Tháng Sáu 2000
"Phàm ai được Thần khí Thiên Chúa
hướng dẫn,
đều là con cái Thiên Chúa" (Rm
8:14)
Câu này nằm ở trung tâm
những lời thánh Phaolo ca tụng vẻ đẹp của đời sống Kitô, sự mới mẻ cùng tự do
của cuộc sống ấy; cuộc sống nẩy sinh từ phép rửa và từ niềm tin nơi Ðức Giêsu,
chúng hội nhập ta hoàn toàn vào Người và qua Người vào cuộc sống của Thiên Chúa
Ba ngôi. Khi trở nên một với Ðức Kitô, chúng ta nhận được Chúa Thánh thần và
những ân huệ Người ban, ơn đầu tiên trong các ân sủng là được làm con cái Thiên
Chúa. Cho dầu thánh Phaolô nói đến "nghĩa tử"1, ngài có ý phân biệt
điều này với chức vị làm con ruột là điều chỉ dành cho Con duy nhất của Thiên
Chúa mà thôi. Mối liên hệ của ta với Thiên Chúa không chỉ là mối liên hệ theo
luật pháp như nơi những người con được thừa nhận, mà là cái gì cốt yếu, nó thay
đổi chính bản chất của ta, như qua một cuộc tái sinh vậy. Bởi vì toàn thể cuộc
sống của ta đều được một nguyên lý mới, một tinh thần mới là chính Thần khí của
Thiên Chúa làm sinh động. Và cùng với thánh Phaolo ta sẽ không ngừng ca tụng
phép lạ sự chết và phục sinh mà phép Rửa thực hiện nơi ta.
"Phàm ai được Thần khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là
con cái Thiên Chúa"
Lời này nói với chúng ta
một điều có liên quan tới cuộc sống làm Kitô hữu của ta, cuộc sống nơi Thần khí
của Ðức Giêsu đem vào một sức sống, một sức mạnh mà thánh Phaolo tóm tắt vào sự
chống đối giữa xác thịt và tinh thần, theo nghĩa xác thịt là toàn thể con người
(thân xác và linh hồn) cùng với tất cả sự yếu đuối về thể tạng, và tính ích kỷ
của con người luôn luôn chống lại luật yêu thương, hơn nữa còn chống lại chính
Tình thương đã được đổ vào lòng chúng ta. Thực vậy những ai được Thần khí hướng
dẫn, hàng ngày họ đều phải đương đầu với "cuộc thi đấu cao đẹp vì đức
tin" để có thể chống lại mọi hướng chiều về sự dữ và sống theo đức tin đã
tuyên xưng trong phép Rửa. Nhưng phải làm thế nào? Ta biết rằng, để Chúa Thánh
thần tác động, ta cần phải tuân theo; và thánh Phaolô, khi viết lời này, ngài
nghĩ trước hết đến một trong những bổn phận của các môn đệ Ðức Kitô là từ bỏ
chính mình, đây là cuộc chiến đấu chống lại tính ích kỷ dưới rất nhiều hình
thức của nó. Nhưng chính cái chết cho mình này tạo nên sự sống; như vậy mỗi lần
cắt tỉa, mỗi sự khước từ cái tôi ích kỷ đều là nguồn phát sinh sự an bình, niềm
vui, sự tự do nội tâm; đều là cửa mở ra đón nhận Thánh thần. Khi để cho Thánh
thần, Ðấng ngự trong tâm hồn ta, được tự do hơn, thì Ngài có thể rộng ban cho
ta những ân sủng, và có thể hướng dẫn ta trong cuộc sống.
"Phàm ai được Thần khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là
con cái Thiên Chúa"
Làm sao ta thực hành được
Lời này? Trước tiên ta phải ý thức hơn nữa về sự hiện diện của Chúa Thánh thần
trong ta: ta mang trong thâm tâm một kho tàng lớn lao; nhưng ta không nhận ra
điều đó. Ta có được một sự phong phú lạ thường; nhưng lại dùng đến ít nhất. Tiếp
theo, để có thể nghe được tiếng Người và tuân theo, ta phải từ chối tất cả
những gì nghịch lại ý Chúa, và chấp thuận những gì Người muốn: đó là từ chối
những cám dỗ, bằng cách cắt đứt ngay những quyến dũ; chu toàn những bổn phận
Thiên Chúa đã trao phó cho ta; vui lòng mến yêu mọi người; chấp nhận những thử
thách và những khó khăn ta gặp.
Làm như vậy Chúa Thánh thần sẽ hướng dẫn ta, đem lại cho cuộc sống Kitô của ta
hương vị, sức mạnh, sự quyết định, sự sáng ngời của một cuộc sống đích thực. Lúc
đó cả người gần ta cũng sẽ nhận ra rằng ta không chỉ là những con cái của gia
đình nhân loại mà thôi, mà còn là con cái Thiên Chúa.
Chiara Lubich