KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA

Khi kính nhớ cuộc KHỔ NẠN CỦA CHÚA chúng ta có dịp để nhìn lại cả một bức tranh sống về mỗi con người và cả nhân loại:

1.   Trước hết có Đức Giêsu được thánh Matthêu tường thuật:

-      Người là vua nhân ái : đối với Giuđa đã dùng cái hôn để nộp Ngài, nhưng Ngài vẫn luôn muốn ông ta là bạn hữu khi nói với ông “Hỡi bạn, bạn đến đây làm chi”, và đối với mọi môn đệ mà Ngài biết “Tất cả sẽ vấp phạm vì Thầy” nhưng Ngài bảo họ “hãy cầm lấy mà ăn, này là Mình Ta… các con hãy uống chén này, vì này là Máu Ta… sẽ đổ ra cho nhiều người được tha tội”. Lòng nhân ái của Ngài, Ngài muốn các ông cũng nên giống Ngài “Con hãy xỏ ngay gươm vào bao: vì tất cả những kẻ dùng gươm sẽ chết vì gươm”.

-      Người tự hạ nhận lấy thân phận tôi đòi : họ khạc nhổ vào Người và lấy cây sậy đập trên đầu Người…họ lột áo choàng đỏ ra, mặc y phục cũ lại cho Người và điệu Người đi đóng đinh vào thập giá”.

-      Ngài đã mở cửa mồ cho nhân loại “Các mồ mả mở tung và xác của nhiều vị thánh đã qua đời được sống lại.” và còn mở cả ngục tù trái tim cho viên sỹ quan và đám lính đóng đinh Người nhận biết “Đúng người này là Con Thiên Chúa”.

2.   Cũng có một thiểu số người đã đi theo Người : “Ở đó cũng có nhiều phụ nữ đứng xa xa; họ là những người đã theo giúp Chúa Giêsu từ xứ Galilêa”, nhưng họ đứng xa xa. Chỉ trong Tin Mừng Gioan mới nói tới Gioan, Maria Magdalena và nhất là Đức Maria là những người duy nhất ở cận kề Thánh Giá Người. Quả thật bức tranh này đã cho thấy đại đa số Kitô hữu, kể cả các môn đệ gần gũi nhất hôm nay, cũng chỉ muốn đứng xa xa trong mọi nỗi đau thương mà Giáo Hội đang gánh chịu. Ước gì có nhiều Gioan, nhiều Maria Magdalena trong chúng ta.

3.   Bức tranh toàn xã hội còn lại là : Biệt phái, luật sỹ, tư tế, quan quyền, lính tráng và dân chúng mỗi người mỗi cách chống đối, hành hạ, kết án và đóng đinh Chúa vì họ nói “Nó đáng chết!”. Có lẽ cách này hay cách khác chúng ta cũng đã lên án vị vua nhân ái và muốn Ngài phải chết trong bản thân, trong gia đình, trong cộng đoàn và trong xã hội chúng ta bằng cách để cho các tham vọng và dục tình loại trừ Ngài.

4.   Dẫu vậy hôm nay trong các Bí Tích Ngài vẫn nói với chúng ta “Hỡi con gái Sion, đừng sợ chi, này vua ngươi cỡi lừa con đến”.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A