CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN B
QUYỀN NĂNG CỦA THIÊN CHÚA
+++
A. DẪN NHẬP
Các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay nhắc
nhở chúng ta trong cuộc sống hiện tại có nhiều gian nan thử thách, hãy tin cậy
vào Chúa quan phòng. Thực vậy, trong cuộc sống hằng ngày không thiếu gì những
giông tố xẩy đến cho Giáo hội, quốc gia, thế giới và riêng của từng người chúng
ta nữa. Trước những trạng huống đó, chúng
ta cảm thấy hoang mang không biết phải xoay sở ra sao, có khi đã nản lòng trước
những biến cố bất ngờ xẩy đến.
Nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã nói với chúng
ta như đã nói với các Tông đồ xưa kia trên biển hồ Tibériade:”Việc gì phải sợ, người đâu mà kém tin thế”?
Qua lời kêu cứu của các Tông đồ, Đức Giêsu đã truyền cho giống tố ngưng lại và
biển trở nên phẳng lặng như tờ. Sở dĩ các Tông đồ chưa đủ tin tưởng vào Đức Giêsu
và sợ hãi như vậy vì các ông chưa nhìn ra con người thật của Ngài, nên mới đặt
câu hỏi :”Ngài là ai mà cả gió và biển phải
vâng lời vậy”?
Trong suốt lịch sử của mình, Giáo hội đã
trải qua những cảnh huống bi đát như bị bách hại, chia rẽ nội bộ, lạc giáo...
nhưng Giáo hội vẫn đứng vững vì có Chúa “nằm ngủ” ở đó, Ngài sẽ ra tay khi cần
thiết. Ngoài ra, trong cuộc sống hằng ngày
của mỗi người cũng không thiếu gì những gian nan thử thách, hãy tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Chúa, hãy vững tin và
cầu nguyện, Ngài sẽ đến cứu giúp.
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA.
+ Bài đọc 1 : G 38,1.8-11.
Ông Gióp gặp nhiều tai ương hoạn nạn mặc
dầu ông là người công chính. Trước những đau khổ đó, ông biểu lộ những hoài
nghi về sự công bằng của Thiên Chúa : ông muốn hỏi Thiên Chúa tại sao lại để
cho đau khổ xẩy đến với ông cách bất công như vậy ? Đâu là nguyên
do những nỗi bất hạnh ấy ?
Thiên Chúa không trực tiếp giải đáp thắc
mắc của ông, Ngài chỉ cho ông biết Ngài là Chúa tể muôn loài, Ngài có thể làm được
mọi sự theo ý Ngài : chính Ngài điều hành sức mạnh của nước, cho nó chảy đi đâu,
Ngài dẹp yên sóng cả ngoài biển khơi.
Như vậy, Thiên Chúa gián tiếp trả lời
cho ông Gióp : mọi sự lành hay sự dữ được Ngài cho phép mới xẩy ra, con người
phải biết phó thác vào sự sắp xếp của Ngài, đừng nên mở miệng than trách.
+ Bài đọc 2 : 2Cr
5,14-17.
Thánh Phaolô cho tín hữu Côrintô biết
: Đức Kitô đến trần gian này để làm một cuộc tạo dựng mới nhờ sự chết và phục
sinh của Ngài. Nhờ cái chết của mình, Đức Kitô làm cho nhân loại thực sự chết
cho tội lỗi và nhờ sự sống lại của mình, Ngài làm cho con người hoàn toàn đổi mới,
mặc lấy cuộc sống mới đã được biến hình đổi dạng, được trở nên một tạo vật mới
tốt lành thánh thiện.
Nếu Đức Kitô đã ban cho chúng ta một
cuộc sống mới thì chúng ta cũng phải bỏ nếp sống của con người cũ để sống một
cuộc sống mới hoàn toàn trong Đức Kitô để
thông hiệp vào sự sống của Ngài.
+ Bài Tin mừng : Mc
4,35-41.
Buổi chiều, khi đã giảng dạy cho dân
chúng xong, Đức Giêsu bảo các Tông đồ xuống thuyền vượt biển hồ Tibériade sang
bờ bên kia. Biển hồ này thương có bão, nhất là vào buổi chiều. Khi ra giữa biển,
một cơn bão táp nổi lên, nước đã tràn vào thuyền, các môn đệ cuống cuồng lên.
Trong khi đó, Đức Giêsu, bị mệt mỏi vì rao giảng suốt ngày, nằm gối đầu ở đàng
lái mà ngủ, như không có sự gì xẩy ra.
Các ông sợ hãi đánh thức Ngài và còn có
sự trách móc:”Chúng con chết mất mà Thầy
không quan tâm sao”? Đức Giêsu bình tĩnh
đứng lên phán một lời vắn tắt :”Im đi, câm
đi” tức thì gió im, biển lặng như tờ. Sau đó Đức Giêsu vừa trách các môn đệ
vừa khuyên họ hãy tin vào quyền năng của Ngài.
Các môn đệ chưa nhận ra con người thật
của Đức Giêsu nên mới nói:”Ngài là ai mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh” ? Có
lẽ thánh Marcô thuật lại cảnh dẹp yên sóng gió trên đây nhằm trấn an và củng cố
các Kitô hữu đầu tiên tại Rôma đang hoảng sợ trước cơn bách hại của hoàng đế Néron
?
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.
Đừng
sợ, hãy vững tin.
I. SÓNG GIÓ TRÊN BIỂN
KHƠI.
1. Gió và biển.
“Trong ngôn ngữ Do thái, cùng một tiếng
“gió” cũng có nghĩa là “thần trí”. Ngoài ra trong Kinh thánh, biển thường là biểu
tượng những thế lực gian tà mà Thiên Chúa phải đánh gục để kế hoạch của Người
toàn thắng. Ở đây, biển động dữ dội do ảnh hưởng của cuồng phong. Ta phải hiểu
là có “thần trí xấu” (Satan chăng?) đang tung những ma lực dưới quyền để ùa đến
tấn công con thuyền, tức là tấn công các môn đệ”(Boismard, Jésus, un homme de
Nazareth, 1966, tr 78).
Làm cho bão tố yên lặng là một dấu chỉ
đặc biệt về quyền năng của Thiên Chúa, bởi vì biển và gió được coi như là những sức mạnh của xấu xa và
hỗn loạn, mà chỉ Thiên Chúa mới có thể làm chủ, điều khiển chúng (Bài đọc 1).
2. Biển hồ Tibériade.
Biển hồ này cũng có tên gọi là biển hồ
Galilê. Biển có chiều dài 21 km và chỗ rộng nhất là 13 km. Thung lũng Jordan là
một vết nứt sâu trên mặt đất và biển Tibériade là một phần của vết nứt đó. Nó
thấp hơn mặt biển 200 mét nên khí hậu ấm áp dễ chịu, nhưng cũng đem lại nhiều
nguy hiểm. Bên phía tây có núi non, thung lũng, khe suối, nên khi gió lạnh từ
phía tây thổi đến thì thung lũng, khe suối
này có tác dụng như những cái phễu lớn. Gió bị nén trong đó và thổi ào ào xuống
hồ bất thình lình với sức gió mạnh dữ dội
đến nỗi mặt hồ phẳng lặng biến thành sóng gió gào thét. Vì thể, biển Tibériade
hay nổi lên những cơn sóng gió bão táp vào ban chiều hay ban đêm.
II. CHÚA DẸP YÊN SÓNG
GIÓ.
1. Câu chuyện giông tố.
Đức Giêsu cũng có một số môn đệ để giúp
phổ biến giáo thuyết của Ngài. Các môn đệ này không phải là những nhà trí thức
hay ít ra là những người học thức trung bình, nhưng thực ra họ là những người ít
học : họ là những người chài lưới. Chúa cần phải giáo dục họ từng bước để trở
thành những môn đệ kiên cường và trung
thành trong việc rao giảng Tin mừng. Họ cần phải đặt tin tưởng vào Chúa nhất là
trong những cơn gian nan khốn khó lúc này và về sau.
Ngài phải thử thách họ bằng những tình
huống nguy hiểm. Vi thế, sau một ngày giảng cho dân chúng những dụ ngôn về Nước
Trời. Đức Giêsu bảo các môn đệ xuống thuyền sang bờ biển bên kia, là vùng của dân
ngoại để truyền giáo cho họ. Nhưng mục đích chính là để thử thách họ và cho họ
thấy quyền năng của Ngài. Vì thế, một cơn sóng gió nổi lên hầu nhận chìm con
thuyền của các ông mà Đức Giêsu thì nằm ở đàng lái mà ngủ, coi như không có
chuyện gì xẩy ra. Các môn đệ vừa cầu cứu vừa có vẻ hơi trách móc Ngài. Lúc ấy Ngài mời bình tĩnh đứng lên, truyền lệnh
cho sóng gió phải ngưng hoạt động, tức thì gió im, biển trở nên lặng như tờ. Trước
cảnh tượng này các môn đệ hết sức kinh ngạc và thán phục Đức Giêsu nên mới nói
với nhau:”Ngài là ai mà cả gió và biển đều
phải tuân lệnh Ngài” ? Các ông đã nhìn ra quyền năng của Ngài và tin tưởng
vào Ngài hơn.
2. Ý nghĩa câu truyện.
a)
Củng cố niềm tin cho môn đệ.
Đức Giêsu truyền cho các môn đệ xuống
thuyền ra biển là có ý tỏ quyền năng của Ngài để các ông tin tưởng vào Ngài. Sóng
gió bão táp cũng có nghĩa là những thử thách và đau buồn mà người công chính phải
chịu đựng và chỉ có quyền năng của Thiên Chúa mới có thể cứu họ ra khỏi tình trạng
ấy.
Các môn đệ chưa hiểu rõ con người Đức
Giêsu, các ông coi Ngài cũng chỉ là một đấng tiên tri có quyền phép, làm được
nhiều phép lạ để cho nhiều người tin theo nên các ông mới thắc mắc với câu hỏi
“Người này là ai” ? Khi bão tố yên lặng, các ông chứng kiến một việc mà chỉ Thiên
Chúa mới có thể hoàn thành. Điều đó có ý nghĩa là Đức Giêsu có quyền năng của
Thiên Chúa. Thực ra, họ mới biết Đức Giêsu
theo quan niệm của loài người. Đồng thời, nhờ phép lạ này cho thấy Đức Giêsu chăm
sóc các môn đệ của Ngài.
Theo suy luận của J. Hervieux thì “khi
đọc lại câu chuyện Chúa đi qua biển và dẹp yên sóng gió như vậy, Marcô cố gắng đáp
ứng những nhu cầu hiện thực của Giáo hội thời Ngài. Những tín hữu Rôma đang phải
điêu đứng vì những cuộc bách hại. Họ đang sống trong nỗi sợ hãi, giống như các
môn đệ trong con thuyền vượt biển xưa. Đối với họ, Đức Kitô hình như đang ngủ.
Việc Ngài “vắng mặt” rõ ràng trong những biến cố bi thảm họ đang sống, tạo cho
họ thêm e dè sợ sệt ! Chúa phải làm gì để giải thoát họ khỏi cảnh chết chóc đang
rình rập (Fiches dominicales, năm B, tr
207).
b)
Chúa vẫn có mặt ở đó.
Cơn sóng gió nổi lên dữ dội, các môn đệ
bất lực, không chèo chống nổi, nước tràn vào đầy thuyền và sắp ngập, khi đó Đức
Giêsu lại đang nằm ngủ ở đàng lái ! Ngài
ở chỗ quan trọng nhất vì số phận con thuyền tùy ở tay lái. Thế mà đang lúc khó
khăn nguy hiểm tột độ, Ngài lại nằm ngủ.
Đối với Marcô, Ngài nằm ngủ như
thế là hình ảnh về Thiên Chúa như nhắm mắt làm ngơ và ngủ say quên mất rằng
loài người chúng ta sắp chết rồi, con
thuyền Hội thánh đang sắp chìm và bản thân chúng ta sắp bị vùi giập trong nguy hiểm. Thái độ lạ lùng
này khiến loài người phải đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề đau khổ và sự dữ : có
Thiên Chúa hay không ? Ngài không biết chúng ta đang đau khổ sao? Ngài bất lực
hay đa đoan như người ta thường nói về “Con Tạo” ?
Bài đọc 1 cũng đặt ra cho chúng ta một
câu hỏi, giống như thời ông Gióp ; chúng ta cũng tra hỏi, chất vấn, sửng sốt, đòi
hỏi Chúa phải giải thích và trình bầy cho ra nhẽ ! Tại sao vẫn xẩy ra những vụ
tàn sát những người vô tội, những cảnh chém giết nhau không nương tay, những cuộc
bách hại đẫm máu, những trận dịch kinh hoàng, những bất công chỉ biết kêu trời
báo oán, những cảnh chết đói khiến phải đào mồ chôn tập thể ?
Thật ra, đường lối sư phạm của Thiên
Chúa rất huyền diệu, ta không hiểu nổi, nhưng dầu sao nó cũng nhằm giúp chúng
ta tin tưởng rằng trong mọi nơi mọi lúc
“Con thuyền Giáo hội lúc nào cũng bị sóng gió dập dồn” (theo
Tertullianô), nhưng không sao, không bị chìm được vì luôn có Ngài ở đó, Ngài
có vẻ ngủ nhưng thực ra Ngài vẫn thức để theo dõi chúng ta chèo chống và chờ đợi
chúng ta kêu cầu Ngài giúp đỡ. Theo nhận xét của chúng ta, dù có Đức Giêsu ở
trong thuyền với các môn đệ thì bão tố vẫn xẩy ra. Vì thế, dù bão tố có chụp xuống
chúng ta , điều đó không có nghĩa là Thiên Chúa đã bỏ rơi chúng ta. Nếu chúng
ta có đức tin, chúng ta sẽ không nghi ngờ Ngài ở với chúng ta, và chúng ta sẽ hướng
về Ngài để cầu xin và tin chắc rằng Ngài sẽ đến giúp đỡ.
Một ngày kia, viên lái đò chở hoàng đế
César qua sông, thấy sóng cả đã ngã tay chèo, được hoàng đế phán ra một câu bất
hủ :”Anh không biết là anh đang chở hoàng
đế César sao”?
Một vị hoàng đế sẽ bất lực trước cơn
cuồng phong dữ dội, thế mà dám nói những lời như thế. Thì huống hồ ở đây, không
phải là vị vua trần thế mà là vua cả trên trời Ngài làm cho sóng gió bão táp phải
lặng yên sao . Thánh vịnh đã nói :
Đổi phong ba thành gió thoảng nhẹ nhàng
Sóng
đang gầm, bỗng im tiếng.
Họ
vui mừng vì trời yên bể lặng
Và
Chúa dẫn đưa về bến mong chờ.
(Tv
107, 29-30)
III. THÁI ĐỘ CỦA CHÚNG
TA.
Câu chuyện trong bài Tin mừng hôm nay
dạy chúng ta bài học : hãy tin cậy vào Chúa và cầu nguyện. Ai cũng thích sóng yên bể lặng, xuôi chèo mát
mái. Nhưng cuộc đời nào mà chẳng có giông tố ? Tuy nhiên, chính giông tố mới giúp
chúng ta nhận ra chính mình : mình còn yếu đuối và bất lực, còn nhát đảm và kém
tin. Cũng chính giông tố sẽ đưa ta đến với Chúa, để ta hoàn toàn phó thác cho sự
quan phòng của Ngài. Cũng chính giông tố sẽ giúp chúng ta biểu lộ đức tin. Có
thể nói, đức tin sẽ lớn lên ít nhiều sau
mỗi lần giông tố. Khi đã biết con người
hoàn toàn yếu đuối và bất lực thì chỉ còn biết trông cậy vào Chúa và xin Ngài đến
cứu giúp, không phải chỉ cầu xin khi gặp hoạn nạn, nhưng phải tin Chúa và cầu
xin Ngài mọi nơi mọi lúc trong lúc được bình yên.
Truyện : Cầu nguyện khi bình yên.
Có câu chuyện về một đại úy hải quân,
khi về hưu làm thuyền trưởng trên một chiếc tầu đưa khách đến đảo Shetland tham
quan trong ngày. Trong một chuyến đi chơi, tầu chở toàn thanh niên. Họ cười nhạo
ông đại úy gìa khi thấy ông này cầu nguyện trước lúc ra khơi, bởi vì đó là một
ngày trời đẹp và biển êm.
Nhưng biển không êm lâu khi một trận
cuồng phong bất ngờ thổi tới và chiếc tầu bắt đầu chồm lên chồm xuống dữ dội. Các
hành khách hoảng sợ chạy đến ông đại úy thuyền trưởng để yêu cầu ông cùng cầu
nguyện với họ. Nhưng ông đáp:”Tôi đã cầu nguyện lúc trời êm bể lặng. Khi sóng
gió nổi lên, tôi phải lo cho con tầu của tôi”.
Đó là một bài học cho chúng ta . Nếu
chúng ta không thể hoặc không muốn tìm đến Thiên Chúa trong những lúc yên tĩnh
của đời mình thì chúng ta có lẽ sẽ không tìm thấy Người khi cơn rối loạn chụp
xuống. Có lẽ chúng ta hoảng sợ nhiều hơn. Nhưng nếu chúng ta đã biết tìm đến Người
và phó thác nơi Người trong những lúc bình yên thì hầu như chắc chắn chúng ta sẽ
tìm thấy Người khi sóng gió nổi lên (Flor McCarthy, Phụng vụ Chúa nhật B, tr
458).
Mỗi người chúng ta không khác gì chiếc
thuyền nan chồng chềnh giữa biển trần gian đầy sóng gió bão táp, khó khăn nối
tiếp khó khăn. Nếu chúng ta chỉ dựa vào
sức mình hay dựa vào một quyền năng nào đó thì chúng ta sẽ thất bại. Ai có thể
cứu chúng ta thoát khỏi sóng gió ba đào khi chiếc thuyền của chúng ta sắp chìm
? Chỉ còn có Thiên Chúa. Ngài như người cha lái con tầu vững chắc trên biển cả,
chúng ta là con chỉ biết tin tưởng vào quyền năng của người Cha trên trời. Có
Chúa trong đời, Ngài sẽ hướng dẫn cuộc đời của mỗi chúng ta. Lúc đó, những cô đơn
như bị xóa nhòa, những khó khăn dường như nhỏ lại, những yếu đuối như được mạnh
sức. Chúng ta không cầu xin cho cuộc đời mình như biển lặng, nhưng xin cho cõi
lòng chúng ta được tĩnh lặng ngay giữa lúc
biển động.
Truyện : Cha tôi câm lái tầu.
Một thi sĩ người Anh, ông Byron, có viết
một câu chuyện như sau :
Hôm ấy, một con tầu đang rẽ sóng lướt đi
trên mặt biển mênh mông. Bỗng chốc, bầu trời kéo mây đen đặc. Rồi giông tố ầm ầm
nổi lên, sấm chớp kinh hoàng. Mưa càng lớn, gió càng mạnh. Các hành khách kêu
la hỗn loạn. Duy có một em bé cứ ngồi chơi trên boong tầu như không có gì xẩy
ra.
Lạ lùng, một thủy thủ dương to đôi mắt
hỏi em :
- Em không sợ chết sao ?
Cậu bé thản nhiên trả lời :
- Sao lại sợ ? Chính ba cháu cầm lái
con tầu này mà !
Câu chuyện trong bài Tin mừng hôm nay
thách đố sự tin tưởng của chúng ta vào quyền năng của Thiên Chúa. Khi đã có đức
tin, chúng ta không cần đứng ra chỉ huy mọi sự. Đã có Chúa Tình yều, Ngài sẽ làm
tất cả.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt