CHÚA NHẬT HIỂN LINH 2020

Theo chương trình mục vụ của HĐGMVN năm nay với chủ đề ĐỒNG HÀNH VỚI NGƯỜI TRẺ TRONG TIẾN TRÌNH HƯỚNG TỚI SỰ TRƯỞNG THÀNH TOÀN DIỆN, thì Lời Chúa trong Thánh Lễ này có thể giúp chúng ta một vài suy nghĩ cần thiết để thi hành sứ vụ.

Để có thể giúp người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện thì điều cần thiết trước hết phải giúp họ phân định được những gì đang diễn ra nơi bản thân và xã hội chung quanh. Lời tiên tri Isaia nêu lên 2 thực tế rất trái ngược mà người trẻ cần nhận ra để có thể có sự phân định khách quan và trung thực :

-      Trước hết phải nhận ra “Kìa tối tăm đang bao bọc địa cầu, vì u minh phủ kín các dân”. Về điều này, có lẽ người trẻ chỉ thấy cái bề nổi của tối tăm, của u minh như cái nghèo, cái áp bức bất công, cái làm ăn càng ngày càng khó…nhưng lại không nhận ra được những điều ấy chỉ là hậu quả của tính thiếu trung thực, thiếu ý thức về công bằng, thiếu lương tâm nay thẳng, thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu tính cộng đồng, thiếu tinh thần liên đới, quảng đại, vị tha, là những gì đang diễn ra trong chính bản thân người trẻ chất chứa đầy đam mê nguy hại.

-      Nhưng họ cũng cần được giúp để nhận ra còn có “Chúa đang đứng dậy, vì vinh quang của Ngài xuất hiện …” trên Giêrusalem, tức Dân Mới của Người. Trong Giáo Hội của Người có nhiều bạn trẻ hướng các đam mê của mình vào sự “tập luyện các đức tính nhân bản, đặc biệt tính trung thực, ý thức công bằng, lương tâm ngay thẳng, tinh thần trách nhiệm; tạo điều kiện để người trẻ có nhiều cơ hội sinh hoạt cộng đồng, nhờ đó hướng mở tới tha nhân, tập sống chung và làm việc chung với tinh thần liên đới, quảng đại, vị tha” như thư chung của HĐGMVN đã mời gọi. Và chính trên mình những người trẻ này “vinh quang của Chúa đã bừng dậy”. Và nếu người trẻ nhìn ra điều này thì như Isaia nói “ngươi trở nên rực rỡ, tim ngươi sẽ rạo rực và sẽ phồng lên”.

-      Khi Phaolô được kêu gọi anh vẫn còn là một người trẻ, thế nhưng khi nguồn sáng quật ngã anh trên đường Đamas thì như anh nói “Thiên Chúa đã ban cho tôi việc phân phát ân sủng cho anh em” và “tôi đã được thấu hiểu mầu nhiệm mà con cái loài người các thế hệ khác không được biết”. Ngày nay giữa các người trẻ cũng có biết bao người trẻ trong các cộng đoàn tu, trong các chủng viện và học viện đang nỗ lực làm cho nguồn sáng đã bắt chợt họ được trải ra nhờ đó “các dân ngoại được nên đồng thừa tự, đồng một thân thể và đồng thông phần với lời hứa của Người trong Chúa Giêsu Kitô”.

Hôm nay là Lễ Hiển Linh hay nói theo cách nói bình dân thì là LỄ BA VUA. Và bài Tin Mừng cũng có thể giúp chúng ta rút ra một vài phương thế cần thiết cho tiến trình hướng tới sự trưởng thành toàn diện của người trẻ :

-      Trước hết người trẻ cần được giúp đỡ ra khỏi con người, và cả nơi chốn của họ để lên đường theo lý tưởng họ được mời gọi, như 3 vị đạo sỹ “từ Đông phương tìm đến Giê-rusalem”.

-      Người trẻ cũng cần được giúp đỡ để biết khiêm tốn tìm sự giúp đỡ của người khác chỉ cho thấy hướng đi để đạt tới lý tưởng mình theo đuổi, như 3 đạo sỹ cần tới sự giúp đỡ không chỉ là ngôi sao lạ, mà còn của cả triều thần Hêrôđê.

-      Người trẻ cũng cần có tinh thần nhìn nhận chân lý và có tinh thần trách nhiệm bảo vệ sư sống ngay cả của một hài nhi khi chấp nhận “đã qua đường khác trở về xứ sở mình”.

Ngày lễ hôm nay thực sự đã có nhiều điều giúp chúng ta thi hành sứ vụ trong năm đồng hành cùng người trẻ vậy.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A