Lễ Tro 2020

 

1.   Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta Hãy xé tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi  hay như Lời Tin Mừng “chớ làm như những kẻ giả hình”. Tội giả hình đó là làm mọi việc ngay cả việc đạo đức nhằm “để cho người ta ca tụng họ”, hay “để thiên hạ trông thấy” hoặc chỉ là “để có vẻ trước mặt người ta”. Thiên Chúa là “là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” không chỉ nơi bản thể Ngài mà còn trong mọi công trình tạo dựng và cứu độ của Ngài, Ngài không thể chấp nhận lối sống giả hình. Trong khi không chỉ trong thời Cựu Ước Dân Chúa mà đại diện là giai cấp lãnh đạo như Biệt Phái, Luật Sỹ, Tư Tế, Vua Chúa từ trong Hội đường đến ngoài phố xá “chỉ thờ Ta ngoài môi miệng còn lòng chúng thì xa Ta” như Isaia đã nói, mà ngay cả trong Dân Mới là Giáo Hội của Chúa hôm nay trong dòng lịch sử cũng để cho lối sống giả hình xâm nhập mọi cơ cấu mọi tổ chức. Và điều đó không phải là không có trách nhiệm đối với các xã hội dân sự mọi nơi mọi thời, cách riêng ngay thời đại chúng ta đang sống tràn ngập hàng giả, hàng nhái, hay lan tràn các dự án ma, hay những sự gian dối, lừa đảo kể cả trong sản xuất các thực phẩm hay dược phẩm độc hại. Do đó Mùa Chay Thánh với Lễ Tro muốn gióng lên lời mời gọi của Gioen và của chính Đức Kitô “hãy thật lòng trở về với Ta” trở về với “Đấng ngự nơi bí ẩn, với Đấng thấu suốt mọi bí ẩn” để “là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” cho mọi người.

2.   là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống khi chúng ta noi theo Đức Giêsu sống “nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót” để “chúng ta được trở nên sự công chính của Thiên Chúa.” Nếu chúng ta cho rằng mình không có tội thì hãy cùng Đức Giêsu “thành thân tội vì” anh em mình, phương chi “tội con ở trước mặt con luôn” chúng ta càng phải “làm hoà cùng Thiên Chúa” trong một nỗ lực không ngừng sống “nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót”. Vì thế không lời cầu nguyện nào đẹp lòng Chúa hơn lời Thánh Vịnh Đáp Ca “Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con.”.

3.   Trong mùa chay năm nay, đáp lại tiếng Chúa kêu mời “triệu tập một đại lễ, quy tụ dân chúng, ra lệnh mở đại hội, tập họp các bô lão, quy tụ các thiếu nhi và các trẻ còn măng sữa hãy đứng giữa cửa chính và bàn thờ mà than khóc và kêu lên rằng: Lạy Chúa, xin thương xót dân Chúa”, giáo xứ muốn có các buổi kinh liên gia trong các giáo họ trước Thánh Giá trên đó là “Đấng không hề biết đến tội lỗi thì Thiên Chúa đã làm Người thành thân tội vì chúng ta”, để xin Chúa thanh tẩy mọi cách sống gian dối, giả hình nơi mọi gia đình và giáo xứ cho chúng ta trở về với con người đã được tạo dựng và cứu chuộc trong “Sự Thật” và trong “sự công chính của Thiên Chúa”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A