CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN 2020

 

Hôm nay ngày Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, trùng hợp vào ngày 31 tháng 5 là ngày Tượng Đức Mẹ La Vang tại CUNG NGUYỆN này, là dịp chúng ta suy nghĩ về tương quan giữa Chúa Thánh Thần với Đức Mẹ và với người Ki tô hữu chúng ta.

 

-      Tin Mừng chúng ta vừa nghe công bố, Thánh Gioan cho thấy vai trò của Chúa Thánh Thần với các môn đệ, cũng là với người tín hữu, đó là vai trò thiết lập sự GIAO HÒA giữa loài người với Thiên Chúa, khi Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại". Nhưng trước hết là Thánh Thần thánh hóa và biến đổi các ông. Và điều đó như sách Công Vụ Các Tông Đồ vừa diễn tả đã xảy ra trong ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trong nhà các môn đệ tụ họp. Trước và trong ngày đó có Đức Maria cùng cầu nguyện với các ông.

-      Công việc THÁNH HÓA VÀ BIẾN ĐỔI các môn đệ chính là việc của Chúa Thánh Thần làm cho họ trở nên ĐỒNG HÌNH ĐỒNG DẠNG với Đức Kitô Giêsu, “Vì chưng trong một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể” THÂN THỂ CỦA ĐỨC KITÔ, cũng là Hội Thánh của Người. Phải nói rằng hơn ai hết người đầu tiên được Thánh Thần Thánh Hóa và biến đổi chính là Đức Maria, Đấng đã cưu mang, sinh hạ Đức Kitô Giêsu. Để chuẩn bị cho Mẹ thi hành sứ vụ trọng đại này Chúa Thánh Thần đã cho người “ĐẦY ÂN SỦNG”. Nhờ ÂN SỦNG THÁNH THẦN Mẹ ký thác tương lai của mình cho Thiên Chúa khi đối diện với tâm trạng của thánh Giuse khi biết Người mang Thai, đối diện với sự mang thai của bà Elisabeth xảy ra thế nào khi tuổi tác bà đã quá cao, đối diện với việc phải sinh con trong hang súc vật khi mọi hàng quán đều xua đuổi gia đình Người, đối diện với việc phải đem Con trốn sang Ai Cập, một quãng đưởng hơn 600 km với bao hiểm nguy, đối diện với việc phải nuôi Con trong cảnh gia đình nghèo ở Nazareth, đối diện với việc luôn phải đồng hành với Con trong mọi biến cố vui như ở tiệc cưới Cana, hay buồn khi Con bị chống đối và khi phải đối diện với Con trên Thánh Giá và phải nhận lời trối trăng của Con để là Mẹ Hội Thánh. Với trải nghiệm “muôn điều kỳ diệu” Chúa Thánh Thần đã làm cho Mẹ để Mẹ thấy và tin Đức Kitô đã trở nên mọi sự trong tất cả cuộc sống của Mẹ. Trải nghiệm ấy giờ đây Mẹ đã hướng dẫn các Tông Đồ trong việc cùng các ông cầu nguyện để nhất thiết các ông phải đón nhận được Chúa Thánh Thần như là tác nhân SỰ THÁNH HÓA VÀ BIẾN ĐỔI CÁC ÔNG.

-      Công việc Chúa Thánh Thần THÁNH HÓA VÀ BIẾN ĐỔI người môn đệ là cho họ “NÊN MỘT” hay “NÊN MỘT THÂN THỂ” với Đức Kitô, là Con Thiên Chúa và cũng là Con của Mẹ, vì nói theo thánh Phaolô “không ai có thể nói "Đức Giêsu là Chúa" mà lại không do Thánh Thần”. NÊN MỘT với Đức Kitô cũng có nghĩa phải cưu mang Ngài, sinh hạ Ngài, nuôi dưỡng Ngài, đồng hành với Ngài trên đường Ngài đang đi hôm nay giữa trần thế. Điều này không ai có thể làm được nếu không có Mẹ cùng cầu nguyện và hướng dẫn.

Xin Mẹ Maria, Thánh Mẫu La Vang, xin nguyện giúp cầu thay cho chúng con được “tràn đầy Chúa Thánh Thần” để luôn “ca tụng những kỳ công của Thiên Chúa” giữa anh chị em chúng con. Amen

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A