên lề
xã hội.
Trái lại, Ni-cô-đê-mô là một người
được kính trọng trong xã hội Do-thái.
Thời giờ họ gặp gỡ Đức Giê-su cũng khác – người phụ nữ gặp Đức Giê-su
vào giữa trưa, còn Ni-cô-đê-mô đến với Đức Giê-su vào ban đêm.
Cái giếng có thể gợi lại cho chúng ta
câu truyện trước khi gặp Rê-béc-ca ở giếng, ông Gia-cóp đã có giấc mơ thấy một
cái thang nối từ đất lên trời; các thiên
thần lên xuống trên thang đó (Sáng Thế 28).
Thiên thần, một biểu tượng cho sự liên lạc giữa Thiên Chúa và thế gian,
giờ đây được thay thế bằng Đức Giê-su, Đấng là sự thông đạt giữa Thiên Chúa với
chúng ta.
Khi Đức Giê-su xin người phụ nữ nước
uống, chị ấy hỏi tại sao Đức Giê-su là người Do-thái mà lại khiêm nhượng xin
một người Sa-ma-ri cho nước uống. Đức
Giê-su trả lời rằng nếu chị ấy biết Ngài là ai, thì chị ấy sẽ phải xin Ngài ban
cho nước hằng sống, thứ nước cao cả hơn thứ nước chị múc lên khỏi giếng. Giống như Ni-cô-đê-mô đã hiểu lầm Đức Giê-su
khẳng định về việc sinh lại bởi ơn trên, người phụ nữ cũng hiểu lầm Đức Giê-su
nói về những nhu cầu thiêng liêng khi Ngài nhắc đến nhu cầu thể chất. Nhưng chị đã tiếp tục đưa Đức Giê-su vào cuộc
đối thoại. Chị tỏ ra rất muốn lắng nghe
Ngài nói và chị còn muốn xin cả thứ nước mà chị đã không hiểu, tức là nước hằng
sống Ngài đã nói đến.
Bạn
hãy đọc Gio-an 4:16-26.
Lời chứng của người phụ nữ đã đem lại
hiệu quả nào?
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Trong Tin Mừng Gio-an, chúng ta còn gặp được những
chứng từ nào khác nữa về Đức Giê-su?
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Khi
người phụ nữ tiếp tục hiểu lầm thì Đức Giê-su nói với chị về quá khứ của
chị. Dĩ nhiên Ngài là Đấng cao trọng hơn
là chị tưởng. Nhưng người phụ nữ khéo
léo thay đổi đề tài khi Đức Giê-su nói với chị về sáu người đàn ông chị đã từng
chung sống. Chị thử đo lòng độ lượng của
Đức Giê-su bằng cách đưa ra một vấn đề mang tầm vóc quan trọng về thần học và
quốc gia đã có từ lâu đời: người ta phải
thờ phượng Thiên Chúa tại thánh địa của Sa-ma-ri trên núi Ga-ri-dim hay là tại
Đền Thờ ở Giê-ru-sa-lem? Việc phụng tự
từ lâu vẫn là vấn đề tranh luận đối với dân chúng Sa-ma-ri. Họ là những người lai hai dòng máu, vì dân
Do-thái tại Sa-ma-ri đã kết hôn với người Dân ngoại. Năm 721 trước công nguyên, người Át-xi-ri
chinh phục các quốc gia khác nên những người Sa-ma-ri đã kết hôn với người các
quốc gia ấy.
Đức Giê-su chẳng đứng về phía nào
trong hai giải pháp người phụ nữ nêu lên.
Nhưng Ngài trả lời rằng đã đến ngày việc phụng tự đích thực sẽ thay thế
cho cả hai nơi thánh địa là núi Ga-ri-dim và Đền Thờ Giê-ru-sa-lem. Không những Đức Giê-su sẽ thay thế nghi thức
thanh tẩy như đã được biểu tượng trong tiệc cưới Ca-na, mà Ngài còn thay thế
cho cả Đền Thờ nữa. Bởi đó, trung tâm
của phụng tự sẽ là trong Đức Giê-su;
Thánh Thần sẽ ban sự sống giúp cho người ta được mạnh mẽ mà thờ phượng
Thiên Chúa qua Đức Giê-su.
Sau đó người phụ nữ đưa ra một nhận
xét về Đấng Mê-si-a sẽ đến và chỉ dạy cho người ta mọi sự (Gio-an 4:25). Đến lượt Đức Giê-su tỏ ra cho chị ấy biết
đích thực Ngài là ai: Ngài chính là Đấng
Mê-si-a. Lập tức chị đi về làng và làm
chứng về Đức Giê-su. Do chứng từ của
người phụ nữ này, nhiều người Sa-ma-ri đã tin vào Đức Giê-su. Đối với Gio-an, niềm tin còn vượt xa trên
thái độ chấp nhận của lý trí; “niềm tin”
trong sách Tin Mừng này chứa đựng một thái độ cam hết hoàn toàn của một người
đối với Đức Giê-su cũng như với tất cả những gì Ngài làm và dạy bảo. Người phụ nữ này đã đưa dân Sa-ma-ri đến với
đức tin ấy.
Trong
Hành trình 3, bạn đã khám phá những điều sau đây:
Brown,
Raymond E. The Gospel According to
John (I-XII), Anchor Bible Series.
Garden City, N.Y.: Doubleday & Company, 1966.