LỄ TRONG NGÀY MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

 

Kính thưa Quý Cha, Quý Tu Sỹ và Quý Ông Bà Anh Chị em,

Trong tâm tư của tất cả chúng ta khi về đây tham dự ngày đại lễ kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời cũng là ngày đại lễ kính Thánh Mẫu La Vang có lẽ lòng trí chúng ta tràn ngập hình ảnh vinh quang của Mẹ với lời ước nguyện “Toàn thân con thuộc về Mẹ”. Đó là điều chính đáng và phải lẽ. Tuy nhiên chúng ta cần để những lời kinh thánh vừa được xướng lên hướng dẫn để hiểu thật thế nào là “thuộc về Mẹ”.

1.   Trước hết bài sách Khải Huyền nói rằng “Bà đang mang thai, kêu la chuyển bụng, và đau đớn sinh con.”. Không riêng gì lúc còn tại thế Đức Maria đã phải cưu mang và sinh hạ Con mình trong biết bao cơ cực cả về tinh thần lẫn thể xác mà có lẽ ít bà mẹ nào trong chúng ta đã phải trãi qua. Và cho đến tận hôm nay chúng ta vẫn thường nghe Mẹ đã biết bao lần hiện ra trong nước mắt thậm chí còn chảy cả máu mắt để có thể sinh Con mình trong các tâm hồn. Nếu thực sự “thuộc về Mẹ”, bản thân chúng ta, gia đình chúng ta, ngõ xóm chúng ta có sẵn sàng tiếp nhận Mẹ vào để Mẹ sinh Con của Mẹ hay không? Hãy dành cho Mẹ tâm hồn, gia đình, ngõ xóm chúng ta cho Mẹ một chỗ với tất cả tình yêu.

2.   Sách Khải Huyền còn viết “Con Bà được mang về cùng Thiên Chúa, đến tận ngai của Người”. Nếu chúng ta thuộc về Mẹ”, thì con cái chúng ta cũng phải trở thành con của Mẹ và như thế chúng cũnng phải được mang về cùng Thiên Chúa, đến tận Ngai của Người. Đó là điều khi còn ở trần gian Mẹ đã vui lòng hiến dâng Con cho Thiên Chúa khi Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá Con mình. Và hôm nay Mẹ vẫn nài xin chúng ta cùng một tâm tình và hành động như Mẹ.

3.   Những gì sách Khải Huyền nói thì trước đó Tin Mừng đã viết khi trình bày cuộc viếng thăm bà Êlisabeth của Mẹ. Rõ ràng dưới tác động của Chúa Thánh Thần bà Êlisabeth nhận ra ngay sự viếng thăm của Mẹ gắn liền với sự viếng thăm của Con Mẹ “Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm?”. Mẹ và Con đã gắn liền với nhau không những trong hành động mà còn trong cả hạnh phúc “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc”.

4.   Hạnh phúc của Mẹ và của Con Mẹ không đóng kín nơi bản thân mà là hạnh phúc thông ban và chia sẻ không chỉ cho riêng Êlisabeth và Gioan mà cho tất cả mọi người như chính Mẹ đã xướng lên trong bài ca Ngợi khen “Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa”. Cho đến hôm nay Mẹ luôn cùng Con mình luôn đồng hành với nhân loại để nâng đỡ và chia sẻ hạnh phúc cho chúng ta tại nhiều nơi và mọi thời, trong đó chỉ tại Việt Nam đã có nhiều linh địa có sự hiện diện của Mẹ : La Vang đã thực sự là nơi mà Giáo Hội hoàn vũ đã nhìn nhận. Qua đó ý muốn “thuộc về Mẹ” phải bao hàm ý muốn cùng Mẹ và Con trong hành động đem hạnh phúc cho mọi người.

5.   Theo thánh Phaolô Hồng Ân Mẹ đã nhận được tư Hồng Ân là Mẹ Thiên Chúa, đến Hồng Ân Hồn Xác lên trời và cũng như nơi chúng ta tất cả đều do “Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, là hoa quả đầu mùa của những kẻ yên giấc”. Vì thế “thuộc về Mẹ” cũng phải trước đó đã là “những kẻ thuộc về Đức Kitô”.

Trong ngày mừng kính Thánh Mẫu La Vang, chúng ta hãy nài xin Mẹ nguyện cầu cho chúng ta được bắt chước Mẹ hiến dâng toàn vẹn con người, gia đình, làng xóm chúng ta để gắn bó với Đức Kitô trong sứ vụ đem hạnh phúc đến cho mọi người.



Diễn Nguyện Và Thánh Lễ Tôn Vinh Đức Mẹ La Vang

Trang Suy Niệm Các Chủ Đề Chung