LỄ THÁNH GIUSE 2020

 

 

Câu chuyện về thánh Giuse trong Tin Mừng Matthêu có thể nói đã phác học những nét chính chân dung của Thánh Cả :

 

1.   Hỡi Giuse con vua Đavítđó là lời Thiên thần nói với Giuse đã cho thấy Thánh Cả là người được Thiên Chúa tiền định để cho lời tiên tri Nathan nói với Vua Đavid mà sách Samuel vừa tường thuật được thành sự thật, bởi vì nhờ Giuse thuộc dòng dõi Đavid mà Chúa Giêsu mới là miêu duệ của Đavid lên kế vị mở ra triều đại vững bền : “Ta sẽ cho miêu duệ ngươi lên kế vị và Ta sẽ làm cho triều đại người được vững bền Ta sẽ làm cho ngôi báu triều đại người được củng cố đến muôn đời. Ta sẽ là Cha của người, và người sẽ là con Ta”. Sự tiền định của Thiên Chúa không chỉ là tuyển chọn Thánh Cả, mà còn can dự vào những quyết định quan trọng của Người trong cuộc sống : việc đính hôn với Đức Maria, việc đón nhận Maria đã mang thai về nhà mình, việc đưa Maria về Belem khai sổ nhân danh, việc đặt tên cho con trẻ, việc đưa Mẹ Người và Người sang Ai Cập, việc đưa các Ngài về Nazareth và dưỡng nuôi… tất cả đều được Thiên Chúa hướng dẫn và trợ giúp Thánh Cả thi hành.

 

2.   Giuse bạn của bà là người công chính. Nhưng sự công chính mà Tin Mừng muốn nói ở đây là sự công chính mà Thánh Phaolô diễn tả trong đoạn thư Roma: theo đó không phải do công trạng của Thánh Cả, công trạng từ việc chu toàn Lề Luật, mà là “sự công chính của đức tin”, nghĩa là nhờ tin vào “lòng trung thành Chúa” vào “Tình thương” và “minh ước” của Chúa dành cho Đavid tổ phụ Ngài, nói cách khác là do tin vào “ân sủng” và sống nhờ “ân sủng”. Đó cũng chính là Đức tin của Abraham, của Đavid những tổ phụ được Kinh Thánh đã kể là “người công chính”.

 

3.   bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tộilà những lời trao cho Giuse một sứ mạng mà Người phải chu toàn. Sứ mạng thay cho Chúa Cha để là người cha trần thế của Chúa Giêsu, khi cho Người quyền đặt tên cho con trẻ. Một Giêsu không như những giêsu thường gặp trong dân tộc, mà là Giêsu “sẽ cứu dân mình khỏi tội”. Sứ mạng như thế không thể chỉ giới hạn trong việc dưỡng nuôi, mà còn phải giáo dục cho con trẻ am tường và đi trên con đường cứu độ của Chúa Cha dành cho dân mình. Nói cách khác sứ mạng đòi Thánh Cả phải luôn luôn lắng nghe và thi hành mọi chỉ thị của Chúa.

 

4.   Qua những gì Lời Chúa nói về Ơn gọi, Sứ Mạng của Thánh Giuse và cuộc sống để đáp lại ơn gọi và thực thi sứ mạng của Người mời gọi chúng ta hôm nay cũng hãy nhận biết Ơn Gọi và Sứ Mạng, mà vì yêu thương, Chúa đã trao ban cho chúng ta, đồng thời cũng hãy theo gương Thánh Cả, vững Tin vào Tình Yêu Trung Thành của Chúa sẽ ban Ân Sủng giúp chúng ta can đảm và kiên trung vượt qua mọi gian nan để được là người công chính như lòng Chúa mong muốn.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A