THÁNH LỄ GIAO THỪA, (Năm Canh Tý)

 

Anh chị em thân mến,

Trong Thánh Lễ cuối cùng của Năm Cũ, dĩ nhiên chúng ta muốn hợp ý cùng mọi gia đình, mọi cá nhân để dâng lên Chúa Lễ Tạ Ơn vì các hồng ân Chúa đã ban, nhưng nhìn lại năm cũ chúng ta thấy đâu là Hồng Ân Chúa để Tạ Ơn.

Theo cách suy nghĩ của chúng ta thì hầu như chúng ta không nhận được Hồng Ân nào, bởi vì một năm qua dù chúng ta hết sức cố gắng nhưng cá nhân và gia đình vẫn chỉ thấy những khốn khổ và túng quẫn. Rồi thời tiết nắng hạn kéo dài…chưa kể những vấn đề tình vợ chông, cha mẹ và con cái, bạn bè một năm qua nhiều sóng gió khiến cho tình cảm sứt mẻ…Và chúng ta thật khao khát đổi đời khiến cho rơi vào những cảnh huống tan nhà tan cửa vì nợ nần, vì bị lừa đảo… và mất niềm tin vào mọi người, và mất niềm tin vào cả Thiên Chúa Đấng Giàu Lòng Thương Xót. Chúng ta đã gào thét lên bao lần tiếng TẠI SAO VẬY? Chúng ta không có câu trả lời.

Câu trả lời chỉ có thể tìm thấy trong chính SỰ CHÚC LÀNH của Thiên Chúa, khi Ngài ban cho chúng ta Con Một Người : Đức Giêsu Kitô để nói như thánh Phaolô NGƯỜI LÀ ĐẤNG TRUNG TÍN, CHÍNH NGƯỜI SẼ THỰC HIỆN. Thiên Chúa thực hiện “thánh ý về tất cả anh em trong Chúa Giêsu Kitô”. Người thực hiện bằng việc làm cho Đức Giêsu trở nên mẫu mực của con người được chúc lành : Đó là

-      Một con người có “tinh thần nghèo khó”. Không chỉ là nghèo vật chất, mà cả tâm hồn Ngài đã từ bỏ mọi sự để chỉ còn lại duy nhất một ý muốn “Này Con xin đến để làm theo ý Cha”.

-      Một con người “hiền lành” luôn đối xử không chỉ là với mọi người mà cả muôn vật trong sự trân trọng vì tất cả đều là công trình tốt đẹp trong sự quan phòng yêu thương của Cha cho mọi sự mọi loài đều là VINH QUANG của Cha.

-      Một con người cũng đã từng “than khóc” để ủi an những người đau khổ. Và “than khóc” trước thảm họa của loài người bị hư đi và xa rời tình yêu của Cha.

-      Một con người biết làm cho những “kẻ đói khát công chính” được no đủ.

-      Một con người luôn “biết thương xót” những con người bị loại trừ vì bệnh tật, vì vấp ngã, vì sợ hãi để họ được hội nhập lại trong xã hội, được đứng dậy và can trường.

-      Một con người có “lòng trong sạch”, và luôn sống để kiến tạo sự “hoà thuận”.

-      Một con người “bị bắt bớ vì sự công chính” để đem lại ơn cứu độ cho mọi người.

Khi nhìn vào mẫu người trong Đức Giêsu mà Thiên Chúa muốn chúng ta noi theo để có được hạnh phúc, chúng ta có thể thấy câu trả lời cho mọi điều chúng ta thấy là bất hạnh trong năm cũ, chỉ vì chúng ta không muốn và không sống những điều Chúa Giêsu đã sống được tóm tắt trong kinh Tám Mối Phúc ấy.

Cuộc sống của Chúa có thể sống tám mối phúc ấy vì Ngài luôn nhắm tới “phần thưởng sung mãn trên trời”, phần thưởng trở về địa vị vinh quang là CON THIÊN CHÚA.

Người kitô hữu chúng ta nhờ các bí tích, cách riêng bí tích Thánh Thể cho chúng ta dần được chính Chúa Giêsu biến đổi chúng ta nên giống Người để cảm nhận được điều Chúa từng nói với các môn đệ “Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy”, và đó mới là Chúc Lành của Thiên Chúa.

Chúng ta cùng Tạ Ơn và cầu xin cho chúng ta trong NĂM MỚI được biết mở lòng đón nhận CHÚC LÀNH CỦA CHÚA.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A