CHÚA NHẬT 2 PS 2020

LỄ LÒNG THƯƠNG XÓT

Bài Tin Mừng mở đầu với tường thuật “Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái”, các ông sợ bị truy lùng và bị giết như Thầy các ông. Dẫu vậy các ông vẫn nghe lời Thầy đã nói trước là ở lại nhà tiệc ly để chờ Chúa Cha ban Thánh Thần như đã hứa. Và để củng cố niềm hy vọng của các ông, Chúa Giêsu đã hiện đến với các ông với lời “Bình an cho các con” đồng thời “Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người” và “Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa”. Câu chuyện thể hiện LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT đối với con người đang trải nghiệm giữa SỰ CHẾT và SỰ SỐNG. Chúng ta cũng được mời gọi hãy tin vào LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT để được BÌNH AN trong mọi cảnh huống mà sự chết đe dọa và làm cho chúng ta phải sợ hãi. Niềm TIN này cần thiết ngay trong Đại Dịch mà virus Corona đang gieo chết chóc khắp nơi.

Trước hết hãy suy nghĩ về SỰ SỐNG. Thánh Phaolô khẳng định rằng “nhờ việc Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại, Người đã tái sinh chúng ta để chúng ta hy vọng được sống”. Khi Đấng Phục Sinh nói với các môn đệ, nhất là với Toma “Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy” Người muốn nói SỰ SỐNG PHỤC SINH các ông đang sờ mó thấy, đang đụng chạm tới cũng là SỰ SỐNG các ông đã từng chứng kiến bị đóng đinh trên Thánh Giá. Điều quan trọng Người muốn nói đó chính là SỰ SỐNG đã được Chúa Cha mạc khải trong toàn bộ Kinh Thánh. Sự sống mà tiên tri Isaia đã loan báo và chính Người đã từng ứng dụng vào Người “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, Người sai tôi đi…”. SỰ SỐNG loan báo LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA muốn con người được cứu độ và “được sống và sống dồi dào” và đó là SỰ SỐNG TÔN VINH THIÊN CHÚA như thánh Irênê đã viết “Vinh quang Thiên Chúa là con người được sống”. Đó là SỰ SỐNG BỞI THÁNH THẦN, vì thế Chúa Giêsu “thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. Hành vi này khiến chúng ta phải nhớ tới sự sống của nguyên tổ Ađam mà sách Sáng Thế đã mô tả “ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật.”. Sự sống của con người là SINH KHÍ hay là THÁNH THẦN của Thiên Chúa. Khi Ngôi Lời Nhập Thể cũng chính là “Thánh Thần bao bọc lòng dạ” Mẹ Maria để Ngôi Lời có sự sống làm người.

Và vì tội, con người đã để SỰ CHẾT du nhập vào bản thân, gia đình và xã hội.

Con người từ ngàn xưa vẫn khao khát và đi tìm sự sống, chống lại sự chết. Trong đại dịch Covid-19 bộc lộ rõ nét những tâm tư đi tìm sự sống của nhân loại : có những con người dùng chính con virus như là cách để họ sống bất chấp cái chết của người khác, nhưng cũng có thiểu số những người như 110 linh mục ở Ý, hay các bác sỹ, y tá, và những người thiện nguyện liều cả mạng sống mình đem lại sự sống cho người khác, bản thân họ tìm SỰ SỐNG của mình trong LÒNG THƯƠNG XÓT như Chúa Giêsu đã chết cho chúng ta được sống, cái chết của các ngài không do tội, mà là cái chết để thức tỉnh nhân loại chỉ có một con đường SỐNG THẬT, đó là sống với “lòng từ bi cao cả” của Thiên Chúa, cho dù phải chấp nhận “sầu khổ một ít lâu giữa trăm chiều thử thách”.

SỰ SỐNG bởi Thánh Thần là SỰ SỐNG gặp được trong cộng đoàn tiên khởi “Khi ấy, các anh em bền bỉ tham dự những buổi giáo lý của các Tông đồ, việc thông hiệp huynh đệ, việc bẻ bánh và cầu nguyện… Tất cả mọi kẻ tin đều sống hoà hợp với nhau và để mọi sự làm của chung.” Hội Thánh hôm nay luôn muốn bảo vệ NGÔI NHÀ CHUNG của nhân loại, cho dù chịu biết bao những áp bức, những chống đối từ các thế lực tội lỗi, để không những tạo nên những CỘNG ĐOÀN CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT, mà còn quan tâm bảo vệ cả môi trường thiên nhiên cho nhân loại được hưởng lời chúc BÌNH AN của CHÚA PHỤC SINH.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A